Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Thursday 25 June 2015

Dù có tranh chấp, Mỹ - Trung cố tránh đối đầu


Đăng ngày 24-06-2015

Dù có tranh chấp, Mỹ - Trung cố tránh đối đầu

media
“Đối thoại chiến lược và kinh tế” Mỹ Trung lần thứ 7 diễn ra tại Washington DC - REUTERS /Yuri Gripas

Mặc dù đang có nhiều bất đồng, tranh chấp, Hoa Kỳ và Trung Quốc đề cao mối quan hệ song phương “chân thành” và “ chín chắn”, sẽ giúp tránh “đối đầu” giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới, được xem là hai đối thủ tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Các đại biểu của chính phủ hai nước từ hôm qua, 23/06/2015, đã tham gia cuộc “Đối thoại chiến lược và kinh tế” lần thứ 7 tại Washington. Cuộc đối thoại diễn ra dưới sự chủ trì, về phía Mỹ của phó Tổng thống Joe Biden, Ngoại trưởng John Kerry, bộ trưởng Tài chính Jacob Lew, và về phía Trung Quốc của phó Thủ tướng Uông Dương và Uỷ viên Quốc vụ viện Dương Khiết Trì, người điều hành chính sách ngoại giao của Bắc Kinh. 

Cuộc đối thoại thường niên Mỹ-Trung, chủ yếu là họp kín, là dịp để đề cập đến những hồ sơ đang gây bất hòa giữa hai nước : căng thẳng Biển Đông, tấn công tin học, nhân quyền và kinh tế. Nhưng đây cũng là dịp để bàn về hợp tác trong các hồ sơ như khí hậu, hạt nhân Iran, Bắc Triều Tiên và các hồ sơ quốc tế khác. 

Hôm qua, phó thủ tướng Trung Quốc Uông Dương đã tỏ thái độ hòa dịu, kêu gọi Bắc Kinh và Washington không nên theo con đường đối đầu như trước đây, mà nên đối thoại với nhau. Nhưng ông Uông Dương nhìn nhận là trên một số vấn đề, Hoa Kỳ và Trung Quốc không có sự “đồng thuận”. 

Về phía Mỹ, phó Tổng thống Joe Biden cũng có giọng điệu hòa dịu, kêu gọi đối thoại “chân thành và thẳng thắng” giữa hai cường quốc, tuy là hai đối thủ cạnh tranh có nhiều khác biệt quan trọng. Nhưng trên vấn đề Biển Đông, ông Biden nhắc lại rằng đối với Hoa Kỳ, con đường hàng hải qua vùng này phải được rộng mở và được bảo vệ cho thương mại thế giới. 

Tuy không nói tên Trung Quốc, nhưng phó Tổng thống Mỹ chỉ trích những quốc gia chuyên có những hành động cưỡng ép và dọa nạt, và chỉ gây mất ổn định trong khu vực. 
Nạn tấn công tin học cũng là hồ sơ gây căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, nhất là sau vụ các tin tặc Trung Quốc bị tố cáo đã ăn cắp dữ liệu cá nhân của hàng triệu công chức liên bang của Mỹ. 

Nhưng phó tổng thống Joe Biden nhấn mạnh rằng Bắc Kinh là “đối tác” của Hoa Kỳ trong nhiều hồ sơ, đặc biệt là khí hậu. Ngoại trưởng John Kerry thì khen ngợi việc Hoa Kỳ và Trung Quốc cùng với các cường quốc khác đã hợp lực tìm ra một thỏa thuận cho hồ sơ hạt nhân Iran. 

Hôm nay, phái đoàn Trung Quốc sẽ được Tổng thống Obama tiếp để chuẩn bị cho chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của Chủ tịch Tập Cận Bình vào tháng 9 năm nay.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List