Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Friday 23 May 2014

Cay đắng tủi nhục ngày càng nhiều


Cay đng ti nhc ngày càng nhiu

Lut gia Nguyn Văn Xuân, gi RFA t Hà Ni
2014-04-30
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
000_Hkg8718969-600.jpg
Giao thông Hà Ni hôm 21/6/2013.
AFP photo

Đi gia lòng Hà Ni, do bước quanh H Tây trong khung cnh nhn nhp đông vui ca ngày l thng nht đt nước. Kinh tế th trường đã thương mi hóa sâu đm vào các ngày l 30/4, 01/5, 02/9 như là nhng dp đ ci thin sc mua, tăng mc tiêu dùng làm cho người dân góp sc vào thúc đy nn kinh tế phát trin làm cho đt nước giàu mnh hơn.

Bên cnh không khí đông vui và nhn nhp y, thì vn còn không ít cnh đi kh hnh mà mt phút suy tư cũng làm cho ta đau nhói trong lòng. Bt cht, tôi t nh: Mùa xuân ca dân tc bt đu t đâu? Có phi t nhng ngày ngh l kia không, hay là t nhng tiếng kêu xé lòng gia Thành ph Hà Ni ngày hôm nay?

Dù đã 39 năm trôi qua k t ngày thng nht đt nước, khi quân đi Min Bc đánh chiếm Dinh Đc lp trưa 30/04/1975 chm dt cuc chiến tranh Nam – Bc Vit Nam kéo dài gn 20 năm. Vy mà đc lp, thng nht, dân ch, thnh vượng mà Đng Cng sn Vit Nam mang li cho đt nước ta vn còn chng cht đng cay ti nhc ngày càng nhiu hơn.

Nhng ngày qua, dư lun xã hi Vit Nam li được mt phen chng kiến cnh kinh thiên đng đa, khiến cho chúng ta nghn ngào thương xót cho s phn ca người dân Vit Nam đang phi hưởng th t nn đc lp, thng nht, dân ch, thnh vượng mà Đng Cng sn Vit Nam ban phát cho h qu là mt cái giá quá đt.

Vì đu tranh bo v l phi, bo v quyn li cho nhân dân trước vic làm sai trái ca UBND huyn M Đc, mà anh Đinh Văn Chính đã b Tòa án Nhân dân huyn M Đc x pht 5 năm tù giam trong phiên tòa sơ thm ngày 26/04/2014 va qua.
Anh Đinh Văn Chính đã có câu nói:

“Đt chưa có quyết đnh thu hi bà con kiên quyết gi đt đến cùng, không s chết, nếu tôi có chết đng chôn vi mà hãy cho tôi vào quan tài ch ra Văn phòng Chính ph đ Chính ph biết s vic”(1).

Ni dung v vic:
“Năm 2008, chính quyn huyn M Đc và xã Hương Sơn thu hi đt nông nghip ca dân đ thc hin sáu d án. Vic thu hi đt này không đúng trình t, không hp dân, không kê khai kim đếm din tích đt b thu hi...

Hàng trăm người dân đã làm đơn khiếu ni, t cáo gi lên cp trên. Năm 2011, ch tch UBND TP Hà Ni đã có kết lun, theo đó trong sáu d án thì ch mt d án là có quyết đnh phê duyt ca UBND tnh Hà Tây năm 2008, năm d án còn li mi ch có văn bn giao nhim v ch đu tư.

Ngay c trong d án đã được phê duyt cũng có hàng lot sai phm như ch đu tư không làm th tc thu hi đt, không lp phương án bi thường gii phóng mt bng đã t chc thi công.

Năm 2012, 127 h dân đã np đơn khi kin ra TAND huyn M Đc yêu cu UBND huyn M Đc lp phương án bi thường ti thi đim có quyết đnh thu hi đt đ áp giá bi thường đúng pháp lut.

Năm 2013, khi xét x sơ thm và phúc thm, TAND huyn M Đc và TAND TP Hà Ni đã bác yêu cu khi kin ca người dân.

Theo tòa, dù chính quyn có mt s sai phm trong th tc, trình t thu hi đt nhưng không nh hưởng đến giá bi thường, yêu cu ca dân là không có cơ s. Các d án vn được tiếp tc”(1).

Lý l nêu trên ca Tòa án là lp lun ca k có sc mnh và không thoát khi cái thm trng: “Phnh ph, huyn bênh huyn”. Là người dân ai cũng có th d dàng nhn thy là: trình t, th tc sai thì phi b hy b đ thc hin li trình t th tc mi cho đúng pháp lut; cơ quan nào trin khai thc hin sai trình t, th tc pháp lut mà gây ra thit hi thì phi bi thường.

Trong phm vi trách nhim và quyn hn ca mình, thì ch tch UBND TP Hà Ni và Tòa sơ thm và phúc thm Hà Ni đu có thm quyn này, nhưng chng nhng h không gương mu làm cho đúng pháp lut mà còn đánh trng b dùi và tiếp tc đ li cho dân.

Vì thế:

“Nhiu lut sư cho rng v án đã b hình s hóa, hành vi ca các b cáo ch cn x pht hành chính, v án không có thit hi, b cáo Chính không có mt ti hin trường, không mua quan tài, ch mt câu nói mà b cho là lôi kéo, kích đng, các lut sư đ ngh tòa tuyên các b cáo b oan và tr t do.

Đi đáp li, đi din Vin kim sát cho biết đây không phi là quan h hành chính. Hành vi ca các b cáo din ra t lâu, các cơ quan đã vn đng rt nhiu nhưng các b cáo vn thc hin, phía đơn v thi công tht thoát 10 t đng nhưng h không yêu cu bi thường. Nếu không bt các đi tượng thì vic chng đi vn tiếp tc...
Ngoài ra, đi din Vin kim sát cho rng qun lý đt đai có nhiu hành lang pháp lý, nếu quyn li b nh hưởng thì nên có đơn khiếu ni, đ ngh, t cáo ch không được phép chng đi. Ý kiến này ca đi din Vin kim sát b tt c b cáo phn đi làm phiên tòa náo đng”(1).

Chúng tôi nhn thy, quan đim ca v đi din Vin kim sát nêu trên là hoàn toàn sai trái, vì các Cơ quan công quyn vn đng người dân chp hành vic đã ri, chp hành vic sai trái ca chính Cơ quan công quyn là trái vi lương tâm, trái vi pháp lut.
Điu đáng tiếc cho ông Ch tch nước Trương Tn Sang là người đng đu y ban ci cách tư pháp Trung ương nhưng vn chưa hoàn thành tt nhim v được giao, khi vn đ xy ra tình trng ép cung, dùng nhc hình thường xuyên.

Ngay ti phiên tòa, ông Đinh Văn Chính t cáo vic ép cung dùng nhc hình ca cơ quan điu tra như sau:

cơ quan điu tra, b cáo nghe nói v mình b dùng nhc hình đến mc ut c quá phi t ct vào tay, điu tra viên nói nếu b cáo nhn vic mua quan tài thì s cho v v đ chăm sóc con nên b cáo đã nhn. Sáng 12-7 b cáo ch v và b ra nơi thi công ri v ch không có mt ti hin trường”(1).

Vic Đng Cng sn Vit Nam m rng Th đô Hà Ni, là thc hin ý ch ca ông H Chí Minh sau chiến thng s xây dng Th đô Hà Ni đàng hoàng hơn, to đp hơn. Nhưng thc hin ý mun ca mt người, mà làm cho rt nhiu người phi chu thm cnh đn đau, tù ti thì đó là nhng điu đáng h thn.
Phóng viên đã phng vn ông thượng tá Lê Xuân Văn (phó trưởng Công an huyn M Đc, Hà Ni):

PV hi:
Ông Đinh Văn Chính b bnh ung thư máu, v chng ông b bt khi có con nh. Bà Đinh Th Hà cũng b bt khi có con nh, con bà b bnh u máu bm sinh. Dù hành vi phm ti không nguy him nhưng h xin ti ngoi đu không được, ti sao?(2)

Thượng tá Lê Xuân Văn tr li:

“Theo quy đnh, chúng tôi ch gi các b can ba ngày. Có tha hay gia hn tm giam thuc thm quyn phê chun ca Vin Kim sát nhân dân huyn M Đc” (2).

Câu hi nêu trên ca phóng viên đã phn nào t cáo hành vi dã man, vô nhân đo ca cơ quan tiến hành t tng. Nhưng, ông thượng tá Lê Xuân Văn (phó trưởng Công an huyn M Đc, Hà Ni) li tiếp tc né tránh trách nhim bng cách tr li qua loa đi khái đ la di người dân và công lun nhm bao che hành vi sai trái cho cơ quan điu tra hay cho chính bn thân ông thượng tá Lê Xuân Văn?

Qui đnh “Tm giam” ti khon 2 điu 70 B lut t tng hình s ca Nước CHXHCN Vit Nam ghi rõ:

“2. Đi vi b can, b cáo là ph n có thai hoc đang thi kỳ nuôi con dưới 36 tháng tui, là người già yếu, người b bnh nng mà nơi cư trú rõ ràng thì không tm giam mà áp dng bin pháp ngăn chn khác, tr trường hp đc bit”.

Căn c điu 69 “Thi hn tm gi”; khon 1, khon 2, khon 3 điu 70 “Tm giam” ca B lut t tng hình s ca Nước CHXHCN Vit Nam, thì sau khi hết “Thi hn tm gi” (ti đa là 9 ngày đêm, đã bao gm 2 ln gia hn tm gi) thì ông Đinh Văn Chính phi được ti ngoi theo lut đnh.
Vic không chp hành pháp lut này ca cơ quan điu tra huyn M Đc và Vin Kim sát nhân dân huyn M Đc là hành vi vô nhân đo, mt nhân tính cn phi lên án mnh m, và qui trách nhim cá nhân đ x lý c th.
PV hi:
“Ti sao khi cơ quan điu tra bt v chng ông Đinh Văn Chính và bà Đinh Th Hà li không giao người giám h con cho h?” (2)
Thượng tá Lê Xuân Văn tr li:
“Có th có sơ sut. Cơ quan điu tra nghĩ bà Hà còn có chng, có ông bà, anh em, gia đình rt đông người. Nếu như có mt mình bà Hà mà không có ai khác thì phi tính toán vic giao con. Nhà ông Chính có mt con dưới 12 tui. Đúng ra v nguyên tc phi lp biên bn giao cho anh em trông nom nhưng trên thc tế chúng tôi chưa lp (2).
Chúng tôi nhn thy ông Thượng tá Lê Xuân Văn nói: “Có th có sơ sut”, cách gi thích như vy là vô trách nhim và thiếu nhân tính con người. Có th khng đnh là cơ quan điu tra, mà trc tiếp là Th trưởng cơ quan điu tra (người đã ra lnh tm giam theo khon 3 điu 70 là Trưởng công an, hoc Phó trưởng công an huyn M Đc) đã vi phm pháp lut được qui đnh ti điu 72 “Vic chăm nom thân nhân và bo qun tài sn ca người b tm gi tm giam” ca B lut t tng hình s ca Nước 
CHXHCN Vit Nam.

B cáo Đinh Văn Chính bc xúc nói gia tòa:
Tôi ch đ ngh UBND huyn bi thường ti thi đim có quyết đnh thu hi đt vì t giá đt hng năm ca UBND TP Hà Ni đu thay đi. Tôi có đòi hi gì quá đáng đâu? Nhân qu gây hu qu. Nếu chính quyn thc hin d án không sai thì chúng tôi đâu phi kh s đi kin t năm này qua năm khác, thì v chng tôi không b bt, con tôi không b b rơi, 200 con ln nhà tôi không chết, nhà tôi không b người ta đt, tôi không b đe da tiêm HIV...”(1).

Luật sư Bùi Đình ng, thành viên ca Đoàn Lut sư TP Hà Ni đã bc xúc t cáo hành vi vi php pháp lut ca cơ quan t tng hình s vi phóng viên:
“Vụ án này có tới mười bị cáo. Theo tôi được biết thì b cáo Đinh Thị Hà đã ly hôn chng, con nh 4 tuổi bị̣nh u máu bm sinh. T lúc b bt giam đến khi v án được đưa ra xét x đã 10 tháng nhưng hai cơ quan cảnh sát điều tra và Vin KSND huyện Mỹ Đức không giao cháu cho người giám hộ để chăm sóc, nuôi dưỡng cháu là vi phạm nghiêm trọng vào khoản 1, điều 90 Bộ luật tố tụng hình sự và Luật chăm sóc, bảo vệ trẻ em”(3).

Còn gì đ nói na khi mt nhà nước pháp quyn XHCN không có tam quyn phân lp, tt c đu sp đt dưới trướng ca mt “Ông vua tp th” là Đng Cng sn Vit Nam thì mun làm gì thì làm à?

Cay đng và ti nhc càng ngày càng nhiu là vì sao?

Bâng khuâng và ước vng v mt mùa xuân ca dân tc gia lòng Th đô Hà Ni s là mùa xuân vĩnh hng cho Vit Nam chúng ta.
Hà Ni, ngày 30/04/2014

Nguyn Văn Xuân (Lut gia).
*Ni dung bài viết không phn nh quan đim ca RFA
---------------------

Ngun tư liu trích dn:
(1) 1 câu nói, 5 năm tù, 27/04/2014 08:11 (GMT + 7)
(2) V “1 câu nói, 5 năm tù”: “Chúng tôi cân nhc k khi x lý”, 30/04/2014 09:36 (GMT + 7)
(3) Quá nhiu vn đ trong bn án, 29/04/2014 06:29 (GMT + 7)


__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List