Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Wednesday 17 June 2015

Biển Đông :Dầu khí Ấn Độ sẽ rút khỏi lô 128 củaViệt Nam ?


Đăng ngày 16-06-2015

Biển Đông :Dầu khí Ấn Độ sẽ rút khỏi lô 128 củaViệt Nam ?

media
Một giàn khoan khai thác dầu ngoài khơi của tập đoàn Ấn Độ ONCG.Nguồng ảnh: thehindu.com
Theo báo chí Ấn Độ vào hôm nay, 16/06/2015, trong một chiến lược tổ chức lại sản xuất, loại bỏ các dự án không có lời, công ty dầu khí Nhà nước Ấn Độ ONGC Videsh (OVL) có thể chấm dứt việc thăm dò tại hai lô dầu khí ở ngoại quốc. Trong số này có lô 128 ở Biển Đông, ngoài khơi miền Trung Việt Nam, trong vùng bị Trung Quốc tranh chấp.
Theo nhật báo kinh tế The Financial Express, một số nguồn tin tại Ấn Độ đã tiết lộ rằng công ty OVL, phụ trách các hoạt động của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia ONGC của Ấn Độ ở hải ngoại, có dấu hiệu muốn hủy bỏ hai dự án thăm dò và khai thác tại Việt Nam và Libya.
Tại Việt Nam, đó là lô 128 nằm ngoài khơi Phan Thiết, thuộc vùng gọi là bồn trũng Phú Khánh, ở độ sâu từ 200 đến 2000 mét, đã được Việt Nam trao quyền thăm dò khai thác từ năm 2006. OVL nắm 100% quyền điều hành tại lô này.
Nguyên nhân hủy bỏ là các dự án này ở trong một khu vực không có tính khả thi về mặt kinh tế, và quyết định hủy bỏ rất có thể sẽ được đưa ra trong một thời gian ngắn tới đây. Khi được hỏi, Giám đốc điều hành OVL đã từ chối mọi bình luận.
Một số nguồn tin đã xác định với tờ Financial Express rằng công ty OVL sẽ khoan « một giếng thăm dò » như đã cam kết. Đây là công việc tối thiểu mà công ty này phải thực hiện. Tuy nhiên, cũng theo các nguồn tin trên, OVL không còn hứng thú tiếp tục thăm dò, vì lẽ giếng khoan thử mà họ đã thực hiện ở lô 127 bên cạnh đã không mang lại thu hoạch nào.
Vào năm 2006, Việt Nam đã trao quyền thăm dò khai thác hai lô 127 và 128 cho ONGC Videsh. Hai lô này đều nằm bên trong đường lưỡi bỏ mà Trung Quốc vạch ra để xác định chủ quyền của họ trên Biển Đông. Bắc Kinh thường xuyên gây sức ép trên Ấn Độ để buộc ONGC rút khỏi hai lô 127 và 128.
Trên nguyên tắc, Ấn Độ đã phớt lờ các yêu sách của Trung Quốc, nhưng mới đây, sau khi khoan thử ở lô 127 mà không thấy dầu, Ấn Độ đã giao trả lại lô này cho Việt Nam, nhưng vẫn giữ lại lô 128, theo yêu cầu của phía Việt Nam, và vào năm ngoái, đã đồng ý gia hạn hợp đồng với Việt Nam thêm một năm nữa.
Giới phân tích khi ấy đều cho rằng quyết định của tập đoàn dầu khi quốc gia Ấn Độ chủ yếu mang tính chất chính trị, không muốn tạo ra cảm giác là họ khuất phục trước sức ép của Bắc Kinh. Còn về mặt kinh tế thì lô 128 được cho là không thể sinh lợi tương tự như lô 127.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List