Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Wednesday 21 December 2016

Duterte 'gác lại' phán quyết của Tòa trọng tài về Biển Đông

Duterte 'gác lại' phán quyết của Tòa trọng tài về Biển Đông

  • 19 tháng 12 2016
Ông Duterte nói chuyện với cộng đồng Philippines ở Singapore hôm 16/12
Ông Duterte nói chuyện với cộng đồng Philippines ở Singapore
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói ông sẽ 'gác lại' phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế về Biển Đông, theo đó các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh bị cho là bất hợp pháp, vì "không muốn áp đặt cho Trung Quốc".
Phán quyết đưa ra hôm 12/7/2016 theo đơn kiện của chính Philippines nói rằng Trung Quốc không có cơ sở lịch sử và pháp lý trong đòi hỏi chủ quyền đối với 80% Biển Đông.
Bắc Kinh ngay lập tức tuyên bố không công nhận phán quyết lịch sử này.
Hôm thứ Bảy tuần trước, khi tiếp xúc với cộng đồng Philippines tại Singapore và được hỏi về chủ đề Biển Đông mà nước ông gọi là Biển Tây Philippines, ông Duterte nói: "Trong bối cảnh chính trị hiện thời, tôi sẽ gác lại phán quyết của tòa trọng tài. Tôi sẽ không áp đặt bất cứ điều gì với Trung Quốc."
Ông tổng thống giải thích lập trường của mình bằng cách lặp lại đe dọa đưa hết quân Mỹ ra khỏi Philippines sau khi chính quyền Obama chỉ trích cách trừng phạt tội phạm ma tuý của ông.
"Tôi sẽ đòi họ rút khỏi đất nước chúng ta. Chúng ta giữ họ, cho họ làm khách làm gì nếu như họ nghĩ chúng ta là một lũ tội phạm?"
Lại một lần nữa ông Duterte chửi thề: "Cút, cút hết cả đi. Nếu không tin chúng tôi thì các người làm ăn với chúng tôi làm gì? Lũ con hoang (nguyên văn Son of [bitches])".
Duterte dường như đang tìm cách xích lại gần Trung Quốc sau khi người tiền nhiệm của ông, Tổng thống Benigno Aquino III, có nhiều động thái căng thẳng với Bắc Kinh, nhất là trong các tuyên bố chủ quyền.
Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay Jr. trước đó cũng nói Philippines sẽ không tiếp tục chống Bắc Kinh cho dù có tin Trung Quốc đưa vũ khí phòng thủ lên các đảo nhân tạo mà nước này xây dựng ở Biển Đông.
Ông Yasay được hãng AP dẫn lời nói: "Chúng tôi muốn bảo đảm sẽ không có hành động gì làm tăng căng thẳng giữa hai nước, nhất là tại Bãi cạn Scarborough."
Bãi này, xung quanh là ngư trường truyền thống của dân Philippines, bị Trung Quốc chiếm từ 2012.
Hồi cuối tháng 11, Tổng thống Duterte tuyên bố vùng cạn trên bãi Scarborough do Trung Quốc kiểm soát sẽ trở thành một khu bảo tồn biển nơi các ngư dân Philippines và Trung Quốc bị cấm đánh bắt cá.


Duterte 'gác lại' phán quyết của Tòa trọng tài về Biển Đông - BBC T...

Tổng thống Philippines nói ông sẽ 'gác lại' phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế vì không muốn áp đặt c...


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List