Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Thursday 11 June 2015

Hải quân và không quân Trung Quốc lại phối hợp tập trận trên biển


Đăng ngày 10-06-2015

Hải quân và không quân Trung Quốc lại phối hợp tập trận trên biển

media
country maritime joint exercises off the coast in Qingdao, Shandong province April 23, 2014. Thủy thủ Trung Quốc quan sát một trực thăng chuẩn bị hạ cánh xuống tàu sân bay Liêu Ninh trong cuộc tập trận ở Thanh Đảo ngày 23/04/2014.REUTERS/China Daily

Tàu chiến và máy bay của Trung Quốc vào hôm nay 10/06/2015, lại băng qua eo biển Bashi nằm giữa Đài Loan và Philippines để ra tập trận tại vùng biển Tây Thái Bình Dương. Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, đây chỉ là một cuộc tập trận định kỳ, được lên kế hoạch từ trước, nhưng trong bối cảnh Bắc Kinh đang gây căng thẳng ở Biển Đông, động thái của Trung Quốc đã được các nước giám sát chặt chẽ.

Theo một phát ngôn viên hải quân Trung Quốc, các bài tập phối hợp lực lượng không quân và hải quân nhằm trắc nghiệm và hoàn thiện chiến lược chiến đấu và đã « đạt được mục tiêu đề ra ».

Khẳng định rằng cuộc tập trận diễn ra tại vùng biển phía đông của kênh Bashi đó không nhằm vào bất kỳ quốc gia hoặc khu vực cụ thể nào, và hoàn toàn phù hợp với pháp luật và thông lệ quốc tế, phát ngôn viên Trung Quốc nói thêm : « Cuộc tập trận không có tác động đến tự do hàng hải hoặc hàng không ở các vùng biển hay vùng trời có liên quan ».

Lời trấn an của phía Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh các hành động ngày càng quyết đoán của Trung Quốc nhằm áp đặt chủ quyền tại Biển Đông và Biển Hoa Đông đã làm khu vực bất an và làm dấy lên mối lo ngại ở Washington.

Trong tình hình đó, theo nhận định của hãng Reuters, cuộc tập trận hôm nay có thể khiến nhiều nước quan ngại, đặc biệt là do địa điểm tập trận. Trung Quốc luôn tuyên bố Đài Loan thuộc chủ quyền của mình và sẵn sàng sử dụng vũ lực để giành lại quyền kiểm soát. Bắc Kinh cũng đang tranh chấp gay gắt với Philippines về vùng Biển Đông.

Một quan chức tuần duyên Philippines cho biết họ không nhận thấy điều gì bất thường ở vùng biển phía bắc Philippines, nơi có kênh Bashi. Còn Bộ Quốc phòng Đài Loan thì xác nhận là họ theo dõi sát cuộc tập trận này, cho dù đây không phải là lần đầu tiên.

Trong một tài liệu về chiến lược quốc phòng, công bố vào tháng Năm, Bắc Kinh cho biết sẽ tiếp tục phát triển chiến lược bảo vệ vùng viễn hải của mình và chỉ trích các láng giềng là có « hành vi khiêu khích » trên các các đảo và rạn san hô thuộc chủ quyền Trung Quốc.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List