Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Wednesday 21 May 2014

Giàn khoan HD-981 : Indonesia can dự mạnh mẽ hơn vào cuộc đối đầu Việt-Trung


VIT NAM- BIN ĐÔNG - 
Bài đăng : Th ba 20 Tháng Năm 2014 - Sa đi ln cui Th ba 20 Tháng Năm 2014

Giàn khoan HD-981 : Indonesia can d mnh m hơn vào cuc đi đu Vit-Trung

Ngoi trưởng Indonesia Marty Natalegawa.
Reuters

Trọng Nghĩa

Trước tình hình căng thẳng giữa Bắc Kinh và Hà Nội sau khi Trung Quốc đơn phương cho cắm một giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam tại Biển Đông, chính quyền Indonesia, nước lớn nhất trong khối ASEAN, đã quyết định can dự mạnh mẽ hơn.

Mc tiêu được Ngoi trưởng Indonesia tuyên b vào hôm nay, 20/05/2014 là đ giúp n đnh tình hình, nhưng theo gii phân tích, Jakarta đã tung ra mt thông đip cng rn hơn v phía Bc Kinh.
Tr li phng vn nht báo M Wall Street Journal, Ngoi trưởng Marty Natalegawa như đã ln lượt phn bác mt s quan đim tng được Trung Quc đưa ra đ bin minh cho hành đng leo thang tranh chp vi Vit Nam ti vùng qun đo Hoàng Sa và vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam.
Trước tiên hết, trong phn được nht báo M trích dn, Ngoi trưởng Indonesia xác đnh rng vn đ đang ni cm gia Vit Nam và Trung Quc va là mt vn đ song phương, va là mt vn đ khu vc. Bc Kinh cho đến nay luôn ch trương gii quyết tranh chp Bin Đông trên cơ s tay đôi, và gt b s can d ca bên th ba.
Đi vi ông Natalegawa, vì đây là mt vn đ khu vc, cho nên khi ASEAN có « trách nhim đc bit » đ đm bo sao cho hai bên tranh chp nói chuyn vi nhau. Ngoi trưởng Indonesia xác nhn là chính trong tinh thn đó mà ASEAN đã lp tc tp hp xung quanh Vit Nam ngay sau khi n ra v vic ngoài Bin Đông.
Nhân Hi ngh Thượng đnh ASEAN va din ra ti Miến Đin, trong mt quyết đnh được đánh giá là bt thường, Hip hi Đông Nam Á đã công b mt bn tuyên b riêng bit v Bin Đông, được xem là mt thng li nht đnh ca Vit Nam.
Mt li phê bình gián tiếp khác ca ông Marty Natalegawa nhm vào Trung Quc là nhn xét ca ông v vic hành đng ca Trung Quc đã vi phm Bn Tuyên b ng x trên Bin Đông DOC : « Trung Quc phi thc hin cam kết thường xuyên được h nêu ra là thc thi bn tuyên b DOC ». Theo bn tuyên b này thì các bên có liên can trong tranh chp ch quyn Bin Đông phi t kim chế. Thế nhưng, theo Ngoi trưởng Indonesia « hin đã rõ như ban ngày là s t kim chế rt cn thiết ».
Riêng v các hành đng mi đây ca Jakarta liên quan đến cuc đi đu Vit-Trung, ông Marty Natalegawa xác đnh là ông đã tích cc trao đi qua đin thoi vi hai đng nhim Vit Nam và Trung Quc, và c hai đu nói là h ch trương t kim chế. Đó mi ch là nhng li ha ming. Ngoi trưởng Indonesia cho biết là ông đang thúc đy hai bên xác đnh rõ thế nào là t kim chế.
Theo các nhà quan sát, là mt nước nng ký trong khi ASEAN, được Trung Quc kiêng n, Indonesia có kh năng làm trung gian trong hu trường đ giúp cho quan h Vit-Trung bt căng thng. Ngoài ra, trong thi gian gn đây, lp trường ca Jakarta đi vi Bc Kinh ngày càng phê phán hơn trong bi cnh đường lưỡi bò ca Trung Quc đã ăn vào vùng bin ca Indonesia khu vc Natuna.
__._,_.___


No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List