Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Wednesday 16 July 2014

Trung Quốc lại đòi Mỹ đứng ngoài tranh chấp Biển Đông


BIN ĐÔNG - 
Bài đăng : Th ba 15 Tháng By 2014 - Sa đi ln cui Th ba 15 Tháng By 2014

Trung Quc li đòi M đng ngoài tranh chp Bin Đông

Trc thăng ct cánh t chiến hm Trung Quc ngoài khơi Thanh Đo - Reuters

Trọng Nghĩa

Hôm nay, 15/07/2014 Trung Quốc một lần nữa lại đòi Mỹ không được can thiệp vào cuộc tranh chấp tại Biển Đông. Yêu cầu này được Bắc Kinh nhắc lại sau khi một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi các nước có tranh chấp chủ quyền trong vùng đình chỉ mọi hành động làm căng thẳng leo thang.

Tình hình Bin Đông trong thi gian gn đây đã b khuy đng sau hàng lot đng thái « khiêu khích » ca Trung Quc ti Hoàng Sa và Trường Sa, trc tiếp nhm vào Vit Nam và Philippines.
Trong mt bn thông cáo được hãng tin Anh Reuters trích dn, B Ngoi giao Trung Quc xác đnh là Bc Kinh « hy vng rng các nước bên ngoài khu vc duy trì mt cách nghiêm ngt s trung lp ca mình, phân bit rõ ràng đúng sai, và nghiêm túc tôn trng các n lc chung ca các nước trong khu vc trong vic duy trì hòa bình và n đnh khu vc ».
Dù không nêu đích danh, nhưng đòi hi nói trên rõ ràng là nhm vào Hoa Kỳ. Hôm 10/07 va qua, nhân cuc hi tho v Bin Đông t chc ti Trung tâm Nghiên cu Chiến lược và Quc tế CSIS ti Washington, ông Michael Fuchs, Phó Tr lý Ngoi trưởng M đc trách các Vn đ Chiến lược và Đa phương, đã cho rng vic làm cho Bin Đông căng thng không phi là trách nhim ca mt nước duy nht, nhưng quan đim ca Hoa Kỳ là chính các hành vi « khiêu khích và đơn phương » ca Trung Quc đã làm dy lên nghi vn v s sn sàng tuân th lut pháp quc tế ca Bc Kinh. Do đó, Washington kêu gi các nước đình ch - t tiếng Anh là freeze, nghĩa là đóng băng - mi hành đng có nguy cơ làm tình hình căng thng thêm.
Theo ông Fuchs, mi quc gia tranh chp đu có quyn quyết đnh xem cn phi đình ch hot đng nào, t vic không thiết lp cơ s mi cho đến vic ln chiếm vùng lãnh th mà nước khác đã trn gi t trước năm 2002, là năm mà khi ASEAN và Trung Quc đã ký kết bn Tuyên b v ng x ca các bên ti Bin Đông DOC.
Vn đ là Trung Quc li đòi quyn s hu trên hu như toàn b Bin Đông, bt chp các tuyên b ch quyn đi nghch ca các láng ging Brunei, Malaysia, Philippines, Vit Nam và Đài Loan. Mi đây, Bc Kinh đã Trung Quc đưa giàn khoan vào hot đng trong vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam, đng thi thúc đy các công trình xây dng trên các thc th đa dư ti vùng Trường Sa mà h đã dùng võ lc đánh chiếm t tay Philippines và Vit Nam.
Vào hôm nay, B Ngoi giao Trung Quc tiếp tc nhc li rng Bc Kinh có ch quyn không th tranh cãi trên Bin Đông, và yêu cu tt c các nước khác trit thoái toàn b lc lượng và thiết b ca mình ra khi các hòn đo mà Trung Quc cho là đã b « xâm chiếm bt hp pháp ».
Đng thi vi vic đòi M không can thip, Trung Quc đã nhc li lp trường c hu là tranh chp ch quyn ch có th gii quyết bng các cuc đàm phán tay đôi gia các nước vi nhau, mt gii pháp b cho là đ Bc Kinh d bt nt các nước nh hơn.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

My Blog List