Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Wednesday 4 June 2014

Biển Đông : Trung Quốc đề nghị Việt Nam không kiện lên tòa án quốc tế



 
Biển Đông : Trung Quốc đề nghị Việt Nam không kiện lên tòa án quốc tế
Bên lề Diễn đàn Shangri-La, tướng Nguyễn Chí Vịnh đã gặp tướng Vương Quan Trung của Trung Quốc để trao đổi về Biển Đông - REUTERS /Edgar Su
Bên lề Diễn đàn Shangri-La, tướng Nguyễn Chí Vịnh đã gặp tướng Vương Quan Trung của Trung Quốc để trao đổi về Biển Đông - REUTERS /Edgar Su
Đức Tâm        

Theo Reuters, bên lề Hội nghị Shangri-la, ở Singapore, ngày hôm qua, 01/06/2014, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, tướng Nguyễn Chí Vịnh, cho biết là Hà Nội chưa quyết định lúc nào sẽ đưa vụ tranh chấp chủ quyền biển đảo ra trước tòa án trọng tài Liên Hiệp Quốc. Tuy nhiên, quyết định của Việt Nam tùy thuộc vào hành động của Trung Quốc ở Biển Đông.

Tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết rõ hơn : « Trung Quốc đã nhiều lần đề nghị chúng tôi không đưa vụ việc ra trước tòa án quốc tế ». « Câu trả lời của chúng tôi là việc này tùy thuộc vào các hoạt động và cách ứng xử của Trung Quốc ; nếu họ tiếp tục dồn ép chúng tôi, chúng tôi không có lựa chọn nào khác. Giải pháp pháp lý cũng phù hợp với luật pháp quốc tế ».

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh đưa ra bình luận này sau khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố Việt Nam đã chuẩn bị các bằng chứng để tiến hành kiện tụng, bác bỏ các đòi hỏi của Trung Quốc đối với vùng biển của Việt Nam và Việt Nam đang xem xét thời điểm tốt nhất để làm việc này.

Hôm thứ Sáu, 30/05/2014, tại Singapore, tướng Nguyễn Chí Vịnh đã có cuộc gặp với Phó Tổng Tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, tướng Vương Quan Trung (Wang Guanzhong). Theo phát ngôn viên quân đội Trung Quốc, hai bên « đã trao đổi quan điểm một cách thẳng thắn » về các vấn đề an ninh, nhưng không cho biết là hai bên có đề cập đến vấn đề kiện lên tòa án trọng tài Liên Hiệp Quốc hay không.

Hãng tin Reuters cho biết, tướng Vịnh nói rằng, những nhận xét của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tại Hội nghị Shangri-la về an ninh khu vực là « có giá trị lớn và rất có ý nghĩa ». Các nhận xét này buộc các nước trong ASEAN phải nghĩ lại rằng « vấn đề giàn khoan Trung Quốc không chỉ liên quan đến Việt Nam mà còn liên quan đến nhiều nước khác ».

Nhật phản bác lời công kích lớn lối của Bắc Kinh
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, Singapore, 30/05/2014 - IISS
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, Singapore, 30/05/2014 - IISS
Tú Anh

Thông điệp của Thủ tướng Shinzo Abe tại Diễn đàn an ninh khu vực Shangri-La kêu gọi « các nước trong vùng phải tôn trọng luật pháp » đã bị trưởng đoàn Trung Quốc Vương Quán Trung lên án là « khiêu khích Trung Quốc ». 

Tokyo không ngại dùng đòn ăn miếng trả miếng của Bắc Kinh, "phản pháo" ngay tại chỗ.

Ngày chủ nhật 01/06 tại cuộc đối thoại về an ninh khu vực diễn ra tại Singapore, Phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Vương Quán Trung đã lớn tiếng đả kích Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và Thủ tướng Nhật « phối hợp nhau khiêu khích Trung Quốc ».

Hai nhân vật này kẻ trước người sau tố cáo Bắc Kinh gây bất ổn định trong khu vực. Khai mạc hội nghị vào chiều thứ Sáu, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe kêu gọi « các nước pháp quyền phải tôn trọng luật pháp quốc tế, không được áp đặt quan điểm bằng sức mạnh ».

Sáng hôm sau, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuc Hagel cho biết Hoa Kỳ sẽ « không điềm nhiên tọa thị » để cho Bắc Kinh gây bất ổn ở biển Đông, hiếp đáp Việt Nam và Philippines.

Trưởng đoàn Trung Quốc diễn giải những lời cảnh cáo này như là một sự phân công giữa Nhật và Mỹ và khuyến khích nhau « công kích » Trung Quốc.
Theo AFP, trả lời báo chí tại Tokyo, Tổng thư ký chính phủ Nhật Yoshihide Suga cho rằng « tuyên bố của viên chức cao cấp Trung Quốc được dựa trên những sự kiện sai lầm và ông ta đã vu khống chúng ta ».

Tổng thư ký chính phủ Nhật cho biết thêm là sau khi tướng Vương Quán Trung phát biểu, phái đoàn Nhật đã lập tức « mạnh mẽ phản đối » phía Trung Quốc.

Úc ủng hộ Mỹ cáo buộc Trung Quốc gây mất ổn định tại Biển Đông
Bộ trưởng Quốc phòng Úc David Johnston phát biểu tại Đối thoại An ninh Khu vực Shangri-la - Reuters
Bộ trưởng Quốc phòng Úc David Johnston phát biểu tại Đối thoại An ninh Khu vực Shangri-la - Reuters
Đức Tâm        
Từ Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Úc David Johnston đã trả lời phỏng vấn báo Sydney Morning Herald, số ra ngày hôm nay, 02/06/2014 và cho biết ông ủng hộ cáo buộc của đồng nhiệm Mỹ Chuck Hagel, theo đó, Trung Quốc có những hành động gây mất ổn định trong khu vực Biển Đông.

Theo Bộ trưởng Johnston, « Hoa Kỳ, Úc và Nhật Bản rất lo ngại về hành động đơn phương gây mất ổn định, đặc biệt ở Biển Đông và biển Hoa Đông ». Sau khi nhấn mạnh Châu Á –Thái Bình Dương trước kia mang lại phồn vinh cho các nước trong vùng, Bộ trưởng Quốc phòng Úc tuyên bố : « Tình trạng mất ổn định này là phi lý, rất có hại cho các triển vọng kinh tế. Do vậy, tôi chia sẻ các mối quan ngại của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Hagel ».

Thứ Bẩy, 31/05, tại Hội nghị Shangri-la thường niên, thảo luận về an ninh khu vực Châu Á, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel đã cáo buộc Trung Quốc có những vi phạm, đặc biệt chống lại Philippines và Việt Nam, là hai nước đang chống lại mạnh mẽ các đòi hỏi về lãnh thổ của Bắc Kinh.

Theo lãnh đạo quốc phòng Hoa Kỳ, « trong những tháng gần đây, Trung Quốc đã gây mất ổn định, có những hành động đơn phương nhằm khẳng định các đòi hỏi ở Biển Đông ».

Trong phiên khai mạc Hội nghị Shangri-la, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã kêu gọi các nước tôn trọng luật pháp, hàm ý nói đến những hành động xâm lấn của Trung Quốc của Biển Đông và biển Hoa Đông.

Khi tuyên bố ủng hộ cáo buộc của Mỹ đối với Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Úc cũng nhắc lại là Canberra không đứng về bên nào trong các tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và các nước láng giềng, đồng thời mong muốn thuyết phục được Trung Quốc tìm « một cách khác » để giải quyết các tranh chấp.

Trung Quốc đã có phản ứng, cho rằng các bình luận của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng như Thủ tướng Nhật Bản là « khiêu khích ».

Tân Hoa Xã tiếp tục cáo buộc Việt Nam gây căng thẳng
Hàng không mẫu hạm Trung Quốc Liêu Ninh tiến về cảng Thanh Đảo sau đợt tập huấn ở Biển Đông - Reuters
Hàng không mẫu hạm Trung Quốc Liêu Ninh tiến về cảng Thanh Đảo sau đợt tập huấn ở Biển Đông - Reuters
Tú Anh        
Thông điệp nhún nhường của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh tại Singapore, gọi Trung Quốc là “bạn” dường như không tạo được kết quả. 

Tân Hoa Xã Trung Quốc tiếp tục luận điểm mạ lị Việt Nam qua hai bài “phân tích” của hai chuyên gia của Viện quan hệ quốc tế cận đại : Hà Nội gây sự để định hướng công luận đang bất mãn chế độ và bắt Asean trả giá cho mình.

Tác giả Trần Khánh Hồng (Chen Qing Hong) lên án Việt Nam làm căng thẳng leo thang tại Biển Đông trong khi Lạc Vĩnh Côn (Luo Yong Kun) cảnh cáo Việt nam và Philippines sẽ thất bại trong chiến thuật làm lớn chuyện để kéo Asean đối đầu với Trung Quốc.

Trần Khánh Hồng khẳng định là quần đảo Hoàng Sa (Tây Sa) là thuộc chủ quyền Trung quốc từ đời nhà Hán và đến thập niên 1950, hai nhân vật của chính phủ Hà Nội là Thứ trưởng Ngoại giao Ung Văn Khiêm năm 1956, và Thủ tướng Phạm Văn Đồng năm 1958 đã công nhận chủ quyền của Trung Quốc.

Tác giả này cho là Việt nam đã nhân chuyến công du châu Á của Tổng thống Mỹ Obama để làm lớn chuyện, thậm chí huy động sức mạnh (?) cản trở hoạt động thăm dò dầu khí của Trung quốc với ý đồ kéo Asean vào cuộc và lợi dụng chiến lược chuyển trục của Mỹ. Việt nam còn kích động dân chúng trong nước biểu tình chống Trung Quốc để đánh lạc hướng công luận đang bất mãn chế độ tham ô và tình hình kinh tế suy thoái do bất hòa với Trung Quốc.

Ông Trần Khánh Hồng kêu gọi Việt Nam phải nhận trách nhiệm gây ra “biến cố tháng Năm” , chính phủ Việt nam phải bồi thường và xin lỗi nhân dân Trung Quốc.
Chuyên gia Lạc Vĩnh Côn (Luo Yong Kun) đi xa hơn trong bản luận tội : căn nguyên nguồn cội căng thẳng là xuất phát từ Việt Nam và Philippines còn Trung Quốc thì lúc nào cũng chủ trương hòa bình với Asean.

Bằng chiến thuật cố hữu chia rẽ đối phương, Lạc Vĩnh Côn cho rằng Hà Nội và Manila muốn lôi kéo toàn thể Asean vào cuộc đối đầu với Trung Quốc, làm cho các quốc gia Đông Nam Á bỏ quên mục tiêu chính là phát triển kinh tế , tiến hành kế hoạch thành lập vùng mậu dịch tự do với Trung Quốc. 

Nói cách khác, trong mắt Bắc Kinh, Việt Nam và Phillippines là “hai yếu tố tiêu cực” nhất trong khu vực này.

Tác giả khẳng định là mưu kế của Việt Nam và Philippines chắc chắn sẽ thất bại vì không thể nào lôi kéo 8 nước còn lại trong khối Asean cùng đối đầu với Trung Quốc.


__._,_.___

Posted by: truc nguyen

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List