Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Sunday 25 May 2014

Mất biển rồi mất nước chẳng còn bao xa...



To 


Mt bin ri mt nước chng còn bao xa...

Song Chi

02 Hung Ca Su Viet 2 Mot Lan Di - Asia Golden 3




Mt ln na, trái tim ca nhng người con dân Vit còn trăn tr vi vn mnh đt nước li sôi sc lên trước thông tin k t ngày 1 tháng 5, Trung Cng đưa giàn khoan “khng” Hai Yang Shi You 981 (HD 981) vào vùng bin thuc ch quyn ca Vit Nam đ tiến hành thăm dò du khí. 

Vit Nam buc phi cho các tàu thc thi pháp lut ra kim tra. Trong thông báo ti cuc hp báo quc tế ngày 7 tháng 5 ca Vit Nam, Trung Quc điu hàng chc tàu đến bo v giàn khoan, có lúc lên đến 80 tàu các loi, k c tàu quân s, ngoài ra còn có hàng chc tp máy bay hot đng trên khu vc.

Đã xy ra đng đ khi tàu Trung Quc phun vòi rng vào tàu Vit Nam, đâm rách, làm hư hng tàu và các trang thiết b trên tàu, gây thương tích cho thy th Vit Nam v.v...

Trên các trang blog, trang mng xã hi nhng ngày qua, câu chuyn ca tt c nhng ai quan tâm đến tình hình chính tr xã hi Vit Nam đu xoay quanh s vic trên.

Phn n trước hành đng ngày càng ngang ngược, tham vng bành trướng ngày càng l rõ ca nhà cm quyn Trung Cng, người dân càng phn n hơn đi vi nhà cm quyn Vit Nam. Bi chính mi quan h bt xng, s l thuc v nhiu mt cũng như s hèn h, bc nhược ca Hà Ni đi vi Bc Kinh trong sut bao nhiêu năm đã đưa ti kết qu này.

T trước đến gi nhà cm quyn Vit Nam đã phm rt nhiu sai lm và bây gi h đang liên tc phi tr giá đt.
Sai lm trong đi ngoi khi làm bn vi Trung Quc, thn phc Trung Quc trong khi đó li không chân thành, tích cc xây dng mi quan h tt vi Hoa Kỳ, các nước phương Tây cũng như các nước Đông Nam Á có cùng hoàn cnh b Trung Quc o ép. Đến khi cn nhìn li chng có ai là bn, là đng minh.

Đi ni, sai lm khi sut bao nhiêu năm liên tc tiến hành mt chính sách ngu dân, khiến đi b phn dân chúng không hiu rõ tình hình đt nước, c yên tâm mi chuyn đã có đng lo, nhà nước lo, thm chí s hãi, né tránh mi th liên quan đến chính tr. Trong khi mt thiu s lòng vi đt nước, lên tiếng cnh báo, xung đường biu tình chng Trung Quc...thì b đàn áp, bt tù.

Chính s hai mt trong đường li quan h ngoi giao, chính tr ca Hà Ni khiến thế gii không thc s hiu được Hà Ni mun gì. Người dân cũng vy, không th hiu được nhà nước này s làm gì, s đi phó vi Trung Quc ra sao.

Vi các nước bên ngoài thì đơn gin, h s mc k hai nhà nước cng sn “anh em” này t dàn xếp vi nhau, như t trước ti gi vn thế, lâu lâu Bc Kinh dn ti l liu thì Hà Ni li la lên, nhưng ri c hai bên đu không mun chiến tranh xy ra, li xung ging đàm phán. Sau cuc thương lượng chc chn Trung Quc li ln thêm được mt chút, Vit Nam li nhường mt chút, c thế...

Nhìn li sau 40 năm, k t ngày mt Hoàng Sa, Trung Cng t ch hoàn toàn không có ch cm dùi trên bin Đông nay đã có Hoàng Sa, mt phn Trường Sa.

H đã và đang tiến hành xây dng nhng căn c quân s vng chc trên nhng hòn đo ln chiếm được ca Vit Nam, đã vào ra ngang nhiên trên vùng bin Đông như ao nhà ca mình, áp đt nhng lut chơi bt các nước láng ging phi theo, đã v c chiếc lưỡi bò trên bin Đông và đang hin thc nó tng ngày tng gi...Còn Vit Nam c lùi dn, lùi dn cho đến lúc không còn bin, và mt nước!

Sai lm tai hi th hai nm trong cách hành x không rõ ràng, minh bch, trng đánh xuôi kèn thi ngược.


Mi đây cũng vy, khi Trung Cng đang đưa giàn khoan vào sâu trong lãnh hi ca Vit Nam, mt hình thc xâm lăng trng trn, thì nhà cm quyn li cho bt khn cp ông Nguyn Hu Vinh, tc blogger Anh Ba Sàm, người sáng lp ra trang đim tin, báo Ba Sàm có tiếng.

 Cũng là người điu hành trang Chép S Vit ghi li nhng s kin chính tr xã hi và bình lun hết sc sc so. Trên c hai trang này, đu có th nhn thy quan đim phn đi mnh m mt nhà nước Trung Quc tham lam, bành trướng, xu tính.

Cũng ging như trước đây h đã cho bt nhà báo t do Nguyn Văn Hi, tc blogger Điếu Cày, mt trong nhng người đi đu trong nhng cuc xung đường biu tình phn đi Trung Quc xâm lược Hoàng Sa-Trường Sa, ngay trước thi đim din ra s kin rước đuc Thế Vn Hi Bc Kinh 2008 ti Sài Gòn.

Nhng hành đng bt nht, mâu thun như vy hi làm sao người dân không nghi ng rng nhà nước này liu có tht tâm mun đương đu vi âm mưu bành trướng ca Trung Quc, bo v t quc thiêng liêng?

Tai hi khác là vic bưng bít thông tin hoc thông tin không đy đ. Đc bit, trong mi chính sách, đường li có liên quan đến mi quan h gia hai đng, hai nhà nước Vit Nam-Trung Quc t xưa đến nay, người dân không bao gi được biết chuyn gì đã, đang xy ra.

Tr li câu chuyn giàn khoan Trung Quc xâm nhp trái phép vào vùng bin Vit Nam cũng vy, người dân ch được biết nhng gì đng và nhà nước cho biết.

Nếu như khi xy ra s vic tương t vi Philippines, tng thng Philippines luôn luôn có mt ngay tc khc, lên tiếng mnh m t cáo Trung Quc, cam kết s cùng nhân dân bo v ch quyn đt nước thì ngược li, nhng quan chc cao cp cho đến “t tr” Vit Nam luôn luôn im lng, như không h tn ti!

Mt khi thông tin không đy đ thì t nhân dân cho đến quc tế s không hiu rõ tình hình đ mà h tr, ng h Vit Nam. Mt nước nh yếu khi phi đương đu vi mt nước ln mnh hơn, luôn phi da vào dân và vào bn bè, dư lun quc tế. K cũng l, trước kia khi đánh M, đng cng sn Vit Nam đã s dng rt tt hai ngun sc mnh này bng “ngh thut” tuyên truyn, vy mà bây gi h li t tước b đi.

Đã có nhng li kêu gi xung đường biu tình phn đi Trung Quc vào sáng ngày Ch Nht 11 tháng 5 ti ca 20 t chc xã hi dân s, nhưng thái đ ca người dân bây gi rt khác nhau.

Người Vit bao gi cũng yêu nước, nói đến chng Trung Quc người Vit luôn luôn sn sàng. Nhưng đa s không còn có lòng tin vào nhà nước na, và không mun b nhà nước li dng như con ri khi cn làm áp lc vi Bc Kinh, còn khi chưa cn thì li đàn áp, bt b.

Bây gi nếu chiến tranh vi Trung Quc có xy ra, liu người dân có đng lòng tiếp tc hy sinh xương máu cho mt cái nhà nước đã la h bao nhiêu ln và khi hòa bình thì ngi trên đu trên c nhân dân, đi x vi dân như mt bn đc tài hà khc, tham lam, đn mt nht?

Câu tr li đi vi đa s người dân hn phi là nếu mun chúng tôi tiếp tc hy sinh xương máu, phi có điu kin, đó là nhà nước cng sn phi thay đi hoc t gii th, tr li mi quyn t do, dân ch mà h đã đánh cp ca nhân dân bao lâu nay.

Và đó là điu nhà cm quyn s hãi nht.


T Trung Cng cho đến người dân Vit đu quá hiu cái thế kt ca nhà cm quyn Vit Nam hin nay. 

Ngoài, không có đng minh. Trong, không có nim tin ca nhân dân. Đánh nhau cũng chết, vì thua, kinh tế sp, mt chế đ. Mà không đánh, nhn nhc, thương lượng, thm chí bán nước thì cũng không xong vi cái loi “chó sói gi chân, được đng chân lân đng đu” như tp đoàn Trung Nam Hi, và không yên vi nhân dân. Cũng s mt chế đ. Chung quy, đng ch s mt đng, ch vì quyn li ca đng.

Chính vì vy, mi hy vng nhà cm quyn s thay đi, tìm mi cách thoát ra khi vòng kim ta ca Trung Quc, làm tt c vì quyn li ca đt nước, dân tc là điu không tưởng. Trách nhim đó phi thuc v người dân.

39 năm qua, hn ngày càng nhiu người Vit Nam ngm ngùi nhn ra hin trng ca đt nước hôm nay là kết qu t s sai lm ca các thế h đi trước, vi c hai min Nam Bc. Vi min Bc là mù quáng quyết tâm tiến chiếm min Nam cho bng được đ thng nht đt nước dưới s lãnh đo ca đng cng sn, vi min Nam là đã không chng minh được vi nhân dân và thế gii chính nghĩa thuc v mình, đ thuyết phc đng minh Hoa Kỳ không b rơi và thế gii ng h Vit Nam Cng Hòa.

Có l nhiu người trong chúng ta đã tng bao nhiêu ln ước ao, tiếc nui, k c oán trách cho s sai lm y.

Vy nếu thế h hôm nay không làm gì đ cho đng và nhà nước cng sn c tiếp tc tn ti và đi theo con đường toan tính riêng, mc k vn mnh ca đt nước, dân tc, đến khi mt bin, thm chí mt nước, các thế h sau này s li phi gánh chu hu qu t chúng ta, nhưng nng n, bi đát hơn rt nhiu.


No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List