Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Tuesday 13 May 2014

Về lá thư Phật Đản LHQ gửi chính quyền Việt Nam


V lá thư Pht Đn LHQ gi chính quyn Vit Nam

Lan, Thông tín viên RFA, Paris
2014-05-12
  • In trang này
  • Chia s
  • Ý kiến ca Bn
  • Email
05122014-ylan.mp3
Đi l Pht Đn LHQ được t chc ti Vit Nam t ngày 7 đến 11 tháng 5/2014.
Courtesy of btgcp.gov.vn

Nhân dp đi l Pht Đn LHQ được t chc ti Vit Nam t ngày 7 đến 11 tháng 5 này, mt lá thư chung được gi ti các nhà lãnh đo Nhà nước và Đng Cng sn Vit Nam, nói lên tình hình đàn áp nghiêm trng đi vi Pht giáo.
61 nhân vt quc tế ký tên dưới lá thư, bao gm 4 Khôi nguyên Gii Nobel Hoà bình, Mairead Maguire, Shirin Ebadi, Rigoberta Menchu Tum và Tawakkol Karman, Giám mc th đô Prague Vaclav Maly, các Dân biu Quc hi Hoa Kỳ, Frank Wolf, Chris Smith, Loretta Sanchez và Zoe Lofgren, Phó Ch tch Quc hi Châu Âu, Edward McMillan-Scott, cùng nhiu Thượng Ngh sĩ và Dân biu các Quc hi Vương quc Anh, B Đào Nha, Ý Đi Li, Estonia, Pháp, Tây Ban Nha, cũng như đi din các t chc Dân s ti Hoa Kỳ, Châu Âu, Miến Đin, Mông C, Đài Loan, Tây Tng và Nht Bn, yêu sách tr t do cho Đc Tăng Thng Thích Qung Đ, người được đ c Gii Nobel Hoà bình năm nay 2014, và phc hi Quyn sinh hot pháp lý ca Gíao hi Pht giáo Vit Nam Thng nht.

Lên án việc đàn áp tôn giáo

Lan phng vn bà Katrine Lantos Swett, Ch tch Sáng hi Lantos cho Nhân quyn và Công lý, đng thi là Phó Ch tch U hi Hoa Kỳ Bo v T do Tôn giáo Trên Thế gii, là mt trong nhng người ký tên vào lá thư trên.
Lan : Thưa bà Tiến sĩ Lantos Swett, bà va ký chung Lá thư Pht Đn LHQ gi Chính quyn và Đng Cng sn Vit Nam vi 61 nhân vt trên toàn thế gii. Xin bà cho biết ni dung thư này và điu gì thúc đy bà ký tên ?
Katrina Lantos Swett : Tôi nghĩ rng bc thư này là mt tuyên ngôn rt quan trng biu t s quan tâm to ln ca đông đo nhng nhà lãnh đo hăng hái và có tác đng trên lĩnh vc nhân quyn và t do tôn giáo, thách thc vi nhà cm quyn Vit Nam, hin không nói gì khác hơn th ngôn ng lp l hai mt. Mt mt thì nhà nước Vit Nam là ch nhà đón tiếp Đi l Pht Đn LHQ. Nhưng cùng lúc y thì v lãnh đo Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht, Đc Tăng Thng Thích Qung Đ, b qun chế. Tht là khôi hài. Chúng ta phi tht s cnh giác, không đ cho chính quyn qua mt vi th ngôn ng đa ngôn, trưng hình nh tt đp cho vic đi ngoi, nhưng đi ni thì ngược li.
Chúng ta phi tht s cnh giác, không đ cho chính quyn qua mt vi th ngôn ng đa ngôn, trưng hình nh tt đp cho vic đi ngoi, nhưng đi ni thì ngược li.
- Bà Katrina Lantos Swett
Lan : Là Ch tch Sáng hi Lantos cho Nhân quyn và Công lý, nhưng bà cũng là Phó Ch tch U hi Hoa Kỳ Bo v T do Tôn giáo Trên Thế gii. Trong bn phúc trình năm nay 2014 va mi công b, U hi đ ngh đưa Vit Nam vào danh sách CPC là danh sách các quc gia đàn áp tôn giáo “cn đc bit quan tâm”, và bn Phúc trình cũng nêu rõ vic vi phm t do tôn giáo đi vi Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht. Đây có phi là nhng vn đ bà quan tâm ti U hi ?
Katrina Lantos Swett : Đúng là chúng tôi rt quan tâm. Chúng tôi có nhn thy mt s thay đi tích cc ti Vit Nam trong thp niên qua và chúng tôi hoan nghênh điu đó. Nhưng chúng tôi tin rng, tr phi các thay đi y đt nn tng trên s tôn trng nhân quyn, và k c t do tôn giáo, thì nhng thay đi y không th đt tiêu chun hay bn vng, và như thế thì chng thay đi gì cho thân phn người dân trong nước. Vì thế chúng tôi cc kỳ lên án s đàn áp tôn giáo tiếp din ti Vit Nam, nhm trc tiếp vào Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht, cũng như các cng đng Tin Lành, Công giáo, người Thượng Thiên chúa giáo nơi dân tc ít người Tây nguyên hin đang b đi x ti t — và còn nhiu trường hp khác na mà tôi không th k hết ra đây.

Cần sự hợp tác quốc tế

Bà Katrina Lantos Swett ti Hi ngh Tình hình T do Tôn giáo hay Tín ngưỡng trên thế gii. Photo by Lan.
Lan : Hoa Kỳ là quc gia tiên phong trong vn đ t do tôn giáo. Lá thư Pht Đn LHQ gi chính quyn Vit Nam được mi gii nam n thuc các tôn giáo khác nhau, thuc các quc gia và văn hoá khác nhau, cùng ký tên chung. Bà có nghĩ rng, cá nhân bà, và U hi Hoa Kỳ Bo v T do Tôn giáo Trên Thế gii có nên tr thành mt phong trào toàn cu thay vì gii hn căn c Hoa Kỳ mà thôi ?
Katrina Lantos Swett : Đây là điu rt, rt quan trng. Tôi nghĩ rng Hoa Kỳ có th t hào rng chúng tôi là mt th « đu tàu » trong vic phác ho trên bn đ mi đc thù v t do tôn giáo, ri biến nó thành mt b phn c th trong chính sách đi ngoi. Nhưng rõ ràng là, mun cho thành qu đt tiêu chun cao thì cn phi có mt đường hướng toàn cu. Chính vì vy mà tôi nghĩ rng mt tác đng vĩ đi đã tp hp rng ln nhng nhà lãnh đo và cá nhân ni danh ký chung Lá thư Pht Đn LHQ rt quan trng đ gi ti nhà cm quyn Vit Nam.
Nó cho thy lá thư tr thành mt phong trào quc tế. Hoa Kỳ không riêng mun đc din. Chúng tôi không mun đng mt mình trên din đàn. Chúng tôi mun hp tác, mun là đi tác vi bt c ai chia s nim tin v vic tp trung n lc cho t do tôn giáo trên mi đa bàn thế gii. Vì vy tôi nghĩ rng Lá thư mà U ban Bo v Quyn Làm Người Vit Nam tung ra là mt Chúc thư vô cùng mnh m, mà thc tế là đã có s hu thun toàn cu cho tiêu đích nhn nh các quc gia phi chu trách nhim trong vic cho phép hay cm đoán công dân h được hưởng các nhân quyn cơ bn như quyn t do tôn giáo, t do tín ngưỡng và t do tư tưởng.
Chúng tôi không mun đng mt mình trên din đàn. Chúng tôi mun hp tác, mun là đi tác vi bt c ai chia s nim tin v vic tp trung n lc cho t do tôn giáo trên mi đa bàn thế gii.
- Bà Katrina Lantos Swett
Lan : Vit Nam là quc gia đc đng, cho thy s km kp tôn giáo rt cht ch, khiến người ta nghĩ rng nhà cm quyn Vit Nam s hãi s có mt ca nhiu ý kiến, tín ngưỡng, quan đim khác nhau. Nếu bà phi đ cp vn đ này vi chính quyn Vit Nam bà s nói ra sao?
Katrina Lantos Swett : Tôi s nói rng, đàn áp tôn giáo là chng li mc tiêu xây dng mt xã hi n đnh, khoan dung và thnh vượng. Gn đây có nhng điu tra và nghiên cu đáng k, cho thy mi liên h ti các quc gia cung ng mt không gian rng rãi cho công chúng t do trao đi nhng quan đim và tín ngưỡng d bit trên lĩnh vc tôn giáo, thì kinh tế cũng như h thng chính tr các xã hi này phát trin tt đp và thành công. Rõ ràng là có vn đ ti mt quc gia đc đng như Vit Nam, vì nhân quyn nói chung, và tôn giáo nói riêng, s phát trin hơn bi phn trong mt bi cnh dân ch. Vì vy chúng tôi khuyến khích s thăng tiến dân ch ti Vit Nam.
Nhưng bng chng là đây, và bng chng không th nào chi cãi. Biu t s tôn trng t do tôn giáo và tín ngưỡng s tăng cường cho xã hi. Du hiu cho s yếu kém, là khi xã hi lo s phi cung cp mt không gian mnh m, t do cho khi qun chúng có nhiu nim tin, vin cnh và tín ngưỡng khác nhau, đ hành x đúng đn và tôn trng các quan dim ca h.
Lan : Xin cám ơn bà Katrine Lantos Swett.

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List