Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Friday 30 October 2015

Ám từ mập mờ của TC trong vấn đề Biển Đông.

 

CSVN thì noái mà làm đếch zì??

Hễ nghe đến tàu Chệt aka 'tàu lạ" là sợ són đái. ... quay lại kặp đuôi vào hai chân sau mà chạy là chuyện thường.

Matthew Trần
  

Matthew Trần

Bọn VC thì chĩ noái mà thôi ..và ăn hiếp đồng bào VN mà thôi chớ khi nghe đến tên Chệt thì run như kầy sấy ..
Kái Utube nớ là đễ làm cho ra vẽ "ta đây" với đồng bào trong nước chớ ..tui zám ká "chỗ đội mũ cũa tui" là bọn VC không zám zùng đễ bắn bọn Chệt đâu!!

MT


From: TRUNG LĨNH <
 Sent: Thursday, October 29, 2015 2:15 PM
Subject: SỰ KIỆN USS LASSEN NGÀY 27.10.2015


  
Mỹ mà làm mạnh chừng mô thì VC ngậm thinh mà vỗ tay ngầm -- chớ không zám vỗ tay to quá ..vì sợ bọn Tàu Fù nghe !!!-- chừng nớ.
 
 
Ám từ mập mờ của TC trong vấn đề Biển Đông.

            Đưa ra những tuyên bố không rõ ràng, khi phản đối hành động tuần tra của Mỹ trong phạm vi 12 hải lý quanh đảo nhân tạo, TC tìm cách né những cơ sở tố cáo Bắc Kinh TC vi phạm luật pháp quốc tế.



ngon-tu-map-mo-cua-trung-quoc-trong-van-de-bien-dong
Tàu USS Lassen Mỹ điều vào phạm vi 12 hải lý quanh đảo nhân tạo TC  xây trái phép ở Trường Sa. Ảnh: Navsource.org.


        Phản ứng chính thức của TC với việc Hải quân Mỹ thực hiện hoạt động "tự do hàng hải" (FON), khi tiến vào phạm vi 12 hải lý quanh đảo nhân tạo TC xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa của CS Việt Nam là một câu đố đa ngữ. Khi xem xét kỹ các tuyên bố bằng tiếng Tàu của Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng TC, Graham Webster, nhà Nghiên cứu quan hệ Mỹ - TC viết trên The Diplomat rằng:  Bắc Kinh TC đã toan tính trong từng câu chữ, trong nỗ lực dường như để duy trì sự mơ hồ mang tính chiến lược.
        Liệu các quan chức TC có tin rằng:  Hải quân Mỹ đã vi phạm chủ quyền TC không?  Theo Wester, đây là điều không rõ ràng. Họ có tuyên bố Bắc Kinh TC có chủ quyền với vùng bao quanh các đảo nhân tạo - điều không đúng với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) - hay không? Đây cũng là điều không rõ ràng. Bắc Kinh TC có nêu chính xác lý do vì sao hành động của Mỹ được mô tả là bất hợp pháp hay không? Không hẳn, nhưng cánh cửa cho câu hỏi này vừa được hé mở.
        Tuyên bố chính thức của TC có vẻ được tính toán có chủ đích để không đưa ra câu trả lời rõ ràng cho các câu hỏi này. Hồi tháng 5, Bộ Ngoại giao TC  cảnh cáo hoạt động FON của Mỹ là "sự xâm phạm chủ quyền, và gây nguy hại đối với an ninh quốc gia TC !". Hồi đầu tháng này, bà Hoa cũng tuyên bố phản đối "hành vi xâm phạm lãnh hải và không phận TC !".
        Việc sử dụng từ "lãnh hải" và "vi phạm" đặt chính quyền TC vào một thử thách. Nhìn chung, chỉ có các thực thể vẫn nổi lên mặt nước khi thủy triều lên, đáp ứng quy chế về đảo, mới có thể được hưởng lãnh hải 12 hải lý, theo UNCLOS. Khi hải quân Mỹ đi vào phạm vi 12 hải lý quanh đảo nhân tạo, thực chất là bãi cạn nửa chìm nửa nổi, thì TC đã "há miệng mắc quai", khi nói về "lãnh hải" hoặc phàn nàn về việc "xâm phạm" chủ quyền. Nguyên nhân là do TC đã đưa ra một tuyên bố chủ quyền không được UNCLOS chấp nhận.
        Theo Webster:  hoạt động tuần tra của Mỹ được thiết kế rõ ràng để đánh vào điểm đó. Bằng cách vào trong phạm vi 12 hải lý quanh bãi đá ngầm Subi và Vành Khăn, thực thể ngập hoàn toàn khi thủy triều lên, liệu Mỹ có khiến các quan chức TC cắn câu?
Né tránh luật ? 
ngon-tu-map-mo-cua-trung-quoc-trong-van-de-bien-dong-1
             Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao TC  Lục Khảng. Ảnh: Xinhua.

Phản ứng chi tiết đầu tiên của TC về vấn đề này đến từ người Phát ngôn Bộ Ngoại giao TC Lục Khảng.  Họ Lục khẳng định rằng:  tàu Mỹ đã "vào vùng biển gần" các thực thể ở Biển Đông một cách "phi pháp" !. Ông không sử dụng từ "lãnh hải", mà thay vào đó là cụm từ "vùng biển lân cận" (línjìn hǎiyù).
        Họ Lục nói rằng:  hoạt động của Mỹ "uy hiếp" chủ quyền và lợi ích an ninh của TC !", nhưng ông không nói những lợi ích đó bị vi phạm,  hay xâm phạm như bà Hoa hồi tháng 5. Sau đó, họ Lục tiếp tục ngang nhiên khẳng định:  TC có chủ quyền trên "quần đảo Nam Sa, và vùng biển phụ cận (fùjìn hǎiyù)" !.
        Khác với phát ngôn trước đó của bà Hoa, họ Lục không nói rằng:  FON là cái cớ để "vi phạm" chủ quyền, mà nói rằng:  đây là cái cớ để "gây tổn hại đến chủ quyền và lợi ích an ninh TC !". Cuối cùng, ông kêu gọi Mỹ kiềm chế các hành động "uy hiếp chủ quyền và lợi ích an ninh của TC !" - một lần nữa sử dụng từ "uy hiếp" - động từ ông đã dùng để mô tả hoạt động tuần tra của Mỹ.
Wester nhận định rằng: với tuyên bố này, họ Lục lảng tránh đưa ra một lập trường rõ ràng, hay ẩn ý về việc liệu bãi đá ngầm Subi có được hưởng lãnh hải 12 hải lý hay không, Hải quân Mỹ có vi phạm chủ quyền TC hay không, TC tuyên bố chủ quyền trên khu vực hàng hải cụ thể nào, và liệu có ngưỡng leo thang nào trong bất kỳ cuộc chạm trán tương lai hay không. Webster cho rằng:  cách dùng ngôn từ của họ Lục được tính toán rất kỹ, và nó lại một lần nữa được lặp lại bởi Thứ trưởng Ngoại giao TC Trương Nghiệp Toại, khi gặp Đại sứ Mỹ tại TC, Max Baucus.

        Cũng trong thời gian đó, người Phát ngôn Bộ Quốc phòng TC Dương Vũ Quân cũng đưa ra tuyên bố riêng.  Họ Dương cũng tránh sử dụng từ "lãnh hải" trong suốt phát biểu của mình. Thay vào đó, ông dùng từ "vùng biển cận bờ" và "vùng biển phụ cận".  Họ Dương cũng tránh gọi các hành động của Mỹ là phi pháp, mà thay vào đó, ông nói đây là sự "lạm dụng" các quyền tự do hàng hải trong luật pháp quốc tế.  Họ Dương tuyên bố:  các hành động của Mỹ là "uy hiếp" đến an ninh quốc gia TC, và ông kêu gọi Mỹ tôn trọng mối lo ngại của TC về chủ quyền, và an ninh quốc gia !.

        Bằng cách tránh dùng từ "lãnh hải", và không đưa ra bất kỳ tuyên bố rõ ràng nào về cơ sở để quy chiếu hành động của Mỹ là "phi pháp", các quan chức TC hầu hết đã duy trì sự mơ hồ "được tính toán kỹ lưỡng" của TC về bản chất yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh TC ở Biển Đông. Khi tiến hành FON, Mỹ có thể đã đặt ra mục tiêu là khiến quan chức TC  phải miễn cưỡng đưa ra những tuyên bố ít khả năng được luật pháp quốc tế chấp nhận. Tuy nhiên, Wester nhận định rằng:  bằng cách "uốn nắn" ngôn từ, TC muốn lảng tránh điều đó.
        Tuy nhiên, TC cũng đã có chỗ hở sườn. Họ Lục hôm qua tuyên bố: "Hoạt động của Mỹ vi phạm UNCLOS, cũng như điều luật trong nước của TC". Nếu Bắc Kinh TC trong tương lai tiếp tục đưa ra tuyên bố rằng: hành động của Mỹ vi phạm UNCLOS, thì chính phủ Mỹ sẽ có cơ hội đặt ra những câu hỏi rất chính đáng: TC có thẩm quyền gì, ở vùng biển nào? Liệu TC có tuyên bố có lãnh hải xung quanh đá Subi? Nếu vậy thì tàu Mỹ đã vi phạm quy tắc đi qua vô hại được nêu trong UNCLOS như thế nào? Ngoài ra, còn có câu hỏi liệu TC  có đòi hưởng vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) ở Biển Đông hay không? Nếu có thì ranh giới của nước này là ở đâu, và TC cho rằng:  tàu Mỹ đã làm gì mà Bắc Kinh TC có thể nói là vi phạm UNCLOS, vốn cho phép thực hiện hoạt động quân sự trong vùng EEZ?
        Theo Điều 58 trong UNCLOS, các quốc gia hàng hải được phép tham gia vào hoạt động hợp pháp liên quan những quyền tự do, chẳng hạn như đưa tàu, máy bay, cáp, và đường ống ngầm vào EEZ, nếu phù hợp với các quy định khác của công ước này.
Luật pháp quốc tế phát triển thông qua tiền lệ và thực tế. Có những bất đồng về mặt học thuật, và ngoại giao về cách áp dụng UNCLOS. Cho đến nay, các quan chức TC vẫn đang sử dụng sự không rõ ràng để tránh né các cơ sở cụ thể của tranh luận !.
                                                                        Hết




__._,_.___

Posted by: <vneagle_1


__._,_.___

Posted by: 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List