Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Tuesday 10 June 2014

Trung Quốc biện hộ việc đưa giàn khoan dầu vào vùng biển của Việt Nam



Hà Ni chưa kin Bc Kinh ra tòa án quc tế,
 là đng lõa vi s xâm lược ca Trung Quc
!
http://dcvonline.net/wp-content/uploads/2014/06/babui_06062014.jpg

Trung Quc bin h vic đưa giàn khoan du vào vùng bin ca Vit Nam

Giàn khoan Hải Dương 981 (ở giữa) trên Biển Đông, trong khu vực thềm lục địa Việt Nam. Ảnh chụp ngày 14/05/2014.
Giàn khoan Hi Dương 981 ( gia) trên Bin Đông, trong khu vc thm lc đa Vit Nam. nh chp ngày 14/05/2014.
REUTERS/Nguyen Ha Minh

Đức Tâm

Hôm qua, 08/06/2014, trong một thông cáo dài, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đưa ra các lập luận giải thích việc đưa giàn khoan dầu khổng lồ vào vùng biển của Việt Nam, kể từ đầu tháng Năm vừa qua. Hành động đơn phương này của Trung Quốc đã dấy lên phản ứng mạnh mẽ từ phía Việt Nam và làm cho tình hình tại Biển Đông thêm căng thẳng.

Theo thông cáo được Tân Hoa Xã đăng ti, khu vc h đt giàn khoan HD-981 thuc vùng bin qun đo Hoàng Sa – Trung Quc gi là Tây Sa – tên quc tế là Paracel - mà theo Bc Kinh, qun đo này thuc « ch quyn và quyn tài pháp » ca Trung Quc.

Đng thi, Bc Kinh cũng cáo buc Vit Nam đã có phn ng hung hăng, nhm vào các nhân viên Trung Quc làm vic trên giàn khoan và tuyên b rng các tàu ca Vit Nam đã « dùng vũ lc gây ri bt hp pháp » đi vi các hot đng ca giàn khoan, và còn nhiu ln đâm vào tàu Trung Quc.

Qun đo Hoàng Sa là nơi đang có tranh chp ch quyn gia Vit Nam và Trung Quc. Tháng Giêng năm 1974, Trung Quc đã dùng vũ lc đánh chiếm nt các đo thuc qun đo Hoàng Sa, vào thi đim đó do chính quyn Vit Nam Cng hòa qun lý.

V Trung Quc đơn phương quyết đnh h đt giàn khoan trong vùng bin mà Hà Ni khng đnh thuc ch quyn ca Vit Nam đã làm cho quan h gia hai nước xu đi, vn đã căng thng do các tranh chp ch quyn đi vi qun đo Hoàng Sa và Trường Sa, ti Bin Đông.

B Ngoi giao Trung Quc đã có phn ng như trên, sau khi Vit Nam, trong tun trước, cho công b mt cun băng video, được quay t mt con tàu khác ca Vit Nam, cho thy rõ nhng hình nh mt tàu Trung Quc rt ln, truy đui tàu đánh cá nh bé bng g ca Vit Nam và đâm chìm con tàu này, ngày 26/05 va qua.

Bc Kinh đ li cho tàu Vit Nam lao vào tàu Trung Quc và b chìm. C 10 ngư dân trên tàu Vit Nam đã được các tàu khác ca Vit Nam cu vt. Hà Ni t cáo v đâm tàu cá là mt hành đng vô nhân đo ca Trung Quc, còn Bc Kinh bin h là tàu cá Vit Nam đã vào vùng bin ca Trung Quc.

Sau khi Trung Quc đưa giàn khoan vào vùng bin ca Vit Nam, nhiu cuc biu tình phn đi đã din ra Vit Nam và mt s cuc biu tình dn đến bo đng, mt s cơ s sn xut ca Trung Quc, Đài Loan b đp phá, đt cháy. Theo Bc Kinh, bn người Trung Quc đã b thit mng trong các v bo đng. Phía Vit Nam đưa ra con s 3 nn nhân.


Vit - Phi giao hu, Trung Quc chế diu

̣p nhật: 12:16 GMT - thứ hai, 9 tháng 6, 2014
image
S kin giao hu trên đo Song T Tây gia Vit Nam và Philippines b Trung Quc gi là 'trò h vng v'.
Preview by Yahoo

Trung Quc gi s kin giao hu th thao gia Vit Nam và Philippines hôm Ch nht 08/06 trên đo Song T Tây thuc qun đo Trường Sa là ‘trò h vng v’, theo li người phát ngôn ca B Ngoi giao nước này.

Bà Hoa Xuân Oánh nói trong cuc hp báo thường nht Bc Kinh hôm 09/06: “Quý v có thy màn la phnh ca Vit Nam và Philippines cui cùng cũng ch là trò h vng v?

Các bài liên quan

Chủ đề liên quan

“Trung Quc có ch quyn không th chi cãi đi vi qun đo Nam Sa và vùng nước xung quanh đó.

“Chúng tôi yêu cu Philippines và Vit Nam dng mi hành vi gây ra tranh cãi và rc ri, tuân th nghiêm ngt Tuyên b v ng x ca các bên trên bin Nam Hi, và nhm tránh mi hot đng có th gây phc tp hóa hay phóng đi hóa tranh chp,” phát ngôn viên ca Trung Quc nói.

Hải quân hai nước Việt Nam và Philippines đã cọ́t ngày thi đấu thể thao trên đảo trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền biển đảo trên Biển Đông ngày càng căng thẳng.

Đây là ngày hội thể thao chung lần đầu tiên giữa hải quân hai nước tại quần đảo này, theo nhật báo The Philippines Star.

Thông cáo chung của hải quân hai nước được hãng tin Mỹ AP dẫn lại cho biết ngày hội thể thao này diễn ra trên đảo Song Tử Tây mà phía Philippines gọi là Pugad hiện do Việt Nam chiếm giữ trong quần đảo Trường Sa.

Mục tiêu của sự kiện này là để ‘xây dựng tình hữu nghị và quan hệ thân thiện giữa hai nước’ và sự kiện này là ‘bằng chứng cho thấy tranh chấp không cản trở hợp tác thực chất’.
“Đây cũng lạ̀t mô hình hợp tác để hải quân các nước khác học theo,” thông cáo viết.

S kin giao hu này nhm nhn mnh hp tác ngày càng phát trin gia Vit Nam và Philippines, được tăng cường do áp lc ngày càng tăng t phía Trung Quc, theo nhn đnh ca mt s chuyên gia và nhà ngoi giao, Reuters dn li. Mặc dụ̀̀t kỹ thuật, Hạ̀i và Manila là đối thủ của nhau trong tranh chấp trên Biển Đông.

Quan chc hi quân Philippines cũng nói hot đng trên là cơ hi đ cho thy có th có tình hu ngh mc dù xy ra chng ln tuyên b ch quyn vùng bin giàu tim năng tài nguyên.


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List