Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Wednesday 9 July 2014

Đối thoại Mỹ-Trung : Lập trường về Biển Đông vẫn đối nghịch



Biển Đông : Mỹ tố cáo yêu sách chủ quyền quá đáng của Trung Quốc
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến Bắc Kinh hôm nay để chuẩn bị cho cuộc Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ-Trung - REUTERS /B. Smialowski
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến Bắc Kinh hôm nay để chuẩn bị cho cuộc Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ-Trung - REUTERS /B. Smialowski
Mai Vân
Các đòi hỏi chủ quyền của Bắc Kinh trên gần như toàn bộ Biển Đông "có vấn đề". Một hôm trước lúc mở ra cuộc Đối thoại Chiến lược và Kinh tế thường niên Mỹ-Trung tại Bắc Kinh, một quan chức Mỹ cao cấp đã nhận xét như trên vào hôm nay, 08/07. Vấn đề chính là các hành động của Trung Quốc nhằm áp đặt các yêu sách đã gây căng thẳng trong vùng.
Trung Quốc hiện cũng tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư với Nhật Bản, một đồng minh có hiệp định an ninh với Hoa Kỳ và sẽ được Washington bảo vệ nếu bị tấn công. Các quan chức Mỹ tháp tùng theo Ngoại trưởng Mỹ đã cho biết là Mỹ "hết sức quan ngại" về "sự sẵn sàng của các bên tranh chấp trong việc sử dụng các lực lượng quân sự, bán quân sự, tuần duyên nhằm thúc đẩy các đòi hỏi chủ quyền của mình".
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đến Bắc Kinh vào hôm nay để chuẩn bị cho hai ngày họp với phía Trung Quốc trong khuôn khổ cuộc Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ-Trung lần thứ sáu. Hồ sơ tranh chấp biển đảo giữa Bắc Kinh và các láng giềng được cho là sẽ chiếm một vị trí quan trọng trong chương trình nghị sự vì đã khuấy động quan hệ giữa hai cường quốc trong thời gian gần đây, bên cạnh hai vấn đề khác là tin tặc và thương mại.
Riêng về Biển Đông, phía Mỹ đặc biệt tố cáo tính chất mập mờ của tấm bản đồ 9 đường gián đoạn mà Bắc Kinh dùng làm cơ sở để đòi thâu tóm gần như toàn bộ Biển Đông, bất chấp tuyên bố chủ quyền của các nước khác, trong đó có Việt Nam và Philippines. Một quan chức Mỹ trong đoàn của Ngoại trưởng Kerry xác định : "Sự mơ hồ gắn với đường chín đoạn quả là có vấn đề."
Trung Quốc và các láng giềng đã tăng cường công việc tuần tra trên các khu vực tranh chấp, và gần đây ở Biển Đông giữa Trung Quốc và Việt Nam đã xẩy ra những vụ phun vòi rồng, tàu hai bên đâm vào nhau, ngư dân bị bắt giữ.
Theo quan chức cao cấp Mỹ nói trên tình hình căng thẳng leo thang "có liên quan đến Mỹ trong tư cách là một cường quốc Thái Bình Dương, là một quốc gia thương mại chủ chốt, một khách tiêu thụ quan trọng của các tuyến đường biển và là người bảo kê lâu dài cho sự ổn định trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương."
Theo hãng tin Pháp AFP, viên chức cao cấp Mỹ đã xin được giấu tên để có thể nói thẳng thắn về các vấn đề tế nhị. Nhân vật này khẳng định rằng các cuộc nói chuyện với phía Trung Quốc sẽ "rất trực tiếp, thẳng thắn, và xây dựng".
Hoa Kỳ luôn nhấn mạnh rằng họ không bênh bên nào trong cuộc tranh chấp chủ quyền, nhưng đã tố cáo Bắc Kinh về những hành vi gây mất ổn định và thúc giục Trung Quốc tôn trọng quyền tự do hàng hải trên các tuyến đường thủy quan trọng.
Theo quan chức Mỹ được AFP trích dẫn, Trung Quốc từng tuyên bố là họ quyết tâm dùng các biện pháp ngoại giao và hòa bình để giải quyết tranh chấp, do đó phía Mỹ sẽ yêu cầu Bắc Kinh tôn trọng các cam kết.

Đối thoại Mỹ-Trung : Lập trường về Biển Đông vẫn đối nghịch
Tranh chấp Biển Đông và biển Hoa Đông nổi cộm nhân cuộc Đối thoại chiến lược và kinh tế Mỹ-Trung / Reuters
Tranh chấp Biển Đông và biển Hoa Đông nổi cộm nhân cuộc Đối thoại chiến lược và kinh tế Mỹ-Trung / Reuters
Thanh Phương
Ngày mai, 09/07/2014, Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ mở cuộc Đối thoại chiến lược và kinh tế thường niên tại Bắc Kinh. Trong cuộc đối thoại lần này, bên cạnh vấn đề gián điệp mạng, tranh chấp chủ quyền Biển Đông và biển Hoa Đông chắc chắn sẽ bao trùm chương trình nghị sự.
Đặc biệt là về tình hình Biển Đông, lập trường giữa Washington và Bắc Kinh vẫn còn rất đối nghịch, rất khó dung hòa với nhau.
Vụ gián điệp đôi : Nhà Trắng từ chối bình luận
Phát ngôn viên Nhà trắng Josh Earsnest - REUTERS
Phát ngôn viên Nhà trắng Josh Earsnest - REUTERS
Thanh Phương
Hôm qua, 07/07/2014, Nhà Trắng đã từ chối bình luận những thông tin về vụ một gián điệp đôi của Đức dường như đã làm việc cho Hoa Kỳ, nhưng bảo đảm là sẽ hợp tác với Berlin để giải quyết vụ này.
Từ Washington, thông tin viên RFI Anne-Marie Capomaccio gởi về bài tường trình :
« Nhà trắng tỏ ra rất thận trọng trong hồ sơ này. Bốn ngày đã trôi qua kể từ khi cuộc điều tra được mở ra ở Đức, nhưng Washington vẫn không có một bình luận gì.
Nhờ cuối tuần qua đã được kéo dài với ngày lễ Độc lập 04/07, phát ngôn viên của Tổng thống Barack Obama khỏi phải trả lời các phóng viên. Nhưng hôm qua, ông Josh Earnest đã không thể né tránh câu hỏi liên quan đến vụ này. Vẻ mặt rất bối rối, ông đã từ chối bình luận về hồ sơ gián điệp, nhưng hứa là các cơ quan của Mỹ sẽ hợp tác với Berlin để giải quyết vụ này.
Phát ngôn viên Earnest nói : « Lý do tôi không thể bình luận về vụ này đó là vì cuộc điều tra của ngành tư pháp Đức đang được tiến hành. Tôi không muốn phát biểu gì hay can thiệp vào tiến trình điều tra. Nhưng chúng tôi sẽ làm việc với phía Đức để giải quyết vụ này một cách đúng đắn. »
Quan hệ giữa Washington và Berlin đã trở nên rất tế nhị, kể từ khi có những tiết lộ của cựu nhân viên tư vấn Edward Snowden và vụ Cơ quan An ninh Quốc gia của Mỹ bị tố cáo nghe lén điện thoại thủ tướng Angela Merkel.
Vụ gián điệp này, nếu được xác nhận, chắc chắn sẽ gây tác hại hơn nữa cho mối quan hệ vốn rất vững chắc giữa Hoa Kỳ với đồng minh Đức, mà phát ngôn viên Nhà Trắng hôm qua đã cố sức ca ngợi. »
Tại Bắc Kinh, Thủ tướng Đức ca ngợi phúc lợi của tự do, dân chủ
Thủ tướng Đức Angela
 Merkel sau buổi đọc diễn văn đại học Thanh Hoa, Bắc Kinh - Reuters
Thủ tướng Đức Angela Merkel sau buổi đọc diễn văn đại học Thanh Hoa, Bắc Kinh - Reuters
Tú Anh
Sau khi phái đoàn doanh nhân Đức đã ký kết hàng loạt hợp đồng kinh tế, thương mại với Trung Quốc, Thủ tướng Angela Merkel dành ngày hôm nay 08/07 để tiếp xúc với sinh viên Trung Quốc và đề cập đến nhân quyền. Với tư cách là người đã lớn lên trong xã hội cộng sản độc tài, lãnh đạo Đức chia sẻ kinh nghiệm về nhu cầu của đối thoại để phá vỡ một chế độ công an trị.
Trong bài diễn văn được cân nhắc thận trọng, đọc tại đại học Thanh Hoa, Bắc Kinh, Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh đến những « phúc lợi » mà người dân sống trong « chế độ tư do và cởi mở » được thụ hưởng.
Theo Thủ tướng Đức, bên cạnh những yếu tố công nghệ và kinh tế , một quốc gia muốn được « phát triển bền vững » cần phải có một « hệ thống tư pháp công minh chính trực vì điều quan trọng là người dân tin tưởng vào pháp luật chứ không phải cúi đầu chấp nhận sự áp đặt của pháp luật » bất minh.
AFP nhận định , trái với các nhà lãnh đạo Tây phương khác thường tránh né đề cập nhân quyền để mua lòng giới lãnh đạo Bắc Kinh, bà Angela Merkel đã thẳng thắn nói đến những giá trị tốt đẹp của đối thoại, của dân quyền, của tự do dân chủ : « Công dân cần phải có cảm tưởng được phát luật bảo vệ. Luật pháp phải tôn trọng nguyên tắc bảo vệ dân. Điều then chốt là phải có một xã hội tự do, cởi mở, đa nguyên để xây dựng một tương lai thành công tốt đẹp ».
Sinh viên Trung Quốc được Thủ tướng Đức thông báo về diễn đàn « Nhân quyền, Tự do cá nhân và đa nguyên xã hội » mà hai nước Đức và Trung Quốc gặp gỡ thảo luận. Angela Merkel nhấn mạnh chi tiết bà lớn lên trong chế độ độc tài cộng sản Xô-viết nơi mà các quyền tự do bị đàn áp và công dân bị công an theo dõi chặt chẽ.
Do đó, bà Merkel thấy rõ cuộc cách mạng ôn hòa 25 năm trước đây làm chế độ Đông Đức và bức tường Bá Linh đã sụp đổ một cách không đổ máu là nhờ vào đối thoại. Để kết luận, Thủ tướng Đức nhắn nhủ giới trẻ Trung Quốc là xã hội Hoa lục cũng cần có đối thoại tự do .
Đại học Thanh Hoa là nơi xuất phát ngọn gió Mùa Xuân Bắc Kinh dẫn đến phong trào Thiên An Môn 1989.
--

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

My Blog List