Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Tuesday 10 June 2014

Kiện Trung Quốc, lãnh đạo Việt Nam cần quyết tâm chính trị



Làm sao để thoát Hán...g
Làm sao đ thoát Hán…g

Th
hai 09 Tháng Sáu 2014
Kin Trung Quc, lãnh đo Vit Nam cn quyết tâm chính tr

Quần đảo Trường Sa khu vực tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Quốc
Qun đo Trường Sa khu vc tranh chp gia Vit Nam và Trung Quc
REUTERS/Stringer
Tr li phng vn hãng tin Bloomberg News ngày 31/05/2014, Th tướng Nguyn Tn Dũng đã tuyên b là Vit Nam đã “chun b” các lun c đ kin Trung Quc ra trước mt tòa án quc tế v v đt giàn khoan Hi Dương 981 trong khu vc mà theo Hà Ni là thuc vùng đc quyn kinh tế và thm lc đa ca Vit Nam.
Đây không phi là ln đu tiên mt lãnh đo chính ph Hà Ni da kin Trung Quc v v giàn khoan, nhưng người ta vn có cm tưởng là h còn chn ch, chưa biết phi làm thế nào, có l mt phn vì vn còn s làm tn hi đến quan h Vit-Trung, mà cho ti nay vn b chi phi bi cái gi là “ 4 tt, 16 ch vàng”, hay đúng hơn là bi s ràng buc gia hai đng Cng sn.
Nếu tht s Vit Nam kin Trung Quc ra trước tòa án quc tế thì đây là mt bước ngoc quan trng trong quan h gia Hà Ni vi Bc Kinh, bi vì lúc đó hai nước tr thành hai k đi nghch, ít ra là v mt pháp lý. Nhưng vn đ đt ra bây gi là nếu kin Trung Quc thì Vit Nam phi da trên nhng cơ s nào, nhng lun c nào đ hy vng giành phn thng, c th là buc được Bc Kinh di giàn khoan Hi Dương 981 ra khi vùng đc quyn kinh tế và thm lc đa ca Vit Nam.
Trước hết, mi quý v nghe ý kiến ca Lut sư Trn Thanh Hip, ch tch Trung tâm Nghiên cu Vit Nam v nhân quyn ti Paris:
Luật sư Trần Thanh Hiệp, Paris
RFI : Trước nht, LS có nhn đnh như thế nào v vic Hà Ni va chính thc tuyên b rng công hàm Phm Văn Đng là vô giá tr?
LS Trn Thanh Hip : Đã t rt lâu ri, mi người ai cũng đu biết rng công hàm năm 1958 ca cu Th tướng Phm Văn Đng là vô giá tr. Nhưng nhà cm quyn Hà Ni li gi im lng cho mãi ti gn 60 năm sau mi chính thc xác nhn s vô giá tr ca văn thư đó. Theo tôi, vic làm này ca nhà cm quyn Hà Ni đã không giúp được gì thêm cho vic tìm hiu s tht. Hơn na nó còn gây ra nhng cm tưởng không my tt đp v tác phong, ca Hà Ni, làm chính tr thiếu ngay thng, thiếu trong sáng trong quan h đi ni cũng như đi ngoi. Tôi t hi không biết nhà cm quyn Hà Ni có quan tâm đến vic phi bo v uy tín cho Nhà nước mà h đang qun lý hay không. Hay h c tiếp tc lì lm trong cách ng x không nm trong dòng chy văn minh tiến b.
RFI : Theo LS, liu Vit Nam có đ cơ s pháp lý vng chc đ kin Trung Quc ra trước toà án quc tế hay tòa án Liên Hip Quc v v giàn khoan?
LS Trn Thanh Hip : Nếu mi hot đng trên bin - dưới dng tranh chp cũng như dưới dng không tranh chp – (tôi mun gi tên nhng hot đng đó là “cuc sng” trên bin), đã và s thc s din ra theo đúng như tinh thn và văn t ca Lut Bin năm 1982 ca Liên Hip Quc, và nếu Trung Cng thc lòng tuân th tinh thn và văn t ca Lut y thì phi coi Vit Nam có ch quyn toàn vn, nghĩa là c v trên mt nước ln v đt dưới nước, ti nơi Trung Cng đu tháng Năm va qua, đã t quyn đt giàn khoan Hi Dương 981. Vùng này là vùng Đc Quyn Kinh Tế trên thm lc đa Vit Nam. Vy nếu Vit Nam kin Trung Cng thì chc chn Vit Nam s thng kin. Nhưng Trung Cng đã có nhng hành vi “phát xít kiu mi” ngang nhiên xâm lược Vit Nam, gây ra mt cuc tranh chp gay gt, trong đó Vit Nam không d gì bo toàn được thế gió trên mà Vit Nam đã có được, nh áp dng Lut Bin năm 1982. Ti sao? Ti vì Trung Cng không da vào cái gi là Đường Lưỡi Bò 9 đon đ đt giàn khoan trên vùng bin thuc ch quyn ca Vit Nam. Mà Trung Cng li ngy bin, ch trì ba bãi rng, giàn khoan y đã được đt trên vùng Đc Quyn Kinh Tế ca chính Trung Cng, tính t đo Hoàng Sa, mà Trung Cng gi là Tây Sa. Th đon cưỡng t đot lý này đã đt ra cho Vit Nam mt cuc thách đ rt gay go.
RFI : Lut sư có hiu vì sao cho ti nay Vit Nam vn chn ch trong vic kin Trung Quc?
LS Trn Thanh Hip : Thái đ mp m này ca nhà cm quyn Hà Ni ch có th làm sáng t được nếu người ta biết rõ là Hà Ni thc s mun gì? Hà Ni có mun tranh chp vi Trung Cng không, hay ch mun, b ngoài, làm ra v tranh chp nhưng bên trong li tiếp tay cho Trung Cng tung hoành trên Bin Đông. Nhng gì người ta quan sát thy, qua đường li ngoi giao “ 4 tt 16 ch vàng” gia Hà Ni và Bc Kinh , thì Hà Ni không mun tranh chp. Do đó, tôi phi tr li câu hi này bng mt câu hi khác, đó là, liu có phi bây gi Hà Ni đã thc s mun thay đi đường li ngoi giao vi Bc Kinh hay không? Xin thú thc, tôi không có đ yếu t thm lượng đ khng đnh là “có” hay “không”.
RFI : Đ kin Trung Quc thì chúng ta phi tiến hành nhng bước như thế nào đ có th hy vng thng kin?
LS Trn Thanh Hip : Cn nói cho rõ : “Chúng ta” đây ng ý nói nhng ai? Là “Đng CSVN” hay là “nước Vit Nam”? Tôi xin không bàn v chuyn tìm cách làm cho Đng thng kin. Tôi ch nhn mnh rng nếu mun kin đ cho “nước VN thng kin” thì Đng phi “kin” và “kin cho nước” ch không phi “kin cho Đng’...
Nếu nhìn vn đ dưới đ góc này thì xin góp my nhn xét sau đây :
Th nht, nếu hai bên hu quan, mt bên là nhà cm quyn Hà Ni và bên khác là Trung Cng, đã tha thun cùng nhau chn cách gii quyết cuc tranh chp bng thương lượng song phương thì, theo Lut Bin, kết qu ca thương lượng có giá tr như phán quyết ca tòa án.
Th hai, nếu không thương lượng được đ gii quyết mt cách ôn hòa v tranh chp thì có th vô đơn khiếu kin trước các tòa án quc tế theo th tc đã được d liu bi lut quc tế c đin hay Lut Bin năm 1982. V phía lut quc tế c đin, Pháp Vin Công Lý Quc tế, Cour Internationale de Justice s không th lý đ xét đơn khiếu kin ca Vit Nam được, vì chc chn là Trung Cng s t chi không chn Pháp Vin này. Vy ch còn Tòa Án Trng Tài mà Lut Bin đã thiết lp và d liu thm quyn xét x. Vit Nam s thnh cu Tòa Án Trng Tài này gii thích và minh đnh cách áp dng Lut Bin năm 1982 trong cuc tranh chp vi Trung Cng.
Th ba, vic tranh tng trước cơ quan tài phán quc tế đòi hi phi có mt trình đ kiến thc chuyên môn cao. Nhà chc trách Vit Nam cn phi có s h tr ca lut sư quc tế cũng như ca gii hc gi quc tế mi mong đánh bi được Trung Cng.
Sau cùng, chng Trung Cng không phi ch là chuyn tranh tng mà là chng xâm lăng. Bi vy, chính quyn phi chng t có đ tài đc, mt lòng mt d vì đt nước đ quy t được toàn dân đánh đui quân xâm lược.
RFI : Xin cám ơn LS Trn Thanh Hip.
Là người vn theo dõi sát tình hình chính tr Vit Nam và Bin Đông, lut sư Vũ Đc Khanh Ottawa, Canada, phân tích nhng cơ s pháp lý cho v kin Trung Quc và nhn mnh tt c tùy thuc vào quyết tâm chính tr ca gii lãnh đo Hà Ni.
 
LS Vũ Đức Khanh, Canada

09/06/2014

More



Luật sư Vũ Đức Khanh ,Ottawa, Canada


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List