Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Wednesday 29 April 2015

ASEAN ra tuyên bố chung kêu gọi tránh « thái độ cực đoan » trong khu vực


Đăng ngày 28-04-2015

ASEAN ra tuyên bố chung kêu gọi tránh « thái độ cực đoan » trong khu vực

media
Anifah Aman trong cuộc họp cấp Ngoại trưởng ASEAN. Ảnh ngày 26/04/2015.REUTERS/Olivia Harris
Tuyên bố chung kết thúc thượng đỉnh ASEAN Global Movement of Maderates GMM còn gọi là Phong trào ôn hòa toàn cầu. Không đề cập thẳng tranh chấp tại biển Đông, lãnh đạo 10 nước Đông Nam Á kêu gọi phát huy tinh thần ôn hòa và chống cực đoan trong khu vực.
Theo nhật báo Star của Malaysia, bản tuyên bố chung Langkawi nhận định tinh thần ôn hòa là « giá trị cốt lõi trong nỗ lực lâu dài kiến tạo hòa bình và là phương tiện để làm giảm căng thẳng, tiêu diệt cực đoan, bài trừ quá khích dưới mọi hình thức ».
Cũng theo nhận định này, bản tuyên bố chung đề ra những đường hướng cai trị ôn hòa mà giới lãnh đạo 10 nước ASEAN sẽ phải áp dụng tại nước mình. Các chính quyền Đông Nam Á cũng cam kết tham gia chương trình « Năm ôn hòa » của Liên Hiệp Quốc.
Theo lời thủ tướng Malaysia, tuyên bố chung Langkawi là một trong ba tuyên bố chung được Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 26, với chủ đề « Nhân dân, Cộng đồng và Nhãn quan của chúng ta », thông qua.
Hai bản tuyên bố kia liên quan đến « khả năng tự cường của ASEAN» « về biến đổi khí hậu ».
Các bản tuyên bố chung hoàn toàn không đề cập đến tình trạng biển Đông mà Philipines muốn Hiệp hội phải « đối đầu » với hành động ngang ngược của Trung Quốc.
Sự kiện được giới quan sát chú ý là « lời qua tiếng lại » giữa Philippines cứng rắn và Malaysia, nước chủ nhà, nghiêng về giải pháp « đàm phán ôn hòa » với Bắc Kinh.
Sau khi Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario kêu gọi ASEAN coi chừng Trung Quốc đang từng bước khống chế con đường hàng hải huyết mạch thì đồng nhiệm Malaysia Anifah Aman, chẳng những không đồng cảm, mà còn mỉa mai : Manila muốn tuyên bố gì thì cứ tuyên bố. Chúng tôi muốn đàm phán với Bắc Kinh.
Tuy tuyên bố « sẵn sàng làm việc » với ASEAN nhưng Bắc Kinh khẳng định vùng biển đảo mà họ đang « cải tạo ở biển Nam hải » là thuộc chủ quyền của Trung Quốc.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List