Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Wednesday 25 June 2014

Căng thẳng ở Biển Đông thể hiện sự mong manh của chế độ Trung Quốc

 
BIN ĐÔNG - 
Bài đăng : Th ba 24 Tháng Sáu 2014 - Sa đi ln cui Th ba 24 Tháng Sáu 2014

Căng thng Bin Đông th hin s mong manh ca chế đ Trung Quc

Tàu tun dương Trung Quc (màu trng) cn mũi tàu cnh sát bin Vit Nam trong vùng bin ca Vit Nam (nh chp ngày 14/05/2014)
REUTERS

Trọng Nghĩa

Trung Quốc trong thời gian gần đây đã gây căng thẳng với hầu hết các láng giềng, từ Nhật Bản cho đến Việt Nam, Philippines. Trả lời nhật báo Công giáo La Croix ngày 16/06/2014, chuyên gia Pháp Valérie Niquet, đứng đầu bộ phận châu Á của Hiệp hội Nghiên cứu Chiến lược FRS (Fondation pour la Recherche stratégique) nhận định : Chế độ Bắc Kinh - bị suy yếu từ bên trong - đã sử dụng chủ nghĩa dân tộc và tham vọng bá quyền trên biển để lấy lại tính chính đáng. Chiến lược này, theo bà, không phải là không có rủi ro.

Sau đây là toàn văn bài phng vn :
La Croix : Yêu sách lãnh th ca Trung Quc Bin Đông có chính đáng hay không ?
Valérie Niquet : Vn đ ch nghĩa bành trướng Trung Quc ti Bin Đông hay bin Hoa Đông đã được không ch các nước láng ging ca Bc Kinh (Vit Nam, Philippines,Nht Bn) mà c cng đng quc tế nêu lên bi vì Trung Quc ch đơn thun gii thích các tuyên b ch quyn ca h bng nguyên nhân lch s.
Lp lun ca Trung Quc là gì ? Là k t thi Hán - hơn hai thế k trước Công nguyên - các thy th Trung Quc đã nhn biết khu vc này, và trên cơ s đó Bc Kinh đòi ch quyn trên toàn b bin bao quanh Trung Quc. Nếu như vy, thì Hy Lp cũng có th đòi ch quyn trên toàn b bin Đa Trung Hi...
Vn đ th hai là nhng tuyên b ch quyn khá mi m đó li không được Trung Quc xác đnh rõ ràng như Philippines và Vit Nam đã yêu cu. Ngày nay, Bc Kinh da trên mt đường chín đon đã được chính quyn Trung Hoa v ra mt cách thô thin và nhanh chóng vào năm 1948, đ đòi ch quyn trên toàn b Bin Đông.
Nhưng người ta không biết là Trung Quc đòi ch quyn trên các đo vi các khu vc đc quyn kinh tế và lãnh hi xung quanh hay là h mun toàn b Bin Đông mà không da vào mt vùng lãnh th c th nào.
La Croix : Các hành đng ca Trung Quc - s hin din ca các tàu tun duyên, vic cm các giàn khoan du... - có th gây nên hay không mt cuc chiến tranh cc b hay rng ln hơn, lôi kéo Nht Bn và Hoa Kỳ nhp cuc ?
Valérie Niquet : Kể t cui nhng năm 2000 và cuc khng hong kinh tế, Bc Kinh đã thay đi chiến lược trên Bin Đông và quyết đnh th sc phn ng và quyết tâm đáp tr ca các nước láng ging và Hoa Kỳ. Mc tiêu ca Trung Quc là to ra mt tình hung đ phân tích quan h quyn lc trong khu vc ch không phi là mt cng đng quc tế được t chc hài hòa.
Phi đi mt vi chiến lược th sc đó, các nn dân ch như Nht Bn hay Hoa Kỳ không mun Trung Quc đi quá xa, nhưng cũng không sn sàng lao vào mt cuc xung đt trc din Bc Kinh. Nhưng nguy cơ s c đáng tiếc xy ra không phi là không có : T đu năm đến nay, ti Bin Hoa Đông, Nht Bn đã cho phi cơ ct cánh hơn 400 ln do các s c vi Trung Quc.
Ti Bin Đông, tình hình khác hơn, và có th xu đi mt cách nhanh chóng. đó, Bc Kinh đang phi đi mt vi các quc gia kém dân ch hơn, chng hn như Vit Nam. Khi Trung Quc h đt mt giàn khoan du vùng bin mà Vit Nam tuyên b ch quyn, chúng ta không nên quên là nhiu cuc biu tình bo đng nhm vào các cơ s ca Trung Quc hay Đài Loan đã xy ra trên lãnh th Vit Nam vào tháng trước.
Trung Quc hin nay như đang cho rng h mt thế mnh và có th đy quân c ca mình v phía trước. Ta hoàn toàn có th lo ngi rng đó là mt tính toán sai lm và cui cùng Trung Quc s phi đi mt vi phn ng d di t Vit Nam, Nht Bn hay Hoa Kỳ.
La Croix : Gii hn mà Trung Quc không được vượt quá là gì ?
Valérie Niquet : Ti vùng Bin Đông, rt khó mà xác đnh điu này. Trung Quc t lâu đã hin din trên qun đo Hoàng Sa. Và Hoa Kỳ, dù đã tăng cường s hin din quân s ca mình trong khu vc vi Philippines, Malaysia và Vit Nam, nhưng chưa sn sàng đi đu vi Bc Kinh đ bo v hai hoc ba hòn đo do Manila và Hà Ni tuyên b ch quyn.
Mt trong nhng ln ranh mà M đã đ cp đến trong vn đ Bin Đông là vic Bc Kinh thiết lp mt vùng nhn dng phòng không như h đã làm ti vùng Bin Hoa Đông.
Ngược li, trên Bin Hoa Đông, Bc Kinh s vượt quá gii hn nếu dùng võ lc chiếm qun đo Senkaku/Điếu Ngư do Nht Bn qun lý. Điu đó s dn đến mt phn ng t phía Hoa Kỳ. Ch mi gn đây thôi, B trưởng Quc phòng M còn tuyên b rng qun đo đó được che ch bng tha thun quân s gia Washington vi Tokyo.
La Croix : Nhng mi căng thng đó liu có cơ may gim bt hay không ?
Valérie Niquet : Tình hình chỉ có th thay đi vi s chuyn biến ca chính quyn Trung Quc. Tht vy, chế đ Bc Kinh dù m ca v kinh tế, nhưng vn kim soát cht ch v chính tr. Và ngày nay nó xây dng tính chính đáng trên nn tng ch nghĩa đân tc, điu được gi là thc hin gic mơ v mt nước Trung Quc được phc hưng.
Nhng tham vng v mt nước ln đó dùng đ bo v tính chính đáng ca Đng Cng sn gii thích ti sao Trung Quc rt hung hăng vi các láng ging sát cnh mình, đ c gng áp đt mình vào v trí mt cường quc không th tranh cãi và lãnh đo châu Á.
Các vn đ tài nguyên, lãnh th, năng lượng và thy sn ch là cái c. Chúng ta đang phi đi mt vi mt cường quc b suy yếu t bên trong và da trên ch nghĩa dân tc và tham vng bành trướng đ tìm li tính chính đáng ca mình.
Bà Valérie Niquet, Chuyên gia Pháp về Châu Á

24/06/2014




__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List