Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Saturday 28 June 2014

Việt Nam tố Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng chồng lấn cửa vịnh Bắc Bộ


Việt Nam tố Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng chồng lấn cửa vịnh Bắc Bộ

Nguyễn Tấn Dũng bật đèn xanh cho TQ đưa giàn khoan vào VN ?


Cửa vịnh Bắc Bộ, nơi có nhiều khu vực "chồng lấn" giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Ca vnh Bc B, nơi có nhiu khu vc "chng ln" gia Vit Nam và Trung Quc.

fr.Wikipedia.org

Trọng Nghĩa

Thêm một hành vi khiêu khích trên biển mới của Trung Quốc nhắm vào Việt Nam bị Hà Nội công khai tố cáo vào hôm qua, 26/06/2014. Giàn khoan Nam Hải số 9 mà Trung Quốc loan báo đưa xuống gần bờ biển Việt Nam, đã đến một vị trí ở cửa Vịnh Bắc Bộ và có tin là đã bắt đầu hoạt động khoan dò. Tuy nhiên, theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, đây là một hành động phi pháp, vì địa điểm thăm dò của giàn khoan Trung Quốc nằm trong một « vùng chồng lấn », chưa được phân định. 

Trong bui hp báo quc tế ti Hà Ni v tình hình bin Đông, phát ngôn B Ngoi giao Vit Nam Lê Hi Bình xác đnh : « Khu vc mà giàn khoan Nam Hi 9 và tàu kho sát thăm dò vt lý đa cu Hai Yang Shi You 791 hot đng, thuc vùng bin ngoài ca Vnh Bc B chưa được phân đnh gia Vit Nam và Trung Quc ».

Đi vi phía Vit Nam, đây là mt hành đng phi pháp vì : « Theo lut pháp và thc tin quc tế, không bên nào được đơn phương hot đng thăm dò, khai thác du khí vùng bin chng ln chưa được phân đnh ».

Trên cơ s đó, Vit Nam yêu cu Trung Quc tránh các hành đng làm tình hình phc tp thêm, to không khí thun li cho tiến trình đàm phán phân đnh vùng bin ngoài ca Vnh Bc B gia hai nước.

Trong cuc hp báo, mt lãnh đo lc lượng Cnh sát Bin Vit Nam đã nói rõ v v trí n đnh ca giàn khoan Nam Hi-09 t ngày 21/06/2014 là cách đo Hi Nam khong 60 hi lý v phía Nam Tây Nam, cách phía Đông b bin Đà Nng khong 115 hi lý.

Vit Nam đang theo dõi cht ch hot đng ca giàn khoan này, nhưng không thy tuyên b gì v kh năng can thip như trong trường hp giàn khoan HD-981 trong vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam.

V phía Trung Quc, nước này vn bt chp phn đi ca Vit Nam và phê phán ca quc tế đ đy mnh các hành đng đơn phương. V giàn khoan Nam Hi s 9, trang web ca Cc Hi s Trung Quc không ngn ngi thông báo là giàn khoan đã bt đu trin khai hot đng khoan t ngày 24/06. Theo d kiến, Nam Hi s 9 s kết thúc hot đng khoan vào ngày 20/08.

Nhn đnh v vic Trung Quc tung các giàn khoan xung Bin Đông, gii phân tích đã nói đến « Chính sách Ngoi giao Giàn khoan » - đúng hơn là « Chiến pháp Giàn khoan » đ áp đt ch quyn ca h.

 

 

 

Bản đồ mới của Trung Quốc khẳng định thêm chủ quyền trên Biển Đông

Bản đồ mới, vẽ theo chiều dọc của Trung Quốc

Bn đ mi, v theo chiu dc ca Trung Quc

DR

Thanh Phương

Trung Quốc vừa công bố một bản đồ quốc gia chính thức mới, khẳng định thêm chủ quyền của nước này trên gần như toàn bộ vùng Biển Đông, vào lúc căng thẳng giữa Bắc Kinh với Hà Nội gia tăng do vụ giàn khoan.

Trong các bn đ trước đây do chính ph Bc Kinh xut bn, Trung Quc cũng đã khng đnh ch quyn trên hu hết vùng Bin Đông, nhưng phn bn đ Bin Đông ch được đt mt góc, đ cho phn lãnh th còn li ca Trung Quc có th nm gn trong tm bn đ, được in theo chiu ngang.

Bn đ mi ca Cng hòa Nhân dân Trung Hoa, do Cc thông tin đa lý đo lường quc gia Trung Quc phát hành thì được in theo chiu dc, gm c phn Hoa lc ln đường biên gii lãnh hi mà Bc Kinh t v, chy sát các b bin ca Vit Nam, Philippines và Malaysia, bao ph hơn 130 đo ln nh trên Bin Đông. Đường biên gii lãnh hi trên bn đ mi này cũng có hình lưỡi bò, nhưng có đến 10 đon, thay vì 9 đon như trước đây.

T Nhân dân Nht báo, cơ quan ngôn lun ca Đng Cng sn Trung Quc hôm qua viết rng : «Bn đ chiu dc ca Trung Quc có ý nghĩa quan trng trong vic nâng cao s hiu biết ca người dân v vic bo v các quyn trên bin và toàn vn lãnh th quc gia».

Trong cuc hp báo hôm qua, 25/06/2014, phát ngôn viên B Ngoi giao Trung Quc Hoa Xuân Oánh tuyên b : « Mc đích ca bn đ mi là phc v người dân Trung Quc, cho nên bên ngoài đng chú ý quá nhiu đến bn đ đó». Bà Hoa Xuân Oánh nhn mnh lp trường ca Trung Quc v vn đ Bin Đông là « nht quán, rt rõ ràng và không bao gi thay đi ».

Nhưng bn đ mi này chc chn s gây thêm căng thng gia Bc Kinh vi các nước láng ging đang tranh chp ch quyn trên Bin Đông vi Trung Quc, đc bit là Vit Nam và Philippines.

Hôm nay, trong cuc hp báo thường kỳ ti Hà Ni, phát ngôn viên b Ngoi giao Vit Nam Lê Hi Bình đã tuyên b rng vic phát hành tm bn đ vi "đường lưỡi bò" khoanh hu như toàn b Bin Đông v Trung Quc là hành vi « vi phm nghiêm trng lut pháp quc tế ». Ông Bình tuyên b Vit Nam kiên quyết phn đi hành đng này ca Trung Quc. Thông tn xã Vit Nam đã có bài ch trích bn đ mi ca Trung Quc, cho rng bn đ này trng trn «nut chng» gn như toàn b các vùng bin đo Bin Đông ca Vit Nam.

Hôm qua, phát ngôn viên B Ngoi giao Philippines đã ch trích bn đ mi ca Trung Quc, xem đây là mt s vi phm lut pháp quc tế, và theo h, bn đ này th hin yêu sách ch quyn «thái quá và phi lý» ca Trung Quc trên Bin Đông. V phn Ph Tng thng Philippines thì cho rng đường biên gii trên Bin Đông là do Trung Quc t v và nhng đường t v này "không có giá tr pháp lý gì c", chiếu theo Công ước Liên Hip Châu Âu v Lut Bin. 

Vic phát hành bn đ mi cho thy Trung Quc vn tiến tng bước trong vic xác quyết ch quyn ca h trên Bin Đông, song song vi nhng hành đng khác như đưa nhiu giàn khoan đến Bin Đông, mà đu tiên là giàn khoan Hi Dương 981, được đt ti khu vc mà theo Hà Ni là thuc vùng đc quyn kinh tế và thm lc đa ca Vit Nam.


Kế hoạch chiếm Biển Đông đã được Bắc Kinh tiến hành từ 60 năm nay

Đường lưỡi bò Trung Quốc (đỏ) và đòi hỏi chủ quyền của các quốc gia ven Biển Đông.
Đường lưỡi bò Trung Quốc (đỏ) và đòi hỏi chủ quyền của các quốc gia ven Biển Đông.
Source : US defense department
Trung Quốc tiếp tục leo thang gây căng thẳng tại Biển Đông : Phát hành bản đồ « đường 10 đoạn » nuốt gọn 80% biển Đông Nam Á, đưa thêm 4 giàn khoan dầu vào khu vực, sử dụng hàng trăm tàu thuộc lực lượng tuần duyên trấn áp cảnh sát biển Việt Nam. Bắc Kinh thật sự tính toán gì ?
Qua diễn văn đọc tại Thượng Hải hồi đầu tháng 5, lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình không che dấu mục tiêu chiến lược đẩy Hoa Kỳ ra khỏi khu vực.
Theo nhà phân tích Lưu Tường Quang thì chiến lược xuyên suốt này đã được đảng Cộng sản Trung Quốc, từng bước tiến hành từ thập niên 1950 đến nay và khai thác từng cơ hội như qua hòa đàm Genève 1954, chiến tranh Việt Nam, Mỹ triệt thoái năm 1973.
Nhưng vì sao Bắc Kinh lại chọn thời điểm 2014 này để khiêu khích Nhật ở Hoa Đông và lấn sâu vào vùng biển Việt Nam, triển khai lực lượng theo chiến thuật "quả cầu tuyết" càng ngày càng hùng hậu ?
Một công đôi việc, Trung Quốc đặt Nhật Bản vào thế phải tái võ trang hầu làm rạn nứt quan hệ Hàn-Nhật trong trục Washington-Tokyo-Seoul ở Châu Á.

Phải chăng Bắc Kinh khai thác thời cơ Mỹ thiếu lãnh đạo cứng rắn và quyết đoán để phá vỡ nguyên trạng tại Biển Đông trước khi Nhà Trắng có chủ nhân mới vào năm 2016?

Trong hoàn cảnh dầu sôi lửa bỏng này đâu là giải pháp khả thi cho Việt Nam ? Yếu hơn Trung Quốc nhưng Việt Nam dường như không thiếu lá chủ bài. Vấn đề là phải khai thác như thế nào ?
Từ Sydney, nhà phân tích Lưu Tường Quang tìm cách trả lời các câu hỏi này.

« Ngoài mục đích bình thường hóa những hoạt động để xác quyết chủ quyền, Bắc Kinh còn có ý đồ sâu xa hơn là thách đố Hoa Kỳ để xem Hoa Kỳ có chứng minh lời nói có đi theo cùng chiều với việc làm hay không. Nếu Hoa Kỳ không có hành động theo lời nói thì sẽ đánh mất lòng tin các nước nhỏ ở Châu Á và như thế sẽ khó thực hiện thành công chính sách định vị.

Trung Quốc lợi dụng thời cơ Hoa Kỳ gặp vấn đề tại Châu Âu và Trung Đông cũng như Tổng thống Obama gặp khó khăn tại quốc nội. Trung Quốc ra tay trước theo một chiến lược đã có từ 60 năm.
Từ nay đến 2016, trước khi Hoa Kỳ có Tổng thống mới, có lẽ Trung Quốc sẽ tiếp tục chính sách hung hăng này….. »

 ============================

TQ: B chi trước lp, thy giáo tát hc trò đến chết

Today at 9:47 AM
B m Hoàng Cương đưa xác con đến đt trước trường

 

TQ: B chi trước lp, thy giáo tát hc trò đến chết

Thy giáo tát liên tiếp vào mt cu hc sinh ng ngược khiến cu ta hc máu, sùi bt mép và chết ti bnh vin.

Ngày 26/6, báo chí Trung Quc đưa tin mt nam sinh 13 tui thành ph Lôi Châu, tnh Qung Đông đã b giáo viên tát vào mt đến chết sau khi cu ta có hành vi cãi li và xúc phm thy giáo ngay trước lp.
Theo các nhân chng, cu hc sinh Hoàng Cương (tên nn nhân đã thay đi) ti trường trung hc Beizai đang nói chuyn riêng và đùa nghch vi các bn trong gi hc toán thì v vic xy ra.
Ngôi trường nơi xy ra v vic
T Apple Daily cho biết thy giáo h Trn đã buc Hoàng Cương phi đng dy và trng pht cu hc sinh này ngay trước lp. Hoàng Cương đã phn ng li và chi c thy Trn ln v thy trước mt các bn hc.
Qúa tc gin, thy Trn đã tát liên tiếp vào mt Hoàng Cương, khiến cu hc sinh này ngt xu. Hoàng Cương được đưa ti bnh vin nhưng qua đi ngay sau đó.
Các hc sinh trong lp cho biết thy Trn đã tát và đánh vào mt, chân và đu ca Hoàng Cương. Sau khi b liên tiếp trúng đòn trng pht ca thy giáo, Hoàng Cương b sùi bt mép và máu trào ra t mũi và ming.
B m Hoàng Cương đưa xác con đến đt trước trường
B m ca Hoàng Cương còn phát hin nhiu vết thâm tím và so trên cơ th con mình, và h t cáo rng Hoàng Cương đã b đánh đp thm t trước khi chết.

 Cư dân mng Trung Quc cho biết b m ca cu hc sinh này đã mang xác con đến đt ngay trước cng trường đ đòi được gii thích v cái chết ca cu.
Thy giáo Trn đã b cnh sát đưa đi thm vn, và hin cuc điu tra vn đang được tiếp tc.

Cư dân mng Trung Quc t ra phn n vi hành vi phn giáo dc ca thy Trn, tuy nhiên h cũng không đng ý vi cách giáo dc con cái ca b m Hoàng Cương vì h cho rng hành vi chi thy giáo ngay trước lp là “không th chp nhn được”.
Trí Dũng (Theo AppleDaily) 





No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List