Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Sunday 22 June 2014

Mỹ 'chưa rõ về vị trí giàn khoan TQ' ....?


M 'chưa rõ v v trí giàn khoan TQ'

̣p nhật: 10:57 GMT - thứ bảy, 21 tháng 6, 2014
Đàm phán v căng thng xung quanh giàn khoan Hi Dương 981 không có tiến trin đáng k
Chính ph M nói 'chưa có đ thông tin' v vic Trung Quc đưa thêm giàn khoan ra Bin Đông.
Tr li phóng viên hôm 20/6 Washington, người phát ngôn ngoi giao M Jen Psaki nói M biết v tin tc nói Trung Quc kéo theo giàn khoan ra Bin Đông.

Các bài liên quan

Chủ đề liên quan

"Không có nhiu thông tin ti thi đim này v hướng đi ca giàn khoan. Nếu giàn khoan được đt trong vùng bin tranh chp, đó s là lo ngi."
"Lúc này chúng tôi không có đ thông tin v đim đến ca các giàn khoan này, nên chúng tôi chưa có đánh giá," người phát ngôn ca M nói.
Trong khi đó, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói bn giàn khoan "nằm ở vùng biển gần tỉnh Quảng Đông và đảo Hải Nam, bên ngoài không̀n thiết suy đoán thái quá̀ hoạt động bình thường này".
Cc Hi s Trung Quc đã thông báo v hot đng ca các giàn khoan Nam Hi 2, 4, 5 và 9 Bin Đông.
Bn giàn khoan trên do Công ty trách nhim hu hn dch v giàn khoan Trung Quc (COSL) vn hành.
Công ty này trc thuc Tng công ty Du khí Hi dương Trung Quc (CNOOC).
Đng thái mi nht ca Bc Kinh din ra trong lúc đàm phán gia đi din hai nước v căng thng xung quanh giàn khoan Hi Dương 981 không có tiến trin đáng k.
Reuters dn li ông Zhuang Goutu, giám đc Trung tâm Nghiên cu Đông Nam Á thuc Đi hc H Môn, nói trên Hoàn cu Thi báo rng vic Trung Quc đưa giàn khoan vào Bin Đông là “bước đi chiến lược”.
Ông cũng cho rng "vic gia tăng s lượng giàn khoan chc chn s gây chn đng đi vi Vit Nam và Philippines”.
Cuc biu tình phn đi Trung Quc chiu ti ngày 19/6 đã b gii tán nhanh chóng

'Giải tán nhanh chóng'

Trong mt din biến khác, mt cuc biu tình phn đi Trung Quc ti Hà Ni hôm 19/6 đã nhanh chóng b gii tán.
Mt nhà hot đng trong nước nói vi BBC nhiu người tham gia biu tình đã b lc lượng an ninh mc thường phc bt gi.
BBC đã liên lc vi công an phường Lý Thái T, Hà Ni, và được cho biết tt c nhng người này đã được tr t do trong ngày 19/6.
Tr li BBC ngày 20/6, blogger Lê Thin Nhân cho biết chiu 19/6, hơn 20 người đã t tp trước tượng đài Lý Thái T, hô ln khu hiu chng Trung Quc.
"Chi tiết v cuc biu tình đã được thông báo trước đó trên Facebook ca Câu lc b No-U Hà Ni," ông nói.
"Ch 5 phút sau đó, công an xông vào cướp băng rôn và bt gi tng cng chín người".
"Blogger Anh Chí trong nhóm chúng tôi hô lên 'công an đánh người' thì b kp c và bt ming lôi đi'.
"H tách chúng tôi ra thành các nhóm nh và đy lên xe đưa v các đn công an phường Tràng Tin và phường Lý Thái T."
"Khi vào đến đn h chia tng người ra mi phòng và cho nhân viên ra làm vic. H nói chúng tôi vi phm ti gây ri trt t công cng, phi b pht hành chính."
"Tôi t chi toàn b ni dung h đưa ra, yêu cu h lp biên bn ghi đúng là h git băng rôn, bt tôi v đn khi tôi đang biu tình chng trung quc xâm lược."
Ông Nhân cho biết nhng người b bt gi đã tr v nhà trong ti 19/6.
Báo Trung Quc nói chuyến thăm ca ông Dương Khiết Trì là cơ hi cho Hà Ni "kim chế trước khi quá tr"

'Đứa con hoang đàng'

Căng thng gia Vit Nam và Trung Quc bt đu lên cao k t khi Bc Kinh đưa giàn khoan Hi Dương 981 vào vùng bin mà Vit Nam tuyên b ch quyn hi đu tháng Năm.
Trong khi đó, cuc đàm phán gn đây gia đi din hai nước không mang li tiến trin đáng k.
y viên Quc v Dương Khiết Trì trong chuyến thăm Hà Ni hôm 18/6 đã kêu gi Vit Nam "ngưng quy nhiu" hot đng thăm dò khai thác du khí ca Trung Quc và nói hai bên cn "tránh quc tế hóa" và "không làm phc tp thêm vn đ hàng hi hin nay", theo Tân Hoa Xã.
Truyn thông Vit Nam cho biết Th tướng Vit Nam Nguyn Tn Dũng đã nói vi ông Dương rng Bc Kinh đã "xâm phm nghiêm trng ch quyn" ca Vit Nam khi đưa giàn khoan vào vùng bin như hin nay, đng thi "yêu cu Trung Quc rút giàn khoan và tàu ra khi vùng bin ca Vit Nam".
Ngày 19/6, ́m phiên bn tiếng Trung Quốc ca Hoàn cu Thi báo đăng ti mt bài xã lun trong đó gi chuyến thăm ca ông Dương là cơ hi đ Vit Nam "kim chế bn thân trước khi quá mun".
Bài viết này cũng cho rng bng thông qua vic đi thoi vi Vit Nam, Trung Quc đang "thúc gic đa con hoang đàng hãy tr v nhà".
Bài viết có ý nói ông Dương Khiết Trì sang Hà Ni không phi là đi thoi thc s mà đơn gin ch là hun th.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh



T “4 tt” đến “4 không được”

Nguyn Trung

Hà Ni, 19.06.2014
Trang s bình thướng hóa quan h Vit – Trung t Hi ngh Thành Đô (1990) đt ti đnh cao khi phía lãnh đo Trung Quc tng phía lãnh đo Vit Nam trong các cuc hi đàm cp cao tiếp theo đu tiên:
16 ch:n đnh lâu dài, hướng ti tương lai, láng ging hu ngh, hp tác toàn din”, và
4 tt:  “Láng ging tt, bn bè tt, đng chí tt, đi tác tt”.
Khi phi nhc li đây chng đường gian truân ca 16 ch và 4 tt này Vit Nam đã phi tri qua t đnh cao này cho đến hôm nay.
Qua s kin giàn khoan HD 981 Trung Quc đã t tay bóc trn ni dung tht ca cái đi cc + 16 ch + 4 tt. Kèm theo là liên tiếp các hot đng chính tr và ngoi giao xuyên tc, vu khng và uy hiếp chng phía Vit Nam, đng thi khước t mi đ ngh đi thoi ca phía Vit Nam tìm gii pháp hòa bình cho v vic này.
Ngay trước khi y viên Quc v vin Trung Quc Dương Khiết Trì ngày 18-06-2014, nhân dp kỳ hp luân phiên thường niên hp tác song phương 2 nước – phiên này hp ti Hà Ni, bt đu các cuc hi đàm và tiếp xúc vi phía Vit Nam, Tân Hoa Xã có bài đe da trng trn và đòi phía Vit Nam “4 không được”, đó là:
1.  Không được đánh giá thp quyết tâm và năng lc bo v ch quyn ca Trung Quc đi vi các đo trên Nam Hi (Bin Đông).
2.  Không được s dng các tư liu mà Vit Nam t nhn là “tư liu lch s” đ gây hiu lm cho cng đng quc tế và dư lun Vit Nam v ch quyn Trung Quc Tây Sa, Nam Sa (Hoàng Sa, Trường Sa).
3.  Không được lôi kéo các nước khác can thip vào Nam Hi (Bin Đông).
4.  Không được phá b mi quan h Vit Trung sau 20 năm bình thường hóa quan h.
(VTC News 18-06-2014)
Ngôn ng ca “4 không được” này t nó nói lên tt c.
Nhng s vic nói trên làm rõ lp trường cng rn ca phía Trung Quc qua nhng ý kiến ca ông Dương Khiết Trì trong nhng tiếp xúc vi phía Vit Nam.
Vì thế phía Vit Nam đã phi khng đnh:
-   Lp trường v ch quyn ca Vit Nam đi vi các qun đo Hoàng Sa, Trường Sa và trên Bin Đông là không thay đi và không th thay đi (phát biu ca Tng bí thư Nguyn Phú Trng trong bui tiếp Dương Khiết Trì).
-   Vit Nam kiên quyết đu tranh bo v ch quyn ca mình bng các bin pháp hòa bình phù hp vi lut pháp quc tế (phát biu ca Th tướng Nguyn Tn Dũng trong bui tiếp Dương Khiết Trì).
Mi vic đang din ra ca phía Trung Quc cho đến thi đim chuyến đi Vit Nam ca ông Dương Khiết Trì cho thy: Trung Quc kiên đnh bước vào thi kỳ quyết lit bá chiếm Bin Đông, vi nhng lý do nm trong bi cnh quc tế cũng như trong tình hình khu vc, như tôi đã trình by trong bài “Xin hãy m to mt[1]; đi th là: (a) Tình hình thế gii đang thay đi sâu sc và có chuyn “đc nước béo cò” có li ln cho Trung Quc không th không khai thác, (b) Trung Quc đang giành được li thế tương đi ca sc mnh áp đo ti ch trong khu vc Đông Nam Á; (c) tn dng cơ hi đang đến vi Trung Quc t bi cnh quc tế và tình hình khu vc, Trung Quc đang đy mnh các bước đi trong chiến lược bá chiếm Bin Đông – và vì mc đích này bt chp 4 tt và 16 ch dành cho Vit Nam; (d) quan h Vit Nam – Trung Quc bước vào thi kỳ có thêm nhiu yếu t đi kháng mi phc tp do phía Trung Quc gây ra.
Cn nhn đnh dt khoát như thế đ tính toán các đi sách ca phía ta.
Có th d báo, Trung Quc s leo thang tiếp trong các quyết sách đi vi các đi tượng khác nhau toàn vùng Bin Đông nói chung và trong khu vc ĐNÁ nói riêng – trong đó có Vit Nam.
Có th nhn đnh, trong các đi sách đi vi Vit Nam, Trung Quc s ra sc khai thác tình hình ni b có nhiu vn đ khó khăn ca nước ta và cái thế đi ngoi chung chiêng (có người gi đy là cái thế “đi dây”) ca Vit Nam; đng thi s tìm mi cách tác đng vào nn kinh tế nước ta đang có nhiu vn đ l thuc đáng k vào Trung Quc. Trong tình hung nht đnh, không loi tr nhng bin pháp quân s các mc đ khác nhau – k c chiến tranh tng cp đ (ví d như kiu chiến tranh 17-02-1979 hay quy mô đánh chiếm 7 đo và bãi đá ca ta Trường Sa 14-03-1988, vân…vân…)[2]. Cn gi đnh mi tình hung có th xy ra như vy đ ch đng đi phó, bi vì trong quan h vi Vit Nam đã xy ra không dưới mt ln Trung Quc hành x theo quan đim “mc tiêu bin minh cho bin pháp”, nghĩa là không có đt cho các phm trù thuc v đo đc hoc s gn bó ca các mi quan h hay ý thc h nào đó…
Cn nhìn thng vào s tht là hin nay Trung Quc trong tình hung li thế, có th s hu mt danh mc đ các loi đi sách khác nhau – t thp nht đến cao nht, t không vũ trang đến vũ trang… – đ x lý Vit Nam trong quá trình đy mnh chiến lược bá chiếm Bin Đông. Có nhiu kh năng Trung Quc s đt các đi sách can thip và lũng đon ni b nước ta là ưu tiên s mt, vì nó “r nht”, “sch nht”, “đ tn kém nht”, “hiu qu nht” – và cũng là môn võ Trung Quc đang thc thi gii nht đi vi ta, nhm khoét sâu vào ch yếu nht ca nước ta. V phương din này, không loi tr tính toán ca Trung Quc có th coi Vit Nam là mt đim nhn cn làm suy yếu hay khut phc, đ qua đó làm lng lo cho phép s b tiếp c “bó đũa” ASEAN. Điu này đng nghĩa mt Vit Nam bt khut, s dn ti mt ASEAN dám hip đng bo v bt kh kháng li ích chính đáng ca cng đng mình trước chiến lược bá chiếm Bin Đông ca Trung Quc. Mt khác, nếu Vit Nam có du hiu chu khut phc – ví d chu chp nhn mt tha hip tay đôi nào đó vi Trung Quc, ngay lp tc Vit Nam tr thành mt con tin không có đường sng cho mi bước đi ti t tiếp theo ca Trung Quc.
Điu mà Trung Quc ngi nht đi vi Vit Nam không phi là quy mô sc mnh vt cht dù là trên phương din kinh tế hay quân s Vit Nam có th đưa ra đi phó vi Trung Quc. Lch s đến nay đã chng minh, k c gn đây nht là cuc chiến tranh 17-02-1979, Trung Quc luôn luôn tht bi trong khut phc Vit Nam trước hết là do vp phi ý chí chiến đu bt kh kháng bo v đt nước ca nhân dân Vit Nam. Ý chí bt khut này và tính chính nghĩa ca Vit Nam trong s nghip bo v t quc ca mình là điu mà Trung Quc không bao gi có th vượt qua được, hôm nay càng như vy. Ý chí bt khut này cùng vi tính chính nghĩa ca Vit Nam s có sc to ra s hu thun ca c thế gii tiến b, có l đây mi là yếu t có th làm tht bi bt k khát vng bành trướng nào ca Trung Quc xâm phm đc lp ch quyn ca nước ta, là điu mà Trung Quc phi suy nghĩ. Bi vì bn thân vn đ Trung Quc hin nay đang tr thành vn đ ca c thế gii; xâm phm đc lp ch quyn ca mt Vit Nam bt khut mc đ nào đy – ví d như to ra uy hiếp nguy him cho c khu vc hay cho đường hàng hi huyết mch ca thế gii – s có th sm làm bùng lên s đi phó ca c thế gii đi vi vn đ Trung Quc.
Hin nhiên nhng thách thc mi dng t phía Trung Quc gây ra đang đòi hi quyết lit nước ta phi sn sàng đi phó vi tt c nhng gì có th xy ra. Sng bên cnh Trung Quc thì phi sng như vy, chng có ý thc h nào, cũng không có s cu xin hay ơn nghĩa nào có th thay đi được thc tế này. Hòa bình, hp tác và hu ngh vi Trung Quc ta ch được khi Trung Quc thy có li phi sng vi ta như thế và không th làm gì khác đi vi ta.
Cái yếu nht ca ta trước thách thc t phía Trung Quc không phi là s thua kém v lc lượng vt cht và nước nh, mà trước hết ch làm thế nào thu phc được lòng dân và giang san v mt mi, làm thế nào đ sm tr thành mt đt nước ca trí tu, ca t do và dân ch, đ t đó đt nước xây dng nên được mt chế đ chính tr đi vi tng người dân đng nghĩa vi t quc. Nói nhà nước ca dân – do dân – vì dân là nói vi ni dung như thế. Nghĩa là đ có mt chế đ chính tr có kh năng to ra mt Vit Nam phát trin vi tính cách là cái nôi ca hòa bình và hp tác trong khu vc. Mun hòa bình hu ngh lâu dài và tr thành láng ging được n trng cnh Trung Quc nht thiết Vit Nam phi sng như thế, phi la chn và đi con đường tr thành mt nước phát trin như thế. Đương nhiên, đây là cái đích chiến lược đường dài, nhưng phi bt đu t tng bước đi rt c th ca hôm nay. Mi người Vit chúng ta cn nhn ra và bt đu ngay t hôm nay sng đ phn đu cho cái đích này. M đu là mt cuc vn đng sâu rng trong c nước cho cái đích này và đòi hi tiến hành ci cách trit đ th chế chính tr hin hành, mi hot đng nht quán trước sau nhm vào cái đích chiến lược này.
Bin pháp quan trng nht đ khc phc nhng yếu kém ca nước ta trước mt Trung Quc đy thách thc như thế là mi người Vit ta cn t nhn thc ra và sm to ra nhn thc chung ca c nước v con đường đt nước phi la chn nói trên. Có được nhn thc như thế, s tìm được li đi, s to ra được ý chí và ngh lc ca c nước đ đi trên con đường y.
Bin pháp quyết lit và quan trng nht nên tiến hành ngay đ to ra kh năng đi phó ngay vi bt kỳ kch bn thách thc nào ca Trung Quc là:
Đng Cng Sn Vit Nam vi tính cách là người đang cm quyn đt nước, có trách nhim ràng buc đi vi dân tc nói cho c nước biết thc trng quan h Vit – Trung hin nay, nhng nguy cơ vi các kch bn thách thc khác nhau Trung Quc có th gây ra đi vi nước ta trên mi phương din kinh tế, chính tr, quân s…, đ xut nhng quyết sách và tranh th ý kiến và s đng tình ca c nước cho nhng quyết sách cn la chn cho s nghip xây dng và bo v đt nước trong tình hình hin nay, phát huy sc mnh ca toàn dân thc hin nhng quyết sách y. Nhìn rõ được s tht và ch đng, nước ta chng có gì phi s Trung Quc, cho dù Trung Quc có th làm nhng chuyn tri nghiêng đt lch đi vi nước ta. Kiên trì quan đim đi thoi hòa bình gii quyết tranh chp và gìn gi hu ngh hp tác vi Trung Quc, càng đòi hi ĐCSVN phi làm cho c nước thy hết mi thách thc và phát huy s tnh táo ca c nước ch đng đi phó vi mi thách thc. Đ xy ra hoang mang, hn lon, b đu đc hay kích đng…, vì đ cho dân thiếu thông tin, thiếu hiu biết, chng khác t đu hàng hay t sát bao nhiêu… Nhưng mt khi giúp cho tng người dân t giác được tình hình, mi người dân s là mt chiến s bt kh chiến bi, âm mưu ba đu sáu tay nào ca Trung Quc cũng s nghĩa. Vn đ ch là ĐCSVN có dám trung thành vi trách nhim ràng buc ca mình hay không, nghĩa là có dám làm vic này hay không. Nếu dám, chc chn ĐCSVN s làm được.
Nước ta không th la chn cách đi phó nước mt vi âm mưu trường kỳ bá chiếm Bin Đông ca Trung Quc, càng không th ch đi tình hình nước đến chân mi nhy. Đã đến lúc phi t thách thc trường kỳ ca Trung Quc, t đòi hi phi la chn ch đng vng chãi cho đt nước trong thế gii đã chuyn sang trt t đa cc đy nguy him hôm nay, đ xác đnh con đường phát trin nht thiết phi la chn cho t quc yêu quý ca chúng ta! Mà ch như vy, nước ta mi thoát được thân phn nước chư hu, đ là mt quc gia có phm giá sng hòa bình bên cnh Trung Quc. Ch có l sng này, không mt ý thc h nào được phép chi phi vn mnh ca đt nước!
Tình hình sau chuyến đi Vit Nam ca y viên Quc v viên Trung Quc Dương Khiết Trì cho thy phía Vit Nam đã nói hết mi nh, nhưng kết qu cho thy là “4 tt” bây gi đã tr thành “4 không được”. Cái giàn khoan th hai li sp vào… Ngay trước mt, tình hình thc s đã chín mui: Vit Nam phi đưa Trung Quc ra kin trước tòa án quc tế v các s vic Trung Quc đang gây ra vi giàn khoan HD 981, đ làm rõ các sai trái ca phía Trung Quc, đng thi th hin ý chí quyết tâm bo v đc lp và ch quyn ca Vit Nam.
K ln chiếm đã vào đến trong nhà, mi nó ra nó không ra, nếu ta chn ch không đâm đơn kin, khác gì ta khuyến khích nó ln chiếm tiếp? Ta mong tránh làm tn thương quan h ý thc h, liu sân nhà ca ta có được nguyên vn? Ta cúi đu làm thinh, sao có th ch mong hàng xóm hu thun? Xin đng quên, là thành viên ca cng đng quc tế, Vit Nam cũng có nghĩa v thông qua v kin này góp phn riêng ca mình vào thc hin đòi hi chung ca thế gii: Sng trong cng đng quc tế tt c các quc gia đu phi tuân th lut pháp quc tế.
Xin lưu ý cho, cuc sng chng có gì cho không c, nếu ta mun sng trong mt thế gii có trt t, chính ta cũng phi xn tay áo lên cùng vi c cng đng thế gii xây dng, gìn gi cái trt t đó.
Thách thc ca Trung Quc đang đy mnh bá chiếm Bin Đông đt ra cho nước ta câu hi: S là gì nếu đường ra bin ca Vit Nam b chiếm?
La th vàng, gian nan th sc. Thách thc ca Trung Quc trên Bin Đông đang đt ra cho đt nước ta s làm rõ mi người Vit Nam chúng ta “Anh (hay ch) là ai?”./.
N.T.
Ngun: viet-studies.info

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List