Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Tuesday 17 June 2014

Việt Nam khó đánh bại Trung Quốc, nhưng đủ gây thiệt hại đầu tư ngoại quốc hoảng sợ, tháo chạy khỏi Trung Quốc


BIN ĐÔNG - HÀNG HI - 
Bài đăng : Th hai 16 Tháng Sáu 2014 - Sa đi ln cui Th hai 16 Tháng Sáu 2014

Khó xy ra xung đt quân s ti Bin Đông

Việt Nam khó đánh bại Trung Quốc, nhưng đủ gây thiệt hại để làm cho đầu tư ngoại quốc hoảng sợ, tháo chạy khỏi Trung Quốc - REUTERS
Vit Nam khó đánh bi Trung Quc, nhưng đ gây thit hi đ làm cho đu tư ngoi quc hong s, tháo chy khi Trung Quc - REUTERS

Đức Tâm

Bất chấp căng thẳng do tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và một số nước láng giềng, khu vực Biển Đông vẫn được coi là nơi an toàn, khó xẩy ra xung đột quân sự, bởi vì, theo giới chuyên gia, chính phủ các nước liên quan đều hiểu được tầm quan trọng của các tuyến đường hàng hải thương mại đối với nền kinh tế các nước này.

Trong nhng tun qua, v Trung Quc di chuyn giàn khoan du vào vùng bin mà Vit Nam khng đnh thuc ch quyn ca mình đã dn đến tình trng đi đu gia hàng chc tàu ca hai nước. Tàu Trung Quc dùng vòi rng phun nước, tn công tàu Vit Nam, các cuc biu tình phn đi Trung Quc Vit Nam đã làm cho tình hình trong khu vc thêm căng thng.
Trước s hung hăng xác quyết ch quyn ca Trung Quc trong các tranh chp bin đo, phía Philippines cũng tìm kiếm s h tr v quân s ca Hoa Kỳ, ký kết tha thun cho phép hàng ngàn lính M luân phiên hin din trong các căn c quân s đi din vi Bin Đông.
Các căng thng này làm dy lên nhng lo ngi v t do và an toan lưu thông hàng hi trong khu vc, nơi có mt đ giao thông hàng hi ln nht thế gii và hơn mt na tng khi lượng du la được chuyên ch qua đây.
Thế nhưng, các nhà quan sát cho rng tt c các nước liên quan, đc bit là Trung Quc, s làm mi cách sao cho các đng thái quân s, ngoi giao không nh hưởng đến giao thông hàng hi, được coi là nhng huyết mch sng còn đi vi nn kinh tế các quc gia này.
Ông Jayendu Krishna, chuyên gia thuc công ty tư vn công nghip Drewry Maritimes Services, được AFP trích dn nhn đnh : Trung Quc, Nht Bn, Hàn Quc hoc Đài Loan không có li ích gì gây xáo trn lưu thông hàng hi Bin Đông. Ông nhn mnh : « Tôi không lo ngi và tôi không nghĩ điu đó s xy ra ».
Trong nhng tháng gn đây, Philippines liên tiếp đưa ra các báo đng, công b các bc nh cho thy dường như Trung Quc gia tăng các hot đng trên nhng hòn đo nh thuc qun đo Trường Sa, có ý đnh xây dng các cơ s quân s trên nhng hòn đo nhân to, mà Manila cho là nm trong vùng đc quyn kinh tế ca Philippines.
Tuy vy, theo chuyên gia Krishna, Trung Quc s tìm cách tránh gây ra xung đt quân s, có th làm ri lon giao thông hàng hi Bin Đông, bi vì nếu điu này xy ra, Bc Kinh s b thit hi nhiu nht. « Mt phn ln lung giao thông thương mi qua Bin Đông là đến và đi t Trung Quc ».
V Trung Quc h đt giàn khoan trong vùng bin ca Vit Nam và tình thế đi đu căng thng gia tàu bè hai nước, gây lo ngi xy ra chiến tranh. Thế nhưng, nguy cơ này ít và hơn na, Vit Nam luôn tìm mi cách tránh đi đu trc din v quân s vi Trung Quc. Và, nếu có chiến tranh, Vit Nam buc phi tính đến chiến lược « hy dit ln nhau ».
Trong bài « Vit Nam đang cân nhc nhng chiến lược mi đ ngăn chn Trung Quc », đăng trên trang web The Diplomat, ngày 28/05/2014, giáo sư Carl Thayer, chuyên gia v Châu Á, thuc Hc vin Quc phòng Úc, cho biết, các cuc trao đi riêng vi các quan chc chính ph và chuyên gia an ninh Vit Nam, cho thy mt trong hai chiến lược mà Hà Ni đang xem xét, khi xy ra chiến tranh là chp nhn « him ha hai bên hy dit ln nhau - mutually assured destruction » : Vit Nam s tp trung tn công các thương thuyn và tàu ch du mang c Trung Quc Bin Đông.
Quân đi Vit Nam có tên la đn đo bn ti các căn c hi quân Trung Quc đo Hi Nam và đo Phú Lâm, Hoàng Sa. Mc đích ca chiến lược này không nhm đánh bi Trung Quc, mà ch đ gây thit hi v vt cht và bt n v tâm lý, làm cho giá bo him hàng hi tăng vt và gii đu tư ngoi quc hong s, tháo chy khi Trung Quc.
Ông Shivaji Das, Phó Ch tch công ty tư vn Frost and Sullivan, có tr s ti Singapore, nhn mnh, trong lch s gn đây, khp nơi trên thế gii, rt ít khi các chính ph vi phm quyn « t do lưu thông » trên bin. « Tt c các nước đu có vùng đc quyn kinh tế nhưng h vn cho phép các tàu thương mi t do qua li. Và các quyn này không b nh hưởng, tr phi đang có xung đt vũ trang trong khu vc ».
Liên quan đến nguy cơ xung đt vũ trang Bin Đông, chuyên gia này thm đnh : « Tôi không nghĩ điu này s xy ra ». Vì tt c các nước đu có li ích to ln trong vic duy trì t do lưu thông hàng hi trong khu vc.


VIT - TRUNG - 
Bài đăng : Th hai 16 Tháng Sáu 2014 - Sa đi ln cui Th hai 16 Tháng Sáu 2014


HD-981 : Vit Nam t cáo hành vi vu khng ca Trung Quc

Áp phích kiện Trung Quốc về vụ Giàn khoan dầu Hải Dương 981 - RFI / Trọng Nghĩa
Áp phích kin Trung Quc v v Giàn khoan du Hi Dương 981 - RFI / Trng Nghĩa
RFI / Trng Nghĩa

Trọng Nghĩa

Chiều nay 16/05/2014, chính quyền Việt Nam đã tổ chức cuộc họp báo quốc tế lần thứ năm về vụ giàn khoan HD-981. Mở ra sau khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc lần đầu tiên công bố các hình ảnh được cho là tàu Việt Nam tấn công tàu Trung Quốc, cuộc họp báo hôm nay nhằm vạch trần các lập luận vu cáo cũng như thủ đoạn bịa đặt lịch sử của Bắc Kinh liên quan đến chủ quyền Trung Quốc tại Biển Đông.

Theo tường trình ca báo Thanh Niên trên mng, cuc hp báo đã tp hp được khong 200 ký gi trong và ngoài nước. Nhân dp này, ông Trn Duy Hi, Phó Ch nhim y ban Biên gii thuc B Ngoi giao Vit Nam đã t cáo Trung Quc làm ngơ trước các n lc ca Vit Nam mun gii quyết v giàn khoan HD-981 mt cách hòa bình.
Theo ông Hi : « Vit Nam đã n lc liên lc vi Trung Quc qua nhiu hình thc, nhiu cp, yêu cu chm dt các hành vi vi phm, tiến hành hơn 30 ln tiếp xúc các cơ quan có thm quyn. Trái li, Trung Quc vu cáo vô căn c tàu Vit Nam đâm tàu Trung Quc hơn 1500 ln. »
Đi vi ông Trn Duy Hi, Trung Quc hoàn toàn không có bng chng v các cáo buc vô căn c ca h, trong khi Vit Nam đã cung cp vô s các bng chng v vic tàu Trung Quc tn công tàu Vit Nam. Theo nhân vt này, Trung Quc hoàn toàn « không có thin chí » gii quyết tranh chp theo bin pháp hòa bình ».
Tiếp li quan chc B Ngoi giao, ông Hà Lê, Phó Cc trưởng Cc Kim ngư đã nêu bt mt sô th đon ca Trung Quc như : « Duy trì 120 tàu hàng ngày đ vây ép, húc đy, đâm va tn công tàu Vit Nam ; dùng loa âm thanh ln, đèn pha ngăn cn lc lượng chp pháp ca Vit Nam ; thc hin âm mưu giăng by to bng c gi rng tàu Vit Nam đâm vào tàu Trung Quc ».
Đi vi ông Hà Lê : « Các tàu cá v st ca Trung Quc có mt ti vùng bin Vit Nam không nhm mc đích đánh bt thy hi sn mà đ tn công tàu cá Vit Nam, ct lưới, ngăn cn tàu Vit Nam sn xut ». H qu là đã có đến 17 tàu cá ca Vit Nam và hàng chc ngư dân b thương do tàu Trung Quc gây ra.
Cc phó Cc Kim ngư Vit Nam t cáo : « Trung Quc ngang nhiên vu cho tàu Vit Nam đâm vào tàu Trung Quc, ngăn cn tàu ca nước này vào cu h tàu cá ca ngư dân Vit Nam. Nhng lun điu này là hoàn toàn sai trái, chúng tôi có đy đ bng chng đ chng t tàu Trung Quc tn công tàu Vit Nam trong đó, có các tàu cá ».
Trong cuc hp báo, B Ngoi giao Vit Nam đã cho công b rng rãi các đon video cho thy tàu Trung Quc dùng vòi rng, đâm va, tn công quyết lit vào các tàu công v ca Vit Nam.
Vit Nam đng thi chính thc bác b các lun đim ca Bc Kinh theo đó Hoàng Sa thuc ch quyn ca Trung Quc và đã được Hà Ni tha nhn t lâu.
Các lun điu vu cáo Vit Nam đã được Trung Quc nhc li hôm 13/06 va qua trong mt cuc hp báo ti Bc Kinh, vi các s liu như tàu Vit Nam đã đâm vào tàu Trung Quc hơn 1.500 ln vùng bin gn giàn khoan Hi Dương 981 k t đu tháng 5 đến nay, hay là vic Vit Nam có 61 tàu khu vc trên, trong khi s tàu ca Trung Quc ch là 71 chiếc. Nhân dp đó, Bc Kinh đã đưa ra video và hình nh gi là ghi li các v tàu Vit Nam tn công tàu Trung Quc vào các ngày mng 2 và 3 tháng 5.
Gii chuyên gia đang t hi là vì sao mà mãi đến hơn mt tháng sau Bc Kinh mi trưng ra các hình nh gi là ghi được trên hin trường v các s c trên.



__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List