Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Saturday 11 April 2015

Hải quân Mỹ: Trung Quốc đang gia tăng nhanh chóng đội tàu hải cảnh

Hải quân Mỹ: Trung Quốc đang gia tăng nhanh chóng đội tàu hải cảnh

Tàu hải cảnh Trung Quốc số hiệu 2506 trong khu vực cách đảo Senkaku hay Điếu Ngư ở biển Hoa Đông 66km. (Ảnh: AP/Lực lượng Tuần duyên Khu vực 11 Nhật Bản)
Tàu hải cảnh Trung Quốc số hiệu 2506 trong khu vực cách đảo Senkaku hay Điếu Ngư ở biển Hoa Đông 66km. (Ảnh: AP/Lực lượng Tuần duyên Khu vực 11 Nhật Bản)

VOA - 11.04.2015
Một báo cáo mới của Hải quân Mỹ cho biết Trung Quốc đã tăng 25 phần trăm số lượng tàu hải cảnh của mình trong ba năm qua. Đây là những loại tàu mà lực lượng Cảnh sát Biển của Trung Quốc thường sử dụng cho hầu hết những cuộc tuần tra ở Biển Đông.

Trung Quốc hiện có đội tàu Cảnh sát Biển lớn nhất thế giới, nhiều hơn tàu của các nước láng giềng Nhật Bản, Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Philippines cộng lại, theo bản báo cáo.

Báo cáo cho biết trong năm 2014, Trung Quốc bắt đầu đóng, hạ thủy hoặc đưa vào hoạt động hơn 60 tàu, và một số lượng tàu tương tự đã được hoạch định trong năm 2015. "Trong năm 2013 và 2014, Trung Quốc hạ thủy tàu hải quân nhiều hơn bất kỳ nước nào khác và dự kiến tiếp tục xu hướng này suốt những năm 2015-16," báo cáo nói.

Báo cáo lưu ý rằng mặc dù nền kinh tế đang chậm lại, Trung Quốc vẫn tiếp tục gia tăng chi tiêu quân sự ở mức hai chữ số. Hồi tháng Ba, Trung Quốc loan báo ngân sách quốc phòng là 141,5 tỉ đôla, tăng 10%.

Để phù hợp với mục tiêu của Chủ tịch Tập Cận Bình là biến Trung Quốc thành một cường quốc hải quân lớn, Trung Quốc sẽ có một lực lượng hải quân mạnh hơn với tầm hoạt động xa hơn trong thập niên tới với nhiều tàu sân bay (Trung Quốc hiện chỉ mới có một chiếc), tàu ngầm phi đạn đạn đạo, và có thể một tàu đổ bộ boong lớn. Tại thời điểm này, báo cáo cho biết Hải quân Trung Quốc được xây dựng quanh những tàu khu trục, tàu hộ tống và tàu ngầm thông thường.

Báo cáo của Hải quân Mỹ cũng xác nhận những tin tức gần đây mà truyền thông nhà nước Trung Quốc loan tải, cho biết Trung Quốc đã triển khai những phi đạn YJ-18 thuộc thế hệ những phi đạn hành trình siêu thanh chống tàu mới. Giới chuyên gia quân sự nhận định đây có thể là thách thức chưa từng có đối với những hệ thống phòng không của các tàu Mỹ và đồng minh.
Nguồn: oni.navy.mil, New York Times

Bộ trưởng Hải quân Mỹ thăm Đà Nẵng

Bộ trưởng Hải quân Mỹ cũng nhấn mạnh đến cơ hội để hải quân hai nước thực hành Bộ Quy tắc ứng xử cho những cuộc chạm trán ngoài ý muốn trên biển.
Bộ trưởng Hải quân Mỹ cũng nhấn mạnh đến cơ hội để hải quân hai nước thực hành Bộ Quy tắc ứng xử cho những cuộc chạm trán ngoài ý muốn trên biển.

·         VOA - 10.04.2015

Bộ trưởng Hải quân Hoa Kỳ Ray Mabus ngày 9/4 tới Đà Nẵng trong chuyến thăm các thủy thủ đang tham gia đợt Hoạt động Giao lưu Hải quân thường niên Việt-Mỹ lần thứ 6.

Thông cáo báo chí của sứ quán Hoa Kỳ dẫn lời Bộ trưởng Mabus phát biểu trước các thủy thủ của tàu tác chiến gần bờ USS Fort Worth và tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS Fitzgerald đề cao tầm quan trọng của hoạt động trao đổi giữa hải quân hai nước cựu thù nhằm tăng cường hợp tác trên biển.

Ông Mabus nói ‘Chính nhờ các hoạt động giao lưu trực tiếp mà chúng ta có thể làm sâu sắc thêm mối quan hệ với Việt Nam.’

Bộ trưởng Hải quân Mỹ cũng nhấn mạnh đến cơ hội để hải quân hai nước thực hành Bộ Quy tắc ứng xử cho những cuộc chạm trán ngoài ý muốn trên biển vào cuối tuần này, giúp xây dựng lòng tin và đảm bảo liên lạc an toàn khi tàu của đôi bên gặp nhau trên biển.

Buổi huấn luyện chung về Bộ quy tắc ứng xử cho những cuộc chạm trán ngoài ý muốn trên biển là hoạt động kết thúc chuyến thăm hữu nghị Đà Nẵng của hai tàu chiến Hoa Kỳ diễn ra  từ ngày 6 đến 10/4.

Phát biểu nhân sự kiện này, đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, Ted Osius, cho biết ông tự hào về những tiến bộ đạt được trong mối quan hệ giữa hải quân hai nước kể từ chuyến thăm Thiện chí và Hữu nghị đầu tiên của Hải quân Hoa Kỳ tới Việt Nam vào năm 2003.

Hoạt động Giao lưu Hải quân giữa Hoa Kỳ với Việt Nam bắt đầu từ năm 2010, tập trung vào các lĩnh vực phi tác chiến và các hoạt động trao đổi kỹ năng về quân y, tìm kiếm và cứu nạn, an ninh hàng hải.

Nội dung trao đổi chuyên môn nhằm nâng cao nhận thức về biển, kiểm soát thiệt hại trên tàu, giải cứu tàu ngầm, tổ chức các buổi hòa nhạc, các hoạt động phục vụ cộng đồng và các hoạt động giao lưu thể thao.

Đợt giao lưu năm nay diễn ra giữa bối cảnh hai nước kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao và 40 năm ngày kết thúc cuộc chiến tranh Việt Nam 30/4/1975.

Theo US Embassy PR

__._,_.___

Posted by: ly vanxuan 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List