Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Sunday 28 June 2015

Biển Đông : Giàn khoan HD-981 lại xuống gần vùng biển Việt Nam


Đăng ngày 26-06-2015

Biển Đông : Giàn khoan HD-981 lại xuống gần vùng biển Việt Nam

media
Giàn khoan Hải Dương HD-981 (DR)

Chỉ vài tuần trước chuyến thăm Mỹ đầu tiên của một Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, Trung Quốc vào hôm qua 25/06/2015 loan báo việc đã cho di chuyển giàn khoan HD-981 xuống vùng Biển Đông đang tranh chấp, hướng về bờ biển Việt Nam. Theo một chuyên gia tại Singapore, giàn khoan này nằm ở một vùng chồng lấn giữa vùng đặc quyền kinh tế hai nước ở phía Nam đảo Hải Nam.

Theo hãng tin Anh Reuters, chính Cục Hải sự, tức cơ quan phụ trách an toàn hàng hải của Trung Quốc, đã loan báo tin trên trên trang web của mình, cho biết là giàn khoan HD-981 sẽ thực hiện « các hoạt động khoan dò » tại vùng biển cách thành phố Tam Á trên đảo Hải Nam 75 hải lý về phía nam.
Chuyên gia Lê Hồng Hiệp, thỉnh giảng tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á Singapore thẩm định rằng giàn khoan Trung Quốc hiện có dấu hiệu đang ở nơi chồng lấn giữa hai vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam và Trung Quốc, nhưng xa hơn vị trí hạ đặt giàn khoan này vào năm ngoái, ngay trên thềm lục địa của Việt Nam.
Theo Cục Hải sự Trung Quốc, vị trí khoan dò của HD-981 lần này nằm cách bờ biển Việt Nam khoảng 104 hải lý (167 km) về phía đông. Giàn khoan này sẽ hoạt động từ ngày 25/06 cho đến ngày 20/08.
Và như thông lệ, phía Trung Quốc yêu cầu mọi tàu thuyền tránh xa khu vực này trong một bán kính 2.000 m « vì lý do an toàn ».

Báo Tuổi Trẻ tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết là giới hữu trách Việt Nam đang theo dõi sát động thái của giàn khoan.
Giới quan sát đã gắn liền việc Trung Quốc điều giàn khoan HD-981 vào vùng biển Việt Nam với chuyến thăm Mỹ sắp đến của ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, một chuyến đi được cho là có khả năng sưởi ấm thêm quan hệ Việt-Mỹ, điều mà Trung Quốc không hài lòng.
Việc Trung Quốc mang giàn khoan HD-981 vào hạ đặt ngay trong vùng mà Việt Nam xem là thềm lục địa của mình vào tháng Năm 2014 đã làm dấy lên làn sóng chống Trung Quốc tại Việt Nam, gây căng thẳng trong quan hệ Việt-Trung trong nhiều tháng trời.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Lê Hồng Hiệp, được Reuters trích dẫn, lần này có lẽ là chính quyền Việt Nam sẽ không phản ứng mạnh. Lý do là giàn khoan năm nay đặt bên trong vùng đặc quyền kinh tế mà Trung Quốc tuyên bố tính từ đảo Hải Nam, chứ không phải là tại vùng quần đảo Hoàng Sa đang tranh chấp như vào năm ngoái.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List