Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Monday 12 May 2014

Khắp nước biểu tình chống Trung Quốc bảo vệ VC để đàn áp nhân dân ?


Khắp nước biểu tình chống Trung Quốc

Mặc Lâm, biên tập viên RFA
2014-05-10

000_Hkg9800006-600.jpg
Người dân biểu tình phản đối việc Trung Quốc đặt giàn khoan trên vùng biển đang tranh chấp chủ quyền với Việt Nam. Ảnh chụp hôm 11/5/2014 tại TPHCM.
AFP photo

Giai đoạn chuẩn bị

Sáng hôm nay Chủ Nhật ngày 11 tháng 5, người dân quan tâm đến việc Trung Quốc kéo giàn khoan dầu HD 981 vào sâu trong khu đặc quyền kinh tế Việt Nam biết rằng sẽ có biểu tình tại Hà Nội và Sài Gòn để chống lại hành động xâm lược này.
Được biết hàng ngàn người đã âm thầm chờ đợi để sáng hôm nay biểu lộ lòng yêu nước cũng như sự phẫn nộ qua hành động biểu tình chống Trung Quốc lần đầu tiên trên ba miền đất nước.
Tại Hà Nội vào lúc 8 giờ hàng trăm người dân đã tập trung đông đảo tại công viên Lenin và cùng nhau tiến tới trước Đại sứ quán Trung Quốc.
Trên tay họ là những biểu ngữ chống Trung Quốc bằng nhiều câu chữ khác nhau. Anh Nguyễn Đức Quốc, từ Lăng Cô, Huế ra Hà Nội hai ngày trước đây cho biết:
hinh-1-250.jpg
Biểu tình phản đối Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam trước Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội sáng 11/05/2014

“Bây giờ mọi người đang dần dần đổ về tại công viên Lenin cũng được ba bốn trăm người rồi theo thông báo thì lúc 9 giờ mới bắt đầu. Công an đứng chung quanh rất nhiều nhưng chưa thấy hàng rào. An ninh cầm máy quay phim quay người tham gia biểu tình rất đông. Đồng bào các nơi đổ vể rất đông có Đà Nẵng, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An đang tập trung lại.”
Chị Nga một khuôn mặt bất đồng chính kiến nổi tiếng cho chúng tôi biết cụ thể:
“Hôm nay người dân Việt Nam có xuống đường để phản đối Trung Quốc xâm lược trước cửa Đại sứ quán Trung Quốc. Lực lượng an ninh mật vụ cùng lực lượng dư luận viên từng đàn áp các cuộc biểu tình trước đây cũng có mặt. Hôm nay được huy động thêm bộ đội thanh niên sinh viên cầm biểu ngữ cờ đỏ sao vàng để chống Trung Quốc.”
Không riêng tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Sài gòn, thành phố tiêu biểu của miền trung là Đà Nẵng cũng có biểu tình chống Trung Quốc, Anh Nguyễn Văn Thạnh có mặt từ sớm tại công viên 2 tháng 9 cho biết:
“Hôm nay chắc cũng trên trăm người. Anh chị em đến thể hiện chính kiến củ mình đố với hành vi xâm lược của Trung Quốc có rất nhiều khẩu hiệu và an ninh cũng như lực lượng chức năng không làm khó dễ gì anh em họ chỉ thực hiện chức năng của họ. Bây giờ sau khi làm lễ các anh linh liệt sĩ anh em sẽ tập trung tuần hành đến Hội đồng Nhân dân thành phố.”

Ở Đà Nẵng không biết chắc chắn số lượng người biểu tình là bao nhiêu nhưng tại Thp.HCM thì người ta đoán chừng con số có thể lên tới it nhất hai ngàn người sẽ có mặt tại Nhà Hát lớn thành phố và Nhà văn hóa Thanh Niên gần khu vực Hồ Con Rùa.
Tại Nhà hát lớn thành phố từ 8 giờ đã có vài chục người tập trung và 30 phút sau đã lên đến vài trăm người.
hinh2-250.jpg
Đoàn người biểu tình hô vang các khẩu hiệu chống Trung Quốc trước Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở TP.HCM.

Có một trở ngại cho người biểu tình giống như tại Hà Nội trước đây đã làm.  Đó là một dàn nhạc đã được mang tới trước nhà hát thành phố.

Không biết đây là sự sắp đặt hay chỉ vô tình nhưng ông Lê Công Giàu một thành viên trong nhóm người kêu gọi biểu tình cho biết:
“Bây giờ đang tập họp trước nhà hát lớn nhưng chưa đông lắm chỉ vài trăm người. Có một dàn nhạc trước nhà hát theo tôi nghĩ thì nó vẫn chơi hàng tuần lát nữa mình sẽ nói với họ. Tôi nghĩ lần này nhà nước sẽ không cản trở đâu.”
Tuy nhiên khác với sự yên ắng tại các nơi, nhà thờ Dòng Chúa Cứu thế không được tự do tập trung người biểu tình như những khu vực khác.
Lúc 8 giờ một số an ninh, dân phòng cùng với cảnh sát giao thông đã bao vây DCCT. Những khuôn mặt trước đây từng đàn áp dân oan cũng có mặt như muốn cảnh cáo những người biểu tình sáng nay.
Chị Trần Ngọc Anh, một trong hàng chục dân oan chuẩn bị tham gia biểu tình cho biết:
“Đúng rồi đang bị bao vây và bây giờ bắt đầu xuất phát. Chúng nó bao vây thì kệ nó mình cứ ra chứ biết sao bây giờ? Những khuôn mặt mà chúng tôi thường bị cưỡng chế bắt lên xe gặp tụi tôi biết chứ. Chúng tôi là dân oan chúng tôi biết tụi nó chứ.”

Bùng nổ

Đến 9 giờ 30 sáng tại Hà Nội người biểu tình tập trung rất đông đảo con số đã lên đến hơn hai ngàn người.
Những khuôn mặt từng biểu tình chống Trung Quốc trước đây gần như đầy đủ. Có rất nhiều an ninh, dư luận viên, dân phòng trà trộn vào nhưng tất cả đều hướng về Đại sứ quán Trung Quốc để tỏ thái độ chống đối sự xâm lược của Bắc Kinh và không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra trong đoàn người biểu tình. Blogger Khúc Thừa Sơn cho biết:
Từ chuyện giàn khoan HD 981 của Trung Quốc xâm phạm biển Đông thì người dân Việt Nam đều xuống đường để chống đối. Không những tại Hà nội mà người dân cả nước đều cùng chung một tiếng nói. Chưa bao giờ thấy người dân Việt Nam đoàn kết một lòng như thế này. Mọi người đang diễu hành trên đường rất là khí thế tập trung đầy đủ các nhân sĩ trí thức đủ mọi thành phần.

bieu-tinh3-danang-250.jpg
Băng rôn, biểu ngữ phản đối hành vi của Trung Quốc của người dân Đà Nẵng
Hình ảnh cho thấy hàng trăm dân phòng đứng sau những hàng rào dã chiến mang băng đỏ đứng nhìn nhưng không có một sự cố nào xảy ra.
Nhà báo tự do JB. Nguyễn Hữu Vinh ghi nhận:
Đoàn biểu tình đã từ sứ quán Trung Quốc ra đến bờ hồ. Khí thế người dân hết sức hừng hực và mạnh mẽ. Khá nhiều người không thể đếm hết được nhưng tôi nghĩ phải hơn nghìn người. Hôm nay công an khá mềm mại hòa nhã không đến nỗi làm những trò bẩn như các cuộc biểu tình trước đây.
Tại Đà Nẵng do con số người tham gia biểu tình ít ỏi hơn và không khí biểu tình cũng êm dịu hơn so với Hà Nội và ThP-HCM. Hơn trăm người đã giải tán vào lúc 10 giờ sáng sau khi tuần hành tới UBND thành phố. Không có ghi nhận rắc rối nào xảy ra. Anh Nguyễn Văn Thạnh cho biết:
Tình hình phản đối đã xong bây giờ đã giải tán rồi ạ.

Tuy nhiên nhìn chung cuộc biểu tình lớn và đa dạng, quan trọng nhất đã diễn ra tại thành phố HCM. Lúc 9 giờ 30 sáng nhà thơ Đỗ Trung Quân thuật lại:
Sáng nay rất nhiều đoàn, do đó ai nhập vào đoàn nào thì chỉ biết đoàn đó. Đoàn của chúng tôi vừa mới ra Lãnh sự quán Trung Quốc xong và một nhóm khác rẽ ra. Bây giờ tôi thấy một nhóm lớn tập trung rất đông tại Nhà hát thành phố. Thực ra tình hình cài răng lược đã xảy ra. Tôi cho là khí thế hừng hực và một điều đáng ghi nhận là lực lượng an ninh giữ trật tự khá tốt cho đoàn biểu tình. Hai nữa họ không phá sóng điện thoại như mọi lần ở khu vực nhạy cảm và cũng chưa xảy ra va chạm gì cho tới giờ này. Hiện tại tôi đang đứng trước nhà hát thành phố và tôi cho rằng người tham dự biểu tình hôm nay có thể hơn ba ngàn người.

Nhóm biểu tình "quốc doanh"!

Trước nhà hát lớn thành phố nơi một nhóm nhân sĩ tổ chức biểu tình đã có một sự cố nhỏ đó là sự không đồng thuận giữa ban tổ chức cuộc biểu tình và Thành đoàn. Theo lời kể lại của ông Huỳnh Kim Báu thì có sự phá rối âm thanh khi ông Huỳnh Tấm Mẫm phát biểu. Cuộc biểu tình tại Nhà hát lớn được Thành đoàn cho một số rất lớn thanh niên tham gia nhưng các phát biểu của họ làm người dân phẫn nộ. Các ngôn từ như “Việt Nam muốn giữ hòa hiếu với Trung Quốc” hay “Việt Nam luôn kiểm chế”, “người dân đứng sau chính phủ” hay “sống và làm việc theo pháp luật”…đã bị la hét chống đối và cuộc biểu tình đôi lúc tưởng có thể vỡ ra nhưng cuối cùng không có gì đáng tiếc xảy ra.

10173667_794581423888128_3886187883417834883_n-200.jpg
Ông Huỳnh Kim Báu một thành viên tổ chức thuật lại sự việc này:
Bọn quốc doanh, cái đoàn thanh niên nó cướp diễn đàn nó đem khẩu hiệu của nó ra kêu gọi “bình tĩnh, hòa khí” tùm lum hết thì tụi anh chiếm lại diễn đàn để hô đúng khẩu hiệu của tụi anh. Cái thứ hai là hai mươi tổ chức xã hội dân sự tại số 4 Duy Tân thì lực lượng khoảng 2 ngàn người còn lực lượng bên này tổ chức thành đoàn thì khoảng 1.000 người. Bây giờ anh đang tham gia cuộc biểu tình của 3 ngàn người của quần chúng nhân dân tự phát đang đi trên đường Võ Thị Sáu dự kiến sẽ kéo đến Lãnh sự quán Trung Quốc nhưng chắc chắn sẽ bị nó ngăn.

Ông Huỳnh Tấn Mẫm, người có phát biểu trước Nhà Hát lớn hôm nay thuật lại:
Thấy rõ ràng là họ muốn phá nhưng phá không được. Thành đoàn thì nó không phối hợp nhưng nó có mặt nó cố ý phá. Không biết từ phía công an hay phía Thành đoàn nhưng rõ ràng là vào giờ chót thì nó lại có phá rối đối với một số anh em phát biểu, có sự giằng co chỗ đó. Mình thấy khí thế quần chúng rất là dữ dội, nhìn chung rất tốt, khí thế quần chúng đang lên quyết tâm phản đối Trung Quốc rất mạnh mẽ.
Lúc 10 giờ 30 hơn năm ngàn người đã tập trung biểu tình tại nhiều địa điểm của thành phố HCM. Từng đoàn người kéo ngang Lãnh sự quán Trung Quốc, Nhà văn hóa Thanh Niên ở số 4 Duy Tân và trên các con đường như Võ Thị Sáu, Đồng Khởi cùng vài con đường khác cho thấy khí thế của người dân đã bùng dậy không còn bị kềm chế như trước đây.
Trong tất cả các đoàn biểu tình đều có an ninh và thành đoàn thanh niên trà trộn cái răng lược. Người biểu tình đều biết nhưng không cần chú ý và không gây đụng chạm. Những biểu ngữ của nhà nước ghi các dòng chữ như: “Biểu tình bằng lòng yêu nước, không lợi dụng xuyên tạc và kích động bạo lực” chen với một rừng biểu ngữ cầm tay tuy nhỏ bé nhưng mạnh mẽ của nhân dân và các tổ chức dân sự.
Từ Hà Nội Luật sư Hà Huy Sơn có mặt trong đoàn biểu tình cho biết nhận xét của ông:

hinh3-250.jpg
Đoàn người biểu tình hô vang các khẩu hiệu chống Trung Quốc trước Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở TP.HCM.
Trước hết cuộc biểu tình này là thành công và theo quan sát của tôi thì cuộc biểu tình này được nhà nước ủng hộ. Tôi cho rằng đây là dịp thức tỉnh cái nhận thức của người dân vể vấn đề chủ quyền cũng như bày tỏ quan điểm trước các vấn đề xã hội của đất nước.
Con số người dân tham gia biểu tình vượt trội thành phần nhà nước tại thành phố HCM đã làm các cuộc biểu tình mang một ý nghĩa rất lớn.
Những nhân vật bất đồng chính kiến tham dự biểu tình nói với đài Á Châu Tự do họ tin rằng nhân dân sẽ thức tỉnh trước dã tâm thôn tính Biển Đông của Trung Quốc sau những cuộc biểu tình đầy ý nghĩa của ngày hôm nay.


Biểu tình tại Việt Nam chống Trung Quốc đặt giàn khoan dầu


Người biểu tình giương biểu ngữ và hô khẩu hiệu phản đối tại công viên đối diện với Ðại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội, ngày 11/5/2014.
Người biểu tình giương biểu ngữ và hô khẩu hiệu phản đối tại công viên đối diện với Ðại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội, ngày 11/5/2014.
·   Tin liên hệ

Hình ảnh/Video

Video

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 10/5/2014

CỠ CHỮ 
11.05.2014
HÀ NỘI — Hàng trăm người từ nhiều nơi ở Việt Nam tham gia các cuộc biểu tình sáng Chủ nhật, vài ngày sau khi các tàu của Việt Nam và Trung Quốc theo tin nói là đụng độ nhau gần một giàn khoan dầu mà Trung Quốc thiết đặt gần quần đảo Hoàng Sa trong vùng lãnh hải tranh chấp ở Biển Đông.

Thông tín viên Marianne Brown của đài VOA từ Hà Nội tường trình rằng trong một động thái hiếm thấy, truyền thông nhà nước đã đưa tin về các cuộc biểu tình này. Những cuộc biểu tình như vậy thường bị công an kiểm soát gắt gao, và người biểu tình thường bị ngăn không được tham gia.

Tại Hà Nội, khoảng 500 người tụ tập tại công viên đối diện với Ðại sứ quán Trung Quốc. Đây là cuộc biểu tình chống Trung Quốc lớn nhất diễn ra tại Hà Nội sau rất nhiều năm.

Một số biểu ngữ của người biểu tình ghi rằng “Trung Quốc rút khỏi lãnh hải Việt Nam,” và “Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam”. Có một biểu ngữ ghi rằng: “Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào Đảng, chính phủ và Quân đội Nhân dân”.

Trước đó trong tuần, tàu bè của Trung Quốc và Việt Nam đã đụng độ nhau gần một giàn khoan dầu của nhà nước Trung Quốc trong vùng lãnh hải tranh chấp ở Biển Đông. Việt Nam tố cáo tàu Trung Quốc liên tục đâm vào tàu Việt Nam và tàu Trung Quốc bắn vòi rồng vào tàu Việt Nam khiến 6 thủy thủ Việt Nam bị thương.  Bắc Kinh nói rằng Việt Nam tiếp tục đưa tàu bè đến khu vực này, đe dọa các nhân viên của Trung Quốc.

Bà Thanh, một người tham gia biểu tình ở Hà Nội, cho biết bà tin là nhiều người đang lo ngại tình hình có thể trở nên xấu hơn.  

Bà Thanh nói: “Nếu chiến tranh xảy ra giữa Việt Nam và Trung Quốc thì thật là tai hại cho người dân. Gia đình tôi ở Cao Bằng, nơi đã xảy ra chiến tranh giữa Việt Nam và Trung Quốc năm 1979. Toàn bộ nhà cửa đều bị phá hủy. Chúng tôi sống gần biên giới Trung Quốc, nên chúng tôi rất sợ chuyện đó.”

Mặc dù con đường dẫn đến Ðại sứ quán Trung Quốc bị công an chận, đám đông biểu tình có thể nhìn thấy cổng vào sứ quán. Nhiều người thường đi biểu tình nói rằng đây là lần đầu tiên họ được cho phép biểu tình gần Ðại sứ quán Trung Quốc như vậy.

Biểu tình chống Trung Quốc lớn nhất tại Hà Nội sau ngày ...

Tuy nhiên không phải mọi người đương nhiên có quyền tự do biểu tình.

Ông Lâm Ngọc Hữu, người thường đi biểu tình, cho biết trước khi tham gia cuộc biểu tình, ông đã bảo vợ ông mang xe máy về nhà nếu ông bị công an bắt.

Ông Hữu nói ông đã gần 70 tuổi, và là một người yêu nước, và ông không sợ công an – khiến đám đông quanh ông lên tiếng hoan hô.

Tranh chấp chủ quyền các quần đảo mà Trung Quốc đã đưa quân đội đến chiếm năm 1974, lúc đó do Nam Việt Nam kiểm soát, gây nên lo sợ rằng căng thẳng sẽ gia tăng giữa hai nước láng giềng này.

Bộ trưởng ngoại giao của 10 nước thành viện Hiệp hội các Quốc gia Ðông Nam Á, gọi tắt là ASEAN, hôm thứ Bảy ra một tuyên bố trước cuộc họp thưởng đỉnh ASEAN bày tỏ lo ngại và kêu gọi các bên kiềm chế.

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông trong đó có các thủy lộ quan trọng và được cho là giàu tài nguyên dầu khí.

Việt Nam, Malaysia, Philippines, Brunei và Ðài Loan tuyên bố chủ quyền chồng chéo nhau tại các vùng lãnh hải này.

Hình ảnh từ Việt Nam
 
Người biểu tình Việt giương biểu ngữ và hô khẩu hiệu chống Trung Quốc trong cuộc biểu tình bên ngoài Lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố HCM.
·      
·      
·      
·      
·      
·      
·      
·      
<>1/8
 Tắt chú thích

Hàng ngàn người biu tình phn đi Trung Quc Vit Nam

Biểu tình phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan vào Biển Đông, Hà Nội, 11/05/2014.
Biểu tình phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan vào Biển Đông, Hà Nội, 11/05/2014.
REUTERS/Kham

Thanh Phương / Trng Thành

Hôm nay, 11/05/2014, hàng ngàn người, đc bit là Hà Ni và Sài Gòn, đã xung đường biu tình phn đi Trung Quc v v đt giàn khoan trong vùng đc quyn kinh tế và thm lc đa ca Vit Nam Bin Đông. Ngoài các trang mng đc lp, báo chí chính thc ca Vit Nam hôm nay cũng đã đng lot đưa tin v các cuc biu tình này, nhưng ch yếu đ nhn mnh s ng h ca người dân đi vi Đng và Nhà nước.

Ti Hà Ni, đoàn người biu tình, bao gm nhân sĩ trí thc, sinh viên, cu chiến binh, dân thường, đã tp trung trước Đi s quán Trung Quc vi các khu hiu phn đi Bc Kinh xâm ln ch quyn Vit Nam. Lc lượng an ninh đã dng các hàng rào đ ngăn cn người biu tình tiến đến gn Đi s quán Trung Quc, nhưng không can thip đ gii tán.
Ti Sài Gòn, cuc biu tình hôm nay cũng đã thu hút hàng ngàn người, thế nhưng, trên thc tế có nhiu đoàn khác nhau. Ngoài các đoàn biu tình đc lp, còn có đoàn tun hành do Thành đoàn Thành ph H Chí Minh huy đng, mt phn là đ trà trn vào nhm lái các cuc biu tình theo hướng có li cho chính quyn. Tr li phng vn RFI Vit ng hôm nay, blogger Hoàng Vi, mt trong nhng người tham gia biu tình theo li kêu gi ca 20 t chc xã hi dân s, cho biết chính quyn đã tìm cách phá ri các cuc biu tình đc lp, nht là ngăn chn nhng biu ng ng đòi tr t do cho nhng nhà hot đng, các blogger đang b giam.
Blogger Hoàng Vi, Sài Gòn

11/05/2014

More


Blogger Hoàng Vi : Lần này Sài Gòn có s tham gia ca ba nhóm. Nhóm do 20 t chc dân s kêu gi, mt nhóm ca giáo sư Tương Lai t nhà hát thành ph, và mt nhóm do Thành đoàn t chc nhm đ phá biu tình, cho người trà trn vào các nhóm biu tình, đ đưa nhng thông đip, khu hiu ca ngi Đng và Bác, và nhà nước này kia.
Riêng vi nhóm mình tham gia Nhà văn hóa thanh niên, thì thy h rt mt trt t, luôn luôn h đi đu, cm c đ sao vàng và cm biu ng ca h đi đu đ c tình che đi biu ng ca nhng người đi sau, đòi t do cho nhng người yêu nước, như Điếu Cày, Bùi Hng, Trn Huỳnh Duy Thc… Nhng biu ng đó h c tình cho người che li đ nhóm làm truyn thông không có thy đ chp hình. Lúc đu, mt s biu ng yêu cu tr t do cho nhng người yêu nước b h cho người git đi rt là nhiu. Nhưng bên nhóm biu tình chun b rt nhiu biu ng, nên vn xut hin được trong cuc biu tình.
Mt điu na là nhng thông đip trong li kêu gi ca 20 t chc dân s đc lp bao gm 3 mc tiêu : th nht chng s xâm lược ca Trung Quc, th hai là phn đi hành vi ca hèn nhát ca chính quyn trước vic Trung Quc xâm lược và th ba là đòi tr t do cho nhng người yêu nước. Tt c nhng thông đip đó đu được người biu tình th hin được trong cuc biu tình sáng nay.
Thc s là h không th nào gii tán được các cuc biu tình, vì có ti ba nhóm biu tình, t ba nơi khác nhau, và h không th tp trung, không th điu đng được quân cho bên nào là chính, bên nào là ph, h ch có cách cho người vào h phá bng cách git băng rôn, điu khiến nhóm biu tình đi theo hướng ca h. Tuy nhiên, h hoàn toàn tht bi vi nhng trò đó.
Cũng như Sài Gòn, ti Hà Ni, rt nhiu thành phn tham gia vào cuc biu tình hôm nay, t các hi nhóm đã tng t chc nhiu cuc biu tình phn đi Trung Quc ln trước, cho đến các đoàn viên, đng viên cng sn, hay cán b nhà nước… Anh Lê Dũng, thành viên câu lc b bóng đá No-U Hà Ni (tc nhóm phn đi yêu sách "lưỡi bò" ca Trung Quc Bin Đông), cho biết anh rt vui mng khi thy các hi nhóm dân s hòa chung vi các thành viên thuc «các cơ quan đoàn th » trong cuc biu tình hôm nay, nhưng cũng ghi nhn mt s hành vi t phía nhân viên an ninh. 
Blogger Lê Dũng, Hà Nội

11/05/2014

More


Anh Lê Dũng : « Thực ra chưa có cuc biu tình nào đông như hôm nay, k t khi tôi tham gia năm 2011. Tinh thn mi người rt nóng, t tr em, đến người già, không phân bit. Các lc lượng bo v t ra rt ng h, dp, dn, ngăn đường… Có rt nhiu nhóm, nhiu cơ quan, đoàn th, trong đó các đng viên thì phi, vì h mang c c búa lim. Mi người đi chung vi nhau. Nói chung không có s phân bit gì gia các nhóm biu tình my năm trước và các nhóm mi. Thm chí tôi phát hin ra, tôi nhìn thy my nhóm ca đoàn viên, áo xanh, nhng anh em rt mi ca phía các cơ quan, rt nhiu gương mt mi. Rt nhiu tôi được biết là h ln đu xung đường và h rt nhit tình. Cũng không phi vì chính quyn mi h đi, hay gic h đi, mà h t đi thôi. Thông qua các mng, báo chí truyn thông, thì h t giác xung đường.
Bn thân tôi, h không ngăn cn, nhưng có nhng đng thái hơi bun cười, ví d như h c ra mt vài ba bn an ninh, gác ca nhà mình t đêm chng hn. Sáng ra, ra ngõ mình gp, thì h cũng đi theo. Cũng có nhiu người b gác cng, cũng đi theo, nhưng tôi chưa nghe thy trường hp nào phía Hà Ni b ngăn cn không cho đi.
Riêng chiếc áo ca câu lc b No-U ca bn tôi, tt c đu mc áo này. Hà Ni, mi người đã quá quen vi cái logo này. Cái áo này đã tràn ra khp c ba min.
Hôm nay, tôi được tin, cũng đang tìm hiu, chưa biết vì sao nhc sĩ T Trí Hi, my anh em trong đó nói là b công an bt đi đâu đó, gi vn chưa biết ra sao. Bác y là người đu tiên mc áo No-U xung đường, vì lc lượng No-U chưa kp ra. Sau đó, có mt vài anh em No-U xut hin, thì h cũng không làm gì na. »
Cũng ti Hà Ni, ông Trương Dũng, thành viên Hi Bu bí tương thân, cùng vi No-U, là mt trong 20 hi dân s ra Li kêu gi biu tình, k li các nhân viên an ninh có s phân bit đi x rõ ràng gia người biu tình theo ch trương ca nhà nước vi nhng người biu tình theo cách khác. Mt người tham gia biu tình k li, được đưa loa đ khu hiu phn đi Trung Quc, nhưng khi hô khu hiu « Trả t do cho người yêu nước » thì b git li. 
Ông Trương Dũng, Hà Nội

11/05/2014

More


Ông Trương Dũng : Ngày hôm nay, chúng tôi biết là h « bt đèn xanh », khác vi các cuc biu tình trước. H đưa mt lc lượng ca h rt đông đo, vi các thành phn do h dng nên, trong đó h có các khu hiu như « Đng Cng sn quang vinh muôn năm », « Đng hành vi chính ph ». H hát bài quc ca.
Chúng tôi không đi theo cách ca h mà làm riêng ca chúng tôi, thì h cho mt lc lượng vào đ gây hn, h git các băng rôn ca chúng tôi. Chúng tôi đã chp được mt vài hình nh làm bng chng cho thy các hành vi thô bo ca h.
K c đi vi tôi, h cho lc lượng vào h huých, không đau lm, nhưng có điu là h có cái v mt đ khng b tinh thn chúng tôi. H phân bit rt rành rt, vì lc lượng ca h rt đông, đ phân bit gia « đch » và « ta », h mi buc mi mt người làm mt cái gii băng đ c tay. Còn anh em chúng tôi mc áo sơ mi bình thường, hoc áo No-U phn đi đường lưỡi bò ca Trung Quc. Chúng tôi cm băng rôn không đ ý là h git, xé. Các khu hiu như « Tr t do cho người yêu nước », « T quc và Nhân dân đi đi nh anh hùng Ngy Văn Thà (đã hy sinh vì Hoàng Sa) », «T quc và Nhân dân đi đi nh ơn nhà giáo Đinh Đăng Đnh »… Các băng rôn đi ngược li ý mun ca h thì h có hành x như vy.
Ngoài Hà Ni và Sài Gòn, ti Đà Nng, ln đu tiên người dân cũng đã xung đường sáng hôm nay đ phn đi Trung Quc. Lc lượng an ninh cũng không can thip và đoàn người biu tình sau đó cũng đã t gii tán. Tr li RFI Vit ng, anh Nguyn Văn Thnh, mt trong nhng người t chc biu tình Đà Nng, cho biết quá trình chun b cuc biu tình hôm nay lúc đu cũng gp khó khăn, nhưng khi tun hành thì không gp tr ngi và đã được người dân ng h:
Anh Nguyễn Văn Thạnh, Đà Nẳng

11/05/2014

More


Anh Nguyn Văn Thnh : (…) Quá trình đi in băng rôn cũng bị nhiu người l mt theo dõi. Tôi nghĩ có mt thế lc cn tr cho vic này. Cui cùng chúng tôi cũng thc hin được vi máy in trng đen nhà…. Đúng 8 gi sáng, ba anh em chúng tôi đến tượng đài 2 tháng 9 Đà Nng… Lúc sau thì đông đúc hơn… 
Chúng tôi tiến hành dâng hương tưởng nim đó các lit sĩ đã hy sinh vì lãnh th, t quc. Tôi đi din cho nhóm đc din văn đ nói lên công vic phn đi ca mình… Lc lượng cnh sát cơ đng có đến, nhưng đ bo v trt t vòng ngoài. Chúng tôi tun hành t tượng đài v Hi đng nhân dân thành ph. Trong quá trình đi, chúng tôi được nhiu người dân hiếu kỳ xem và gia nhp vào đoàn biu tình. … Trong quá trình đi biu tình, chúng tôi nhn được nhiu ánh mt, nhiu du tay ng h khích l.
Đà Nng hi gi chưa có hot đng này, nên người dân còn e ngi. Điu đó làm cho tiếng nói ca người dân th hin quyn công dân ca mình còn yếu. Hy vng người dân ngày càng thc tnh quyn công dân ca mình, và trách nhim công dân đi vi vn đ ca đt nước. 
Báo chí chính thc ca Vit Nam hôm nay đã được phép đng lot đưa tin v các cuc biu tình ( các báo tht ra ch gi là « tun hành » ) ba thành ph nói trên, cũng tường thut trên mng tng gi, tng phút din biến ca các cuc biu tình. Tuy nhiên các báo này nhn mnh nhiu đến s ng h ca nhân dân vi chính ph qua các khu hiu như « Phản đi Trung Quc, đng lòng cùng Nhà nước", "Đng hành cùng Nhà nước bo v ch quyn Vit Nam".

Mối nguy TQ và cơ hội cho VN

Võ Thị Hảo
Gửi cho BBC Tiếng Việt từ Berlin
Cập nhật: 12:50 GMT - chủ nhật, 11 tháng 5, 2014
Hôm 11/5 là ngày Chủ nhật Đỏ Việt Nam.
Ba miền biểu tình. Nhiều nơi ở hải ngoại biểu tình. Được nhà nước “bật đèn xanh” chứ tạm thời chưa thấy đàn áp.

Các bài liên quan

Chủ đề liên quan

Trước đây những nhân sĩ trí thức, bloger, người xuống đường bày tỏ ý chí phản đối Trung quốc xâm lược đã bị nhà cầm quyền cho công an, thậm chi những kẻ đội lốt côn đồ- đến ngăn cấm, đe dọa, hành hung, đạp vào mặt, léo lê trên đường, vu khống là phản động, o ép cắt đứt kế sinh nhai của họ, thậm chí bỏ tù nhiều người bằng cách viện dẫn những điều luật trái Hiến pháp. Nay chính quyền lại ngầm “bật đèn xanh” cho báo chí đưa tin về tàu chiến Trung Quốc xâm lược, và đặc biệt, cho những cuộc biểu tình rầm rộ hàng vạn người ở nhiều tỉnh thành trong nước.

Động cơ nào chi phối sự thay đổi này? Nhiều người đặt câu hỏi: có thành thật không, hay đó là màn chót của một “vở diễn bảo vệ chủ quyền” để xoa dịu lòng người dân yêu nước, khi lâu nay sự đớn hèn của một số người cẩm quyền đã “mở cửa hang cừu” cho “con sói” đặt vào từng chân một mà cấm dư luận phản đối hoặc chỉ phản đối một cách chiếu lệ để con sói có đủ thời cơ khoét sâu ngách hang kiên cố của nó trong ổ cừu. Khi tàu chiến Trung Quốc cùng giàn khoan khổng lồ đã chốt chặt ở Biển Đông, thì con sói giơ chiếc chân thứ 4 vấy máu lên từ trong ổ cừu và nói rằng bữa tiệc cừu đã xong.

Nếu thực sự bữa tiệc cừu đã xong, thì việc dân biểu tình hoặc báo chí được phép đưa tin bây giờ(còn ngày mai và sau nữa thì có thể sẽ lại bị cấm như trước đây), chỉ là màn chót ve vuốt, chỉ là để xì bớt hơi quả bóng quá căng đầy phẫn nộ của người dân khỏi phát nổ mà đe dọa đến địa vị và quyền lợi riêng của họ - điều mà có nhiều lý do để nghi ngờ rằng họ lo sợ hơn là họa mất nước?!
"Cơ sở nào để người dân tin rằng việc làm của nhà cầm quyền là thành thật? Là sẽ không có những cuộc tráo trở về sau?"
Và sau khi quả bóng xì bớt hơi, sói trong hang cừu yên ổn, tiếp tục xơi những chú cừu khác. Những người xuống đường trong Ngày Chủ nhật Đỏ được “bật đèn xanh” hẳn là yên ổn. Nhưng số phận những người biểu tình sau này sẽ ra sao ?
Cơ sở nào để người dân tin rằng việc làm của nhà cầm quyền là thành thật? Là sẽ không có những cuộc tráo trở về sau? Cần phải theo dõi và giám sát. Vấn đề là hành động chứ không phải là lời nói
Dẫu sao, ngày Chủ nhật Đỏ cũng bộc lộ được sự nồng nhiệt của người Việt Nam trước nguyện vọng bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.
Nhưng người dân cũng đừng quên điều cốt tử: người dân chỉ thực sự có chủ quyền trên đất nước của mình khi vấn đề đó phải gắn chặt với một thể chế minh bạch, có dân chủ, tự do, thiết lập khoa học quản trị vận hành quốc gia tốt. Nếu không, chúng ta sẽ vẫn mãi lê bước lưu vong trên chính đất Mẹ của mình như xưa nay mà thôi.

Tại sao Trung Quốc xâm lược?

Câu hỏi này có vẻ quá dễ trả lời. Thì vì bành trướng bá quyền chứ sao.
Tiếc rằng không chỉ đơn giản như vậy. Một trong những nguyên nhân để Trung Quốc ngày nay luôn muốn xâm lược và có thể xâm lược được Việt Nam là do nhà cầm quyền không đủ, thậm chí đã tự tước bỏ sức mạnh nội tại. Đó mới là điều quan trọng nhất để bảo vệ chủ quyền.
Nhà cầm quyền Việt Nam thực ra cũng đã thử nhiều cách, trong đó hy vọng tựa vào bộ xương mủn nát ý thức hệ cộng sản mác xít và ý thức hệ, thể chế xã hội chủ nghĩa để mong con rắn cùng phe ta thì không xâm hại. Nhà cầm quyền cũng đã cạn mỹ từ và những lời đong đưa để ve vuốt con rắn. Nhưng kết quả thì thảm hại.
Nhà cầm quyền Việt Nam đã tự tước đoạt thứ vũ khí cơ bản nhất để con rắn không nuốt nổi: sức mạnh nội tại của lòng dân, chỉ có thể có được khi có một thể chế dân chủ và minh bạch, và một liên minh thực sự, chân thành, toàn diện với những nước phát triển, tự trọng và có tiềm lực trên thế giới.

Thời cơ thoát vòng nô lệ

"Hãy biến ngay nguy cơ, hiểm họa hiện nay thành thời cơ đắc lợi."
Xét về sức mạnh quân sự, chính trị và ngoại giao hiện thời, Việt Nam không thể khởi động một cuộc chiến tranh vì sẽ trăm phần trăm là thất bại nếu áp dụng phương pháp chiến tranh truyền thống. Việt Nam cũng không thể thêm một lần dại dột đem xương máu của người dân Việt làm đấu trường cho những mục đích quyền lợi của các tay siêu cường tham lam. Không thể buộc dân mình thêm những lần chết để nếu sống, thì lại phải lưu vong khốn khổ trên đất nước mình nếu kết cục vẫn chỉ là một chính thể độc tài và lạc hậu.
Hãy biến ngay nguy cơ, hiểm họa hiện nay thành thời cơ đắc lợi.
Hãy đảo ngược tình thế bằng những biện pháp mà các chuyên gia chính trị và hầu hết mọi người đều nhìn thấy: hãy dùng mọi hành động, biện pháp và sự chân thành tối thiểu đạt chuẩn văn minh để thiết lập ngay một khối liên minh toàn diện, đặc biệt là về quân sự với Mỹ, khối Nato và khối EU để nhân lên gấp trăm ngàn lần sức mạnh quân sự và chính trị của Việt Nam. Khi đó Việt Nam sẽ thoát khỏi phận con ếch èo uột, trở thành con cua mà con rắn không thể nuốt trôi.
Và mọi người đều biết rằng, muốn làm được điều đó, cốt tử là phải cải cách thể chế chính trị này một cách toàn diện.
Hãy gắn cuộc biểu tình Đỏ này với những kiến nghị cấp bách, không khoan nhượng đối với chính quyền về dân chủ, tự do, nhân quyền và cải cách triệt để thể chế.

Tường thuật Biểu Tình Yêu Nước 11.5.2014 - Cả nước xuống đường

 https://www.youtube.com/embed/ZxImfKI2dwY


Dân Làm Báo Cuộc biểu tình Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng chấm dứt.

Ngày 11 tháng 5, 2014 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng. Lần đầu tiên - công khai và có thông báo trước - những thông điệp phản đối Trung cộng xâm lược và tranh đấu đòi tự do cho những người yêu nước bị giam cầm đã được giương cao tại Sài Gòn, Hà Nội. 

Đảng và nhà nước vừa phải canh gác các blogger vừa phải huy động đảng viên, thành đoàn HCM lập gánh hát xuống đường để nhập dòng phản đối các đồng chí 16 vàng 4 tốt. 

Cuộc biểu tình chấm dứt. Chúng ta đã lên tiếng nói. Nhưng đất vẫn còn mất, biển vẫn còn bị cướp và lưỡi khoan bá quyền vẫn nằm trấn ở cửa ngỏ biển Đông. 

Cuộc chiến đấu chống giặc ngoài thù trong vẫn tiếp diễn.

Cuộc biểu tình thành công tốt đẹp là một chiến thắng vang dội của người dân yêu nước trên cả 3 miền Tổ Quốc. Thành quả hôm nay Chúng Ta đạt được đã phải trả giá bằng sự hy sinh và nỗ lực của tất cả những người yêu nước bị tù đày chỉ vì lên tiếng chống Trung Quốc xâm lược.

Chúng Ta, hay cùng cất lên những khẩu hiệu đã được hô vang trong cuộc biểu tình hôm nay: Tự do cho những người yêu nước - Tự do

Saigon hô vang tự do cho người yêu nước ...




Tại cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Sài Gòn, nhiều biểu ngữ đòi trả tự do cho người yêu nước công khai xuất hiện cùng với những tiếng hô vang dội 'Tự do cho người yêu nước' - 'Tự do' (Video: CTV Danlambao)

Đà Nẵng bất ngờ biểu tình chống Trung Quốc ...



Nhân dân Đà Nẵng bất ngờ biểu tình phản đối Trung Quốc xâm lược (Video: CTV Danlambao)

Cập nhật lúc 10:30 phút:

Hà Nội: Đoàn người đang tiến về bờ hồ Hoàn Kiếm.

Không khí biểu tình rực lưả tại Hà Nội ...



Không khí biểu tình rực lửa yêu nước tại Hà Nội (Video: CTV Danlambao)










Ảnh CTV DLB

Và đây là một video clip mà chính tác giả - anh Nguyễn Nam - phải ghi chú là video hay nhất mà anh quay được từ chục năm nay:

Video hay nhất mà tôi quay được mấy chục năm nay ...




Cập nhật lúc 10:15 phút:

Hà Nội: Đoàn biểu tình đang tuần hành tiến về khu vực Nhà Hát Lớn, vừa đi vừa hô vang các khẩu hiệu yêu nước.

Sài Gòn: Đoàn biểu tình đang tiếp tục tuần hành qua nhiều ngả đường tại khu vực trung tâm thành phố. Vào lúc cao điểm, số lượng người tham gia biểu tình lên đến hơn 2000 người.

*

Lúc 09:30 phút sáng: Tại Sài Gòn, sau khi bị hàng rào an ninh dày đặc ngăn chặn tiếp cận tòa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc, đoàn biểu tình đã quay ngược lại tuần hành hướng về khu vực nhà văn hóa Thanh Niên. Nhiều khẩu hiệu và tiếng hô 'Tự do cho người yêu nước' vang lên trong cuộc biểu tình. (Ảnh CTV Danlambao)

Saigon sôi sục biểu tình chống Trung Quốc ...

 Không khí biểu tình sục sôi lòng yêu nước tại Sài Gòn (Video: CTV Danlambao)







Blogger Paulo Thành Nguyễn với biểu ngữ Tự do cho người yêu nước (CTV DLB)








Blogger Mẹ Nấm (áo nâu giữa) từ Nha Trang đã đến với Sài Gòn (CTV DLB)


Ảnh FB Huy Đoàn

Ảnh FB Huy Đoàn

Ảnh FB Huy Đoàn

Blogger Trịnh Kim Tiến bị an ninh chặn ở nhà

Đà Nẵng: Đặc biệt, trong không khí cả nước sục sôi lòng yêu nước, người dân Đà Nẵng cũng đã bất ngờ xuống đường tham gia một cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc xâm lược.

Người dân Đà Nẵng tuần hành phản đối TQ xâm lược 
trong sự giám sát chặt chẽ của công an (Ảnh: FB Lê Hùng)

Đà Nẵng biểu tình chống Trung Quốc ...

Các bạn trẻ tại Đà Nẵng biểu tình chống Trung Quốc ...



Các bạn trẻ tại Đà Nẵng biểu tình chống TQ trong ngày 11.5.2014 (Clip CTV Danlambao)

Tại Hà Nội, không khí biểu tình đang hết sức sôi động.



Biểu tình Hà Nội. Ảnh: CTV Danlambao
Photo: Fb Le Anh Hung

Photo: Fb Thanh Hoang

Photo: FB Le Anh Hung

 Nhà giáo Nguyễn Thượng Long (ThuyngaHanam FB)

Ảnh FB Bạch Hồng Quyền

Tin cập nhật lúc 09 giờ 00 sáng: Cuộc biểu tình yêu nước chống Trung Quốc xâm lược đã bùng nổ tại hai đầu cầu Hà Nội và Sài Gòn.

Tại Hà Nội: Ước tính có khoảng 1000 người đã tập trung hô khẩu hiệu trước đại sứ quán Trung Quốc.


Biểu tình tại Hà Nội (Ảnh: FB Lê Anh Hùng)
Sài Gòn: Khoảng 500 người dân đã cùng nhau tuần hành, vừa đi vừa hô vang các khẩu hiệu phản đối Trung Quốc xâm lược.
Đoàn biểu tình tại Sài Gòn tuần hành qua nhiều ngả đường

Cảnh sát cơ động dàn quân tại khu vực ngã tư Nguyễn Đình Chiểu - Hai Bà Trương 
ngăn không cho đoàn biểu tình tiến về tòa tổng lãnh sự quán Trung Quốc

Blogger Mẹ Nấm Gấu



Tòa tổng lãnh sự quán Trung Quốc được bảo vệ 
bởi 2 lớp hàng rào an ninh (Ảnh: CTV Danlambao)

Tin cập nhật lúc 08 giờ sáng:

Hà Nội:
 Nhiều biểu ngữ với nội dung phản đối Trung Quốc xâm lược đã được giơ cao. Không khí tại khu vức trước Đại sứ quán Trung Quốc hiện đang rất nóng bỏng.

Sài Gòn: Chị Trần Ngọc Anh, dân oan Bà Rịa - Vũng Tàu đã bị công an bắt cóc khi đang trên đường đến địa điểm biểu tình.
Những người biểu tình tập trung trước khu vực Nhà văn hóa Thanh Niên (CTV DLB)

Tin cập nhật lúc 07 giờ sáng:

Sài Gòn: Theo tin từ CTV Danlambao, hầu hết các ngã tư và giao lộ dẫn đến địa điểm biểu tình là Nhà văn hóa Thanh Niên đều có sẵn công an sắc phục chốt chặn. Nhiều hàng rào thép cũng đã được chuẩn bị sẵn tại góc đường.


Khu vực trước cổng nhà văn hóa Thanh Niên (Số 4 Phạm Ngọc Thạch) 
và nhiều hàng rào thép đã được dựng sẵn tại góc đường 
Alexandre de Rhodes và Phạm Ngọc Thạch. Photo - Danlambao

Tại điểm nóng Nhà văn hóa Thanh Niên, lực lượng an ninh đủ thành phần cũng xuất hiện rải rác. Theo quan sát, phía đối diện là tòa nhà của Đoàn thành niên Cộng Sản Hồ Chí Minh nhiều khả năng sẽ là nơi công an đặt đầu não chỉ huy.
Sát khu vực nhà văn hóa Thanh Niên, tại ngã tư Phạm Ngọc Thạch - Nguyễn Thị Minh Khai, xuất hiện khoảng 20 người mặc áo thanh niên xung phong và trật tự đô thị đứng ngồi la liệt

Cách đó không xa, khu vực tòa Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc được dựng sẵn nhiều lớp hàng rào sắt, kẽm gai. Đây là một hình ảnh hết sức phản cảm ngay trước mặt tiền của tòa nhà có lối kiến trúc quái dị giữa Sài Gòn.

Hà Nội:

An ninh quanh khu vực đại sứ quán Trung Quốc cũng đã được thắt chặt. Tuy nhiên, đông đảo những người biểu tình yêu nước đã bắt đầu xuất hiện.
Hàng rào dựng sẵn gần khu vực đại sứ quán TQ

5h00 sáng 11.5.2014

Quá nửa khuya, blogger Nguyễn Hoàng Vi gửi lời nhắn ngắn đến anh em: "em đã thoát được! em muốn ngủ sớm nhưng cứ nôn nao không ngủ được".

Trên FB Trần Ngọc Anh cho biết an ninh và công an giả dạng côn đồ bám sát theo dõi đường đi nước bước của từng thành viên Phong Trào Liên Đới Dân Oan Tranh Đấu. Tối qua, các dân oan đã phân tán đi nhiều nơi Sài Gòn tìm chỗ nghỉ qua đêm chờ sáng mai xuống đường.

Blogger Hồ Nhật Thành đang trên đường "lẫn trốn" đã tâm tình cùng bạn bè: "Tôi biết những người yêu nước không theo định hướng XHCN như tôi sẽ bị ngăn cản đến cuộc biểu tình vào ngày mai. Tôi biết dù có thể thoát được vòng vây an ninh thì vẫn có khả năng bị đàn áp tại điểm biểu tình. Chúng tôi biết có thể sẽ bị bắt, bị đánh, bị sỉ nhục nhưng chúng tôi không lùi bước, bởi một Đất nước không thể có tự do khi không có những con người dám trả giá cho điều đó. Trung Quốc xem thường chúng ta không phải vì chúng ta là nước nhỏ mà vì sự im lặng bao lâu nay của chúng ta khiến họ nghĩ chúng ta ươn hèn!"

Từ Nha Trang, blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, SeaFree Phạm Văn Hải cũng đã lặn và các "anh" đang xôn xao đi tìm. Peter Lâm Bùi và Bạch Hồng Quyền cũng đã tạm thời tự do đâu đó trong đêm Sài Gòn. Từ Hà Nội, blogger Gió Lang Thang cũng đã biến từ mấy ngày trước và đang tiến về Sài Gòn.
Tin cho biết Ls Lê Công Định và Nguyễn Tiến Trung đã bị "mời" và khuyến cáo không được tham gia biểu tình.

Blogger Miu Mạnh Mẽ cũng được các anh "ưu ái" đến chơi trò hèn và Miu rất là Mạnh Mẽ gửi ngay thông điệp trên FB của Miu:

"GỬI MẤY ANH AN NINH CHƠI TRÒ HÈN

Không biết các anh các chú có cha mẹ hay không nhưng các anh có vẻ rất thích kích động và hù dọa đối với gia đình người khác. Trời nhân quả có mắt hết đó các anh, các anh làm gia đình người khác xào xáo, gia đình gây gỗ cãi nhau, làm mẹ của tôi và bạn tôi lo lắng khóc vì con thì sau này gia đình các anh cũng sẽ lãnh hậu quả tương tự thôi. Muốn tôi không đi đâu ngày mai thì làm ơn gọi đt nói chuyện trực tiếp với tôi. Tôi cũng có số đt mà, tôi chịu hoàn toàn trách nhiệm việc tôi làm, cha mẹ tôi hoàn toàn không liên quan dính líu đến việc làm cá nhân tôi nên đừng có lợi dụng tình thương của họ. Các anh đang vi phạm trắng trợn đến quyền tự do đi lại và quyền riêng tư cá nhân của tôi. Tôi nguyền rủa tên công an nào gọi đt hăm dọa mẹ tôi để mẹ tôi lo lắng và khóc trước mặt tôi hôm nay, tên đó sẽ nhận lại nỗi đau đớn gấp 100 lần mà tôi đang cảm nhận này."


Một số bạn khác chưa "thoát" được và thông báo an ninh vẫn còn ngồi trước cửa nhà suốt đêm như đã mấy ngày qua. Một số thành viên trong MLBVN bị bao vây.
Blogger Trịnh Kim Tiến hiện đang bị cầm tù lòng yêu nước. 4 giờ sáng nằm trằn trọc biết mình đang khó thoát ra để biểu tình được đã gửi lời nhắn với bạn bè: "mình bị canh từ hôm qua tới nay á!". Người ta dựng barrier bằng người trước nhà để ngăn chận người thiếu nữ yêu nước đãnói lên những điều này vài giờ trước đó:

"Chúng tôi biểu tình để khẳng định lại quyền công dân của mình, để tìm lại danh dự một Quốc gia đang bị chà đạp, khẳng định với cả thế giới này, người dân Việt Nam không yếu hèn, chúng tôi yêu nước Việt... Chỉ khi chúng ta dám mở miệng lên tiếng bảo vệ đất nước mình thì thế giới mới có thể nghe thấy đứng về phía chúng ta. Khi nhà bạn bị cướp, bạn không lên tiếng thì đừng mong có thằng hàng xóm nào nhảy vào bắt cướp phụ. Chúng tôi không chống lại các anh, chúng tôi cũng không chống lại Nhà nước này nếu nó chịu yêu nước một cách chân chính. Chúng tôi chống Trung Quốc và chúng tôi muốn yêu cầu những người lãnh đạo phải có trách nhiệm với nhân dân, với đất nước. 

Nhắn với mấy anh an ninh đang phải làm những nhiệm vụ quái gở dưới nhà tôi và nhà các bạn tôi.

Cậu mình là bộ đội cũ, hôm qua ghé thăm thấy mình được mấy anh an ninh "bảo vệ" cả ngày ở dưới, ổng chửi đổng "an ninh đéo ra biển Đông mà canh giữ, ở đó canh con đàn bà làm gì!". Mình thì thấy tội nhiều hơn, cả ngày nắng nôi, tối đến không được về nhà ăn cơm với gia đình, chơi với con cái mà phải ngồi đó canh chừng mình. Các anh không thể từ bỏ công việc "lý tưởng" để yêu nước một cách tự do như mình và mình cũng không thể vì các anh mà yêu nước một cách có định hướng..."

Blogger Hoàng Dũng CĐVN cũng bị 4 công an ngăn chận, không cho ra khỏi nhà. Bên cạnh đó là blogger Châu Văn Thi, nhạc sỹ Tuấn Khanh bị mấy tên "mặt lạ như quân Thanh" canh gác kỹ càng.

Nói chung tại Sài Gòn, nơi hang ổ của trùm mafia Lê Thanh Hải, yêu nước thật lòng xem ra "bị khó" hơn ở Hà Nội.

Từ Hải Phòng, blogger Phạm Thanh Nghiên cho biết nhà nước đã phải huy động thêm một dàn an ninh mật vụ, lưu manh côn đồ bao vây tư gia của chị từ hai ngày trước. "Các anh đã không đủ tự tin trong việc dùng luật cộng sản bỏ tù tôi. Cụ thể là dùng án quản chế để biến tư thất của tôi thành lao thất. Vì thế, phải huy động thêm một dàn an ninh mật vụ, lưu manh côn đồ bao vây tư gia của tôi hai ngày trước khi có cuộc biểu tình vào sáng 11.5." Tuy nhiên, cũng theo Phạm Thanh Nghiên người ta chỉ có thể giam cầm được thân xác, không ai có thể bỏ tù được lòng yêu nước. Và Nghiên đã chứng minh bằng hành động. Trước cổng nhà, hàng chữ này được viết lên như lời ngỏ của một người tù đang bị quản chế được đồng hành yêu nước với mọi người:

Photo - Danlambao

Một bạn trẻ khác, một nữ thành viên trẻ tuổi của Danlambao khuya hôm qua đã bắt đầu chuẩn bị "đồ nghề " rất "teen" nhưng đầy đủ những thông điệp:

Photo - Danlambao

Trước đó, vào lúc 19h00 thứ Bảy tại nhà thờ Thái Hà, các thành viên No-U Hà Nội đã cùng với hàng ngàn giáo dân tham dự thánh lễ và cầu nguyện cho sự an nguy của tổ quốc. Trong bài giảng, Lm Nguyễn Ngọc Nam Phong đã nói rằng "bảo vệ Tổ quốc là ơn gọi và là trách nhiệm của mỗi người giáo dân chúng ta" và ngài đã cầu nguyện "cho các vị lãnh đạo sớm nhận ra những điều đúng đắn để dìu dắt đất nước đến sự vinh quang của tự do", đồng thời kêu gọi mọi người "không quên anh Ba Sàm, anh Điếu Cày và nhiều người khác đã lên tiếng trước sự bành trướng của Bắc Kinh". 

Bài hát “Triệu con tim một tiếng nói” được cất lên. Hàng nghìn ngọn nến được thắp sáng. Và lời hô “Hoàng  Sa - Trường Sa - Việt Nam” và “Đả đảo Trung Quốc xâm lược” vang dội khắp thánh đường.

Photo - Danlambao
Photo - Danlambao

Vào lúc 22h15 tối thứ bảy Sài Gòn, anh Nguyễn Ngọc Già, một cây viết thường xuyên của Danlambao nhắn tin barrier đã được dựng lên ở số 4 Duy Tân, đối diện là Thành đoàn HCM, ngã tư Hai Bà Trưng - Điện Biên Phủ, lãnh sự quán mới lẫn cũ của Trung cộng, Diamond Plaza.

Hai giờ sáng, một phóng viên trong nguồn tiết lộ cho biết đã có chỉ thị chính thức CẤM báo chí đưa tin về biểu tình ngoài luồng ngày 11/5/2014.

*

9h sáng chủ nhật, 11/5/2014 tại Hà Nội, tại Sài Gòn, ở số 46 Hoàng Diệu, ở Số 4 Phạm Ngọc Thạch lòng yêu nước và tiếng nói bảo vệ chủ quyền sẽ trỗi lên, khát vọng đòi tự do cho những người yêu nước sẽ được cất cao, và trách nhiệm của nhà nước sẽ được đòi hỏi. 

Cho dù những barrier bằng sắt và những barrier bằng thịt đã được dựng lên trong bóng tối đêm khuya.

Tiếp tục cập nhật...



2 comments:


  1. Còn bao nhiêu thằng còn ngồi tù gì biểu tình ? coi lại đi

    ReplyDelete
  2. Khi nào VC đổi lá cờ hãy tin VC chống TC....

    ReplyDelete

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List