Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Monday 22 June 2015

Mỹ-Trung đối thoại về xung khắc Biển Đông và tin tặc Trung Quốc

Đăng ngày 21-06-2015 

Mỹ-Trung đối thoại về xung khắc Biển Đông và tin tặc Trung Quốc

media
Bộ trưởng Tài chính Jacob Lew và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và ông Dương Khiết Trì cùng phó Thủ tướng Uông Dương trong lần gặp tại Bắc Kinh 10/07/2014 - REUTERS /Jim Bourg

Vào thứ Hai 22/06/2015, Washington đón tiếp hai lãnh đạo Trung Quốc trong khuôn khổ « đối thoại chiến lược và kinh tế » hàng năm giữa hai nước. Đây là dịp để hai đại cường thế giới trực diện bàn thảo một số hồ sơ gây xung khắc, trong đó có hai vấn đề không tránh khỏi là tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông và nạn tin tặc mà theo Hoa Kỳ, kẻ gây căng thẳng chính là Trung Quốc.

« Đối thoại chiến lược và kinh tế » Mỹ-Trung thường niên lần thứ 7 sẽ diễn ra tại Washington. Sau buổi ăn tối ngày thứ Hai 22/06, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và bộ trưởng Tài chính Jacob Lew sẽ có hai ngày thảo luận trực diện với Ủy viên Quốc viện Trung Quốc Dương Khiết Trì và Phó Thủ tướng thứ ba Uông Dương.

Tuy có nhiều hồ sơ xung khắc nhưng theo AFP bộ Ngoại giao Mỹ tránh trả lời thẳng các câu hỏi của báo chí mà chỉ nói đến « những thách thức và cơ hội » mà hai bên đang đối mặt từ lãnh vực song phương cho đến cấp vùng và thế giới.
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á Daniel Russel giải thích là hai đại cường « tìm cách giải quyết các vấn đề và xử lý những hồ sơ có vẻ không có giải pháp ». Nhà ngoại giao Daniel Russel khẳng định sẽ bàn thảo « thẳng thắng » các hồ sơ xung khắc .

AFP nêu lên một số hồ sơ đang gây bất đồng sâu rộng giữa Washongton và Bắc Kinh : Biển Đông nơi Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo để độc chiếm chủ quyền, nạn tin tặc đe dọa an ninh Hoa Kỳ và nạn gián điệp kinh tế.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ tuy nói đến « bất đồng quan trọng » tại Biển Đông nhưng ông nói là Hoa Kỳ tránh mọi « xung đột vũ trang » với Trung Quốc.

Báo chí Hoa lục cũng tỏ ra hòa dịu. Nhân Dân Nhật Báo ấn bản tiếng Anh bình luận : sau nhiều tháng đối đầu ngoại giao, quan hệ Mỹ-Trung có vẻ trở lại tình trạng sóng yên gió lặng.


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List