Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Saturday 20 June 2015

Biển Đông : Hơn 80% dân Philippines lo chiến tranh với Trung Quốc

 
Đăng ngày 19-06-2015

Biển Đông : Hơn 80% dân Philippines lo chiến tranh với Trung Quốc

media
Activists march in front of effigies of a Chinese soldier and Uncle Sam (R) as they march towards the Chinese Consulate during a protest over the South China Sea disputes, in Makati City, Metro Manila June 12, 2015.REUTERS/Erik De Castro


Đại đa số dân chúng Philippines, ít nhất là 8 trên 10, nghĩ rằng tham vọng biển đảo của Trung Quốc sẽ dẫn đến xung đột võ trang. Trên đây là kết quả thăm dò ý kiến hàng năm do một viện nghiên cứu độc lập Philippines công bố hôm nay 19/06.

Viện thăm dò dân ý Social Weather Station đặt tại Manila cho biết tâm lý lo âu của dân chúng Philippines tăng cao từ khi hải quân thoái lui sau một cuộc đọ sức với Trung Quốc tại đảo Scarborough vào năm 2012.

Trong số 1.200 người trả lời câu hỏi, 84% cho biết « lo ngại » sẽ không tránh khỏi một cuộc xung đột với quốc gia có số dân đông nhất địa cầu. Trong số 84% này, phân nửa tỏ ra « rất lo ngại ».

Thăm dò ý kiến về căng thẳng tại Biển Đông được thực hiện hàng năm từ năm 2012 đến nay, sau khi Trung Quốc lấn chiếm đảo Scarborough. Lần nào tỷ lệ lo ngại « xẩy ra xung đột võ trang với Trung Quốc » cũng vào khoảng 80%.

Trả lời phỏng vấn của AFP, phát ngôn viên Phủ tổng thống Philippines Abigail Valte không dấu sự thật : "Dĩ nhiên là chúng tôi lo ngại xảy ra xung đột võ trang vì chiến tranh không có lợi cho ai cả. Do vậy, chính phủ Philippines sử dụng các giải pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp chủ quyền biển đảo".

Một trong những biện pháp đó là đưa vấn đề ra trước Tòa Trọng tài Liên Hiệp Quốc tại Hà Lan mà tháng 7 tới đây Manila sẽ trình bầy luận điểm của mình, cung cấp bằng chứng tố cáo Trung Quốc vi phạm chủ quyền.
Vùng đảo Scarborough là ngư trường của dân đánh cá Philippines nằm cách đảo Luzon 220 km và cách đảo Hải Nam của Trung Quốc đến 650 km.

Kết quả thăm dò ý kiến vừa công bố cũng cho thấy tâm lý dân chúng không đồng ý với cách phản ứng của chính phủ Manila đối với hành động vũ lực của Trung Quốc, kể cả dùng sức mạnh truy đuổi ngư dân Philippines, gia tăng. Tỷ lệ này tăng từ 32% vào năm 2014 lên 49% năm 2015 .

Tháng Tư vừa qua xảy ra một vụ tầu tuần duyên Trung Quốc đánh cướp một đoàn thuyền chài của ngư dân Philippines và dùng vòi rồng đuổi một đoàn tàu cá thứ hai.



__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List