Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Friday 24 April 2015

Biển Đông: Malaysia tránh chỉ trích trực diện Trung Quốc tại Thượng đỉnh ASEAN


Đăng ngày 24-04-2015

Biển Đông: Malaysia tránh chỉ trích trực diện Trung Quốc tại Thượng đỉnh ASEAN

media
Chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Kuala Lumpur, Malaysia, 24/04/2015.REUTERS/Olivia Harris
Hội nghị thượng đỉnh các nước Đông Nam Á sẽ kêu gọi khẩn thiết các bên « tự kiềm chế » nhưng tránh chỉ trích trực tiếp Trung Quốc gây căng thẳng trong các tranh chấp trên Biển Đông. Một nguồn tin ngoại giao tại Kuala Lumpur hôm nay, 24/04/2015, tiết lộ nội dung của dự thảo tuyên bố chung của thượng đỉnh như trên.
Hội nghị thượng đỉnh thường niên các nước ASEAN chính thức khai mạc ngày Chủ nhật 28/ 4 tại Kuala Lumpur. Một trong những vấn đề được bàn thảo tại hội nghị lần này là việc Trung Quốc bồi đắp đảo trong khu vực đanh tranh chấp với các nước xung quanh.
Nguồn tin ngoại giao trên cho hay, Malaysia, nước chủ trì hội nghị, muốn tránh đưa ra những chỉ trích trực tiếp những hành động của Trung Quốc trên Biển Đông. Dự thảo sẽ được lãnh đạo 10 nước thành viên ASEAN nghiên cứu bàn thảo trong ngày làm việc thứ Hai tuần tới.
Trong khi đó Manila gần đây liên tục tố cáo Bắc Kinh có hành động thay đổi hiện trạng khu vực các đảo tranh chấp. Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã kêu gọi Hiệp hội các nước Đông Nam Á đưa ra một tuyên bố tập thể lên án việc Trung Quốc tiến hành bồi đắp các đảo đang có tranh chấp trên Biển Đông.
Trả lời phỏng vấn AFP tuần trước, Tổng thống Philippines tuyên bố là các hành động của Trung Quốc hiện nay « có thể gây ra sự sợ hãi cho cả thế giới » và đe dọa tự do lưu thông hàng hải.
Phác thảo tuyên bố chung do Thủ tướng Malaysia Najib Razak đề xuất có dành hai đoạn để nói đến các căng thẳng trên Biển Đông nhưng không đề cập đến việc đứng về bên nào . Dự thảo tuyên bố chung cũng kêu gọi các bên tranh chấp tôn trọng Công ước Liên hiệp quốc về Luật biển (UNCLOS). Ngoại trưởng Anifah Aman nói lập trường của Malaysia trên tư cách chủ tịch luân phiên ASEAN là thúc đẩy các bên thông qua Bộ luật ứng xử trên biển (COC) nhằm ngăn ngừa các hành động gây khiêu khích.
Trung Quốc vẫn khẳng định ASEAN không phải là một bên trong các tranh chấp Biển Đông. Từ hàng hàng chục năm nay, ASEAN vẫn hối thúc Trung Quốc thông qua COC, bộ luật ứng xử dựa trên các cam kết 2002 giữa các bên có tranh chấp trên Biển Đông tôn trọng tự do lưu thông hàng hải và giải quyết các bất đồng một cách hòa bình và tránh gây căng thẳng.



__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh <

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List