Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Thursday 25 June 2015

Biển Đông : Nhật và Philippines tiếp tục thách thức Trung Quốc

ăng ngày 24-06-2015 

Biển Đông : Nhật và Philippines tiếp tục thách thức Trung Quốc

media
Phi cơ trinh sát P-3C Orion của Nhật hợp tác với Philippines trên vùng biển Palawan - DR

Hôm nay 24/06/2015, trong khuôn khổ cuộc tập trận chung, Nhật Bản và Philippines đã cho hai máy bay dọ thám xâm nhập vùng đảo Bãi Cỏ Rong (Reed Bank) tiếp theo một hành động tương tự ngày hôm trước. Chính sách của Bắc Kinh lấn chiểm biển đảo các nước láng giềng tạo cơ hội cho Tokyo và Manila, hai kẻ cựu thù thời Đệ nhị Thế chiến hợp tác quân sự.

Theo hãng tin AFP, hai chiếc máy bay trinh sát P-3C Orion của hải quân Nhật và Islander của Philippines đã thực hiện một phi vụ « tìm kiếm và cứu hộ » trên biển tại một khu vực cách đảo Palawan 80 cây số.

Hai phi cơ bay vào vùng Reed Bank, đảo Bãi Cỏ Rong, cách đảo Hải Nam của Trung Quốc 650 km và cũng là nơi có nhiều trử lượng dầu khí mà Philippines và Trung Quốc tranh chấp chủ quyền.

Phi vụ thứ nhất, thực hiện ngày hôm qua 23/06 đã gây phản ứng tại Bắc Kinh. Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc, Lục Khang, lên án Tokyo và Manila có hành động gây bất ổn trong khu vực.

Bất chấp phản ứng của Trung Quốc, ngày hôm nay 24/06, tướng Hiromi Hâmno, tư lệnh hải quân Nhật Bản từ Palawan tuyên bố « hải quân hai nước Nhật và Philippines sẽ tiếp tục thao dợt. Phát ngôn viên của tổng thống Philippines Benigno Aquino, tuy không gọi đích danh Trung Quốc, kêu gọi đừng xem các phi vụ trinh sát là « thái độ đối đầu ».

Mặc dù đảo Bãi Cỏ Rong nằm sâu bên bên trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines nhưng Bắc Kinh , với bản đồ đường « lưỡi bò 9 đoạn», tuyên bố chủ quyền trên 80% diện tích Biển Đông và khẳng định biển đảo « của Trung Quốc » bị Philipines tranh giành bất chính.

Tiếp theo cuộc tập trận chung « lịch sử » hồi tháng 5, đây là lần thứ nhì quân đội Nhật Bản và Philippines phối hợp thao dợt trên biển với mục tiêu « cứu hộ nhân đạo ». Theo nhận định của AFP, hai quốc gia thù nghịch thời Thế chiến thứ hai đang thắc chặt hợp tác an ninh quốc phòng trước tham vọng lấn chiếm biển đảo mà Bắc Kinh đang tiến hành tại Hoa Đông và Biển Đông.

__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List