Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Thursday 3 July 2014

Hàn Quốc ngầm ủng hộ Đông Nam Á trong hồ sơ Biển Đông ?


BIN ĐÔNG - 
Bài đăng : Th tư 02 Tháng By 2014 - Sa đi ln cui Th tư 02 Tháng By 2014

Hàn Quc ngm ng h Đông Nam Á trong h sơ Bin Đông ?

Hàn Quốc ngoài mặt giữ thái độ trung lập, nhưng lại ngầm ủng hộ Philippines và Đông Nam Á - REUTERS /Do Kwang-hwan
Hàn Quc ngoài mt gi thái đ trung lp, nhưng li ngm ng h Philippines và Đông Nam Á - REUTERS /Do Kwang-hwan

Trọng Nghĩa

Đúng vào lúc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chuẩn bị công du Hàn Quốc vào ngày mai, 03/07/2014, Philippines - nước bị Bắc Kinh dùng sức mạnh lấn lướt trên Biển Đông - vào hôm qua (01/07/2014) đã loan báo việc sắp tiếp nhận chiến đấu cơ do Hàn Quốc cung cấp. Sự kiện này nêu bật lập trường rất ít được nói đến của chính quyền Seoul về Biển Đông.

Theo gii phân tích, ngoài mt chính quyn Seoul đang c gng gi thái đ trung lp trên h sơ Bin Đông, nhưng trong thc tế thì có biu hin kín đáo ng h Philippines nói riêng và Đông Nam Á nói chung. 
Trên bình din chính thc, Hàn Quc hu như luôn luôn th hin thái đ thân thin vi Trung Quc. Có rt nhiu lý do khiến Seoul phi nuôi dưỡng lp trường hu ngh vi Bc Kinh. 
Trước hết là lý do kinh tế. Là mt quc gia phát trin nh xut khu, đc bit là trong thp k va qua, Hàn Quc rt cn đến đi tác khng l khu vc Đông Bc Á là Trung Quc. Nói chung, xut khu chiếm mt na t trng GDP ca Hàn Quc, trong đó xut khu qua Trung Quc chiếm hơn mt phn tư. Trong bi cnh đó, quan h hu ho vi Bc Kinh tr thành mt ưu tiên ca Seoul. 

Bên cnh đó, còn có lý do an ninh. Trung Quc được cho là đàn anh ca Bc Triu Tiên, có mt nh hưởng nht đnh trên người anh em thù nghch ca Hàn Quc. Duy trì quan h tt đp vi Bc Kinh, do đó có th giúp Seoul tránh được s khiêu khích quá đáng t phía Bình Nhưỡng. 

Ngoài ra còn có mt nguyên nhân th ba, có th gi nôm na là « k thù ca k thù ca ta là bn ca ta ». Bc Kinh hin đang căng thng vi Tokyo, trong lúc quan h Hàn Quc-Nht Bn li đang trong tình trng « cơm không lành, canh không ngt », đc bit t khi nhân vt dân tc ch nghĩa là Shinzo Abe lên cm quyn ti Tokyo. 

Thế nhưng, trong thi gian gn đây, Trung Quc càng lúc càng tr nên quyết đoán trong vn đ áp đt các yêu sách ch quyn ca h, c trên bin ln trên đt lin, và không ngn ngi dùng sc mnh đ thúc ép các láng ging chp nhn đòi hi quá trn ca Bc Kinh. Các nước đang là đi tượng b Trung Quc ln lướt li chính là hai quc gia Đông Nam Á hin có quan h cht ch vi Hàn Quc là Vit Nam và nht là Philippines, và mt cường quc Đông Bc Á là Nht Bn, vn cùng vi Hàn Quc có liên minh quân s mt thiết vi Hoa Kỳ. 

Tham vng bành trướng nh hưởng ca Bc Kinh đã khiến Seoul phi lo ngi, và riêng trên h sơ Bin Đông, mt cách va công khai, va ngm ngm, Hàn Quc đã có nhng biu hin ng h các nước Đông Nam Á. 

Theo gii quan sát, tín hiu làm cho Seoul lo ngi chính là vic Trung Quc đơn phương tuyên b mt vùng nhn dng phòng không trên Bin Hoa Đông hi cui năm ngoái, không ch bao trùm qun đo Senkaku đang tranh chp vi Nht Bn, mà còn gp luôn c bãi đá ngm Socotra đang do Seoul kim soát dưới tên gi Ieodo, nhưng b Bc Kinh đòi ch quyn dưới tên Tô Nham). 

Trong mt đng thái hiếm hoi nhm công khai t thái đ bt bình trước quyết đnh đơn phương đó ca Trung Quc, vào tháng 12 năm ngoái, Hàn Quc đã tuyên b m rng vùng phòng không ca h trên Bin Hoa Đông, đt đá ngm Socotra vào vòng kim soát ca quân đi Hàn Quc. 

Mt cách kín đáo hơn, Seoul đã đáp ng yêu cu cung cp vũ khí và thiết b quân s ca Manila cho dù nước này đang trc tiếp đi kháng li sc ép ca Bc Kinh trên Bin Đông. Ví d đin hình là quyết đnh mi đây ca Hàn Quc tng cho Philippines mt chiếc tàu tun tra 1.200 tn. 

Môt tha thun m rng quan h quc phòng Hàn Quc-Philippines đã được ký kết vào tháng Mười năm ngoái (2013), và ngay sau đó, tháng Ba va qua, hp đng cung cp 12 chiến đu cơ FA-50 do Hàn Quc chế to đã được ký. Vic thc hin hp đng đã được xúc tiến nhanh chóng vì vào hôm qua (01/07/2014), Tng thng Philippines cho biết là ngay vào năm ti, nước ông s nhn được hai chiếc đu tiên, và s còn li s ln lượt được giao trong thi hn 3 năm. 

Đi vi gii phân tích, ý nghĩa các tín hiu trên đây qu là đã rõ ràng : vic Hàn Quc và Philippines tăng cường hp tác quc phòng cho thy là Seoul âm thm ng h Manila trong vn đ tranh chp trên Bin Đông vi Trung Quc. Và qua Manila là c Đông Nam Á !

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List