Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Saturday 4 March 2017

Liên hệ với Nga : Bộ trưởng Tư Pháp Mỹ từ bỏ vai trò giám sát điều tra

Liên hệ với Nga : Bộ trưởng Tư Pháp Mỹ từ bỏ vai trò giám sát điều tra

media
Bộ trưởng Tư Pháp Mỹ Jeff Sessions tại một cuộc họp báo ở trụ sở bộ Tư Pháp, Washington, ngày 02/03/2017.REUTERS/Yuri Gripas
Chiều 02/03/2017, bộ trưởng Tư Pháp Jeff Sessions, một cố vấn rất thân cận của tân tổng thống Mỹ, đã buộc phải rút khỏi vai trò giám sát cuộc điều tra về các quan hệ giữa ê kíp tranh cử của ứng cử viên tổng thống Donald Trump với quan chức Nga năm 2016, trước khi bầu cử diễn ra. Bộ trưởng Jeff Sessions đã phải thừa nhận hai lần liên hệ trực tiếp với đại sứ Nga tại Washington trong thời gian tranh cử, với tư cách thượng nghị sĩ.
Đây là điều mà viên cố vấn này từng bác bỏ trong một phiên điều trần trước Thượng Viện. Các cơ quan tình báo Mỹ nghi ngờ Matxcơva can thiệp vào quá trình tranh cử để giúp ông Donald Trump đắc cử tổng thống.
Thông tín viên Grégoire Pourtier tường trình từ New York :
“Ông Jeff Sessions đặc biệt không muốn việc rút khỏi vai trò giám sát cuộc điều tra bị coi là một lời thú tội. Thế nhưng, trên thực tế, tân bộ trưởng Tư Pháp không thể tiếp tục vai trò giám sát một cuộc điều tra, mà trong đó chính ông trở thành đối tượng bị tình nghi.
Tuy nhiên, chỉ một giờ trước đó, Donald Trump đã tuyên bố với các nhà báo là vẫn tiếp tục tin tưởng vào viên bộ trưởng, và tỏ vẻ bình thản khi khẳng định bộ trưởng Tư Pháp không cần thiết phải giữ khoảng cách với các điều tra đang tiến hành.
Như vậy, tổng thống Mỹ đã ủng hộ các luận điểm bào chữa của viên cố vấn thân cận, từng cam đoan trước Thượng Viện là rất thành khẩn trong việc này, nhưng cũng chính ông đã che giấu Thượng Viện về các cuộc trao đổi với đại sứ Nga hồi tháng 7 và tháng 9 năm 2016.
Giờ đây, việc ông Jeff Sessions khẳng định hành động với tư cách là thượng nghị sĩ, thành viên Ủy Ban Quân Lực, và vì vậy các thảo luận không liên quan đến cuộc tranh cử tổng thống, rõ ràng là không đủ.
Cáo buộc Nga can dự vào cuộc tranh cử là quá nghiêm trọng, đến mức mà cuộc điều tra cần phải được tiến hành một cách hết sức công minh và khách quan. Áp lực gia tăng trong suốt ngày hôm qua (02/03).
Nếu như phe đối lập Dân Chủ thẳng thừng đòi bộ trưởng Tư Pháp phải từ chức, hoặc bị cách chức, thì một số dân biểu Cộng Hòa cũng muốn ông Jeff Sessions phải rút ra khỏi cuộc điều tra, điều mà chính bộ trưởng Tư Pháp đã làm, gần 24 giờ sau khi vụ việc bị phát giác”.
Vẫn liên quan đến quan hệ giữa tân tổng thống Mỹ với Nga, ngày 02/03, thượng nghị sĩ Dân Chủ Sherrod Brown, thành viên Ủy Ban Ngân Hàng, gửi thư đến tân bộ trưởng Tài Chính yêu cầu tiến hành điều tra để xem liệu các đối tác kinh tế Nga của các công ty của tổng thống Trump và gia đình có vi phạm quy định của luật pháp Mỹ trong lĩnh vực trừng phạt Matxcơva và cuộc chiến chống khủng bố.
Trong lĩnh vực quân sự, theo AFP, tổng thống Mỹ Donald Trump muốn Hải Quân Mỹ có tổng cộng 12 tàu sân bay. Có nghĩa là tăng thêm hai chiếc so với hiện nay. Tàu sân bay thứ 11, mang tên Gerald Ford - với giá 12,9 tỉ đô la - dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong những tháng tới.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List