Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Wednesday 14 May 2014

Lửa đã cháy tràn lan khắp nơi, từ nông thôn cho đến thành thị. Đang tiến về Sài Gòn


Biểu tình ‘thể hiện quyết tâm’ vì chủ quyền


Công an Việt cộng đánh dân dã man tại Dương Nội 



Cập nhật: 12:18 GMT - thứ hai, 12 tháng 5, 2014
Đây là những cuộc tuần hành rầm rộ nhất ở Việt Nam trong những năm qua
Người từng đứng đầu ngành ngoại giao Việt Nam nhận định với BBC rằng các cuộc biểu tình chống Trung Quốc ‘thể hiện rõ quyết tâm bảo vệ chủ quyền của nhân dân Việt Nam’.
Hôm Chủ nhật ngày 11/5, người dân Việt Nam đã đồng loạt xuống đường ở Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh để phản đối việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 vào vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Các bài liên quan

Chủ đề liên quan

Các cuộc biểu tình này đã diễn ra thuận lợi mà không gặp nhiều cản trở từ phía chính quyền như các cuộc biểu tình chống Trung Quốc trước đây.

Sẽ tác động đến Trung Quốc?

Trao đổi với BBC Tiếng Việt quan điện thoại, ông Phạm Gia Khiêm, cựu ủy viên Bộ Chính trị, cựu Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao, nói các cuộc biểu tình này sẽ có tác động đến phía Trung Quốc.
“Phản đối của nhân dân Việt Nam thể hiện rõ quyết tâm bảo vệ chủ quyền của nhân dân Việt Nam,” ông nói, “Các nhà lãnh đạo Trung Quốc nên nghiên cứu nghiêm túc để mà thấy được những mặt sai trái của mình và có những hành động cho đúng với quốc tế.”
Về tuyên bố của khối Asean tại hội nghị thượng đỉnh hôm 11/5 tại Nay Pi Taw, thủ đô Miến Điện, nhà ngoại giao kỳ cựu của Việt Nam nhận định rằng ‘Asean đã đoàn kết’ vì ‘có tiếng nói chung trên vấn đề Biển Đông’.
"Phản đối của nhân dân Việt Nam thể hiện rõ quyết tâm bảo vệ chủ quyền của nhân dân Việt Nam. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc nên nghiên cứu nghiêm túc để mà thấy được những mặt sai trái của mình và có những hành động cho đúng với quốc tế."
Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm
Mặc dù không nêu tên Trung Quốc cũng như không lên án hành động đưa giàn khoan của Trung Quốc vào Biển Đông nhưng ông Khiêm cho rằng tuyên bố chung của Asean ‘như thế là quá đủ rồi’.
“Asean có tuyên bố chung về hành động của Trung Quốc trên Biển Đông, nhắc lại phải tôn trọng luật pháp trên biển mà các nước phải thực thi, thể hiện rõ thái độ rất rõ ràng của Asean trong vụ việc giàn khoan,” ông nói.
Về cách ứng phó của ngoại giao Việt Nam, ông nói rằng ngành ngoại giao Việt Nam đã và tiếp tục ‘ra tuyên bố và kêu gọi nói rõ cho cộng đồng quốc tế thấy được mặt sai của Trung Quốc cũng như thiện chí, quyết tâm của Việt Nam trong việc bảo vệ chủ quyền’.
Việt Nam đang chứng kiến tình cảm chống Trung Quốc dâng cao với đỉnh điểm là các cuộc biểu tình hôm 11/5 vừa qua được cho là thu hút hàng trăm cho đến cả ngàn người.
Những người biểu tình lên án Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa mà họ cho là của Việt Nam và yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vị trí này.
Vụ việc giàn khoan của Trung Quốc đã dẫn đến xung đột nghiêm trọng nhất giữa lực lượng Việt Nam và Trung Quốc trên biển trong nhiều năm qua.


Hàng trăm công nhân ở Bình Dương 'biểu tình chống Trung Quốc'

Ảnh chụp từ video trên YouTube cho thấy các công nhân làm việc trong các khu công nghiệp ở Bình Dương xuống đường với quốc kỳ Việt Nam.
  •  
  •  
  •  

Tin liên hệ

  • Ông Kerry: TQ đặt giàn khoan ở Biển Đông là hành động 'gây hấn'
  • Tàu Trung Quốc tấn công vòi rồng, tàu Việt Nam đáp trả
  • Trang ảnh Biểu tình tại Việt Nam chống Trung Quốc đặt giàn khoan dầu
  • Video Việt Nam, Trung Quốc đả kích nhau về vụ giàn khoan dầu ở Biển Ðông
  • Nghe Bắc Kinh: Tàu Việt Nam cố tình đâm tàu Trung Quốc ở Biển Đông

Hình ảnh/Video

Trang ảnh

Biểu tình chống Trung Quốc tại Việt Nam

Ðường dẫn

CỠ CHỮ 
Cập nhật: 13.05.2014 11:00
Hàng trăm công nhân làm việc trong các khu công nghiệp ở Bình Dương được cho là đã xuống đường ‘phản đối Trung Quốc’ đưa giàn khoan vào vùng biển mà Việt Nam nói là thềm lục địa của mình.

Một đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy nhiều người mặc đồng phục công nhân, ước tính lên tới hàng trăm người, cầm quốc kỳ Việt Nam, tụ tập tại một địa điểm được cho là ở Bình Dương.

Có tin cho hay công nhân đã ‘giật cờ của Trung Quốc và thay thế bằng cờ của Việt Nam’ nhưng VOA Việt Ngữ không thể xác nhận được thông tin này.

Ông Hoàng Sơn, một người dân sinh sống gần khu công nghiệp Việt Nam – Singapore, kể lại sự việc xảy ra với VOA Việt Ngữ:

“Một số người nhắm vào các công ty mà nói là công ty của Trung Quốc. Họ yêu cầu cho công nhân nghỉ việc, đi về. Một số người họ tỏ thái độ với những người Trung Quốc, đặc biệt là các công ty Trung Quốc. Họ tấn công vào công ty Trung Quốc và một số công ty Nhật cũng bị vì tiếng Nhật cũng giống tiếng Trung Quốc nên họ cũng bị hiểu lầm”.

Trong thông cáo báo chí gửi tới truyền thông, khu công nghiệp Việt Nam – Singapore cho biết những người biểu tình đã “nhắm mục tiêu vào khu công nghiệp này cũng như các khu công nghiệp khác trong tỉnh Bình Dương.”

Thông cáo có đoạn: “Họ nhắm vào các công ty do người Trung Quốc sở hữu hoặc quản lý cũng như những người Trung Quốc làm việc cho các công ty này. Hiện chưa có thông tin về thương vong.”

Tiến sỹ Nguyễn Quang A cho VOA Việt Ngữ biết rằng hiện tinh thần dân tộc ở Việt Nam dâng cao sau vụ Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển mà Việt Nam nói là thềm lục địa của mình.

Tuy nhiên, nhà quan sát về tình hình kinh tế - xã hội ở Việt Nam cho biết ông ‘không thể không gióng lên hồi chuông cảnh báo để người dân bình tĩnh.’ Ông nói:

“Bản thân các công nhân mà họ làm hỏng các nhà máy của họ thì họ là những người bị sát sườn đầu tiên, tức là đụng đến công ăn việc làm của họ, rồi nó đụng đến nhà đầu tư mất tin tưởng. Việc đầu tư vào sẽ ít đi hoặc người ta sẽ chạy đi thì lại càng nguy hiểm nữa. Lúc đó, cái nền kinh tế sẽ là đi xuống. Không những thế, nếu mà đám đông lên đến hàng nghìn người, hàng chục nghìn người mà kéo nhau từ chỗ này sang chỗ nọ thì lúc đó dẫn đến bất ổn xã hội chỉ còn một gang một tấc nữa thôi. Nếu mà số đông nó đã vượt quá một cái ngưỡng nhất định thì thực sự là khó còn có thể trong tầm kiểm soát.”

VOA Việt Ngữ đã liên lạc với chính quyền tỉnh Bình Dương nhưng không nhận được hồi đáp.

Cuối tuần qua, hàng ngàn người tại nhiều nơi ở Việt Nam cũng đã tham gia các cuộc biểu tình phản đối hành động của Trung Quốc ở biển Đông.


Hà Nội tiếp tục biểu tình chống Trung Quốc xâm lược Biển Đông

Biểu tình ở Hà Nội ngày 13/05/2014
Biểu tình ở Hà Nội ngày 13/05/2014
DR

Thụy My

Ngày 13/05/2014 tại Hà Nội lại diễn ra một cuộc biểu tình trước Đại sứ quán Trung Quốc phản đối hành động xâm lược của Trung Quốc trên Biển Đông, và yêu cầu đưa vấn đề ra trước tòa án quốc tế.
 

Khoảng bốn, năm chục người chiều nay đã bất ngờ tập họp trước Đại sứ quán Trung Quốc số 46 Hoàng Diệu, giơ cao các khẩu hiệu « Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam », « Đả đảo Trung Quốc xâm lược ! », « Đả đảo bè lũ Tập Cận Bình », « Thay đụng độ trên biển bằng tranh tụng trước tòa án quốc tế ».
Trả lời RFI Việt ngữ, blogger Mai Xuân Dũng ở Hà Nội cho biết :
Blogger Mai Xuân Dũng tại Hà Nội

13/05/2014

More



Nơi nào có quốc doanh, nơi đó có phá hoại

Cánh Cò, viết từ Việt Nam
2014-05-13
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
Bình Minh đã bắt nhịp để mọi người hát ...(12 tháng 5, 2014)
Bình Minh đã bắt nhịp để mọi người hát ...(11 tháng 5, 2014)
Nguồn Vietnamnet



Trong danh sách quốc doanh vừa được bổ xung thêm một loại nữa: biểu tình quốc doanh.
Có người bảo, quốc doanh thì quốc doanh, miễn có lợi cho quốc gia dân tộc tố cáo dã tâm xâm lăng của Trung Quốc ra trước thế giới là được rồi.
Trước khi cuộc biểu tình nổ ra mình cũng nghĩ vậy nhưng tới sáng Chúa Nhật 11 tháng 5 thì mới vỡ lẽ ra, đã quốc doanh thì làm gì cũng thất bại, kể cả việc dễ nhất là biểu tình chống Trung Quốc.
7 giờ 30 lượn xe một vòng qua các khu vực được thông báo là sẽ tập trung biểu tình mà chỗ đẹp nhất, được du khách ngoại quốc chú ý nhất là Nhà hát lớn thành phố. Dựng xe chỉ thấy vài người tập thể dục chạy bộ ngang, vài người bán hàng rong cũng như các anh CSGT vẫn đứng ngay góc đường như mọi khi. Không có gì hứa hẹn một đám đông sẽ tập trung nơi đây. Trên cao dưới cái vòm của Nhà hát thành phố một tấm băng rôn có hàng chữ "Chương trình biểu diễn nghệ thuật cuối tuần" như đe dọa bất cứ sự tập trung nào.
Một người quen chạy ngang cho biết mấy anh trong nhóm 54 đang tới, một số uống cà phê phía sau nhà hát. Mình yên tâm, tò mò tiến gần bậc thểm nhà hát, trên đó một dàn nhạc đã đễ sẵn. Hỡi ơi, lại nhảy đầm hay sao nữa đây? Lo lắng thêm chút thất vọng, được biết chính xác ngày hôm qua thành phố đã cho phép rồi mà, không lẽ vừa cho vừa chặn?
Không một tiếng đả đảo TQ. Không một từ ngữ mạnh mẽ nào được thốt ra. Đã vậy lâu lâu kèm theo khẩu hiệu mà cả nước đã nghe đến mòn tai ca tụng HCM, ca tụng đảng, ca tụng hòa bình do những cái loa đảng mang ra trình diễn và thanh niên ngồi đứng chung quanh xúm xít hô theo
Hơn 8 giờ một nhóm thanh niên xếp hàng kéo tới vừa đi vừa cười nói ồn ào. Rồi những biểu ngữ màu xanh da trời hoành tràng được căng ra. Các vị trong nhóm kêu gọi biểu tình lần lượt có mặt. Micro mở lên, ông Huỷnh Tấn Mẫm chưa kịp nói đã nghe tiếng nhạc ầm ầm. Ông Mẫn bị chiếm micro phải dùng loa cầm tay phát biểu. Sau một hồi giằng co ban nhạc rút lui nhường đất lại cho người khác phát biểu.
Đại diện thành đoàn, quan chức chính phủ đua nhau lên nói, có cả nhà sư cũng thừa lệnh leo lên tụng được mấy lời. Ông này nói chưa xong ông khác tiếp lên như một buổi ca nhạc ngoài trời. Nhưng thay vì nhạc, những bài phát biểu dài lê thê vô vị và rất quốc doanh, nghĩa là có thể tìm thấy trong bất cứ một đại hội, hội nghị, hay buổi họp phường, tổ dân phố nào.
Không một tiếng đả đảo Trung Quốc. Không một từ ngữ mạnh mẽ nào được thốt ra. Đã vậy lâu lâu kèm theo khẩu hiệu mà cả nước đã nghe đến mòn tai ca tụng Hồ Chí Minh, ca tụng đảng, ca tụng hòa bình do những cái loa đảng mang ra trình diễn và thanh niên ngồi đứng chung quanh xúm xít hô theo. Như những cái máy, những thiếu nữ trẻ trung cầm biểu ngữ ca tụng Bác cuời vô tư còn tạo dáng cho người khác chụp ảnh khiến mình lạnh người mặc dù trời Sài Gòn rất nóng.
Rồi cả một tập thể ấy nghiêng ngã đưa cao tay theo bài hát. Hết ca tụng bác Hồ tới ca tụng súc vật. Khi lời hát một con vịt xòe ra hai cái cánh…thì nhiều người chịu không nỗi phải bỏ đi kiếm đường sang nhà Văn hóa Thanh niên. Mùi xú uế của cái tập thể thanh niên làm theo lời bác ấy quyện vào tâm trí như một vết nhơ của thành phố này
Rồi họ hát.
MC Bình Minh xuống đường biểu tình phản đối Trung Quốc...(source vnexpress)
MC Bình Minh xuống đường biểu tình phản đối Trung Quốc...(source vnexpress)
Một tập thể quốc doanh đi biểu tình chống Trung Quốc được một khuôn mặt trẻ trong giới showbiz là Bình Minh đứng chính giữa choàng lá cờ đỏ trên người dẫn nhịp để hát. Họ hát gì? Như có bác Hồ trong ngày vui đại thắng. Ôi vui gì, thắng gì với ai nữa mà cất lên tiếng hát nghe đầy phản trắc như vậy? Phản phúc với những chiến sĩ cảnh sát biển đang bị chúng vây hãm hành hạ bằng súng nước ngoài kia. Vui gì khi số phận của dân tộc như chỉ mành treo chuông. Vui gì khi cả nước sùng sục nỗi nhục nhã vì thân phận nhược tiểu.
Rồi cả một tập thể ấy nghiêng ngã đưa cao tay theo bài hát. Hết ca tụng bác Hồ tới ca tụng súc vật. Khi lời hát một con vịt xòe ra hai cái cánh… thì nhiều người chịu không nỗi phải bỏ đi kiếm đường sang nhà Văn hóa Thanh niên. Mùi xú uế của cái tập thể thanh niên làm theo lời bác ấy quyện vào tâm trí như một vết nhơ của thành phố này, nơi Bác từng ra đi tìm đường cứu nước. Ngày nay Bác không còn nữa để tiếp tục cứu nước lần thứ hai cho chúng nhưng đám hậu duệ vẫn không để yên, kéo bác cùng với mấy con vịt ra hù dọa bọn xâm lược.
Tới nhà Văn hóa Thanh niên hòa theo đoàn biểu tình thì đến phiên các biểu ngữ quốc doanh làm cho nhiều người chóng mặt, buồn nôn. Nào là Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm rồi Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta, hay Đoàn kết dân tộc là sức mạnh Việt Nam rồi Sinh viên Việt Nam yêu chuộng hòa bình, sinh viên Việt Nam đề nghị TQ rút giàn khoan….
Các biểu ngữ quốc doanh làm cho nhiều người chóng mặt, buồn nôn. Nào là Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm rồi Chủ tịch HCM vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta, hay Đoàn kết dân tộc là sức mạnh VN rồi Sinh viên VN yêu chuộng hòa bình, sinh viên VN đề nghị TQ rút giàn khoan….
Những thanh niên cầm các biểu ngữ ấy tỏ ra rất phấn khích vì hình như đây là một cuộc vui hiếm gặp trong đời họ. Họ phấn khích là phải vì chung quanh là những người thua họ xa về thể lực lẫn hình dáng. Trong khi họ trẻ trung yêu đời là vậy thì những thanh niên nam nữ ngoài quốc doanh trạc tuổi với họ lại rắn rỏi và sương gió, mặt đầy vết nhăn. Trên tay những người ngoài quốc doanh ấy là những tấm bảng nhỏ bé, những tờ giấy in, những tấm vải vội vàng viết lên những giòng chữ chống Trung Quốc xem không hoành tráng chút nào so với những gì mà tuổi trẻ đại diện thành đoàn cầm trên tay.
Tôi chia sẻ sự sảng khoái và tự hào của họ vì tôi biết họ không có chỗ để ưỡn ngực trước đám đông bằng chỗ này, nơi mà người ta nói rằng cả thế giới sẽ nhìn vào để thấy sự hào hùng của thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh. Họ không ưỡn ngực mới là chuyện lạ.
Tuy nhiên hình như họ nhầm chỗ. Chỗ của những thanh niên này là vũ trường, là các chương trình do Bình Minh làm MC. Chỗ của họ là các cuộc vui thâu đêm suốt sáng. Mang họ tới đây giống như mang tiền các tập đoàn quốc doanh đầu tư không đúng chỗ. Họ là nợ xấu sau cuộc biểu tình này. Nợ xấu của cả một thế hệ mà nhiều chục năm sau chưa chắc gì trả nỗi.
Khi những giòng chữ này sắp kết thúc, một video mới nhất chiếu cảnh biểu tình trước Đại sứ quán Hà nội có cảnh dãy thanh niên mặc đồng phục xanh đứng sau barrier bảo vệ tòa Đại sứ Trung Quốc bị người biểu tình sỉ vả. Trong hàng thanh niên ấy hình ảnh một cô bé lấy tay che mặt đã làm mình muốn khóc. Cố gái ấy xấu hỗ che mặt trước đám đông vì ý thức việc làm của cô là sai trái. Tôi biết phía sau hai bàn tay ấy là những giọt nước mắt và chúng sẽ là một kỷ niệm buồn lẫn tủi hỗ kéo dài trong đời cô sau này.

Chưa kịp buồn lâu thì tới một chuyện xấu hỗ khác. Báo New York Times đăng bài viết của Keith Bradsher dẫn lời một viên chức của Bộ Ngoại giao Trung Quốc thuật lại rằng ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đưa đề nghị sang Bắc Kinh gặp Chủ tịch Tập Cận Bình nhưng đề nghị này đã bị từ chối.
Một ý nghĩ an ủi cho tôi: may ra giờ này ông Trọng tuy đang ngồi trong phòng riêng nhưng vẫn lấy tay che mặt như cô gái tại Hà Nội. Nghĩ tới đó thay vì cười thì tôi lại thở dài, rất dài…


Các doanh nghiệp Đài Loan bị thiệt hại vì biểu tình phản đối chống Trung Quốc tại Việt Nam


KCN SÓNG THẦN & KCN BÌNH DƯƠNG DẬY SÓNG


Ngoc Nhi Nguyen dịch thuật (Danlambao) - Hà Nội, 13 tháng 5( CNA) Chính phủ Việt Nam đã huy động cảnh sát chống bạo động và lực lượng quân sự để xử lý hậu quả của một sự cố trong đó một cuộc biểu tình chống Trung Quốc diễu hành tổ chức vào ngày thứ ba của hàng trăm công nhân tại tỉnh Bình Dương trở thành một cuộc bạo động.

Các nhà máy thuộc một số công ty Đài Loan có biển hiệu tiếng Tàu đã bị đập phá hư hại, theo người đại diện của Đài Loan ở Việt Nam, ông Huang Chih - Peng cho biết.

Chính phủ gửi quan chức cấp cao từ Hà Nội để đối phó với các cuộc bạo loạn sau khi các cuộc biểu tình chống giàn khoan dầu của Trung Quốc ở biển Đông trở thành bạo lực, ảnh hưởng đến gần 1.000 công ty Đài Loan trên địa bàn tỉnh và buộc một số doanh nhân Đài Loan phải bỏ chạy, theo ông Huang.

Huang cho biết ông đã yêu cầu Bộ Công an Việt Nam có hành động ngay lập tức để dẹp yên tình trạng bất ổn, và quan chức ngoại giao Việt Nam cho biết chính phủ sẽ huy động quân đội để dập tắt bạo loạn.

Một số người dân Việt Nam cho rằng do cảnh sát địa phương đã không có hành động gì ngăn cản nên đã để các cuộc biểu tình vượt khỏi tầm kiểm soát, ông Huang nói thêm rằng công an Việt Nam nên nói cho những người biểu tình biết sự khác biệt giữa Đài Loan và Trung Quốc.

Huang cho biết văn phòng đại diện của Đài Loan tại Việt Nam đã đưa kháng nghị với Chính phủ Việt Nam.

Văn phòng đại diện cũng bày tỏ hy vọng rằng vấn đề có thể được giải quyết càng sớm càng tốt, vì nó có liên quan đến việc doanh nghiệp Đài Loan có quyết định ở lại hay không, ông Huang cho biết.

Văn phòng đại diện cũng cho rằng, để bảo vệ sự an toàn của các doanh nhân trong nước, nên đã yêu cầu các nhà máy thuộc công ty Đài Loan tăng cường an ninh kiểm soát người ra vào cơ sở của họ và để dựng lên các biển hiệu như “kinh doanh Đài Loan” Trong trường hợp khẩn cấp, họ được khuyến khích để gọi số 04-38335501 và 0913219986 để có được sự hỗ trợ từ văn phòng.

Tình thần chống Trung Quốc đã ngày càng tăng khi căng thẳng xung đột diễn ra trong vùng biển giàu tài nguyên tại Biển Đông tuần trước khi Trung Quốc đặt một giàn khoan dầu khổng lồ trong một khu vực mà Việt Nam cũng có tuyên bố chủ quyền. Cả hai quốc gia đều cho rằng tàu của đối phương đã tấn công đâm tàu của mình gần quần đảo Hoàng Sa.

Tình hình đã khiến Bộ Ngoại giao Đài Loan ra cảnh báo rằng người đi du lịch đến Việt Nam phải cẩn thận bảo vệ an toàn cá nhân của họ.

(Tony Fang và Evelyn Kao)



CÔNG NHÂN BÌNH DƯƠNG BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG QUỐC TỐI 13 /05



Hàng vạn công nhân Bình Dương đình công, xuống đường chống Trung Quốc


Cập nhật


Danlambao
 - Ngày 13/5/2014, hàng vạn công nhân tại các khu công nghiệp Bình Dương đã đồng loạt đình công, xuống đường tuần hành phản đối Trung Quốc xâm lược. Do diễn biến quá bất ngờ, cuộc biểu tình lớn chưa từng có của công nhân đã khiến toàn bộ các khu công nghiệp và hệ thống an ninh Bình Dương bị tê liệt hoàn toàn.

Đến buổi trưa cùng ngày, cuộc tổng đình công và biểu tình đã lan rộng ra các khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, Sóng Thần, Việt Hương... và về đến Sài Gòn. Theo ghi nhận, đã xảy ra các cuộc tấn công nhắm vào các công ty Trung Quốc. 

Tóm tắt diễn biến:


Đêm 12.5.2014, một ngày sau khi các công dân yêu nước xuống đường phản đối Trung Quốc tại Sài Gòn và Hà Nội, tại Bình Dương khoảng 5.000 công nhân Cty giày Thông Dung ngừng việc xuống đường biểu tình với khẩu hiệu phản đối Trung Quốc xâm lược và mang giàn khoan Hải Dương 981 đến hoạt động trên lãnh hải Việt Nam.

10h00 giờ ngày 13.5, hàng ngàn công nhân Cty King Makerrong tại huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương đồng loạt đình công xuống đường phản đối Trung Quốc.

Ngay sau đó, cuộc biểu tình của công nhân Việt Nam chống Trung cộng xâm lược lan toả nhanh chóng sang các Cty Shyang Hung Cheng, King Food Wear, KCN Việt Hương là các công ty đầu tư bởi Đài Loan và Trung Quốc.


Con số người biểu tình theo phỏng đoán của nhiều nguồn tin khác nhau tại chỗ lên đến khoảng 9000-10000 người.

13h45 giờ ngày 13.5 tất cả các công ty Trung Quốc tại Bình Dương bị công nhân Việt đình công, biểu tình phản đối hành vi xâm lược, điển hình là tại các công ty New Prokin Việt Nam của TQ. Điểm nóng nhất xảy ra tại Tân Uyên - Thủ Dầu Một nơi có nhiều công ty TQ, giao thông bị tê liệt hoàn toàn và hàng ngàn công nhân Việt Nam xuống đường hô to khẩu hiệu đòi TQ cút khỏi lãnh hải VN. 


16h45 vào giờ tăng ca, cả ngàn công nhân Bình Dương đã đội mưa diễu hành từ vòng xoay An Phú, thị xã Thuận An, dọc theo tuyến đường ĐT743 và đi qua các đường số 6, đường số 4, đại lộ Độc Lập là những con đường lớn trong Khu công nghiệp VSIP 1. Đoàn đã diễu hành trong ôn hòa với khẩu hiệu và lời hô "HS-TS-VN", "Phản đối TQ đặt giàn khoan trái phép..."







Trên tổng thể, những cuộc diễu hành và biểu tình được diễn ra bình thường, trong ôn hoà.

Tuy nhiên, với cuộc bùng nỗ nhiều nơi, hoàn toàn mang tính tự phát, với số lượng vượt lên đến gần 10000 người, một thiểu số công nhân đã không kiểm soát được sự tức giận đối với hành vi TQ xâm lược, cũng như những dồn nén nhiều năm bởi sự ngược đãi của các công ty đối với công nhân Việt Nam đã có hành động vượt ra sự kiềm chế kéo đến đập phá nhiều nhà máy, phân xưởng của các doanh nghiệp có vốn nước ngoài, chủ yếu nhắm vào các công ty Trung Quốc.





Tình hình leo thang với công ty Giày Thông Dụng của TQ bị đốt và bùng cháy mạnh. Người dân và công nhân xung quanh khu vực nhà máy cho biết không thấy bóng dáng của xe cứu hoả tới đến.


Tại Sài Gòn, theo CTV Danlambao tại hiện trường, đến 12 giờ khuya tại ngã tư Bảy Hiền (Q. Tân Bình) vẫn còn khoảng 100 thanh niên đi xe máy với cờ đỏ sao vàng chạy về hướng Lạc Long Quân thỉnh thoảng cùng nhau hô to khẩu hiệu "Việt Nam muôn năm!". Cảnh sát giao thông, 113 chốt chặn tại các ngã tư và chạy theo đoàn người biểu tình và không ngăn chặn.



Ngay lúc 1 giờ sáng thứ Tư, 14.5, theo tin của CTV Danlambao, tại hai ngã tư dẫn đến LSQ Trung Quốc đều bị rào chặn và có CSGT đứng canh giữ.

Về phía nhà nước, sáng 13.5, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khải lực lượng xuống "ổn định tình hình, tránh bạo động, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp bởi Doanh nghiệp từ các hành vi tự phát của công nhân". Tuy nhiên thông tin của người dân tại chỗ cho biết đã không thấy sự có mặt của lực lượng công an, cũng như phía chính quyền thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Cho đến khuya ngày 13.5 vẫn chưa có một công bố chính thức nào từ một lãnh đạo cao cấp nào của nhà nước.

Trước đó, hôm thứ 2 ngày 12 tháng 3, 2013 sau khi các cuộc biểu tình chống TQ xâm lược bùng nổ tại Sài Gòn, người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ bà Hoa Xuân Oánh đã cảnh báo nhà nước Việt Nam phải bảo đảm an toàn cho công nhân và công ty Trung Quốc tại Việt Nam và tuyên bố giàn khoan Trung Quốc Haiyang Shiyu 981 "đang hoạt động trên lãnh thổ vốn thuộc của TQ từ thời cổ đại" và các công ty Trung Quốc đã bắt đầu hoạt động trong vùng biển này từ mười năm trước.

Đình công chống Trung Quốc xâm lược, cộng với sự bùng phát vì sự ngược đãi đối với công nhân trong nhiều năm

Các video, hình ảnh cho thấy những người biểu tình mặc áo công nhân kéo xuống tràn ngập các ngả đường, tạo nên một khung cảnh huyên náo và hỗn độn. Lực lượng công an tỏ ra khá chậm chạp trong việc giữ gìn trật tự. Quốc lộ 13 kẹt cứng nhiều cây số.

Được biết, ngay trong sáng ngày 13/5, công nhân tại các nhà máy do Trung Quốc và Đài Loan đầu tư đã đột ngột đình công để phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam. 

Sau đó, đoàn biểu tình kéo sang các nhà máy khác kêu gọi công nhân cùng đình công, xuống đường biểu tình chống Trung Quốc xâm lược. 

Sự hưởng ứng của công nhân đã tạo hiệu ứng dây truyền lan sang các khu công nghiệp và nhà máy hiện đang trú đóng tại Bình Dương. Đến 12 giờ trưa, gần như tất cả các nhà máy có vốn đầu tư Trung Quốc đã phải đóng cửa.

Trước đó, một cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc của công nhân Bình Dương đã diễn ra vào tối ngày 12/5/2014 và được nhiều cơ quan truyền thông nhà nước đăng tải.

Từ ôn hoà đến hỗn loạn không thể kiểm soát
Cuộc biểu tình ngày 13/5/2014 toàn mang tính tự phát, một thiểu số công nhân đã có hành động vượt ra sự kiềm chế khi kéo đến đập phá nhiều nhà máy, phân xưởng của các doanh nghiệp có vốn nước ngoài, chủ yếu nhắm vào các công ty Trung Quốc.

Các công ty có vốn đầu tư của Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản... đã phải vội vàng treo cờ của quốc gia mình lên trước công ty để tránh bị vây hãm. 

Chịu thiệt hại nặng nhất trong ngày 13/5 chủ yếu là các công ty Trung Quốc và Đài Loan. Một số người đã giựt cờ Trung Quốc mang đốt, xô ngã cổng, đập phá và tháo dỡ các bảng hiệu ghi tiếng Trung Quốc... Thậm chí, một số nhà máy không phải của TQ cũng bị tấn công.

Những vụ tấn công như trên đã gây nên tình trạng hết sức hỗn loạn và có chiều hướng gia tăng trên diện rộng. Lực lượng CA tỏ ra bất lực và không thể kiểm soát được tình hình.

Đến 15 giờ chiều cùng ngày, lực lượng cảnh sát cơ động được huy động tại một số khu vực, tuy nhiên công nhân vẫn tiếp tục tuần hành.

Cùng ngày, công nhân các khu công nghiệp như Linh Trung, Tân Tạo... và các nhà máy tại nhiều địa điểm tại Sài Gòn đã diễn ra những cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc. Theo ghi nhận, cuộc biểu tình tại Sài Gòn diễn ra khá ôn hòa và chưa xảy ra điều gì đáng tiếc.

Cập nhật: Đến tận khuya ngày 13/5/2014, trật tự vẫn chưa được vãn hồi quanh các khu công nghiệp tại Bình Dương. Nhiều thanh niên tiếp tục mang xe tràn xuống đường, trong khi đó lực lượng CA gần như bất lực trước tình trạng hỗn loạn.

Đã xảy ra tình trạng cướp bóc, hôi của tại một số nơi. Tại khu vực huyện Thuận An xuất hiện ít nhất hai đám cháy chưa rõ nguyên nhân. Hiện chưa có con số thống kê đầy đủ, tuy nhiên có thể dự đoán thiệt hại đối với các doanh nghiệp bị tấn công hôm nay là rất lớn.

Ngoài các công ty Trung Quốc, rất nhiều các công ty của Nhật, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan... và thậm chí các công ty Việt Nam cũng đã bị một nhóm người lạ kéo đến tấn công, đập phá. Nhiều tiếng súng vang lên giữa đêm xen lẫn tiếng nẹt bô xe máy, tiếng còi inh ỏi và những tiếng la ó khắp nơi.
Tình trạng hỗn loạn tiếp tục leo thang đến mức đáng lo ngoại. Toàn bộ cơ quan công quyền của Bình Dương hoàn tê liệt, công an đã không thể kiểm soát được tình hình.

Nhiều công nhân đã buộc phải rời khỏi Bình Dương ngay trong đêm để tránh những rủi ro không lường trước.



Bình Dương đã có tiếng súng, xảy ra  cháy ở 1 số công ty đường số 6, Tự Do... Loạt tiếng súng đã vang lên. Tình hình đang mất kiểm soát.

Tin mới nhất: Đã có một người Trung Quốc bị đánh chết. Nhiều người đang tiến về Sài Gòn

Sài Gòn khói lửa
Bình Dương bạo loạn
Hàng ngàn công nhân đã khích động đập phá công ty của các chủ Trung Quốc và kéo cờ xuống đốt. Nhiều nhà xưởng tơi bời, đổ nát gây nên tình trạng hỗn độn và thiệt hại về vật chất.

Theo phản ánh của phóng viên Infonet đang ở Bình Dương, khoảng hơn 1.000 công nhân tại các khu công nghiệp Việt Nam – Singapore 1,2, KCN Việt Hương và Sóng Thần 1 đang rất quá khích, đập phá bảng hiệu của các nhà máy.
Qua tìm hiểu với những người dân địa phương tại Thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương, phóng viên Infonet được biết sự việc đáng tiếc này phát sinh từ một cuộc đình công bắt đầu từ chiều tối ngày 12/5.
Có mặt tại hiện trường Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore 1, đập vào mắt của phóng viên của Infonet là quang cảnh hoang tàn của các văn phòng, nhà máy sau trận đập phá của công nhân. Vào lúc 12h00, tại KCN này không còn công nhân nào bởi đám đông quá khích đã kéo sang các KCN ở gần đó và tiếp tục đập phá.
Người dân địa phương còn cho biết, thậm chí đã có một số chuyên gia nước ngoài bị hành hung.
Có mặt tại hiện trường, phóng viên Infonet nhận thấy có khoảng 20 người tỏ ra rất hung hăng, đi đầu và đập phá, đám đông còn lại chỉ đi theo và hò hét.
Theo ghi nhận, đoàn người chở nhau trên xe máy bắt đầu từ khu công nghiệp Việt Nam – Singapore 1, sau đó kéo sang khu công nghiệp Việt Nam – Singapore 2. Không có nhiều băng rôn khẩu hiệu được mang theo, mà chủ yếu là các dụng cụ tạo tiếng động như thùng nước, xoong nồi, thậm chí là hộp cơm…
Trên đoạn đường này, nếu gặp các công ty nước ngoài, đoàn người sẽ đứng lại trước cổng và hô vang các khẩu hiệu phải đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển thềm lục địa của Việt Nam. Một số người quá khích đã cùng nhau đạp đổ cổng, sau đó kéo vào đập phá các cửa kính tại tầng trệt.
Trước sự “manh động” của nhóm người người này các bảo vệ đành bất lực đứng nhìn. Theo quan sát sau khi đập phá các bảng hiệu, cổng vào và một số ô cửa kính tại tầng trệt đoàn người sẽ kéo sang công ty khác. Sự việc tiếp diễn tới 13h cùng ngày nhưng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Tuy cuộc tuần hành diễn ra khá lâu với nhiều hành động quá khích nhưng không thấy sự có mặt của lực lượng công an, cũng như phía chính quyền thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. 
Tại hiện trường có thể thấy đoàn người hoàn toàn không được tổ chức, hay có người lãnh đạo. Mọi hành động, hướng di chuyển đều do tự phát.
Đến 14h00, lực lượng công an tỉnh Bình Dương đã có mặt tại hiện trường tuy nhiên, đám đông đã lên đến hàng chục ngàn người và tập trung tại một địa bàn rất rộng nên công an chưa thể làm được gì.



Một số hình ảnh tại hiện trường.

Lửa đã cháy tràn lan khắp nơi, từ nông thôn cho đến thành thị. Đang tiến về Sài Gòn

By chithanh 3 hours 40 minutes ago

Tin Nóng: Bình Dương đang có tiếng súng, xảy ra cháy ở 1 số công ty đường số 6, Tự Do... Loạt tiếng súng đã vang lên. Tình hình đang mất kiểm soát.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Xuân Oánh, lớn tiếng yêu cầu Việt Nam đảm bảo cho công dân và các công ty Trung Quốc trên lãnh thổ Việt Nam
Công nhân ở Hồ Học Lãm, Quận Bình Tân cũng biểu tình
Để tự bảo vệ, các công ty, nhà máy nên giăng bảng rõ ràng thế này. 

Hàn Quốc là ban ?
Hình ảnh mới nhất từ Bình Dương
Biểu tình TQ tại Biên Hòa 



No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List