Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Monday 21 July 2014

Việt Nam vẫn phải cảnh giác trước âm mưu của Trung Quốc sau vụ HD-981


BIN ĐÔNG - 
Bài đăng : Th by 19 Tháng By 2014 - Sa đi ln cui Th by 19 Tháng By 2014

Vit Nam vn phi cnh giác trước âm mưu ca Trung Quc sau v HD-981

Tàu tuần duyên Trung Quốc trong lúc dời giàn khoan HD 981 hôm 15/07/2014 - REUTERS/Nguyen Minh
Tàu tun duyên Trung Quc trong lúc di giàn khoan HD 981 hôm 15/07/2014 - REUTERS/Nguyen Minh

Trọng Nghĩa

Với việc Trung Quốc loan báo dời giàn khoan HD-981 về phía đảo Hải Nam hôm 15/07/2014, căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc đã giảm bớt. Nhưng theo giới quan sát, thái độ hòa dịu của Bắc Kinh che giấu một mưu toan sâu xa hơn, mà mục tiêu vẫn là thôn tính Biển Đông, kể cả những vùng biển đảo mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền hay cho là thuộc vùng đặc quyền kinh tế của mình.

Trong mt bài phng vn dành riêng cho Ban Vit Ng RFI, Giáo sư Carlyle Thayer, chuyên gia kỳ cu v Bin Đông đã cho rng mt trong nhng bài hc mà Vit Nam cn rút ra t cuc khng hong giàn khoan HD-981 là phi luôn luôn đ cao cnh giác trước các âm mưu ca Trung Quc. 

Theo giáo sư Thayer, quan h gi là Đi tác Chiến lược Toàn din mà Vit Nam đã ký vi Trung Quc đã tr thành mt trò đùa đi vi Bc Kinh, do đó Hà Ni phi chun b các đi sách mi đ chng li sc ép t phía Trung Quc. 

V đng thái ca Trung Quc cho di giàn khoan HD-981 hôm 15/07 va qua giáo sư Thayer đc bit nhn mnh đến âm mưu chính tr ca Trung Quc là tác đng đến ni tình chính tr ca Vit Nam. Ông ghi nhn ba nguyên nhân chính ca quyết đnh di giàn khoan : 

Giáo sư Thayer : Trung Quc đã rút giàn khoan du ra khi vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam vì ba lý do. Trước hết : Giàn khoan HD-981 được cho là đã hoàn thành nhim v thương mi là tìm kiếm du khí. Th hai : Trung Quc đã cho rút giàn khoan và đi tàu h tng đi đ gim thiu nguy cơ đến t bão Rammasun.
Th ba : Trung Quc di chuyn giàn khoan đ tác đng đến Vit Nam trước lúc m ra Hi ngh đc bit ca Ban Chp hành Trung ương đng Cng sn Vit Nam có mc tiêu cân nhc mt hành đng pháp lý chng li Trung Quc (tc là kin Trung Quc).  

Lý do th ba nêu trên quan trng nht bi vì nó m ra cánh ca cho các cuc tho lun song phương gia Bc Kinh và Hà Ni. Điu này có th thúc đy Ban Chp hành Trung ương đng Cng sn Vit Nam có mt cách tiếp cn thn trng và gt b kh năng hành đng pháp lý.  

Ngoài ra, vic rút giàn khoan sm hơn d đnh din ra mt tháng trước Hi ngh Ngoi trưởng thường niên ca Din đàn An ninh Khu vc ASEAN (ARF). Điu này cho phép Trung Quc chuyn di trng tâm chú ý ca Din đàn, t hành đng khiêu khích ca Trung Quc qua vic tp trung vào hp tác. Tóm li, Trung Quc đang tìm cách chuyn t vic đi đu trên bin qua đi thoi chính tr.  

Theo Giáo sư Thayer, khi đưa giàn khoan vào sâu trong vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam, Trung Quc mun thăm dò phn ng và hin nay h đã rút ra được kết lun là có th trin khai giàn khoan du mt vùng bin tranh chp mà không b trng pht. 
Đi vi Vit Nam, Giáo sư Thayer cho rng bài hc rút ra thì rt nhiu, nhưng quan trng hơn c là vic phi hết sc cnh giác trước các th đon ca Trung Quc. 

Giáo sư Thayer : Vit Nam s kết lun rng các lc lượng bán quân s ca h - Cnh sát Bin và Kim ngư - không đ đ ngăn vic Trung Quc đt mt giàn khoan trong vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam trong tương lai.  

Vit Nam cũng s kết lun rng mc dù được nhiu quc gia h tr v mt chính tr, nhưng ASEAN đa phn s không thay đi chính sách và đi đu vi Trung Quc trên vic Bc Kinh không tuân th lut pháp quc tế cũng như các cam kết không dùng vũ lc hoc đe da dùng vũ lc.  

Vit Nam cũng s kết lun rng cuc khng hong giàn khoan đã đánh đng được Nht Bn đ nước này tr giúp vt cht cho Vit Nam, c th là tàu tun duyên (bng tín dng mm ly t qu ODA). Vit Nam có th hy vng rng Hoa Kỳ s tăng cường cam kết v an ninh hàng hi và tr giúp Vit Nam trong vic giám sát vùng bin ca mình. 

Bài hc căn bn mà Vit Nam s phi nh là phi luôn luôn cnh giác vi Trung Quc vì hành đng trin khai giàn khoan du va qua đã làm suy yếu lòng tin chiến lược gia hai nước. Vit Nam s phi đánh giá li chính sách quan h đi ngoi đa phương ca mình.  

Khuôn kh đó đã thành công khi các cường quc bên ngoài hp tác vi Vit Nam, nhưng li không thích hp vi trường hp (giàn khoan) hin ti. Vit Nam phi xem xét các chiến lược mi đ làm đi trng vi Trung Quc.


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

My Blog List