Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Sunday 20 July 2014

TQ yêu cầu Mỹ chớ can thiệp vào vụ tranh chấp Biển Đông


TQ yêu cầu Mỹ chớ can thiệp vào vụ tranh chấp Biển Đông

The Largest Aircraft Carrier in The World (full video)

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi.
  •  
  •  
  •  

Tin liên hệ

  • Dùng vn1975.info, vn3000.com, hoặc vn510.com để vào VOA hoặc Facebook nếu bị chặn
  • VN, Philippines hoan nghênh nghị quyết Mỹ kêu gọi TQ rút giàn khoan
  • Mỹ đề nghị ngưng hoạt động xây dựng ở Biển Đông
  • Trung Quốc đăng ký di sản văn hóa ở Biển Đông
  • Hội Thảo 'Xu hướng gần đây ở Biển Ðông và Chính sách của Mỹ'
  • Nghe Thượng Viện Mỹ thông qua nghị quyết kêu gọi TQ rút giàn khoan Hải Dương
  • Nghe 6 ngư dân Việt bị TQ bắt ở Hoàng Sa đang bị giữ ở cảng Tam Á
  • Tàu chiến TQ áp sát, tìm cách phá đội hình tàu Việt Nam
15.07.2014
Trung Quốc hôm nay yêu cầu Hoa Kỳ đứng ngoài các cuộc tranh chấp ở Biển Đông, và hãy để các nước trong khu vực giải quyết lấy các vấn đề liên quan, sau khi Washington kêu gọi các bên ngưng những hành động làm leo thang căng thẳng.

Hãng tin Reuters hôm nay tường thuật rằng ông Michael Fuchs, Phó Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ đặc trách Chiến lược và các Vấn đề Đa phương, nói không một nước duy nhất nào phải chịu trách nhiệm về việc căng thẳng leo thang trong khu vực, nhưng ông lập lại quan điểm của Mỹ là cách hành xử “khiêu khích và đơn phương” của Trung Quốc đã tạo nghi ngờ về ý muốn tuân thủ luật pháp quốc tế của Trung Quốc.

Ông Michael Fuchs hôm 11 tháng Bảy kêu gọi các nước đòi chủ quyền Biển Đông hãy ngưng các dự án xây cất, lấp biển lấy đất, và thiết lập các tiền đồn mới cũng như những hành động khác nhằm thay đổi nguyên trạng tại các hòn đảo và bãi cạn trên Biển Đông, để tạo một môi trường thuận lợi cho các cuộc thương thuyết về một bộ Quy tắc Ứng xử Biển Đông, gọi tắt theo tiếng Anh là COC.
Ngày hôm nay, khi được hỏi về lời kêu gọi đó của phía Mỹ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố rằng Trung Quốc có chủ quyền “không thể tranh cãi” đối với quần đảo Tây Sa (tức Hoàng Sa) và Nam Sa (Trường Sa).

Ông Hồng Lỗi nói từ những năm 1970, chính các nước khác đã xâm phạm một số đảo và bãi cạn tại quần đảo Tây Sa của Trung Quốc, Bắc Kinh yêu cầu các nước liên hệ hãy rút tất cả nhân viên và các cơ sở của họ ra khỏi các quần đảo và bãi cạn của Trung Quốc mà họ đang chiếm đóng. Không nêu đích danh nước nào, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói điều đáng tiếc là trong mấy năm gần đây, một số nước đã tăng cường sự hiện diện bất hợp pháp của họ với những dự án xây cất mới đồng thời mua thêm vũ khí, liên tục xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc cũng như các quyền hàng hải và những lợi ích của Trung Quốc. Ông nói nước ông cực lực chống đối các hành động đó.

Ông lặp lại rằng Trung Quốc quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và các quyền lợi của mình và sẽ giải quyết các cuộc tranh chấp với các nước khác thông qua tham vấn và thương thuyết dựa trên sự tôn trọng lịch sử và luật pháp quốc tế.

Người phát ngôn của Trung Quốc nói Bắc Kinh và các nước ASEAN đang thi hành hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử trên biển, DOC, và đang xúc tiến các cuộc thương thuyết về một bộ Quy tắc Ứng xử. Vẫn theo lời ông Hồng Lỗi, Trung Quốc hy vọng các nước bên ngoài khu vực hãy duy trì thái độ trung lập, tôn trọng các nỗ lực chung của các nước trong khu vực vì một khu vực ổn định và hòa bình.

Nguồn: Reuters,Tuoi Tre, Thanh Nien, Vietnam Plus, China MOFA.



No comments:

Post a Comment

Popular Posts

My Blog List