Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Monday 16 June 2014

Việt-Trung đối thoại cấp cao trong bối cảnh căng thẳng ở Biển Đông



http://www.danchimviet.info/show_image_trnsHover.php?filename=/2014/06/L%C3%A0m-sao-%C4%91%E1%BB%83-tho%C3%A1t-H%C3%A1n...g.jpg&cat=1&pid=87862&cache=false

VI
T NAM - TRUNG QUC - 
Bài đăng : Ch nht 15 Tháng Sáu 2014 - Sa đi ln cui Ch nht 15 Tháng Sáu 2014

Vit-Trung đi thoi cp cao trong bi cnh căng thng Bin Đông

Tàu Trung Quốc (T) dùng vòi rồng phun nước tấn công tàu Việt Nam tại Biển Đông
Tàu Trung Quc (T) dùng vòi rng phun nước tn công tàu Vit Nam ti Bin Đông
(DR)

RFI

Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc phụ trách đối ngoại, ông Dương Khiết Trì, sẽ sang Việt Nam vào tuần tới trong khuôn khổ đối thoại thường niên về hợp tác song phương. Báo South China Morning Post, số ra ngày hôm nay, 15/06/2014, đã cho biết thông tin này.

Đây s là quan chc Trung Quc cao cp nht ti Vit Nam, vào lúc quan h gia hai nước đang căng thng do vic Trung Quc, k t đu tháng Năm va qua, đã đưa giàn khoan du vào vùng bin mà Vit Nam khng đnh thuc vùng đc quyn kinh tế và thm lc đa ca mình.

Bình thường ra, nhng s kin này thường được thông tin trước. Tuy nhiên, ln này, B Ngoi giao ca c hai nước đu chưa thy có thông báo gì.

 Ngun tin ti Vit Nam gii thích vi South China Morning Post là thi đim chuyến đi ca ông Dương Khiết Trì không phù hp vi tình hình hin nay; chính ph Vit Nam và Trung Quc buc phi t chc đi thoi thường niên theo lch trình đã đnh và tránh không gây ra nhng phn ng t phía công lun mi nước.

Theo tiến sĩ Trn Trường Thy, thuc Vin Bin Đông, Hc vin Quan h quc tế, ông Dương Khiết Trì ti Hà Ni tham d vòng gp g cui cùng trong khuôn kh y ban ch đo hp tác song phương và s có cuc hi đàm vi Phó Th tướng kiêm Ngoi trưởng Vit Nam Phm Bình Minh.

Theo ông Thy, “đây là cuc gp thông thường bàn v hp tác, nhưng ln này, ch đ chính s tp trung vào nhng vn đ Bin Đông”.

Ông Dương Khiết Trì và ông Phm Bình Minh đã có cuc đin đàm gay gt vào ngày 06/05, khi mi xy ra cuc khng hong. Ngoi trưởng Minh đã t cáo Trung Quc đưa giàn khoan cũng như điu đng các tàu, xâm nhp bt hp pháp vào vùng bin ca Vit Nam, trong khi đó, ông Dương nói rng các “quy nhiu ca Vit Nam đi vi các hot đng bình thường ca các công ty Trung Quc đã “vi phm nghiêm trng ch quyn ca Trung Quc”.

Theo các ngun tin báo chí, Bc Kinh đã bác b hoc không đáp li nhng đ ngh ca Hà Ni mun có các cuc đi thoi cp cao hơn hai ông Dương Khiết Trì và Phm Bình Minh.

Không rõ ln này, ông Dương Khiết Trì có các cuc gp vi các quan chc cao cp hơn Ngoi trưởng Phm Bình Minh hay không.

y ban ch đo hp tác Vit-Trung được thành lp năm 2006, hp hàng năm đ tho lun v nhng h sơ và các d án hp tác chính trong quan h gia hai nước. Năm ngoái, cuc hp được t chc ti Bc Kinh và ông Dương Khiết Trì là trưởng phái đoàn Trung Quc, còn đi din phái đoàn Vit Nam là ông Nguyn Thin Nhân.

Tuy nhiên, các căng thng trước đây ti Bin Đông đã tng làm gián đon đi thoi. Ông Trương Minh Lượng (Zhang Mingliang), chuyên gia v Đông Nam Á, thuc đi hc K Nam, Qung Châu, Qung Đông (Jinan University – 
Guangzhou), cho biết, cuc gp năm 2007 b đình hoãn do căng thng song phương, sau khi các tàu tun dương ca Trung Quc bn cháy mt tàu cá Vit Nam và làm mt ngư dân thit mng.

Ông Trương cho rng, hin nay không phi là thi đim thun li cho mt cuc gp cp cao, nhưng c hai bên không mun hy b chuyến đi này, bi vì h có nhng vn đ phi gii quyết.

Báo South China Morning Post đã hi, nhưng c B Ngoi giao Trung Quc và Vit Nam đu không khng đnh chuyến đi ca ông Dương Khiết Trì.

Theo t báo, ngun tin t Vit Nam cho biết Hà Ni có th s đưa tin v cuc hp, khi ông Dương Khiết Trì có mt ti Vit Nam. Dường như Vit Nam phi làm như vy đ tránh gây xôn xao trong công lun, vn đã bc xúc v bài phát biu ca B trưởng Quc phòng Vit Nam, tướng Phùng Quang Thanh, ti Đi thoi Shangri-la, khi ông nói rng “mi vic đu tt đp” trong quan h gia Vit Nam và Trung Quc.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List