Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Saturday 18 April 2015

Kiev công bố danh sách đơn vị Nga tham chiến ở miền đông


Đăng ngày 18-04-2015 Sửa đổi ngày 18-04-2015 12:13

Kiev công bố danh sách đơn vị Nga tham chiến ở miền đông

media
Các binh sĩ bị tình nghi là quân Nga trển khai gần Simferopol, Crimée, hồi tháng 3 năm 2014.REUTERS/David Mdzinarishvili
Một ngày sau khi Hoa Kỳ thông báo đưa 300 lính dù tới Ukraina tham gia tập trận và huấn luyện binh sĩ nước này, hôm nay 18/04/2015, theo AFP, Kiev lần đầu tiên công bố danh sách các đơn vị quân đội Nga tham chiến tại miền đông ly khai.
Trong một bài phỏng vấn được đăng tải trên trang mạng Bộ Quốc phòng, Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraina Viktor Moujenko nhận định « các đơn vị quân đội chính quy Nga vẫn luôn có mặt trên đất Ukraina », bất chấp thỏa thuận ngừng bắn Minsk 2, được ký kết hồi tháng 2/2015.
Lãnh đạo quân đội Ukraina liệt kê một số đơn vị chiến đấu Nga, như « lữ đoàn cơ giới số 15, thuộc quân khu thủ đô, các lữ đoàn cơ giới số 8, trung đoàn lính dù 331 của Kostroma, sư đoàn dù 98… », và khẳng định Kiev « có bằng chứng » về sự can thiệp của quân Nga trong một loạt các trận đánh ở miền đông Ukraina hồi tháng 2, trước khi thỏa thuận Minsk được ký kết.
Kiev và Phương Tây cáo buộc Matxcơva vũ trang cho phe nổi dậy thân Nga và đưa trực tiếp đưa quân đội chính quy vào miền đông Ukraina, điều mà Nga phản đối. Cho đến nay, theo các nhà quan sát, bất chấp sự có mặt của báo giới độc lập Nga, Ukraina và Phương Tây, sự có mặt đông đảo của các đơn vị Nga tại miền đông Ukraina vẫn chưa có được các bằng chứng hoàn toàn chắc chắn. Dù sao, Matxcơva cũng chấp nhận hiện tượng nhiều người Nga « tình nguyện » sang Ukraina chiến đấu, với động cơ cá nhân.
Lính dù Mỹ đến Ukraina, Nga lên án
Hôm qua 17/04/2015, theo AFP, sau khi có thông tin về việc 300 lính dù Mỹ tới Ukraina để huấn luyện các binh sĩ thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia, Bộ Ngoại giao Nga lên án sự hiện diện quân sự Mỹ, có nguy cơ « gây ra một cuộc tắm máu mới » tại nước này. Cho đến nay, bất chấp các áp lực chính trị, Tổng thống Obama vẫn từ chối chuyển giao các vũ khí sát thương cho Ukraina. Phía Hoa Kỳ đã đặt ra giới hạn là các phương tiện quân sự được sử dụng trong hoạt động tập trận sẽ không được chuyển giao cho Ukraina. Một số đồng minh Châu Âu lo ngại việc cấp vũ khí có thể khiến cho xung đột leo thang.
Thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga nghi ngờ đợt huấn luyện quân sự này có thể « là một bước đầu tiên dẫn đến việc cấp các vũ khí hiện đại của Mỹ, như phe hiếu chiến tại Kiev mong muốn ». Bộ Ngoại giao Nga đặt câu hỏi : « những quân nhân từ bên kia đại dương sẽ huấn luyện những gì ? Phải chăng để tiếp tục giết hại những người nói tiếng Nga ? ». Matxcơva cho rằng sự hiện diện của lính dù Mỹ « gây bất ổn nghiêm trọng » tại Ukraina.
 Theo thông báo của một trang mạng quân sự Mỹ, cuộc huấn luyện này « sẽ giúp Ukraina bảo vệ biên giới và chủ quyền ». Người phát ngôn quân đội Ukraina Andrii Lyssenko cho biết, kinh nghiệm chiến tranh của quân đội Mỹ sẽ rất có ích cho Ukraina trong các đụng độ, các huấn luyện viên Mỹ sẽ giúp quân nhân Ukraina « kỹ năng cứu thương, phản ứng trước hỏa lực và phát hiện vị trí đối phương ».
Xung đột tại miền đông nước Cộng hòa Liên Xô cũ, giữa chính quyền và phe ly khai miền đông thân Nga, khiến hơn 6.000 người chết năm vừa qua, tạm lắng với thỏa thuận Minsk 2, với môi giới của Pháp và Đức. Tuy nhiên, có nhiều lo ngại xung đột có thể bùng phát trở lại. Hai nguyên thủ Pháp và Nga sẽ hội đàm về Ukraina trong cuộc gặp ngày 24/04/2015 tại Armenia, nhân tưởng niệm 100 năm cuộc diệt chủng Armenia.



__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List