Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Saturday 3 December 2016

Chiến đấu cơ Anh sẽ bay ngang qua Biển Đông


Chiến đấu cơ Anh sẽ bay ngang qua Biển Đông

mediaMột chiến đấu cơ Typhoon của không lực hoàng gia Anh thi hành nhiệm vụ tại Irak, ngày 21/09/2016.REUTERS/Petros Karadjias
Các chiến đấu cơ phản lực của Anh Quốc trên đường đến thăm Nhật Bản sẽ bay ngang qua Biển Đông nhằm xác quyết quyền quốc tế bay qua không phận vùng biển đang tranh chấp này. Đó là thông báo của đại sứ Anh tại Mỹ, Kim Darroch, ngày 01/12/2016, tại một hội nghị ở Washington theo tin của hãng Reuters.
Tuy nhiên, đại sứ Anh không nói rõ các chiến đấu cơ nói trên sẽ bay ngang qua Biển Đông vào thời điểm nào. Cũng theo lời đại sứ Darroch, một khi hai hàng không mẫu hạm mới của Anh được đưa vào sử dụng vào năm 2020, Luân Đôn sẽ triển hai tàu này đến vùng Thái Bình Dương.
Đại sứ Anh tại Hoa Kỳ khẳng định Luân Đôn có cùng mục tiêu với chính quyền Mỹ đương nhiệm và chính quyền kế tiếp, đó là phải bảo vệ tự do hàng hải và hàng không ở vùng Biển Đông. Mặc dù phần lớn khả năng quân sự của Anh Quốc sẽ được hướng về vùng Trung Đông, ông Darroch tuyên bố là nước này cũng sẽ cố gắng đóng vai trò của mình ở Thái Bình Dương.
Trong tháng 10/2016, 4 chiến đấu cơ của Anh cũng đã đến Nhật để tham quan tập trận chung với quân đội Nhật, một hành động đã khiến Trung Quốc bực tức, vì giữa Bắc Kinh và Tokyo đang có tranh chấp chủ quyền trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Trung Quốc cũng đang rất giận dữ về lập trường của Nhật trên vấn đề tranh chấp Biển Đông.
Cũng tham dự hội nghị, đại sứ Nhật ở Washington Kenichiro Sasae hoan nghênh sự can dự của Anh Quốc vào an ninh châu Á, đồng thời cho biết là tại một cuộc họp ở Lầu Năm Góc vào tháng 10, ông đã thảo luận với đại diện của Mỹ và Anh Quốc về việc hợp tác giữa hải quân ba nước.



Chiến đấu cơ Anh Quốc sẽ bay qua Biển Đông

RFA
2016-12-02
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
Bản đồ hình lưỡi bò do Trung Quốc tự công bố nhằm chiếm trọn biền Đông.
Bản đồ hình lưỡi bò do Trung Quốc tự công bố nhằm chiếm trọn biền Đông.
AFP
Nghe bản tin
00:00/00:00
Phần âm thanhTải xuống âm thanh
Chiến đấu cơ Anh Quốc hiện đang tham dự cuộc tập trận chung với Nhật Bản sẽ bay qua Biển Đông, để thể hiện quyền tự do hàng không tại vùng biển đang tranh chấp chủ quyền giữa nhiều quốc gia, đồng thời cũng là khu vực Trung Quốc đơn phương tự nhận chủ quyền tới 90% diện tích.
Tin này được ông Kim Darroch, Đại Sứ Anh tại Mỹ nói trong một cuộc hội thảo được tổ chức ngày hôm qua ở Washington.
Đại sứ Darroch cho biết thêm đến năm 2020 khi 2 hàng không mẫu hạm mới của Anh được đưa vào hoạt động, cũng sẽ đi vào Biển Đông, với mục đích khẳng định quyền tự do hàng hải.
Có mặt trong cuộc hội thảo, Đại Sứ Nhật Bản Kenichiro Sasae tiết lộ hồi tháng Mười vừa qua, Nhật, Anh và Hoa Kỳ đã gặp nhau tại Lầu Năm Góc để thảo luận với nhau về kế hoạch tăng cường hợp tác hải quân, nói thêm rằng Nhật cùng với Hoa Kỳ hoan nghênh sự đóng góp của Anh trong việc bảo vệ an ninh cho vùng Châu Á.
Được biết từ tháng Mười vừa rồi, Anh Quốc đã đưa 4 chiếc chiến đấu cơ sang Nhật để tham dự cuộc thao diễn chung với quân dội Nhật Bản, được thực hiện giữa lúc căng thẳng ở Châu Á gia tăng vì những hành động của Trung Quốc ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.
Tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Cảnh Song của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc nói rằng tất cả mọi quốc gia đều có quyền tự do hàng hải và hàng không, nhưng phải tuân thủ đúng luật pháp quốc tế.
Người phát ngôn của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc cũng nói là Bắc Kinh hy vọng các nước tôn trọng những nỗ lực mà các quốc gia trong vùng đang làm để bảo đảm an ninh, ổn định cho Biển Đông.
Tại Hoa Kỳ, những nguồn tin khác nhau cho hay Tổng Thống Đắc Cử Donald Trump chủ trương xây dựng một quân đội hùng hậu, dựa theo quan điểm của ông là dùng sức mạnh quân sự để đảm bảo hòa bình, trong đó bao gồm cả sức mạnh của hải quân Mỹ tại Châu Á-Thái Bình Dương, một phần để bảo vệ quyền tự do hàng hải và hàng không ở biển Đông.


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

My Blog List