Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Thursday 12 June 2014

Trung Quốc xây đảo nhân tạo để kiểm soát hoàn toàn Biển Đông


Ti sao CHXHCNVN  ngm b hòn không lên án phát xít China
v
hành vì xâm lăng này!



BI
N ĐÔNG - 
Bài đăng : Th tư 11 Tháng Sáu 2014 - Sa đi ln cui Th tư 11 Tháng Sáu 2014

Trung Quc xây đo nhân to đ kim soát hoàn toàn Bin Đông

Philippines công b nh chp cho thy tàu Trung Quc đang vn chuyn vt liu xây dng đến đo Gc Ma (Johnson Reef) - REUTERS /Armed Forces of the Philippines

Thanh Phương

Trong bối cảnh căng thẳng trên Biển Đông do vụ giàn khoan HD-981, Trung Quốc lại đang có kế hoạch xây các đảo nhân tạo theo kiểu Dubai, với mục tiêu là kiểm soát hoàn toàn vùng biển này. Theo lời các ngư dân và các quan chức Philippines, được hãng tin Bloomberg trích dẫn hôm nay, Trung Quốc hiện đang chuyên chở vật liệu xây dựng đến vùng Trường Sa để xây lên những đảo mới ở khu vực này.

Ngay t gia tháng Năm 2014, ngư dân Philippines đánh bt cá trong vùng đã báo đng v vic Trung Quc vn chuyn g, xi măng và thép đến đo Gc Ma ging như là đ xây nhà trên đó. Ông Eugenio Nito-onon, th trưởng đo Kalayaan ca Philippines, ngày 28/05/2014 va qua cho biết là các đo này được xây dng mt cách t và liên tc. Theo ông, điu đó có th dn đến vic Trung Quc kim soát toàn b Bin Đông. 

Các hòn đo nhân to s giúp Trung Quc khng đnh ch quyn ca h trên Bin Đông và có th được phát trin thành các căn c quân s đ kim soát vùng bin này. Vào tháng Hai va qua, mt cng thông tin ca Trung Quc loan tin là Bc Kinh đã lên kế hoch xây mt căn c quân s trên đo Ch Thp. 

Hãng tin Bloomberg trích li giáo sư khoa hc chính tr Richard Javad Heydarian, thuc Đi hc Anteneo de Manila (Philippines), nhn đnh rng : « Mc tiêu ti hu ca Trung Quc là kim soát trên thc tế các vùng bin lân cn, bin Tây Thái Bình Dương. Câu hi duy nht là h làm cách nào đ đt mc tiêu đó và có đt được hay không. » 

Xây các đo nhân to mà trên đó s có các phi đo cũng có th là tin đ đ Trung Quc lp vùng nhn dng phòng không Bin Đông, ging như h đã tuyên b thiết lp trên vùng bin Hoa Đông. Trung Quc có th s s dng phi cơ bay trên khu vc này đ ym tr cho các hm đi bo v giàn khoan HD-981 khu vc Hoàng Sa. 
Sau khi báo chí Philippines loan tin v kế hoch xây đo nhân to trên Bin Đông, ngày 06/06 va qua, phát ngôn viên b Ngoi giao Trung Quc Hng Li đã tuyên b Trung Quốc có chủ quyền « không t̉ tranh cãi » đối với quần đảo Nam Sa ( Trường Sa ) và các vùng biển xung quanh, và nhng gì Trung Quốc làm trên bất cứ hòn đảo và bãi biển nào thuc ch quyn ca Trung Quc đều « không liên can gì tới Philippines ». 

Nhưng đi vi Manila, vic Trung Quc xây dng các đo nhân to và các căn c quân s là trái vi tinh thn bn Tuyên b ng x gia các bên trên Bin Đông 2002 ( DOC ), vì tuyên b này có quy đnh là bên tranh chp không được biến các đo không người thành nơi có người . 

Tr lý Ngoi trưởng M đc trách Đông Á-Thái Bình Dương Daniel Russel hôm qua cũng cho rng nhng thông tin v các hot đng xây dng ca Trung Quc trên Bin Đông là « đi quá xa so vi vic duy trì nguyên trng ». Tr lý Ngoi trưởng M nhc li rng mi hành đng cưỡng ép và đe da dùng vũ lc đu « không th chp nhn được ».

Không phi dàn khoan. Gc Ma mi là chuyn ln!

Nguyễn Khắc Mai



Cả tháng nay, chúng ta tập trung vào vụ dàn khoan HD981. Dùng dư luận lên án, phản đối, dùng cảnh sát biển, kiểm ngư để ngăn cản… Trung Hoa cứ lì lợm, tăng thêm lực lượng, tăng cả thủ đoạn hành động, tăng cả đấu khẩu, bất chấp lý lẽ, mặc kệ thiên hạ chê cười. Vì sao?

Nay đang có thêm mt hướng phán đoán mi, đ tr li câu hi vì lý do gì mà Trung Hoa đem giàn khoan vào vùng bin ch quyn ca Vit Nam. Vn đ là Gc Ma!

Có v như “Tàu Kha” đang dùng mo Tôn T, dương Đông kích Tây, đưa giàn khoan xung đ dư lun tp trung vào đây, còn chúng li cp tp, ráo riết đ vt liu, biến Gc Ma thành mt căn c, mt sân bay quân s.

Khi Gc Ma đã tr thành mt căn c không quân, by gi mi là vn đ. Chúng s tuyên b v mt “Vùng phòng ng không phn” trên Bin Đông, như chúng đã làm ti bin Hoa Đông. Còn Vit Nam s nghn đường  ra Trường Sa. Bi Gac Ma s như mt c đim nm yết hu ca con đường huyết mch quan trng y.

T năm 1988 sau khi Trung Hoa dùng vũ lc, tranh cướp Gc Ma trên tay ca Vit Nam, phía Vit Nam ch lên tiếng “bóng gió” rng Vit Nam có đy đ chng lý, Trường Sa là ca Vit Nam. Tung như ban lãnh đo Vit Nam âm thm, mc nhiên công nhn vic chiếm đóng Gc Ma ca Trung Hoa. Chưa h có mt t cáo rành mch, cương quyết vic chiếm đóng trái phép ca phía Trung Hoa. Hơn na, h ai tưởng nim nhng chiến sĩ hy sinh đ bo v Gc Ma còn b bt b, cm đoán, gây khó d.

Thâm đc và nguy him đy, hành đng ca Trung Hoa Gc Ma.

B Chính tr, Chính ph, Nhà nước không th tiếp tc lm li ca mình, đ phó mc cho Trung Hoa làm gì thì làm Gc Ma. Chính đây mi là ch đ khi kin Trung Hoa ra Tòa án quc tế. Hãy tp trung khi kin hành đng dùng vũ lc quân s đ tranh chp bin đo vi Vit Nam – mt điu b cm trong công ước v Lut bin 1982 ca Liên Hip Quc. Rõ ràng đây là s vi phm trng trn v lut bin ca phía Trung Hoa, mt bên đã ký công ước!

Hãy ngăn cn không đ cho Trung Hoa lng hành, làm vic đã ri Gc Ma. Hãy chn đng hành đng nham him, thâm đc ca Trung Hoa Gc Ma.

B mc, đ Trung Hoa biến Gc Ma thành căn c không quân ca chúng là ti li muôn đi không th tha th!
Không được mc mưu Trung Hoa đang dương Đông kích Tây!

N. K. M.
Tác gi gi BVN.



No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List