Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Tuesday 13 May 2014

Vòi rồng của nước lạ


On Saturday, May 10, 2014 5:35 PM, "Dien bien hoa binh  wrote:

Vòi rồng của nước lạ

http://www.danchimviet.info/wp-content/uploads/2014/05/Voi-rong-cua-nuoc-la-.jpghttps://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi8vFDlkXpsqwFk1qYYtrCRYKyqqNuG0EcVLTzGdJBNs3c_QY14_UiBb2lI7HCZPyPyKo9oemJfLFuFx1P8vGPiOg0IUAmQzdd9_RsFMwhGWTjuXbDvNh1mrGCAKI0NzUEgfsnuwWNUl5UE/s1600/Babui-Bao+cao+Ni+ngay+mai+co+bieu+tinh-danlambao.jpgBáo cáo N ngày mai có biu tình! 

Ti Sao Trung Quc Đưa Dàn Khoan HD 981 Vào Lãnh Hi Vit Nam ? - Radio Chân Tri Mi

10/05/2014
0
Thanh Tho
alt Ti Sao Trung Quc Đưa Dàn Khoan HD 981 Vào Lãnh Hi Vit Nam ?[ 16:26 ] Hide Player | Play in Popup | Download

Radio Chân Tri Mi (Radio CTM)Tình hình bin Đông đã nóng tr li khi Tng công ty du khí Hi Dương ca Trung Quc đưa dàn khoan Hi Dương 981 (HD 981) vào trong thm lc đa ca Vit Nam vào ngày 2 tháng 5 va qua. Vic làm này không nhng vi phm ch quyn mà còn mang tính thách đ đi vi CSVN.
Hà Ni đã lên tiếng phn đi, yêu cu tng công ty du khí Trung Quc ngng lp tc các hot đng bt hp pháp và đưa HD 981 ra khi vùng bin Vit Nam. Đ phn pháo li, Bc Kinh đã đưa 80 tàu bao gm 7 tàu chiến tn công vào các tàu kim ngư ca CSVN khiến cho 6 thy th b thương, 8 tàu b hư hng nng. 5 ngày sau vào ngày 7 tháng 5, B ngoi giao CSVN đã t chc cuc hp báo t cáo Trung Quc xâm phm ch quyn Vit Nam.
Trước tình hình này, nếu gii quyết không khéo có th dn đến mt cuc chiến gia Hà Ni và Bc Kinh, to thêm bt n trong vùng. Đ tìm hiu quan đim ca đng Vit Tân trong vn đ này, Thanh Tho xin mi quý thính gi theo dõi phn nhn đnh sau đây ca ông Lý Thái Hùng, Tng Bí Thư Đng Vit Tân trong chương trình phát thanh hôm nay.
***
Radio CTM: Trước hết ông nhn đnh như thế nào v s kin ln đu tiên, Trung Quc đưa dàn khoan du khí HD 981 vào trong vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam? Mc tiêu sâu xa ca h là gì?
Lý Thái Hùng: Trước khi trình bày mt s nhng nhn đnh v v dàn khoan du khí HD 981 ca Trung Quc đưa đến gn qun đo Lý Sơn ca Vit Nam, chúng ta cn lược duyt mt s nhng đng thái xâm lược ca Trung Quc đi vi bin đo Vit Nam trong thi gian qua:
  • Tháng 1/1974: Trung Quc xâm chiếm Hoàng Sa trong lúc cuc chiến ti min Nam lên cao đim vi s im lng đng lõa ca CSVN.
  • Tháng 3/1988: Trung Quc xâm chiếm mt phn Trường Sa trong lúc CSVN đang tìm cách g ri ti chiến trường Campuchia trong s b rơi ca Liên Xô.
  • Tháng 5/2005: Trung Quc chính thc áp dng đường lưỡi bò chín khúc, chính thc t nhn ch quyn 70% trên bin Đông trong lúc CSVN b mc kt trong 16 ch vàng và 4 tt.
  • Tháng 11/2013: Trung Quc ra lnh tt c các tàu đánh bt thy sn trong vùng bin ca đường lưỡi bò chín khúc phi xin phép.
  • Tháng 5/2014: Trung Quc đưa dàn khoan du Hi Dương 981 vào lô 143 trên vùng đc quyn kinh tế và thm lc đa ca Vit Nam trong lúc CSVN phi sng da vào Bc Kinh nhiu mt, trong lúc CSVN coi nhng người chng các hành đng bá quyn ca Bc Kinh là “phn đng.
Nhng din tiến nói trên cho thy là trong vòng 40 năm qua, Trung Quc đã c tình ln chiếm tng bước ch quyn bin đo ca Vit Nam, nhưng chưa tht s nm được quyn chi phi toàn b trên mt pháp lý. Vì thế, ln này Bc Kinh đưa dàn khoan du khí HD 981 vào trong khu vc cách đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa (mà Trung Quốc gọi là Tây Sa) chừng 17 hải lý, nhm vào 3 ý đ sau đây:
Th nht là da trên cái gi là ch quyn trên qun đo Hoàng Sa, Trung Quc bt đu tiến đến vic kim soát vùng lãnh hi 12 hi lý quanh Hoàng Sa và 200 hi lý bên ngoài thành vùng đc quyn kinh tế theo Lut Bin 1982 ca Liên Hip Quc.
Th hai là da vào đng thái nói trên, Trung Quc biến vùng bin ca Vit Nam thành vùng bin chng ln và tranh chp vi Trung Quc. Do tình trng chng ln như vy, CSVN phi đ cho Trung Quc cùng kim soát và khai thác vùng bin này chung vi Vit Nam.
Th ba là sau khi thành công Hoàng Sa, Trung Quc s lp li điu nói trên đi vi vùng bin quanh Trường Sa và to ra vùng bin chng ln và tranh chp ngay trong vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam. Tng bước sau đó Trung Quc s hp thc hóa đường lưỡi bò chín khúc.
Nói tóm li, ý đ đưa dàn khoan HD 981 vào vùng bin ca Vit Nam không nhm mc tiêu khai thác du khí mà chính là đ đt CSVN vào thế đã ri và tng bước hp thc hóa đường lưỡi bò chín khúc ca Bc Kinh.
Radio CTM: Cho đến nay phía CSVN đã có nhng phn ng ra sao và liu CSVN s có nhng bin pháp mnh m đi vi Trung Quc nhm đui HD 981 ra khi vùng bin ca Vit Nam hay không, thưa ông?
Lý Thái Hùng: So vi nhng phn ng mang tính hình thc trước đây, trong nhng ngày qua nhà cm quyn CSVN đã nhiu ln lên tiếng phn đi và trc tiếp trao đi vi phía Trung Quc, trong đó có cuc tiếp xúc gia đi din B Quc Phòng CSVN và tùy viên quân s Đi s quán Trung Quc ti Hà Ni, Tng giám đc Tp đoàn du khí Vit Nam đã gi thư cho Ch tch Hi đng qun tr kiêm Tng giám đc Tp đoàn du khí hi dương Trung Quc (CNOOC).
Riêng phía B Ngoi giao Vit Nam đã có 08 cuc gp mt vi phía Trung Quc ti Hà Ni và Bc Kinh. Đng thi ln đu tiên, B trưởng Ngoi Giao Phm Bình Minh đã đin đàm vi y viên Quc v Trung Quc Dương Khiết Trì đ phn đi hot đng bt hp pháp ca dàn khoan HD 981 trên thm lc đa ca Vit Nam.
Mc dù phía CSVN lên tiếng bác b và nói là h s kiên quyết không chp nhn quan đim sai trái ca phía Trung Quc đưa ra, nhưng phía Hà Ni vn còn nói kiu nước đôi khi tuyên b rng: “Vit Nam luôn th hin thin chí, kiên trì gii quyết tha đáng bt đng thông qua đàm phán, đi thoi và các bin pháp hòa bình khác theo đúng nhn thc chung ca lãnh đo cp cao hai nước.”
Qua phn ng như vy, rõ ràng là CSVN đang vào tình thế “va phn đi, va lo âu” đi vi các áp lc ca Trung Quc và ca dư lun Vit Nam.
Đi vi Trung Quc, Hà Ni đã không còn có th chu đng được s hung hãn và thách đ ca Bc Kinh; nhưng nếu phn đi quá mnh thì Trung Quc có th tung ra nhng đòn tr đũa thp kém như phá hoi kinh tế chng hn, nhm gây ra nhng xáo trn xã hi khó lường trong tình hình kinh tế đã rt bết bát ti Vit Nam.
Đi vi  người dân, Hà Ni không th tiếp tc im lng như nhng thi gian qua vì s b t cáo là ươn hèn, bán nước và lòng dân s sôi sc bt mãn chế đ. Nhưng mi lo ln hơn ca h là s dân s có thói quen biu tình, ri sau đó s biu tình phn đi h luôn v nhng t nn xã hi khác na như đã thy ti nhiu nước.
Nhìn như vy chúng ta thy CSVN hin đang vào thế tiến thoái lưỡng nan trong vn đ phn đi v dàn khoan HD 981 ca Trung Quc. Và cho đến gi, chn la ca h vn theo hướng “thà mt nước ch không mt đng”.
Radio CTM: Theo như mô t ca các cơ quan truyn thông thì lc lượng kim ngư CSVN đã xua đui khi phát hin dàn khoan HD 981 nhưng phía Trung Quc đã dùng tàu chiến tn công, đâm thng vào tàu kim ngư ca Vit Nam. Theo ông thì liu có xy ra cuc chiến gia hai bên hay không?
Lý Thái Hùng: Mc dù cuc “đi đu” gia lc lượng kim ngư ca CSVN và các tàu chiến bo v dàn khoan HD 981 ca Trung Quc đang trong tình hung khá căng thng nhưng tôi không tin là hai bên s đ cho cuc chiến bùng n, vì bt li s nm c hai phía.
Nếu chiến tranh bùng n, Trung Quc có th dùng yếu t cuc chiến đ kích đng tinh thn dân tc cc đoan hu đánh lc hướng công lun khi các bong bóng kinh tế và có lý c trn áp hết các loi nhóm chng đi trong nước. Nh đó, cng c quyn lc ca đng CSTQ nói chung và phe nhóm Tp Cn Bình nói riêng. Nhưng mt ngược li, các bc xúc trong nhiu thành phn dân chúng và các nhóm thù hn Tp Cn Bình cũng d bùng lên hơn nhân lúc tình hình ri ren hoc đ hết các tht bi kinh tế lên chính sách hiếu chiến ca h Tp. Cho đến nay, Bc Kinh đã c gng trói buc c nước trong cái gi là “bình n” bng mi giá.
Trung Quc s b Khi ASEAN e ngi, xa lánh và thế gii coi Bc Kinh là k hiếu chiến, phá hoi hòa bình và s n đnh ti bin Đông. Đương nhiên, Hoa Kỳ s không ngi yên và b áp sut phi tiến hành nhanh hơn na kế sách xoay trc, tái phi trí lc lượng ti vùng Đông Á và Đông Nam Á đ đi phó vi Trung Quc.
V phía CSVN, chiến tranh vi Trung Quc có th giúp xóa bt hình nh ươn hèn hin nay, có th tranh th s đng tình ca thế gii và nht là có th nm li lá c dân tc trong mt dân chúng. Tuy nhiên, ni b đng CSVN ngày nay không còn là mt khi thun nht. Phe thân Trung Quc, hay nói thng ra là phe đã b Bc Kinh mua đt, s không ngi yên mà s b ông ch Bc Kinh ép buc phi to ti đa ri lon ni b. Đng thi Bc Kinh s tung ra nhiu th đon như phá ri kinh tế, đe da an ninh biên gii, rút đu tư, khng chế đường vn chuyn bin, v.v…, Đc bit là Bc Kinh có th xúi gic khi “công nhân Tàu” ti nhng khu bit lp trên đt nước Vit Nam đng lot gây hn, to xung đt đ có c sang “bo v kiu dân” như Nga đang làm Ukraina.
Vi nhng bt li được lit kê như vy, rõ ràng là hai phía s tránh nhng xung đt dn đến chiến tranh. Nhưng chc chn mt điu là Trung Quc s không âm thm rút lui, tc là kéo dàn khoan HD 981 ra khi thm lc đa Vit Nam, mà s đòi CSVN chp nhn mt s nhượng b nào đó. Ví d, CSVN s im lng không nói gì đến v dàn khoan HD 981 na, ngược li Bc Kinh s vin tr mt s tin nào đó cho lãnh đo Hà Ni chng hn. Và như thế 2 bên xem như chuyn đã ri. Người dân Vit không h biết vì không có phương tin ra Bin Đông đ kim chng tin tc.
Radio CTM: V phía qun chúng và phong trào dân ch Vit Nam hin đang rt quan tâm đến biến s này và đang có nhng kêu gi tham gia các cuc biu tình chng Trung Quc. Tuy nhiên cũng có mt s dư lun cho rng không nên tham gia biu tình vào lúc này vì s rơi vào by ca chế đ Hà Ni, đang dùng phn ng chng đi ca dân đ thương lượng vi Bc Kinh. Ông nghĩ sao v điu này?
Lý Thái Hùng: Biu tình là vũ khí ca người dân nhm bày t s phn đi hay bt bình đi vi mt chính sách nào đó ca nhà cm quyn, hay đ biu hin mt ý chí, quan đim v mt vn đ nào đó trong đi sng. Trong các x t do và dân ch, biu tình được coi là quyn ca người dân và chính quyn phi tôn trng.
Điu nghch lý là quyn biu tình đó không nhng b cm Vit Nam mà còn b coi là hành đng phm pháp, có âm mưu gây bt n và trt t xã hi. Trong bi cnh xy ra v Trung Quc ngang nhiên đưa dàn khoan du khí HD 981 xâm phm thm lc đa Vit Nam, vic biu tình mang ba ý nghĩa quan trng.
Th nht là bày t s phn đi nhng hành đng xâm lược ca Trung Quc đi vi ch quyn bin đo ca Vit Nam.
Th hai là phn đi chính sách hèn nhát ca nhà cm quyn CSVN đi vi Trung Quc và đòi hi lãnh đo Hà Ni hin nay phi đng thng người đ đi đu vi Bc Kinh.
Th ba là đòi hi nhà cm quyn CSVN phi tr t do cho nhng người yêu nước đang bi giam gi mt cách phi lý ch vì h đã tng lên tiếng hay tham gia vào các hot đng chng dã tâm xâm lược ca Trung Quc.
Nếu chúng ta tham gia biu tình vi tinh thn và thông đip rõ ràng như vy thì tôi nghĩ rng chúng ta có th tn dng mi cơ hi đ cùng đng lên đáp li sông núi và đy nhà cm quyn CSVN vào thế phi đt vn mng đt nước lên trên hết, trên c ch da Bc Kinh ca h. Nếu lãnh đo CSVN vn nht quyết theo con đường “thà mt nước ch không mt đng” thì h s chính thc chng li dân tc, chính thc tuyên chiến vi dân tc Vit Nam.
Radio CTM: Tình hình bin Đông s dĩ ngày mt xu đi vi s leo thang xâm phm ca Bc Kinh có phi là do s quá nhu nhược ca lãnh đo Hà Ni? Và đ ngăn chn tham vng ca Bc Kinh, Vit Nam  s phi có nhng n lc gì?
Lý Thái Hùng: Trong tình hình thế gii thế k 21 này, nếu không có tay sai bn x thì các nước ln khó có th xâm lăng hay khuynh loát các nước nh. Trong 40 năm qua, nếu lãnh đo CSVN không quá nhu nhược thì Trung Quc đã không th tng bước xâm chiếm bin, đo và ngày hôm nay ngang nhiên đưa dàn khoan HD 981 vào tn thm lc đa ca Vit Nam.
Đây có th nói là hu qu ca Hi Ngh Thành Đô vào năm 1990, khi lãnh đo CSVN đã dn nhau sang Thành Đô khu tu lãnh đo Bc Kinh đ ni li quan h khi khi Liên Xô đng bên b tan rã.
Cái gi là “bin pháp gii quyết bng ngoi giao”, mà thc cht là nhng phn đi chiếu l vô ích, ch khiến cho Bc Kinh thy là Hà Ni s không làm gì hết, s chp nhn tng bước ln ti ca Trung Quc, và s trn áp các tiếng nói phn đi ca người Vit Nam.
Nhng biu hin có v mnh hin nay ca lãnh đo Hà Ni hoàn toàn ch vì áp lc quá ln ca dân chúng khi đc được các tin tc v các bước khiêu khích do chính Bc Kinh tung ra mà Hà Ni không du được na.
Đ đòi Trung Quc mang dàn khoan HD 981 ra khi lãnh hi Vit Nam và nht là đ ngăn chn tham vng bành trướng ca Bc Kinh trong tương lai, đây là lúc mà CSVN phi:
- Đt quyn li dân tc lên trên quyn li ca đng và phe nhóm, tôn trng quyn đu tranh chng Trung Quc ca người dân.
- Tr t do tt c nhng tù nhân lương tâm đang b giam gi mt cách phi lý vì th hin lòng yêu nước.
- Thoát ra khi cái vòng kim cô ca thân phn đàn em XHCN bng cách ri b ch da Trung Quc, ri b th chế đc tài, hu xây dng mt quc gia t do, dân ch, đc lp và t ch.
Đây là nhng bước căn bn đ to dng sc mnh tng hp ca dân tc và là nn tng cn thiết nhm xây dng mt nước Vit Nam hùng mnh, đ kh năng bo v s toàn vn lãnh th và bin, đo.
Radio CTM: Xin cm ơn ông Lý Thái Hùng đã tr li cuc phng vn hôm nay.


No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List