Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Friday 10 April 2015

Biển Đông : Thượng viện Mỹ dùng luật hỗ trợ chính quyền Obama


Đăng ngày 10-04-2015

Biển Đông : Thượng viện Mỹ dùng luật hỗ trợ chính quyền Obama

media
Thượng nghị sĩ John McCain tại Phoenix bang Arizona. Ảnh ngày 07/04/2015.REUTERS/Nancy Wiechec

Các tuyên bố cứng rắn liên tiếp của chính quyền Mỹ chống lại những hành động hung hăng của Trung Quốc tại Biển Đông có thể được xem là xuất phát từ những khuyến cáo và hành động cụ thể của Thượng viện Hoa Kỳ, định chế có vai trò rất quan trọng trong chính sách đối ngoại của Washington.

Ngay hôm 19/03/2015, sau khi một loạt ảnh vệ tinh cho thấy tốc độ nhanh chóng, và quy mô nghiêm trọng của các hoạt động bồi đắp rạn san hô thành đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang tiến hành tại vùng Biển Đông, bốn Thượng nghị sĩ có thế lực tại Thượng viện Mỹ - nổi bật nhất là Thượng nghị sĩ John McCain - đã công khai lên tiếng tố cáo các hành vi quá đáng của Bắc Kinh và yêu cầu Washington phải có chính sách đối phó cụ thể.

Sau bức thư quan trọng đó, trong một động thái ít được biết tới, Thượng viện Mỹ như đã tiến thêm một bước trong việc thúc giục và hỗ trợ chính quyền trong việc đối đầu với Trung Quốc trên vấn đề Biển Đông.

Trong một bài viết đề ngày 02/04/2015, hãng tin Mỹ Bloomberg đã ghi nhận sự kiện là trong những giờ phút cuối của cuộc tranh luận về ngân sách Thượng viện vào hạ tuần tháng Ba, ba Thượng nghị sĩ đã bổ sung hai điều khoản tu chính nhằm thúc đẩy chính quyền Obama khôi phục động lực của chính sách xoay trục qua châu Á.

Điều khoản sửa đổi thứ nhất do ba thành viên Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Robert Menendez, Cory Gardner và Ben Cardin bảo trợ, kêu gọi chính quyền phát triển và công bố một chiến lược toàn diện nhằm đảm bảo quyền tự do hàng hải ở vùng Thái Bình Dương. Điều khoản này cũng cho phép Quốc hội tài trợ thêm cho công việc huấn luyện và tập trận của quân đội Mỹ và các đối tác châu Á của Mỹ.

Điểu tu chính thứ hai mà tác giả là Thượng nghị sĩ Cory Gardner, Chủ tịch mới của tiểu ban Châu Á thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, đã đề nghị nhờ một cơ quan độc lập kiểm tra những khoản chi tiêu thực sự của chính quyền cho chiến lược xoay trục, và đưa ra các khuyến nghị về việc quản lý tốt hơn các khoản ngân sách này..

Theo các nhà quan sát, Trung Quốc đang lợi dụng việc chính quyền Mỹ phải tập trung chú ý qua vùng Trung Đông để lấn lướt tại Biển Đông. Do đó, theo hãng Bloomberg, trước tình hình Chính quyền Obama biểu lộ những phản ứng yếu ớt, Quốc hội – cũng như Bộ Quốc phòng Mỹ đã phải thục giục là cần phải có phản ứng ngay trước khi tình hình trở nên quá muộn, tức là Bắc Kinh hoàn tất việc thâu tóm Biển Đông.

Đăng ngày 10-04-2015

Biển Đông : Trung Quốc hung hăng, Obama lo ngại

media
TT. Barack Obama tại Jamaica. Ảnh ngày 09/04/2015Reuters

Công du Jamaica ngày 09/04/2015, Tổng thống Mỹ Barack Obama bày tỏ quan ngại về những đòi hỏi lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông. Theo Reuters, nguyên thủ Mỹ nói thẳng : Trung Quốc không nên lợi dụng là một quốc gia to lớn về địa lý, có sức mạnh, để áp đặt các đòi hỏi của mình.
Tổng thống Mỹ tuyên bố : « Chúng tôi lo ngại khi Trung Quốc không tôn trọng các chuẩn mực và luật lệ quốc tế và khi Trung Quốc sử dụng tầm vóc to lớn cũng như sức mạnh cơ bắp để buộc các quốc gia khác phải chấp nhận thái độ phụ thuộc ».

Ông Obama nhấn mạnh : « Chúng tôi nghĩ rằng điều này có thể được giải quyết qua con đường ngoại giao, việc Philippines hoặc Việt Nam không rộng lớn như Trung Quốc không có nghĩa là họ sẽ bị đẩy ra ngoài lề ».

Các phát biểu của Tổng thống Mỹ được ra trong bối cảnh, các bức ảnh chụp từ vệ tinh được công bố, cho thấy Trung Quốc đẩy mạnh việc bồi đắp Đá Vành Khăn (Mischief Reef) và xây nhiều cảng trên các bãi đá khác thuộc quần đảo Trường Sa.

Như thường lệ, ngày hôm qua, 09/04, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tái khẳng định là Bắc Kinh có quyền tiếp tục các hoạt động cải tạo, bồi đắp trên các đảo này vì « Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi đối với quần đảo Nam Sa », tức Trường Sa. 

Ngay lập tức, Hoa Kỳ đã có phản ứng, tố cáo những hoạt động của Trung Quốc gây mất ổn định tại Biển Đông. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jeffrey Rathke tuyên bố : « Việc giành chiếm lãnh thổ và hoạt động xây dựng gây ra lo ngại ngày càng lớn về ý đồ của Trung Quốc, ở trong vùng ». 

Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh là Washington theo dõi sát sao các sự kiện này và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục bày tỏ với Trung Quốc và các nước khác trong vùng, những lo ngại của mình, nhằm kêu gọi tất cả các bên « tránh tiến hành các hoạt động gây mất ổn định ».


Đăng ngày 10-04-2015

Mỹ xác nhận đang triển khai vũ khí tối tân nhất qua Châu Á

media
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter (trái) và đồng nhiệm Hàn Quốc , Han Min Koo tại Seoul. Ngày 10/04/2015.REUTERS/Lee Jin-man/Pool

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter, ngày 10/04/2015, khẳng định Hoa Kỳ đang chuyển qua Châu Á các loại vũ khí tối tân nhất trong đó có loại oanh tạc cơ tàng hình và các đơn vị chuyên trách chiến tranh tin học.

Theo chương trình chính thức, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã có một loạt tiếp xúc với đối tác Hàn Quốc trên vấn đề phòng thủ, trong bối cảnh hai nước vừa khởi động hai tuần tập trận không quân với sự tham gia của hàng trăm máy bay chiến đấu hay oanh tạc, huy động 1400 người từ cả hai bên.

Ông Carter đã được Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye tiếp kiến, trước khi gặp đồng nhiệm Hàn Quốc Han Min-Koo. Theo AFP, chương trình hạt nhân Bắc Triều Tiên và tham vọng chiến lược của Trung Quốc là những chủ đề chính được bàn thảo.

Phát biểu trước binh sĩ Mỹ tại căn cứ không quân Osan, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ xác nhận rằng Châu Á là nơi mà Hoa Kỳ đang triển khai các loại vũ khí « tối tân và hiệu nghiệm nhất ». Theo ông Carter, các loại chiến đấu cơ và máy bay tàng hình có thể được triển khai trong vùng trên cơ sở luân phiên, cũng như các hệ thống chuyên trách phòng thủ trên mạng.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng nhấn mạnh rằng Hàn Quốc là nơi đòi hỏi lực lượng Mỹ phải có « mức phản ứng cao nhất » trước các mối đe dọa. Đối với ông Carter, Mỹ đang tăng cường đầu tư vào « những phương tiện công nghệ cao… thích ứng với bối cảnh an ninh sôi sục» trên bán đảo Triều Tiên. 

Riêng về hệ thống lá chắn chống tên lửa, THAAD, ông Carter cho biết là ông đã không đề cập đến việc triển khai với đồng nhiệm Hàn Quốc, vì chưa đến mức phải bắt đầu thảo luận việc triển khai này với bất kỳ ai.

Việc Mỹ muốn triển khai hệ thống lá chắn chống tên lửa đang gây tranh cãi ở Hàn Quốc, trong lúc Trung Quốc vốn cực lực phản đối việc này, cũng gây sức ép lên Seoul.



__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List