Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Saturday 20 June 2015

Mỹ không « lấp liếm » các bất đồng với Bắc Kinh, kể cả Biển Đông

 
Đăng ngày 19-06-2015

Mỹ không « lấp liếm » các bất đồng với Bắc Kinh, kể cả Biển Đông

media
Một đội quân danh dự Hoa Kỳ kéo cờ Hoa Kỳ và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Lầu Năm Góc ở Washington ngày 11/06/2015.REUTERS/Gary Cameron

Vào tuần tới, hai phái đoàn cao cấp Mỹ-Trung sẽ họp lại tại Washington trong khuôn khổ cuộc Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Hoa Kỳ-Trung Quốc thường niên. Vào hôm sau, 18/06/2015, phía Mỹ đã không ngần ngại bắn tin cho biết là Washington sẽ không « lấp liếm » các bất đồng giữa hai nước nhân cuộc họp quan trọng này.

Phát biểu với giới báo chí, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, Daniel Russel, đã nhấn mạnh rằng bất đồng giữa hai bên liên quan đến Biển Đông, an ninh mạng và nhân quyền sẽ nổi bật trong chương trình nghị sự của phía Mỹ.

Về hồ sơ Biển Đông, ông Russel nhắc lại rằng vấn đề căn bản không phải là giữa Mỹ và Trung Quốc, và Washington « kiên quyết tránh không để không xẩy ra đối đầu quân sự, kể cả với Trung Quốc. » Thế nhưng, theo nhân vật này, các nguyên tắc về tự do hàng hải và hàng không đang bị đe doạ, và các yêu sách trên biển phải phù hợp với luật pháp quốc tế.
Theo trợ lý Ngoại trưởng Mỹ : « Đây là vấn đề liên quan đến tương lai cũng như sự lựa chọn của Trung Quốc ».
Nhà ngoại giao Mỹ đã tỏ ý rất quan ngại trước thông báo mới đây của Trung Quốc công bố, theo đó Bắc Kinh có kế hoạch tiếp tục mở rộng và xây dựng cơ sở trên các tiền đồn mà họ bồi đắp ở vùng Biển Đông đang tranh chấp với các láng giềng.
Ông tố cáo : « Cả thông báo lẫn hành vi đều không góp phần giảm bớt căng thẳng ... Chúng tôi kiên trì yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hoạt động cải tạo đất, không xây dựng tiếp tục cơ sở, và đương nhiên là không quân sự hóa hơn nữa các tiền đồn ở Biển Đông ».

Đối thoại thường niên Mỹ-Trung về Chiến lược và Kinh tế lần này sẽ diễn ra trong các ngày 22-24/06/2015 tại thủ đô Hoa Kỳ. Về phía Mỹ có Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng Tài chánh Jack Lew, còn phía Trung Quốc là Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì và Phó Thủ tướng Uông Dương.

Hai hồ sơ nóng khác cũng sẽ được phía Hoa Kỳ nêu bật là vấn đề an ninh mạng. Mới đây, đã xẩy ra một loạt các cuộc tấn công mạng quy mô lớn vào các máy tính của chính phủ Mỹ, mà thủ phạm, theo các quan chức Mỹ, chính là tin tặc Trung Quốc.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ cũng xác nhận rằng Washington sẽ nhấn mạnh đến hồ sơ nhân quyền, trong đó có cả vấn đề dân chủ ở Hồng Kông, các luật lệ về tổ chức phi chính phủ của Trung Quốc « rất có vấn đề », các cấm đoán của Trung Quốc đối với các phương tiện truyền thông và xã hội dân sự…

Nếu Hoa Kỳ cứng giọng thì Trung Quốc lại có vẻ hòa hoãn, thường xuyên tỏ ý muốn tránh mâu thuẫn tại các cuộc đàm phán, để tạo điều kiện thuận lợi cho chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng Chín tới đây.
Vào hôm nay, Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc Trịnh Trạch Quang (Zheng Zeguang) cho biết là Trung Quốc sẽ tìm cách « xử lý và kiểm soát trên tinh thần xây dựng » các bất đồng với Hoa Kỳ liên quan đến tranh chấp trên biển, an ninh mạng, và nhân quyền.



__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List