Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Sunday 22 June 2014

HỌ VẪN CÒN GỌI NHAU LÀ ĐỒNG CHÍ!


H VN CÒN GI NHAU LÀ ĐNG CHÍ!

Tô Văn Trường

Anh mt “rc la” ca B trưởng Phm Bình Minh khi bt tay y viên quc v Trung Quc Dương Khiết Trì rt khí phách, th hin phong cách ngoi giao trong quan h thc cht hin nay vi Trung Quc. Tiếc rng trong bài phát biu ca ai ny đc, h li vn còn gi nhau là “đng chí”. Nghe rõ chán!  

Lun bàn hai t “đng chí”
Ngôn t nào cũng phi hp ng cnh thì mi có sc sng. Dùng sai ng cnh thì nó lãng nhách như Trung Quc hin nay đã không giu giếm b mt xâm lược đi vi Vit Nam mà hai bên vn gi nhau bng “đng chí” thì chng khác nào “sm gia tri quang”. 

Cách gi đó không ch vô duyên, mà còn  rt phũ phàng, gh lnh vi các chiến sĩ bo v bin và ngư dân ta đang vt ln, kiên cường bám bin, không qun ngi hy sinh, gian kh b tàu Trung Quc “đâm húc” ngoài Bin Đông, nht là t gn hai tháng nay. Người dân có quyn đt ra câu hi vi nhng người đang gi trng trách qun lý điu hành đt nước: phi chăng hai ch “đng chí” trong hoàn cnh ny cha đng sn cũng nhưs kin  Thành đô”, như cm t “nhn thc chung ca lãnh đo cp cao hai bên”, “vì đi cc” v.v…

Dường như mt lot ch ĐNG như đng chí, đng đi, đng bào… đang b lng l th tiêu hoc thay thế bng đng tin và đng bn! Tht kinh hoàng! Hay là vic s dng t đng chí trong ngôn ng ngoi giao là đ đu tranh, mang ý nghĩa cao siêu mà dân không hiu chăng!? Chng biết nên hi… hi, ha… ha hay hu… hu đây!!!

Gi nhau là “đng chí” trong hoàn cnh hin nay, phi chăng là mun tái khng đnh Vit Nam và Trung Quc vn cùng chung mt ý thc h đng là cùng và chí là chí hướng hay ý thc h.

Không l  lãnh đo Đng và Nhà Nước Vit Nam hin nay vn c xích li gn gii cm quyn và bành trướng Trung Quc dù b nó la, khinh r, ngang nhiên xâm phm ch quyn quc gia và bc l rõ mưu đ biến Bin Đông thành ao nhà ca chúng? 

Nếu duy danh đnh nghĩa thì Vit Nam và Trung Quc hin nay chng đng vi nhau  v chí hướng cũng như quan đim tôn trng đc lp ch quyn ca nhau, có “đng” chăng là  trong mt s trường hp các v tham nhũng có quyn li m ám gn bó vi nhau thôi!
Bàn v hai ch “đng chí”, ngay t hơn 50 năm trước đây, nhà thơ Vit Phương trong bài thơ ni tiếng mi thi “Cuc đi yêu như v ca ta ơi” (trong tp thơ Ca m) đã viết nhng dòng thơ rt sâu sc và rt đáng suy ngm v hai t ”đng chí” này:
“Ta c tưởng đã là đng chí ri thì không ai xu na
Trong lòng ta ch
có ch ca yêu thương
Đã ch
n đường đi không ai dng gia
M
c Tư Khoa còn hơn c thiên đường!”
Có l đây là dòng thơ bt h lt t s ng nhn t hi ca c mt thế h v hai t đng chí. Khác vi Vit Phương, nhà thơ T Hu cùng thi, li mơ mng, lãng mn vi hai t “đng chí” đm tính cách mng trong bài thơ “Xuân 61″:

“Ri hai đa hôn nhau, hai người đng chí …”  
Cho đến bây gi, nếu c tiếp tc thc s vn coi Trung Quc là đng chí  thì chc chn s b mt “phát đn đng chí” bn thng vào tim và hu qu s thm khc và không th tránh khi mt dòng máu đ! Vit Nam s chết mt cách tc tưởi trong u mê và lú ln! Đng đ sau này lch s và con cháu viết li nhng dòng cay đng “Ngu thì chết, ch bnh tt gì đâu “hay” Chết vì ngu, chết vì lú ln “!

Đi biu Quc hi phi như thế!
Liên quan đến tình hình Bin Đông, ngày 19/6, ti ngh trường, Đi biu Quc hi Trương Trng Nghĩa dõng dc phát biu: “Nếu Quc hi không có tuyên b hay ngh quyết chính thc gì c v Bin Đông, tôi tin rng nhân dân ta s rt tht vng, thm chí hoang mang”.
Đi biu Quc hi Trương Trng Nghĩa đang phát biu.

Tiếng nói khng khái ca đi biu Trương Trng Nghĩa “đt phá” trên hi trường phn ánh tâm và tm ca v đi biu Quc hi hiu thu lòng dân, đng thi làm c tri c nước thy nh và tri ân các v đi biu quc hi các khóa trước như Nguyn Quc Thước, Nguyn Minh Thuyết, Lê Văn Cuông, Phm Th Loan v.v…

Nhiu c tri nhn nh vi các v đi biu Quc hi hãy hành x đúng vai trò, v thế ca người đi din cho dân, “cng hưởng” cùng vi đi biu Trương Trng Nghĩa. Ngh s là cương v dân c vào trong ngh trường đ có chc năng ngh bàn, ngh lun, cht vn ch đâu phi là ch cho đ s, đ ch và … “bm nút” – kiu “ngh gt”!

Đi biu Quc hi chưa phi là ng s nhưng vi đi biu Dương Trung Quc va là ngh s, li va là s gia chc chn ông đã nhìn thy tm gương chc quan ng s trong nhng triu đình xưa, cái chc sc h trng biết chng nào – khi mà triu đình thay đi (bây gi gi là đo chính) thì người ta có th s thay c lot các quan chc cũ nhưng riêng quan ng s thì cm ch không được đng đến (lut bt thành văn), bi vì quan ng s đó chính là pho sách sng ca s tht, ca quc gia! Cho nên, vi nhng v này thì “li nói là đi máu”!

S kin Bin Đông là thách thc ln đng thi to cơ hi ln cho Vit Nam ci t th chế, đoàn kết và hòa gii dân tc, thc hin dân ch hóa đ hòa nhp vi cng đng thế gii văn minh. Nếu c tiếp tc u mê, lú ln và ng nhn coi Trung Quc là đng chí, là cùng chung mt ý thc h thì hu qu s khôn lường. Vit Nam s ngày càng tht lùi, xa ri thế gii văn minh và ln sâu vào vũng bùn ca Trung Quc.

Thay cho li kết
Cái bí n trong t “đng chí” cũng như cái bí mt ca ”Thành Đô”, hay nhn thc chung tm cao, vì đi cc… Mun gii mt mã này, suy cho cùng ch duy nht có mt ch “KIN” có nghĩa là  phi kin Trung Quc ra tòa án quc tế v xâm chiếm Hoàng Sa và bành trướng phi lý “đường lưỡi bò” bin Đông.
Ch có KIN thì toàn dân mi biết, s biết người làm sai, nht là làm rõ “đng chí”, bn tt, 16 ch ch vàng… là cái gì. Không kin là mt lòng dân, mà kin l nó lòi ra cái gì thì còn có thi gian mà sa. K c nhn li đ thành tâm mà sa. Chm tr, hết thi cơ thì dân tc ta s mãi mãi b trm luân.

T.V.T.
Tác gi gi BVN

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List