Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Monday 1 June 2015

Shangri-la: Đô đốc họ Tôn lý sự cùn, Đại tá tháp tùng bịa đặt phụ họa


Shangri-la: Đô đốc họ Tôn lý sự cùn, Đại tá tháp tùng bịa đặt phụ họa

Chủ nhật, 31/05/2015, 14:37 (GMT+7)
(An Ninh Quốc Phòng) - Viên Đại tá Trung Quốc vu cáo trắng trợn Việt Nam và Philippines “khiêu khích, gây sự cố để đẩy Bắc Kinh vào một cuộc chiến”?!


Trưởng đoàn Trung Quốc dự Đối thoại Shangri-la 2015 Tôn Kiến Quốc. Ảnh: Bloomberg.


Bloomberg ngày 31/5 đưa tin, Trung Quốc sẽ không từ bỏ (cái gọi là) lợi ích quốc gia của họ ngay cả khi ông Tôn Kiến Quốc đã vẽ ra một bức tranh “sẵn sàng hợp tác” trong vấn đề Biển Đông tại Đối thoại Shangri-la. Phát biểu của trường đoàn Trung Quôc năm nay được cho là bớt hung hăng, xuống thang hơn năm ngoái.

Đô đốc họ Tôn tập trung bài phát biểu của ông vào việc thiết lập sự hợp tác của Trung Quốc với các nước trong khu vực. Ông Quốc tự giới thiệu Trung Quốc là “người bạn đáng tin cậy và đối tác chân thành” của các nước. “Chúng tôi sẽ không muốn nhìn thấy sự hỗn loạn trong khu vực này, thậm chí chúng tôi sẽ ít gây ra rắc rối trong khu vực”, ông Tôn Kiến Quốc được dẫn lời tuyên bố.

Bonnie Glaser, cố vấn cấp cao về châu Á – Thái Bình Dương của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và quốc tế cho biết, năm ngoái Trung Quốc đã tỏ ra rất đối đầu, họ hét lên rằng kiên quyết phải bảo vệ quyền lợi. Nhưng năm nay Bắc Kinh đã cố gắng có một chiến lược khác, không tìm cách đối đầu.
Tuy nhiên Tôn Đô đốc vẫn khăng khăng (luận điệu sai trái) rằng công việc bồi lấp, xây dựng đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) là “phù hợp chuẩn mực quốc tế, hợp pháp và hợp pháp”?! “Trung Quốc thực sự đã kiềm chế rất lớn, đóng góp tích cực cho hòa bình và ổn định của khu vực và thế giới nói chung. Tình hình ở Biển Đông về cơ bản vẫn hòa bình, ổn định và không bao giờ là vấn đề đối với tự do hàng hải”, ông Quốc ngụy biện – PV.

Về khả năng Bắc Kinh đơn phương áp đặt vùng nhận diện phòng không ở Biển Đông, Tôn Kiến Quốc nói rằng điều này “phụ thuộc vào việc bảo mật của Trung Quốc trong lĩnh vực hàng không, hàng hải bị đe dọa đến mức độ nào”?! Đô đốc họ Tôn tiếp tục tuyên truyền rằng Bắc Kinh bồi lấp đảo là để cung cấp “dịch vụ công cộng cho quốc tế”.

Trước đó Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ lên án đích danh Trung Quốc phá hoại hòa bình, ổn định ở Biển Đông thông qua hoạt động bồi lấp, xây dựng bất hợp pháp quy mô lớn. Lầu Năm Góc cũng đã nhiều lần xác quyết sẽ không thừa nhận cái gọi là vùng lãnh hải 12 hải lý bao quanh đảo nhân tạo Bắc Kinh đang xây dựng (phi pháp) trên 7 bãi đá ngầm, rặng san hô ở Trường Sa.

Trong bài phát biểu tại phiên họp toàn thể Đối thoại Shangri-la hôm qua, ông Ash Carter cũng công bố một sáng kiến hàng hải mới Mỹ dành 425 triệu USD hỗ trợ các quốc gia Đông Nam Á cải thiện năng lực lực lượng Cảnh sát biển và Hải quân của họ.

Triệu Hiểu Trác (bên phải), viên Đại tá từ Học viện Khoa học Quân sự Trung Quốc tham dự Đối thoại Shangri-la lên tiếng chụp mũ, vu cáo Việt Nam và Philippines. Ảnh: IISS.


Đáng chú ý, Triệu Hiểu Trác là một viên Đại tá từ Học viện Khoa học quân sự Trung Quốc tháp tùng Đô đốc họ Tôn đã ra sức mô tả đất nước của ông ta chỉ là “nạn nhân” chứ không phải kẻ chủ mưu bắt nạt ở Biển Đông. Viên Đại tá Trung Quốc vu cáo trắng trợn Việt Nam và Philippines “khiêu khích, gây sự cố để đẩy Bắc Kinh vào một cuộc chiến”?! Đài VOA Hoa Kỳ ngày 31/5 cho biết.

Đô đốc Harri Harris, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ cũng tham dự Đối thoại Shangri-la và bị một thành viên đoàn Trung Quốc chất vấn tại sao ông ví các đảo nhân tạo Trung Quốc bồi lấp (bất hợp pháp) ở Trường Sa là “Vạn Lý trường thành cát”. Đô đốc Mỹ trả lời: “Tôi không nghĩ rằng tôi đã phản ứng thái quá”.

Daniel Pinkston, một chuyên gia phân tích khủng hoảng quốc tế tại Seoul cho rằng Trung Quốc có thể bị buộc tội là “đạo đức giả” khi lúc nào cũng chào hàng chính sách trỗi dậy hòa bình của Bắc Kinh có lợi cho các nước láng giềng, nhưng lại đang cố gắng bành trướng lãnh thổ và có thể biến các mối quan hệ thành trò chơi có tổng bằng không.

(Theo Giáo Dục Việt Nam)
__._,_.___

Posted by: truc nguyen 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List