Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Wednesday 23 July 2014

Lãnh đạo mới của Trung Quốc muốn gì ở biển Đông?


Lãnh đạo mới của Trung Quốc muốn gì ở biển Đông?

RFA-22-07-2014
  • In trang này
  • Chia sẻ
  • Ý kiến của Bạn
  • Email
07222014-what-cn-wnt-fr-scs.mp3

Trung Quốc cũng đã có hàng không mẫu hạm. Tàu sân bay Liêu Ninh được tu sửa lại từ một tàu sân bay cũ của Nga
WantChinaTimes

K t khi ông Tp Cn Bình lên nm chc Ch tch kiêm Tng Bí thư đng cng sn Trung Quc vào tháng 11 năm 2012, thế gii liên tc chng kiến nhng hành đng được coi là gây hn và chưa tng có t trước ti nay ca nước này bin Đông. Các hc gi quc tế có nhng nhn đnh khác nhau v nhng din biến này liên quan đến chính sách ca nhà lãnh đo Trung Quc mi. Vit Hà có bài tng hp và tường trình.

Nhng hành đng gn đây ca Trung Quc trên bin Đông đang khiến cho nhiu người đt câu hi v đường li chiến lược ca nhà lãnh đo Trung Quc mi Tp Cn Bình, mc dù trước đó đã có không ít nhng lc quan v mt vin cnh tt đp hơn trong khu vc, ít nht cũng là so vi thi gian trước năm 2012 vi nhng nhà lãnh đo cũ ca Trung Quc.
Lc quan ngn ngi
Ngay sau khi nhm chc Ch tch Trung Quc, ông Tp Cn Bình đã cho thế gii và nht là nhng nước láng ging châu Á nh bé hơn mình thy thin chí mun tăng cường hp tác trên nhiu lĩnh vc, th hin qua các chuyến viếng thăm ca ông và Th tướng Trung Quc Lý Kế Cường ti các nước ASEAN  bao gm các nước như Vit Nam, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Brunei ch trong mt thi gian ngn.

Nhn xét v c ch này t các lãnh đo mi ca Trung Quc, Tiến sĩ Hoàng Anh Tun, Vin trưởng Vin nghiên cu Chiến lược Ngoi giao, thuc Hc vin Ngoi giao Vit Nam nói:
Chúng tôi chưa bao gi thy trước đó, ch trong vòng mt năm nhm chc lãnh đo, c Ch tch và Th Tướng Trung Quc thc hin các chuyến thăm chính thc đến 10 nước ASEAN. Đây là mt din tiến mà chúng tôi chưa tng thy trước đó

TS Hoàng Anh Tun

Hoàng Anh Tun: khi chúng tôi thy các lãnh đo mi ca Trung Quc nhm chc vào cui năm 2012 và đu năm 2013 vi Ch tch Tp Cn Bình và Th Tướng Lý Kế Cường, chúng tôi đã có hy vng  và thm chí có nhiu hy vng hơn trong khu vc v mt mi quan h tt đp hơn gia ASEAN và Trung Quc trong thi gian dài. Chúng tôi chưa bao gi thy trước đó, ch trong vòng mt năm nhm chc lãnh đo, c Ch tch và Th Tướng Trung Quc thc hin các chuyến thăm chính thc đến 10 nước ASEAN. Đây là mt din tiến mà chúng tôi chưa tng thy trước đó.
Trong chuyến thăm Indonesia vào tháng 10 năm 2013, Ch tch Tp Cn Bình đã nói rng ông hy vng thương mi hai chiu Trung Quc ASEAN s đt mc 2 nghìn t đô la vào năm 2020, tc là tăng hơn 2 ln rưỡi so vi con s 400 t đô là vào năm trước đó.

Trong chuyến thăm ca Th tướng Lý Kế Cường đến Vit Nam vào tháng 10 năm 2013, lãnh đo hai nước đã đng ý s tiếp tc theo đui hp tác trên bin theo 3 nguyên tc d làm trước, khó làm sau và tng bước. Hai bên thiết lp mt nhóm làm vic v hp tác và phát trin trên bin theo cơ cu làm vic cp chính ph hin có. C hai bên cũng cam kết s s dng đường dây nóng gia hai B Ngoi giao và B Nông nghip. Trước đó, trong chuyến thăm ca Ch tch Vit Nam Trương Tn Sang đến Trung Quc vào tháng 6 cùng năm, lãnh đo hai nước cũng đã nht chí phi kim chế các hành đng đ không làm phc tp thêm vn đ ti bin Đông.

Hip hi các quc gia Đông Nam Á (ASEAN)-Trung Quc:B trưởng Ngoi giao Thái Lan, ông Surapong Towichukchaikul (trái) và người đng cp Trung Quc ca ông B trưởng Wang tham d mt cuc hp báo sau cuc hp đu tiên ca h ti Diaoyutai State Guesthouse Bc Kinh ngày 29 tháng 8 , năm 2013.

Hành đng ca Trung Quc làm ASEAN bt ng. Mt mt chúng tôi nhìn thy hy vng, tương lai phát trin quan h gia ASEAN và Trung Quc, nhưng mt khác tht bt ng khi quan h gia hai phía b chuyn sang mt hướng khác mà không mt ai đoán trước

TS Hoàng Anh Tun

Tuy nhiên, Vit nam và các nước trong khu vc đã hoàn toàn bt ng trước hành đng đt giàn khoan du HD 981 ca Trung Quc gn qun đo Hoàng Sa đang tranh chp gia hai nước vào đu tháng 5 va qua, và vic Trung Quc huy đng hàng trăm tàu các loi bao gm tàu chiến đ bo v giàn khoan ngay trong vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam. Tiến sĩ Hoàng Anh Tun nói:

Hoàng Anh Tun: hành đng ca Trung Quc làm ASEAN bt ng. Mt mt chúng tôi nhìn thy hy vng, tương lai phát trin quan h gia ASEAN và Trung Quc, nhưng mt khác tht bt ng khi quan h gia hai phía b chuyn sang mt hướng khác mà không mt ai đoán trước.

Trong hi tho v bin Đông ti Trung tâm Chiến lược và Nghiên cu quc tế ti Washington DC vào hai ngày 10 và 11 tháng 7 va qua, Tiến sĩ Trn Trường Thy, Giám đc Qu nghiên cu bin Đông thuc Hc vin Ngoi giao Vit Nam cáo buc Trung Quc gia tăng các đòi hi ch quyn bng cách làm phc tp thêm vn đ ti bin Đông bng nhiu hình thc.

Trn Trường Thy:  Trung Quc đang gia tăng các đòi hi ch quyn ca mình qua phm vi và bng các bin pháp làm phc tp thêm tình hình ngay tai hin trường, qua chính sách ngoi giao và ni đa.

Tiến sĩ Trn Trường Thy cáo buc Trung Quc đang chun b các bước cn thiết đ m mt vùng nhn dng phòng không ti bin Đông tương t như vùng nhn dng phòng không bin Hoa Đông mà Trung Quc thiết lp vào tháng 11 năm ngoái. Bên cnh đó Trung Quc vn tiếp tc chính sách chia r ASEAN như đã làm trước kia bng cách đưa ra các li ha và cam kết hp tác v kinh tế vi các nước trong ASEAN vn không có nhng tranh chp trc tiếp vi Trung Quc ti bin Đông. Theo tiến sĩ Trn Trường Thy, nhng hành đng gn đây ca Trung Quc cho thy nước này đã chuyn t chiến thut gây hn do phn ng li sang ch đng gây hn.

Gic mng Trung Hoa ca ông Tp Cn Bình
Có mt s ý kiến được các hc gi quc tế đưa ra v mi liên quan gia nhng hành đng gn đây ca Trung Quc và chính sách ca nhà lãnh đo mi Tp Cn Bình. Đáng chú ý là ý kiến ca hc gi Yun Sun, chuyên gia v Trung Quc thuc Trung tâm nghiên cu Stimson, Hoa Kỳ. Phát biu trong mt hi tho gn đây v bin Đông, hc gi Yun Sun nhn đnh:

Đ ci thin v trí ca mình trong cuc chơi và trong các đàm phán tương lai, Trung Quc đã phi thay đi quan nim v hin trng không thân thin ca Trung Quc… mc rng và cao hơn, Trung Quc đã có chiến lược quc gia t nhiu năm trước v xây dng mt cường quc bin.
hc gi Yun Sun

Yun Sun:  Trung Quc thy là s kim chế hành đng ca Trung Quc trong quá kh đã không ci thin được v thế ca Trung Quc trong đòi hi ch quyn mt chút nào và vic Trung Quc không hành đng đã dn đến vic các nước khác gia tăng s hin din và đòi hi ch quyn ca h ti bin Đông. 

Vì vy đ ci thin v trí ca mình trong cuc chơi và trong các đàm phán tương lai, Trung Quc đã phi thay đi quan nim v hin trng không thân thin ca Trung Quc… mc rng và cao hơn, Trung Quc đã có chiến lược quc gia t nhiu năm trước v xây dng mt cường quc bin. Trong khi s m rng ca hi quân Trung Quc gp nhiu tr ngi ti bin Hoa Đông t phía Nht bn và xung ti Philippines. Bin Đông cho hi quân Trung Quc mt khu vc d dàng hot đng hơn.

Theo ý kiến ca nhiu chuyên gia quc tế, các nước có tranh chp ch quyn vi Trung Quc khu vc bin Đông hin không có kh năng cnh tranh v mt trang b quân s vi Trung Quc. Trong khi đó, các nước ASEAN vn tiếp tc chia r v cách tiếp cn vi Trung Quc trong vn đ này.
Hc gi v Trung Quc thuc Trung tâm Chiến lược và Nghiên cu Quc tế, ông Christopher Johnson, cho rng, nhng hành đng chưa tng có trước đây ca Trung Quc bin Đông thc ra đã nm trong mt chiến lược lâu dài ca Trung Quc. Tuy nhiên ông tha nhn, Ch tch Tp Cn Bình có cái nhìn v Trung quc khác vi nhng người tin nhim.

Christopher Johnson: Ông Tp Cn Bình có cái nhìn mang tính tư tưởng hơn so vi nhng người tin nhim trước đó v thế gii và v trí ca Trung Quc trên thế gii…

Trong nhiu bài báo và phân tích gn đây trên thế gii, các hc gi cũng nói đến hc thuyết mi ca ông Tp Cn Bình v cái mà ông gi là ‘Gic mng Trung Hoa’. Trong bài din văn đu tiên trên cương v người đng đu Trung Quc vào ngày 19 tháng 8 năm 2013, ông Tp Cn Bình đã nói ‘vic thc hin Gic mng Trung Hoa v s phc hưng dân tc vĩ đi có nghĩa là Trung Quc tr thành mt đt nước thnh vượng, mt quc gia được tiếp sc sng mi và có nhân dân hnh phúc’. 

Hc thuyết mi này theo đánh giá ca các hc gi quc tế xut phát t vic nhà lãnh đo Trung Quc mun khôi phc li hình nh ca mt đt nước Trung Hoa vĩ đi trong quá kh, và điu này có nh hưởng nht đnh đến chính sách ngoi giao ca nước này.

Ông Tp Cn Bình có cái nhìn mang tính tư tưởng hơn so vi nhng người tin nhim trước đó v thế gii và v trí ca Trung Quc trên thế gii
Christopher Johnson

Đ thc hin nhng mc tiêu mà mình đưa ra, Ch tch Tp Cn Bình đã thc hin thâu tóm vic kim soát các hot đng liên quan đến các hot đng đòi và bo v ch quyn ca Trung Quc trên bin Đông. Hc gi Christopher Johnson cho rng, nhng gì đã xy ra gn đây trên bin Đông đu có s đng ý và ch đo t ông Tp Cn Bình. Điu này khác vi nhng gì din ra dưới thi ông H Cm  Đào, người b ch trích là đã mt kim soát vi các cơ quan ph trách vn đ ch quyn ca Trung Quc bin Đông.

Hc Gi Christopher Johnson cũng cho rng ông Tp Cn Bình là người sn sàng chp nhn ri ro cao hơn so vi nhng các lãnh đo Trung Quc trước đó. Điu này kết hp vi vic thâu tóm quyn lc ca ông Tp Cn Bình, hc gi Johnson cho rng s rt khó đ đoán biết được nhng hành đng trong tương lai ca ông các khu vc tranh chp.
Trung Quc va rút giàn khoan HD 981 khi vùng bin mà Vit Nam đòi ch quyn, trước thi hn mà h đ ra là ngày 15 tháng 8. 

Cho đến lúc này, rt khó có th đoán biết được nhng hành đng tiếp theo ca Trung Quc. Tuy nhiên, c hc gi Yun Sun và Johnson đu cho rng ông Tp Cn Bình s tiếp tc duy trì mt mc căng thng nht đnh bin Đông, va đ đ không khiến Hoa Kỳ phi can thip mnh nhưng cũng vn đ đ lãnh đo Trung Quc đt được đích thng li mà ông nhm ti.


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

My Blog List