Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Monday 3 October 2016

Bắc Kinh tiếp tục đả kích và đe dọa Singapore về Biển Đông



Bắc Kinh tiếp tục đả kích và đe dọa Singapore về Biển Đông

media
Tàu Trung Quốc tại Đá Vành Khăn - Trường Sa, Biển ĐôngREUTERS

Chính sách bắt nạt nước nhỏ như đang được Trung Quốc tiếp tục áp dụng nhắm vào Singapore. Báo chí tại tiểu quốc Đông Nam Á này hôm 02/10/2016, đã nêu bật một lời hù dọa của một viên tướng Trung Quốc, cho rằng Bắc Kinh cần phải trừng phạt Singapore về tội « làm tổn hại lợi ích » của Trung Quốc.
Theo tờ báo Singapore ra ngày Chủ Nhật Sunday Times, hôm 29/09 vừa qua, phát biểu trên Đài Phát Thanh Quốc Gia Trung Quốc CNR, giáo sư Kim Nhất Nam (Jin Yinan) một thiếu tướng Trung Quốc hiện giảng dạy tại một trường đại học quốc phòng Trung Quốc đã kết tội Singapore là đã tích cực quốc tế hóa vấn đề Biển Đông, và gây nên tình trạng đối đầu giữa Washington và Bắc Kinh.

Đối với với viên giáo sư này, Trung Quốc phải bắt Singapore « trả giá » cho việc làm « tổn hại nghiêm trọng lợi ích » của Bắc Kinh, và phải có những biện pháp « trả đũa » « trừng phạt » để cho quốc gia Đông Nam Á thấy rõ thái độ bất bình của Trung Quốc.

Lời kêu gọi trừng phạt của nhân vật diều hâu này đã nối tiếp theo cuộc tranh cãi gay gắt giữa đại sứ Singapore tại Trung Quốc với tờ Hoàn Cầu Thời Báo, được bộ Ngoại Giao Trung Quốc ủng hộ, về lời cáo buộc do phía Trung Quốc đưa ra, theo đó Singapore đã nêu vấn đề Biển Đông và phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực La Haye tại hội nghị thượng đỉnh các nước Phi Liên Kết ở Venezuela trong tháng Chín.
Theo một số chuyên gia Trung Quốc, được tờ Sunday Times trích dẫn, quan điểm của giáo sư Kim Nhất Nam thể hiện một thái độ ngày càng bực bội của một số lãnh đạo tại Bắc Kinh đối với Singapore, nước hiện là điều phối viên của ASEAN trong quan hệ với Trung Quốc.

Chuyên gia Hứa Lợi Bình (Xu Liping) thuộc Viện Khoa Học Xã Hội Trung Quốc nhận định : « Bắc Kinh chấp nhận việc Singapore có thể có ý kiến khác, nhưng không muốn thấy Singapore dấn thân một cách cụ thể » vào vấn đề Biển Đông.
Còn ông Trương Minh Lượng (Zhang Mingliang), chuyên gia phân tích thuộc Đại Học Tế Nam, thì khẳng định rằng vụ tranh cãi công khai giữa Trung Quốc và Singapore đã gây ra một « làn sóng chưa từng có » của những lời đả kích Singapore, đặc biệt là trên mạng internet. 

Chuyên gia này tuy nhiên cho rằng đó chỉ là một sự cố thoáng qua, và sẽ không có tác động đáng kể nào trên quan hệ song phương Trung Quốc-Singapore.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen ngày hôm qua đã nhắc lại lời kêu gọi tăng cường hợp tác ở Biển Đông tại một hội nghị ở Hawaii.

Theo ông, phán quyết tháng Bảy vừa qua của Tòa Trọng Tài La Haye mang tính chất ràng buộc pháp lý theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển, nhưng dù cho có văn kiện pháp lý hay không, vấn đề vẫn là phải có những biện pháp cụ thể để tránh các sự cố trên tuyến đường thủy quan trọng đi qua Biển Đông.

Singapore kêu gọi tìm biện pháp tránh va chạm tại Biển Đông

media
Tàu tuần duyên Singapore đi tuần trên eo biển Malacca ngày 04/03/2010Reuters/Vivek Prakash

Bên lề cuộc gặp của các bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ và các nước Đông Nam Á (ASEAN), tại Hawai, Hoa Kỳ, bộ trưởng Quốc Phòng Singapore, ngày hôm qua, 30/09/2016, đã kêu gọi các quốc gia cần có các biện pháp cụ thể để tránh xẩy ra các sự cố tại Biển Đông.

Theo AP, bộ trưởng Ng Eng Hen nói với báo giới rằng các sự cố va chạm trên biển không chỉ liên quan đến tàu chiến. Hơn nữa, hải quân của nhiều nước đã phối hợp thiết lập một quy trình tránh va chạm.

Thế nhưng, nguy cơ đụng độ, va cham giữa các tàu cá hoặc các tàu dân sự ngày càng tăng. Theo lãnh đạo quốc phòng Singapore, nước này không có tranh chấp về biển đảo, nhưng rất quan tâm đến vấn đề này vì Biển Đông là nơi có nhiều tuyến hàng hải thương mại quan trọng.

Bộ trưởng Quốc Phòng Singapore nhấn mạnh, các phán quyết của Tòa Án Trọng Tài trong vụ Philippines kiện Trung Quốc mang tính pháp lý nhưng trên thực tế, vẫn có những quan ngại thực sự. Ông nói : Đối với Singapore, một nước không có đòi hỏi lãnh thổ ở Biển Đông, cho dù có phán quyết hay không, thì lợi ích chính của nước này là bảo đảm an toàn và ổn định và cần phải có những cơ chế phòng ngừa va chạm, leo thang căng thẳng.

Abbott lo ngại nguy cơ xung đột Mỹ-Trung
Cựu thủ tướng Úc Tony Abbott cảnh báo nguy cơ xẩy ra đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc do căng thẳng ngày càng gia tăng tại Biển Đông.

Theo báo Daily Telegraph, phát biểu tại một diễn đàn ở New York vào tối thứ Năm 29/09/2016, ông Abbott cho rằng sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc tại Biển Đông hiện nay giống như tình hình trước khi xẩy ra đại chiến thế giới lần thứ nhất. « Một nền dân chủ tự do thống trị trên phạm vi thế giới bị thách thức bởi một một cường quốc chuyên quyền đang trỗi dậy và điều này đáng để suy ngẫm về sự tương đồng giữa Anh Quốc và Đức, cách nay một thế kỷ và Trung Quốc và Mỹ hiện nay ».

Cựu thủ tướng Úc nhấn mạnh, « mối lo ngại ám ảnh mọi người vào lúc này là lịch sử có thể lập lại ».


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh <

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List