Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Friday 23 May 2014

Không liên minh với Hoa Kỳ để chống Trung Quốc, phải liên minh với Hoa Kỳ để giữ Biển Đông


Không liên minh vi Hoa Kỳ đ chng Trung Quc, phi liên minh vi Hoa Kỳ đ gi Bin Đông

Nguyn Thanh Giang, t Vit Nam
2014-05-15
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
Tàu Hải cảnh Trung Quốc chủ động đâm thẳng vào mạn trái tàu Cảnh sát biển Việt Nam
Tàu Hi cnh Trung Quc ch đng đâm thng vào mn trái tàu Cnh sát bin Vit Nam
Nguyentandung.org

- Trung Quc đã xâm lăng Vit Nam bng vic đem mt giàn khoan khng l cm sâu trong thm lc đa thuc vùng bin đc quyn kinh tế ca Vit Nam, ti đa đim ch cách đo Tri Tôn 34 km v phía nam, cách đo Lý Sơn 221 km v phía đông, cách b bin Vit Nam 120 hi lý.

Giàn khoan Hi Dương 981 (HD-981) là giàn khoan na ni na chìm, dài 114 m, rng 90 m, cao 137 m . Din tích mt sàn ca nó rng bng mt sân bóng đá tiêu chun.
Gn hai năm trước (9-5-2012), khi đt HD-981 m du L Loan 6-1-1 ti khu vc cách Hong Kong 320km v phía đông nam, ch tch Tng công ty Du khí Hi Dương Trung Quc (CNOOC) Vương Nghi Lâm đã hùng hn tuyên b đây là biên gii di đng, là lãnh th di đng và là mt trong nhng vũ khí chiến lược ca Trung Quc trong cuc chiến năng lượng du khí”.

- Trung Quc đã tn công Vit Nam bng c mt đo quân mnh gm 80 tàu bin các loi, trong đó có 07 tàu quân s gm: tàu h v tên la, tàu tun tiu tn công nhanh, tàu hi cnh, hi giám, ngư chính …Trên không phn khu vc này, hàng ngày còn có hàng chc tp máy bay khuy đo.

H bn đi bác nước vào ta, phun vòi rng vào tu ta, húc rách hai tu hi giám ca ta, sát thương nhiu chiến s ca ta…
Cho nên trong cuc biu tình ngày 9-5-2014 trước Đi s quán Trung Quc, tiến s Nguyn Xuân Din đã cp báo: "Chúng tôi rt là căm phn. Yêu cu Trung Quc rút khi Bin Đông. Hành đng ca TQ trong nhng ngày va ri thc s là xâm lăng Vit Nam. T Quc tht s lâm nguy. Chúng tôi đ ngh tt c mi người đng lên đ cu nước."

S vic nghiêm trng như vy nhưng báo chí ta ch lên tiếng rt dè dt. Đã vy, mình không dám nói nhưng cũng không chu đ thiên h góp li. Tiến s Tô Văn Trường cho biết: Đài Truyn hình Nht Bn NHK mun xin s dng hình nh v tàu ca Trung Quc phun vòi rng, húc hư hi các tàu cnh sát bin ca ta, B Ngoi giao đng ý nhưng Ban Tuyên Giáo Trung ương Đng ngăn cn !.
Chúng tôi rt là căm phn. Yêu cu Trung Quc rút khi Bin Đông. Hành đng ca TQ trong nhng ngày va ri thc s là xâm lăng Vit Nam. T Quc tht s lâm nguy. Chúng tôi đ ngh tt c mi người đng lên đ cu nước
tiến s Nguyn Xuân Din

Càng đáng phàn nàn hơn khi cái người đang lãnh trách nhim tng ch huy toàn dân tc, tng ch huy các lc lượng vũ trang Vit Nam li như không còn kh năng nghe, không còn kh năng nhìn, không còn kh năng nói, không còn kh năng biu cm. Ông Nguyn Khc Mai, nguyên V trưởng V Nghiên cu, Ban Dân vn Trung ương, hin là giám đc Trung tâm nghiên cu Văn hoá Minh Triết phn n:

Anh Nguyn Phú Trng là Tng Bí thư, ngày mùng 3 tháng 5 đi tiếp xúc c tri đ chun b ra hp Quc hi không h có mt na tiếng, na li. Tôi hi anh trong tư cách mt Tng Bi thư ca đng cm quyn mà như vy thì là thế nào? Và tư cách ca anh là mt lãnh đo cao nht ca đt nước hin nay thì như thế nào? Tôi rt bt bình và thy xu h, nhc nhã khi mt người lãnh đo trước mt s kin ln ca dân tc li không h có mt na ý kiến. Như thế tm lòng ca anh vi dân, vi đt nước là thế nào, anh s cái gì và ti sao anh không dám lên tiếng đ phát đng sc mnh c
nhân dân bo v đt nước?

Tàu hải giám TQ đâm thẳng vào tàu Cảnh sát biển Việt Nam
Tàu hi giám TQ đâm thng vào tàu Cnh sát bin Vit Nam (Nguyentandung.org)

Tôi xin nói rõ là 4 triu đng viên không đ sc đ bo v dân tc đâu mà phi toàn dân. Anh không da vào dân, anh không phát đng dân anh không nói rõ chính kiến ca mình đi vi dân thì dân s nghi ng anh có làm tay sai cho h không? Anh có ngm ming trong vic h cho anh cái gì không mà anh li im lng?”.

T bên kia Thái Bình Dương, ng c viên Tng thng Hoa Kỳ năm 2008, người tù binh chiến tranh Vit Nam năm xưa, ông John Mc Cain đã tc tc lên tiếng: "Các tàu Trung Quc bao vây và đâm vào tàu ca Cnh sát Bin Vit Nam là biu hin ca quy ri hung hăng. Không có gì nghi ng rng Trung Quc phi chu hoàn toàn trách nhim v hành đng đơn phương nhm thay đi hin trng này". "Tt c các quc gia có trách nhim đu có bn phn yêu cu các lãnh đo Trung Quc ngay lp tc có các bước đi nhm làm gim căng thng và tr li nguyên trng".

Đài Truyn hình Nht Bn NHK mun xin s dng hình nh v tàu ca Trung Quc phun vòi rng, húc hư hi các tàu cnh sát bin ca ta, B Ngoi giao đng ý nhưng Ban Tuyên Giáo Trung ương Đng ngăn cn
Tiến s Tô Văn Trường

Và bà Jen Psaki, phát ngôn viên B Ngoi giao Hoa Kỳ: "Chúng tôi rt quan ngi v nhng hành đng nguy him và đe da ca các tàu trong khu vc tranh chp", "Hành đng đơn phương" ca Trung Quc "dường như là mt phn trong cách hành x tng th ca nước này nhm yêu sách ch quyn theo cách có th gây hi cho hòa bình và n đnh ca khu vc".
Nhưng … ! Ông Trng không nhng không by t được mi quan tâm cn thiết đi vi tình trng “sơn hà nguy biến”, mà thy như, ông còn mun xuê xoa, lp liếm cho ti ác ca “ngui bn 4 tt, 16 ch vàng”.

Ngày 2 tháng 5 giàn HD 981 xâm lăng vùng bin đc quyn kinh tế ca Vit Nam thì ngày 5 tháng 5 Nguyn Phú Trng triu tp hi ngh toàn quc đ nghe ông đc mt din văn lê thê, vô b v chng tham nhũng vi toàn nhng câu, nhng ý nói đâu cũng được, nói lúc nào cũng được, không thy thc tế c th, không có gì mi.

Ngày 7 tháng 5 Trung Quc tn công phá hy khí tài, khí c, sát thương binh s ca ta thì ngày mng 8 Nguyn Phú Trng triu tp Hi ngh ln th 9 Ban Chp hành Trung ương Đng đ bàn v … văn hóa. Dưới quyn điu hành ca ông TBT này, Hi ngh l tt, coi như không nghe, không biết, không my may quan tâm đến mt s kin vô cùng nguy cp đang din ra trên đt nước.
Dàn khoan Trung Quốc HD 981 định vị khoan tại vị trí có tọa độ 15029’ vĩ độ bắc, 111012’ độ kinh đông, cách bờ biển Việt Nam khoảng 120 hải lý
Dàn khoan Trung Quc HD 981 đnh v khoan ti v trí có ta đ 15029’ vĩ đ bc, 111012’ đ kinh đông, cách b bin Vit Nam khong 120 hi lý. Files photos

(Tri ơi! vi mt v “lãnh t” như vy thì không mt bin, mt đo, không b đô h bi Đi Hán cung vng mi là l. Cho nên, chúng tôi khn thiết mong Hi ngh Trung ương 9 hãy chuyn ngay ni dung đ bàn mt vn đ rt sng còn trước mt: Thay Tng Bí thư. B ngoi bang đô h thì còn chng tham nhũng làm gì? B ngoi bang đô h thì còn xây dng nn văn hóa nào na!).

Tình hình ri s ra sao?
Trung Quc chc chn đã và s b ngoài tai nhng đip khúc phn kháng đã tr nên vô hn như: "Vit Nam có đy đ bng chng lch s và cơ s pháp lý khng đnh ch quyn ca mình đi vi hai qun đo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như quyn ch quyn và quyn tài phán đi vi vùng đc quyn kinh tế và thm lc đa ca mình được xác đnh phù hp vi Công ước Liên hp quc v Lut Bin 1982".

Ông Dương Danh Huy, mt nhà nghiên cu kỳ cu v Trung Quc đã rt có lý khi nói: Trước ch trương ca Trung Quc, mt ch trương bt di bt dch bt k li l ngoi giao phù phiếm, trước hết Vit Nam cn nhìn nhn rng vic phn đi phi đi sách ch có th dn ti b chinh phc trên thc tế. Ch phn đi phi đi sách là tương đương vi thm chp nhn b chinh phc trên thc tế”.

“C đ Đng và Nhà nước lo”, nhưng “dưới s lãnh đo tài ba, sáng sut” ca my ông lãnh đo này thì liu cái “chiến hm khng l ” HD 981 có s phi ri khi vùng bin đc quyn kinh tế ca Vit Nam không???

Tôi rt bt bình và thy xu h, nhc nhã khi mt người lãnh đo trước mt s kin ln ca dân tc li không h có mt na ý kiến. Như thế tm lòng ca anh vi dân, vi đt nước là thế nào, anh s cái gì và ti sao anh không dám lên tiếng đ phát đng sc mnh ca nhân dân bo v đt nước?

Nếu mũi khoan c cm đy mà ch đưa được Trung Quc vào bàn đàm phán đ “gác tranh chp, cùng khai thác” tc là ta tht bi hoàn toàn. 

Tc là, Trung Quc đã đt được âm mưu biến vùng bin đc quyn kinh tế ca ta thành vùng tranh chp. Trn thua này s làm tin đ cho nhng trn thua tiếp sau. Cái lưỡi bò ca h s liếm hết Bin Đông ca ta. Tin cho hay hi quân Trung Quc li đang chun b xây mt sân bay trên đo Gc Ma thuc qun đo Trường Sa ca ta.

Mun đui được HD 981 đi, ch còn cách giao nó cho binh chng tên la đt trên b bin hoc trong tu ngm x lý.
Ông Nguyễn Phú Trọng  trong cuộc họp Đại hội toàn quốc lần thứ 11 của Đảng Cộng sản Việt Nam tại Hà Nội. AFP
Ông Nguyn Phú Trng trong cuc hp Đi hi toàn quc ln th 11 ca Đng Cng sn Vit Nam ti Hà Ni. AFP

Nhưng, nếu vy thì tình hình s tr nên rt phc tp, rt nng n.
Nh ra, nhng người lãnh đo ĐCSVN không được đ cho tình trng như hin nay din ra.

Chc hn Trung Quc không dám ngang nhiên kéo giàn khoan HD 981 vào hi phn ca ta nếu trong chuyến công du Châu Á va qua, Tng thng Obama đến thêm nước th 5 mà ti Vit Nam ông cũng có li tuyên b tương t như đã tuyên b đi vi Nht Bn: Hoa Kỳ sn sàng bo v đng minh Nht Bn v an toàn lãnh th trong đó có c qun đo Senkaku (Trung Quc gi là đo Điếu Ngư).

Các nhà lãnh đo Philippine do biết thc s cu th cũng đã sn sàng chp nhn s bo tr như thế qua tha thun lch s v vic đ cho Hoa Kỳ s dng li các căn c quân s trên lãnh th mình sau hơn 22 năm rút quân. (Sao Vit Nam không noi tm gương sáng sut đó đ mi Hoa Kỳ tr li Cam Ranh?)

Liên minh Nht Bn – Hoa Kỳ chn đường đến Senkaku, liên minh Phillipine – Hoa Kỳ chn đường đến Scarborough nên Trung Quc đành chc khe Vit Nam.

Trung Quc ch có th thng tay c hiếp, băt nt Vit Nam khi thy Vit Nam b cô lp.

Tình trng cô lp do chính t ta gây ra. Cái trò láu cá vt ch th vài người: Cù Huy Hà Vũ, Vi Đc Hi, Nguyn Tién Trung … hòng đi ly TPP trong khi không nhng không chu th Trn Huỳnh Duy Thc, Điếu Cày, Đ th Minh Hnh, Nguyn Văn Lý, Lê Quc Quân … mà còn bt thêm Trương Minh Đc, Nguyn Hu Vinh … làm cho thế gii tiên tiến vn thy chính quyn Vit Nam là “cái mt không chơi được”. 

Chng nhng thế, Hiến pháp sa đi vn không chu tha nhn t do lp hi, không chu tha nhn t do ngôn lun, không chu tha nhn quyn bình đng gia các thành phn kinh tế, không chu tha nhn đa s hu đt đai …

Ngày 7 tháng 5 TQ tn công phá hy khí tài, khí c, sát thương binh s ca ta thì ngày mng 8 Nguyn Phú Trng triu tp Hi ngh ln th 9 Ban Chp hành Trung ương Đng đ bàn v … văn hóa. Dưới quyn điu hành ca ông TBT này, Hi ngh l tt, coi như không nghe, không biết, không my may quan tâm đến mt s kin vô cùng nguy cp đang din ra trên đt nước

Làm gì bây gi?

1 - Đ đơn kin ngay Trung Quc ra Tòa Trng tài Lut Bin Quc tế.

Không nên chn ch, không vic gì phi e ngi đi vi kh năng Trung Quc tr đũa v kinh tế. Hãy noi gương Phillipine. Hơn mt năm qua, t ngày b kin (1-2013), Trung Quc chưa đưa ra được mt đòn kinh tế nào đáng k đi vi Phillipines. Chng nhng thế, uy tín ca tng thng Philippines đã lên cao, toàn dân càng xiết cht khi đi đoàn kết đ cùng đương đu.

S xâm nhp v kinh tế ca Trung Quc đang gây cho ta nhiu h ly, nếu h d trò trng pht kinh tế thì “ta biêu đu, h cũng st trán”, đng thi s to điu kin đ ta hn chế bt nhng h ly đang tim n nhiu hu ha khôn lường.
Nh ra, ta đã phi đưa vn đ Hoàng Sa ra Liên Hip Quc t lâu, và nếu vy thì hôm nay đã không có vic h dám đưa HD 981 vào vùng bin Hoàng Sa này.

2 - Nhanh chóng thiết lp liên minh quân s vi Hoa Kỳ
Hy dit HD 981 là kh năng trong tm tay ca ta nhưng e rng ta không th đương đu vi Trung Quc trong trn chiến m rng trên Bin Đông.

Ch hiu ni lc là sc mnh ca riêng mình thì dù có vươn lên mnh m gp my cũng chưa th đương đu vi Trung Quc trên Bin Đông. Ni lc phi gm c kh năng huy đng được sc mnh ca quc tế gp vào cho mình. Sc mnh quc tế mà hin nay ta có th huy đng ch yếu nm Hoa Kỳ. 

Tim lc quân s các nước Đông Nam Á không ln. Trong các cường quc quân s trên thế gii hin nay, Hoa Kỳ là mt trong my nước sn sàng chia s vi ta hơn c v mi quan tâm đi vi quyn t do hàng hi trên Bin Đông.

Thc tế lch s và phân tích logic cho biết Hoa Kỳ không có nhu cu (và không còn dám) xâm lăng hoc đô h Vit Nam như âm mưu ca bè lũ Đi Hán, cho nên liên minh quân s vi Hoa Kỳ thông qua nhng ràng buc bi nhng cam kết cht ch s không th uy hiếp nn đc lp ca ta.

Liên minh vi Hoa Kỳ, da vào Hoa Kỳ không th xem là hèn, là thương tn lòng t hào dân tc. Không mt ai trên thế gii có th nghi ng v ý chí t lc, t cường và tinh thn t tôn dân tc ca người Nht.

Liên minh vi Hoa Kỳ cũng không th xem là c chc gin Trung Quc bi vì Liên minh Vit Nam – Hoa Kỳ không phi đ chng Trung Quc mà là đ bo v Bin Đông ca ta.


Va kết thúc bài viết, nước mt tôi bng giàn gia khi nghe ca s Nht Thy đăng quang ngôi v Idol Vit Nam 2014 bng ca khúc “T nguyn” vi câu hát hào hùng mê đm “Là người, mt ln khi nm xung, cùng anh em đng lên pht cao ngn c”. Tht vng v bn thân đã gìà (gn 80), tht vng v nhng người lãnh đo, nhưng tôi hoàn toàn tin vào tui tr Vit Nam, hoàn toàn tin vào dân tc tôi

Hà Ni 11 tháng 5 năm 2014
Nguy
n Thanh Giang
S
nhà 6 ngõ 235 đường Trung Văn
Ph
ường Trung Văn – Qun Nam T Liêm – Hà Ni
Hotline: 0984 724 165





No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List