Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Thursday 23 March 2017

ĐÀI LOAN TRÊN BÀN CỜ ĐÔNG BẮC Á Đại-Dương

Tài liệu tham khảo:
China Expands Its Spying Against Taiwan (Diplomat)
'Don't use Taiwan', Taipei frets ahead of Trump-Xi meeting (Reuters)
China aims advanced DF-16 missiles at Taiwan: minister
Biggest Military In The World: Taiwan To Build Submarines Amid China Threat (IBT)
Taiwan president launches submarine project (Taiwan News)
Time to choose: the US or China (Taipei Times)
Taiwan Receives U.S. Navy Frigates, Plans Purchase of American Fighter Jets (Guardian)


                           ĐÀI LOAN TRÊN BÀN CỜ ĐÔNG BẮC Á
                                                     Đại-Dương


Sau màn trình diễn xã giao giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Ngoại trưởng Rex Tilleron của Hoa Kỳ, tiếp theo Thượng đỉnh Tập-Trung sắp tới buộc Đài Loan hành động.

Hôm 20-03-2017, Bộ trưởng Phụ trách Vấn đề Trung Quốc, Catherine Chang kêu gọi: “Hoa Kỳ và Trung Quốc không nên vì quyền lợi riêng tư mà sử dụng Đài Loan như một quân cờ khi cải thiện mối quan hệ”. 

Thu hồi Đài Loan bằng biện pháp hoà bình hoặc quân sự vẫn nằm trong chiến lược dài hạn của Trung Quốc.
Đảng Cộng sản Trung Hoa đã mở hai chiến dịch tấn công và pháo kích Đảo Kim Môn (Kinmen), cách bờ biển Trung Quốc 1.2 hải lý, vào năm 1949 và 1958.

Nhưng, Quân đội Đài Loan được Hoa Kỳ yểm trợ đã đánh bại Giải phóng quân Trung Quốc.
Bắc Kinh không thể đưa Giải phóng quân qua Eo biển Đài Loan rộng gần 100 hải lý mà có thể an toàn trước hoả lực của Quân đội Đài Loan và sự can thiệp hợp pháp của Hải quân Hoa Kỳ.
Vì thế, Bắc Kinh chĩa 1,500 hoả tiễn tầm trung, được bổ sung thêm một số hoả tiễn DF 16, có thể tránh thoát hệ thống chống hoả tiễn Patriot 3, nhằm tạo áp lực thường trực lên toàn bộ lãnh thổ Đài Loan.

Nhưng, Bắc Kinh không thể sử dụng biện pháp quân sự để giải phóng Đài Loan vì Đạo luật Quan hệ Đài Loan 1979 cho phép Mỹ bảo vệ khi nước này bị tấn công.

Bắc Kinh lấy Thoả thuận “một nước Trung Quốc” giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc năm 1979 để cư xử với Đài Loan như một tỉnh ly khai.
Với sức mạnh mềm, Bắc Kinh đã làm cho Tổng thống Mã Anh Cửu (nhiệm kỳ 2006-2016) nới rộng mối bang giao trong tinh thần 1 tỉnh của Trung Quốc dù không tuyên bố công khai.

Trung Quốc đã lập một hệ thống gián điệp tuyển từ sinh viên Trung Quốc du học ở Đài Bắc và các cựu viên chức Đài Loan để làm suy yếu tinh thần dân tộc.

Bắc Kinh tiếp tục đe doạ quân sự, làm ung thối tinh thần độc lập của Đài Loan, gia tăng hợp tác kinh tế, mở rộng du lịch để lập mạng lưới tình báo nhân dân.
Bắc Kinh cố buộc Hoa Kỳ vào công thức “một nước Trung Hoa” và “thoả thuận 1992” với Đài Loan để cô lập Đài Bắc trên trường quốc tế mà chờ thời.

Trung quốc có 2.3 triệu quân dưới cờ, chưa kể các lực lượng bán-quân-sự, 250 đầu đạn nguyên tử, 100 chiến hạm và 3,000 phi so với 300,000 binh sĩ Đài Loan và 3.6 triệu trừ bị.
Sự tồn tại của Cộng hoà Trung Hoa (Đài Loan) dựa vào ý chí của cư dân trên đảo và sự bảo vệ của Hoa Kỳ.

Cựu tổng thống Mã Anh Cửu bị truy tố về tội tiết lộ tin tức nên đang đòi công lý. Tuy nhiên, hơn 45% người được hỏi tin việc truy tố phù hợp so với 24% không đồng ý. Quốc Dân Đảng đã thất cử năm 2016 phần lớn do Tổng thống Mã đã quá thân thiện với Bắc Kinh.
Lần đầu tiên Chính phủ Đài Bắc tuyên bố hôm 20 tháng 3 rằng có khả năng phóng hoả tiễn vào Hoa Lục nếu nguy cơ xâm lăng gia tăng.
Đài Loan quyết định tăng chi phí quốc phòng 2% lên 3% GDP tương đương 11 tỉ USD so với 151 tỉ của Trung Quốc để mua thêm chiến cụ tối tân và tự đóng tiềm thủy đỉnh thay vì mua từ nước ngoài. 

Nữ Tổng thống Thái Anh Văn của Đài Loan tuyên bố: “Tăng cường khả năng tác chiến dưới mặt nước là nhu cầu tối cần thiết cho sự phòng thủ Đài Loan”.
Bộ Quốc phòng, Tổ hợp Đóng tàu, Viện Khoa học Kỹ thuật Quốc gia đã ký hợp đồng sản xuất tiềm thuỷ đỉnh trị giá 66 triệu USD mà chiếc đầu tiên sẽ xuất xưởng năm 2025.
Viện Khoa học cho biết việc đóng tiềm thuỷ đỉnh không khó, nhưng, phải chọn loại nào cho thích hợp với vùng biển Đài Loan. Hơn nữa, một số cơ phận phải mua từ nước ngoài có thể làm gia tăng chi phí.
Đài Loan đã nhận 2 chiếc hộ tống hạm cũ (frigate) của Hải quân Mỹ và đang tìm mua các phi cơ tối tân để thay thế cho phi đoàn F-16.

Trang Washington Free Beacon tiết lộ “Chính quyền Donald Trump chuẩn bị cung cấp cho Đài Loan những vũ khí phòng thủ tốt hơn sau khi Thượng đỉnh Trump-Tập kết thúc” trong khi Tờ New York Times gọi là một gói thật bự.

Hợp đồng này đã thương thảo từ năm ngoái, nhưng, vào tháng 12-2016, Tổng thống Barack Obama chặn món vũ khí trị giá 1 tỉ USD do bị áp lực từ Bắc Kinh dù đã được Bộ Ngoại giao và Ngũ Giác Đài chấp thuận. 

Bài xã luận “Time to choose: the US or China” hôm 21 tháng 3, Tờ Taipei Times nhận định: “Chỉ có Trung Quốc muốn xâm lăng mà phải kiềm chế bởi vì Hoa Kỳ ủng hộ Đài Loan. Nếu Hoa Kỳ thua trong trận chiến kinh tế với Trung Quốc thì liệu Đài Loan sẽ tồn tại chăng?”.
Đài Loan nằm trong chuỗi đảo bao vây thứ nhất của Hoa Kỳ kéo dài từ Nhật Bản-Đài Loan-Biển Đông nên Hoa Kỳ phải quyết giữ và cũng phù hợp với nguyện vọng của đa số cư dân Đài Loan không muốn sống dưới sự thống trị của Cộng sản Trung Quốc.

Hệ thống Chống hoả tiễn Tầm cao, THAAD đang thiết đặt tại Đại Hàn và có thể đến Đài Loan khi cần sẽ khiến cho Trung Quốc mất thế đe doạ.

Trung Quốc sẽ hung hăng hơn nếu vượt được chuỗi đảo thứ nhất.
Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương đã thực hiện chiến thuật tấn công phối hợp Hải-Lục-Không quân trên Biển Thái Bình Dương mà trước đây chỉ do Hải quân và Không quân phụ trách. Bây giờ Lục quân sẽ bố trí hoả tiễn tại các đảo và đem đại bác phòng không lên chiến hạm.

Khác với người tiền nhiệm, Tổng thống Donald Trump sẽ không bao giờ tin vào lời nói suông của Tập Cận Bình nên phải phản ứng linh hoạt và mạnh mẽ đối với những hành vi đe doạ chèn ép nước nhỏ và không tôn trọng luật pháp quốc tế và tập tục hàng hải.
Nhưng, từ nay Mỹ cũng không làm cảnh sát quốc tế nếu các quốc gia liên quan cứ ngồi chờ sung rụng.

Đài Loan hiểu rõ thực lực của mình nên chọn lựa đứng bên cạnh đồng minh Hoa Kỳ để bảo vệ quyền độc lập tự chủ và chế độ dân chủ hầu duy trì nền an ninh và thịnh vượng.
                                
Đại-Dương
Mar 22, 2017

__._,_.___


Posted by: bebeliem

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

My Blog List