Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Friday 13 June 2014

Hoa Kỳ đề nghị chấm dứt khiêu khích trên Biển Đông


HOA KỲ - BIN ĐÔNG - 
Bài đăng : Th năm 12 Tháng Sáu 2014 - Sa đi ln cui Th năm 12 Tháng Sáu 2014

Hoa Kỳ đ ngh chm dt khiêu khích trên Bin Đông

Mt tàu Trung Quc (phi) dùng vòi rng tn công tàu cnh sát bin Vit Nam gn qun đo Hoàng Sa, ngày 03/05/2014.
REUTERS/Vietnam Marine Guard/Handout via Reuters

Anh Vũ

Theo AFP, hôm qua 11/6/2014, một quan chức cao cấp Mỹ đã đề nghị Trung Quốc và các nước Đông Nam Á nên kiềm chế mọi hành động có thể được coi là khiêu khích để cùng giảm căng thẳng trên Biển Đông.

Ti Miến Đin trong cuc tiếp xúc vi các đng nghip các nước trong Hip hi các quc gia Đông Nam Á (Asean) đ chun b cho mt cuc gp thượng đnh gia Hoa Kỳ và các nước trong vùng d kiến din ra trong năm nay, Tr lý Ngoi trưởng M đc trách khu vc Đông Á và Thái Bình Dương Danny Russel cho biết ông đã đưa ra gi ý nêu trên đ các bên liên quan đến căng thng trên Bin Đông « suy nghĩ ».

« Các nước liên quan t mình có th nhn biết cách ng x thế nào là khiêu khích và đ đ ngh cùng nhn nhau vi điu kin các bên cũng làm tương t », ông Russel phát biu trước báo chí. Tr ngoi trưởng M cho rng đơn gin là các nước ch cn ha s không chiếm thêm mnh đt nào trên Bin Đông.

AFP nhn xét thy t nhiu năm nay, Hoa Kỳ vn tích cc ng h vic son tho mt B quy tc ng x xác đnh nhng quy đnh nhm ngăn chn mi leo thang căng thng trên Bin Đông, nơi có tuyến đường hàng hi quan trng mà hin nay Trung Quc và nhiu quc gia Đông Nam Á đang có tranh chp v ch quyn.

Ông Russel cũng ghi nhn căng thng đang « gia tăng nhanh chóng » trong khu vc, đc bit k t khi Trung Quc h đt giàn khoan du vào sâu trong vùng thm lc đa ca Vit Nam, khu vc Trung Quc t tuyên b ch quyn. Ngoài ra Philippines cũng có hàng lot các tranh chp v ch quyn bin đo trong vùng Bin Đông.

Tng thng Barack Obama d kiến s ti Miến Đin vào tháng 11 năm nay đ tham d hi ngh thượng đnh các nước Đông Á. Trong khuôn kh chun b cho hi nghy, tháng 8 Ngoi trưởng M John Kerry cũng có chuyến công du Miến Đin.



__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List