Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Wednesday 16 July 2014

Trung Quốc cố tình quên vai trò chủ đạo của Mỹ trong khu vực


Trung Quc c tình quên vai trò ch đo ca M trong khu vc

Vit Hà, phóng viên RFA
2014-07-11
  • In trang này
  • Chia s
  • Ý kiến ca Bn
  • Email
07112014-biendong-vh.mp3
Hi tho quc tế ln th 4 v bin Đông ti Trung tâm Chiến lược và Nghiên cu quc tế Washington DC bt đu ngày 10 tháng 7 năm 2014.
RFA photo

M đu ngày th hai bui hi tho bin Đông ti Trung Tâm Chiến lược và Nghiên cu Quc tế là bài phát biu quan trng ca Th trưởng Ngoi giao M, ông Michael Fuchs. Bài phát biu ca đi din chính ph M mt ln na nhn mnh s quan tâm ca M ti khu vc này và vai trò dn dt ca M nói chung. 

Ông Michael Fuchs cũng cho rng Trung Quc đã dường như quên mt vai trò ch đo quan trng ca M khi Trung Quc c tình thc hin nhng hành đng mà ông gi là gây hn:
Có người gi Hoa Kỳ là k bên ngoài và bo chúng tôi là không nên can thip vào các vn đ khu vc. Nhưng h quên mt mt thc tế là nhiu thp k qua Hoa Kỳ đã là mt cường quc khu vc Thái Bình Dương. S n đnh thng nht ca khu vc này là quyn li ca chúng tôi. Nhng gì din ra đây cũng nh hưởng đến M. H l đi nhu cu ngày mt tăng t các đng minh và đi tác ca M trong khu vc đi vi s hin din và can thip ca M ti khu vc Thái Bình Dương. M mun tham gia mt cách sâu hơn vào khu vc này trong tương lai.

Hoa Kỳ không th áp đt gii pháp vi vn đ này. Nhng nước có liên quan cn phi tìm ra cách tt nht đ gii quyết vn đ mt cách hòa bình và theo đường li ngoi giao.
- Ông Michael Fuchs
Theo ông Michael Fuchs, vic M can d vào tranh chp bin Đông, khiến các nước tuân th lut quc tế cũng đng nghĩa vi vic bo v quyn li ca M ti khu vc này. Th trưởng Ngoi giao Hoa Kỳ cũng nói đến nhng vic mà M đã thc hin trong sut thi gian qua đ góp phn làm gim căng thng ti khu vc này bao gm đi thoi và hp tác vi Trung Quc, ASEAN, giúp đ các nước như Philippines, Vit Nam xây dng kh năng bo v bin, cng c v thế ca M trong khu vc, thúc đy các bên tiến ti đt được b quy tc v ng x ca các bên trên bin Đông (COC).

Bin pháp gii quyết tranh chp được ông Michael Fuchs đưa ra bao gm vic ngưng ngay lp tc các hành đng đang tiến hành và không thc hin thêm bt c hành đng nào khác đ gi nguyên hin trng. Theo ông đây là bin pháp cn thiết đu tiên đ gim căng thng trước khi tiến ti nhng bước tiếp theo.

V đi din chính ph M, Michael Fuchs, cũng khng đnh M ch đóng vai trò là người đưa li khuyên và không th là người áp đt các gii pháp:

Hoa Kỳ không th áp đt gii pháp vi vn đ này. Nhng nước có liên quan cn phi tìm ra cách tt nht đ gii quyết vn đ mt cách hòa bình và theo đường li ngoi giao. Nhưng trách nhim ca chúng tôi và mt s nước khác là thúc đy mt môi trường phù hp, nhng đi thoi có li dn đến gii pháp hòa bình cho vn đ này.

Trung Quc nói M người gây bt n
Chuyên gia Bonnie Glaser thuc Trung Tâm Chiến lược và Nghiên cu Quc tế

Trong phn tho lun v vai trò ca M bin Đông, chuyên gia Bonnie Glaser thuc Trung Tâm Chiến lược và Nghiên cu Quc tế cho rng thi gian qua Hoa Kỳ đã cho các nước thy s quan tâm ca mình vi nhng căng thng trong khu vc bng nhng hành đng c th mà đin hình là ti bãi Second Thomas Shoal (hay còn gi là bãi C Mây) do Philippines kim soát và ti khu vc đt giàn khoan du HD 981 gn qun đo Hoàng Sa. Chuyên gia Bonnie Glaser nói:

Mt đim cn phi chú ý là s sn sàng đang tăng lên t phía M trong vic trin khai vũ khí ca mình khi căng thng lên cao khu vc Thái Bình  Dương. Chúng ta thy trường hp đin hình bãi C Mây nơi máy bay do thám ca Hi quân M được trin khai đến. Gn đây nht là v giàn khoan du ca Trung Quc gn qun đo Hoàng Sa, M đã cho máy bay do thám P3 bay qua đây. Cho nên theo tôi đây là tín hiu cho thy M mun gii pháp hòa bình và c gng ngăn chn các hành đng xâm ln.

Theo bà Bonnie Glaser, vai trò quan trng ca M ti đây chính là giúp đnh hình vic thay đi chính sách ca Trung Quc, qua đó làm gim căng thng trong khu vc.
Mt đim cn phi chú ý là s sn sàng đang tăng lên t phía M trong vic trin khai vũ khí ca mình khi căng thng lên cao khu vc Thái Bình  Dương.
- Chuyên gia Bonnie Glaser
Hc gi Trung Quc, Tiến sĩ Chu Shulong thuc trường đi hc Thanh Hoa, Bc Kinh tóm lược nhng ý kiến ca người Trung Quc cho rng thc s nhng căng thng đang din ra ti bin Đông là do nhng hành đng t Hoa Kỳ, không phi t Trung Quc:

Hoa Kỳ đã khiến căng thng lên cao ti bin Đông trong nhng năm gn đây….đc bit căng thng ti bin Đông đã lên cao trong 4 năm qua sau khi Hoa Kỳ chuyn trc chiến lược… Trung quc cho rng Hoa Kỳ đang tìm cách gây rc ri bin Đông bng vic chuyn trc chiến lược.

Theo ông Chu Shulong, Hoa Kỳ đã không công bng khi đi x vi các nước trong khu vc, c th là Hoa Kỳ đã bnh vc Philippines và Vit Nam trong vic quc hi Vit Nam thông qua lut bin vào năm 2012. Ông Chu Shulong cũng nói M là nước gây nhiu cuc chiến tranh gn đây, mà đin hình là cuc chiến Iraq còn Trung Quc không phi là nước gây ra nhng cuc chiến trên thế gii.

Trung Quc đang có ý đ gì ti Hoàng Sa và Trường Sa
Đáng chú ý trong ngày hi tho cui là bài phát biu ca cu Phó đô đc hi quân Nht, Yoji Koda. Phó đô đc Koda trình bày bài thuyết trình ca mình kèm bn đ v khu vc qun đo Hoàng Sa, Trường Sa và bãi Scarborough Shoal. Theo ông, hành đng xây đường băng trên đo Gc Ma ca Trung Quc thi gian gn đây và vic ly bãi Scarborough Shoal t Philippines vào năm 2012 nm trong mt chiến lược quân s lâu dài ca Trung Quc.

Theo Phó đô đc Yoji Koda, bãi Scarborough shoal mt v trí và din tích thích hp cho toàn b tàu chiến ca Trung Quc. Vi vic kết hp bãi này vi sân bay và căn c quân s trên đo Phú Lâm và sân bay đang xây dng trên đo Gc Ma, Trung Quc có th tiến ti kim soát toàn b bin Đông v mt quân s, kinh tế và chiến lược.

Phó đô đc Yoji Koda nhn đnh Hoa Kỳ và Nht bn đã chm trong vic nhn ra ý đ này ca Trung Quc nên đã không có hành đng kp thi t năm 2012 đ ngăn chn hành đng ly bãi Scarborough Shoal ca Trung Quc.

Khía cnh pháp lý trong v kin ca Philippines
Lut sư Paul Reichler, người tư vn pháp lý trong v kin ca Philippines

Lut sư Paul Reichler, người tư vn pháp lý trong v kin ca Philippines cũng có mt bài phát biu được chú ý trong ngày hi tho cui. Lut sư Reichler ln lượt đưa ra các đim phn bác li nhng lp lun ca Trung Quc v v kin này. Theo lut sư, lp lun ca Trung Quc cho rng tòa trng tài quc tế không có quyn xét x v kin là không đúng vì Philippines không kin Trung Quc liên quan đến vic phân chia ranh gii trên bin mà ch liên quan đến vic gii thích nhng yếu t đi kèm liên quan đến các đo và bãi đá nm trong vùng đc quyn kinh tế ca Philippine.

Mc dù nhng đo, bãi đá này nm trong vùng lưỡi bò mà Trung Quc v ra nhưng không nm trong vùng chng ln ca hai nước phía bc ca Philippines. Vì vy lut sư Paul Reichler tin tưởng hoàn toàn v quyn phán quyết ca tòa liên quan đến v kin, bt lun Trung Quc có tham gia hay không. Theo d kiến, phán quyết s được đưa ra vào khong thi gian t ngày 7 đến 18 tháng 7 năm 2015.

S tin tưởng và nhng li thế ca Philippines trong v kin cũng được nói đến trong mi tương quan vi mt v kin tương t khác gia Bangladesh và n Đ trong tranh chp trên vnh Bengal. Tòa Quc tế hôm th ba đã ra phán quyết có li cho Bangladesh, và n đ sau đó cũng đã lên tiếng hoan nghênh, chp nhn phán quyết ca tòa. V kin này được cho là mt ví d tương t và gn nht vi v kin ca Philippines vi Trung Quc, và là minh chng cho vic gii quyết mt tranh chp lâu dài trên bin gia hai nước láng ging mt cách hòa bình.

Hi tho ln th 4 v bin Đông khép li vào bui trưa ngày 11 tháng 7 vi phn tho lun v các bin pháp xây dng lòng tin. Các hc gi mt ln na nhn mnh tm quan trng ca ASEAN trong vic góp phn xây dng lòng tin gia các bên trong tranh chp bin Đông.


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

My Blog List