Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Tuesday 3 June 2014

Biển Đông : Trung Quốc đề nghị Việt Nam không kiện lên tòa án quốc tế


TRUNG QUC - VIT NAM - 
Bài đăng : Th hai 02 Tháng Sáu 2014 - Sa đi ln cui Th hai 02 Tháng Sáu 2014

Biển Đông : Trung Quốc đề nghị Việt Nam không kiện lên tòa án quốc tế

Bên l Din đàn Shangri-La, tướng Nguyn Chí Vnh đã gp tướng Vương Quan Trung ca Trung Quc đ trao đi v Bin Đông - REUTERS /Edgar Su

Đức Tâm

Theo Reuters, bên lề Hội nghị Shangri-la, ở Singapore, ngày hôm qua, 01/06/2014, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, tướng Nguyễn Chí Vịnh, cho biết là Hà Nội chưa quyết định lúc nào sẽ đưa vụ tranh chấp chủ quyền biển đảo ra trước tòa án trọng tài Liên Hiệp Quốc. Tuy nhiên, quyết định của Việt Nam tùy thuộc vào hành động của Trung Quốc ở Biển Đông.

Tướng Nguyn Chí Vnh cho biết rõ hơn : « Trung Quc đã nhiu ln đ ngh chúng tôi không đưa v vic ra trước tòa án quc tế ». « Câu tr li ca chúng tôi là vic này tùy thuc vào các hot đng và cách ng x ca Trung Quc ; nếu h tiếp tc dn ép chúng tôi, chúng tôi không có la chn nào khác. Gii pháp pháp lý cũng phù hp vi lut pháp quc tế ».
Th trưởng B Quc phòng Nguyn Chí Vnh đưa ra bình lun này sau khi Th tướng Nguyn Tn Dũng tuyên b Vit Nam đã chun b các bng chng đ tiến hành kin tng, bác b các đòi hi ca Trung Quc đi vi vùng bin ca Vit Nam và Vit Nam đang xem xét thi đim tt nht đ làm vic này.

Hôm th Sáu, 30/05/2014, ti Singapore, tướng Nguyn Chí Vnh đã có cuc gp vi Phó Tng Tham mưu trưởng quân đi Trung Quc, tướng Vương Quan Trung (Wang Guanzhong). Theo phát ngôn viên quân đi Trung Quc, hai bên « đã trao đi quan đim mt cách thng thn » v các vn đ an ninh, nhưng không cho biết là hai bên có đ cp đến vn đ kin lên tòa án trng tài Liên Hip Quc hay không.

Hãng tin Reuters cho biết, tướng Vnh nói rng, nhng nhn xét ca Th tướng Nht Bn Shinzo Abe và B trưởng Quc phòng M Chuck Hagel ti Hi ngh Shangri-la v an ninh khu vc là « có giá tr ln và rt có ý nghĩa ». Các nhn xét này buc các nước trong ASEAN phi nghĩ li rng « vn đ giàn khoan Trung Quc không ch liên quan đến Vit Nam mà còn liên quan đến nhiu nước khác ».


TRUNG QUC - VIT NAM - 
Bài đăng : Th hai 02 Tháng Sáu 2014 - Sa đi ln cui Th hai 02 Tháng Sáu 2014

Tân Hoa Xã tiếp tc cáo buc Vit Nam gây căng thng

Hàng không mu hm Trung Quc Liêu Ninh tiến v cng Thanh Đo sau đt tp hun Bin Đông - Reuters

Tú Anh

Thông điệp nhún nhường của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh tại Singapore, gọi Trung Quốc là “bạn” dường như không tạo được kết quả. Tân Hoa Xã Trung Quốc tiếp tục luận điểm mạ lị Việt Nam qua hai bài “phân tích” của hai chuyên gia của Viện quan hệ quốc tế cận đại : Hà Nội gây sự để định hướng công luận đang bất mãn chế độ và bắt Asean trả giá cho mình.

Tác gi Trn Khánh Hng (Chen Qing Hong) lên án Vit Nam làm căng thng leo thang ti Bin Đông trong khi Lc Vĩnh Côn (Luo Yong Kun) cnh cáo Vit nam và Philippines s tht bi trong chiến thut làm ln chuyn đ kéo Asean đi đu vi Trung Quc.
Trn Khánh Hng khng đnh là qun đo Hoàng Sa (Tây Sa) là thuc ch quyn Trung quc t đi nhà Hán và đến thp niên 1950, hai nhân vt ca chính ph Hà Ni là Th trưởng Ngoi giao Ung Văn Khiêm năm 1956, và Th tướng Phm Văn Đng năm 1958 đã công nhn ch quyn ca Trung Quc.
Tác gi này cho là Vit nam đã nhân chuyến công du châu Á ca Tng thng M Obama đ làm ln chuyn, thm chí huy đng sc mnh (?) cn tr hot đng thăm dò du khí ca Trung quc vi ý đ kéo Asean vào cuc và li dng chiến lược chuyn trc ca M. Vit nam còn kích đng dân chúng trong nước biu tình chng Trung Quc đ đánh lc hướng công lun đang bt mãn chế đ tham ô và tình hình kinh tế suy thoái do bt hòa vi Trung Quc.
Ông Trn Khánh Hng kêu gi Vit Nam phi nhn trách nhim gây ra “biến c tháng Năm” , chính ph Vit nam phi bi thường và xin li nhân dân Trung Quc.
Chuyên gia Lc Vĩnh Côn (Luo Yong Kun) đi xa hơn trong bn lun ti : căn nguyên ngun ci căng thng là xut phát t Vit Nam và Philippines còn Trung Quc thì lúc nào cũng ch trương hòa bình vi Asean.
Bng chiến thut c hu chia r đi phương, Lc Vĩnh Côn cho rng Hà Ni và Manila mun lôi kéo toàn th Asean vào cuc đi đu vi Trung Quc, làm cho các quc gia Đông Nam Á b quên mc tiêu chính là phát trin kinh tế , tiến hành kế hoch thành lp vùng mu dch t do vi Trung Quc. Nói cách khác, trong mt Bc Kinh, Vit Nam và Phillippines là “hai yếu t tiêu cc” nht trong khu vc này.
Tác gi khng đnh là mưu kế ca Vit Nam và Philippines chc chn s tht bi vì không th nào lôi kéo 8 nước còn li trong khi Asean cùng đi đu vi Trung Quc.


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List