Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Sunday 29 June 2014

Ấn Độ cũng phản đối bản đồ mới của Trung Quốc


N Đ - TRUNG QUC - 
Bài đăng : Th by 28 Tháng Sáu 2014 - Sa đi ln cui Th by 28 Tháng Sáu 2014

n Đ cũng phn đi bn đ mi ca Trung Quc

(Carte : S. Borelva / RFI)

Thanh Phương

Không chỉ vẽ đường biên giới bao phủ gần như toàn bộ vùng Biển Đông, bản đồ mới của Trung Quốc, vừa được phát hành cách đây vài ngày, còn bao gồm luôn cả bang Arunachal Pradesh của Ấn Độ, khiến thủ hiến của bang này phải lên tiếng phản đối.

Theo báo chí n Đ hôm nay, 28/06/2014, th hiến bang Arunachal Pradesh, Nabam Tuki đã tuyên b rng : « Hành đng này ca Trung Quc không có gì là mi. Chúng tôi phn bác và lên án yêu sách ch quyn ca h trên vùng Arunachal Pradesh ». Ông Tuki cho biết s yêu cu chính ph ca Th tướng Narendra Modi can thip trong v này. 
Bn đ mi ca Trung Quc được phát hành đúng vào lúc phó Tng thng n Đ Hamid Ansari đang viếng thăm Trung Quc đ đánh du k nim 60 hip đnh Panchsheel, ký năm 1954 gia hai nước, theo đó hai bên tôn trng toàn vn lãnh th và ch quyn ca nhau. 
Cho ti nay, Bc Kinh và New Delhi vn tranh chp ch quyn trên phn lãnh th biên gii chung. Đ chng t ch quyn ca h trên vùng Arunachal Pradesh, Bc Kinh vn cp th thc xut cnh cho người dân bang này. 
Đến thăm n Đ gn đây, Ngoi trưởng Vương Ngh đã tuyên b vic cp th thc xut cnh cho cư dân bang Arunachal Pradesh là « mt c ch thin chí », nhm to điu kin cho người dân t bang này ti Trung Quc. Nhưng lãnh đo ngành ngoi giao Trung Quc không đưa mt gii pháp nào cho tranh chp lãnh th gia hai nước. 
Hoa Kỳ cũng đã ch trích bn đ mi ca Trung Quc liên quan đến Bin Đông. Theo t nht báo The Philippines Star, ngày 26/05/2014 va qua, ti mt cuc hp ca ca Hip hi Hiến pháp Philippines, Đi s M ti Manila Philip Goldberg cho rng vic Bc Kinh m rng yêu sách ch quyn trên Bin Đông, vi bn đ mi gm 10 đon, là « không cơ s v mt pháp lý quc tế ».

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List