Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Wednesday 6 August 2014

Philippines phạt án tù nặng ngư dân Trung Quốc


CHÂU Á - 
Bài đăng : Thứ ba 05 Tháng Tám 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 05 Tháng Tám 2014

Philippines phạt án tù nặng ngư dân Trung Quốc

Tàu cá Trung Quốc mắc cạn tại bãi Tubbataha. Ảnh chụp ngày 10/04/2013.
Tàu cá Trung Quốc mắc cạn tại bãi Tubbataha. Ảnh chụp ngày 10/04/2013.
REUTERS/ Naval Forces West Handout

Anh Vũ

Ngày 05/08/2014, mười hai ngư dân Trung Quốc bị tuyên phạt phạt nhiều năm tù vì đánh bắt hải sản trái phép trong vùng biển thuộc chủ quyền của Philippines. Đây là khu vực được Unesco xếp hạng di sản thế giới.

Mười hai ngư dân Trung Quốc nói trên bị bắt hồi tháng 4/2013 tại bãi san hô Tubbataha, nằm ở phía tây quần đảo Philippines, trong lúc chiếc tầu cá dài 48 mét của họ bị mắc cạn.
Ông Hazel Alaska, thư ký toà án Puerto Prancesa thuộc tỉnh Palawwan thông báo : « Toà đã tuyên phạt thuyền trưởng tàu cá này mức án cao nhất là 12 năm tù » .
Mười một thành viên còn lại phải lĩnh án từ 6 đến 10 năm tù. Ngoài ra mỗi bị cáo còn bị phạt 100 nghìn đô la.
Các ngư dân còn bị xét xử vì tội tàng trữ động vật quý hiếm trong danh sách cần được bảo vệ. Đây là một tội danh có mức án cao nhất lên tới 20 năm tù. Lực lượng tuần duyên Philippines đã phát hiện hàng trăm con tê tê đông lạnh trên chiếc tàu cá của Trung Quốc. Tê tê là loại động vật nằm trong sách đỏ các loài có nguy cơ tuyệt chủng cần được bảo vệ.
Ngoài phiên toà hôm nay, Philippines còn chuẩn bị đưa ra xét xử hàng chục ngư dân Trung Quốc và Việt Nam cũng vì những cáo buộc đánh bắt hải sản trái phép.
Gần đây nhất, hồi tháng 5/2014, chín người Trung Quốc đã bị bắt trên bãi Trăng Khuyết  , một đảo chìm thuộc quần đảo Trường Sa trong vùng Biển Đông, khu vực mà Trung Quốc, Philippines và Việt Nam đang có những tranh chấp về chủ quyền.
Bãi san hô Tubbataha được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới năm 1993 và không có tranh chấp. Một tàu quét mìn của Mỹ cũng đã từng bị mắc cạn ở đây. Hải quân Mỹ rất vất vả mới đưa được con tàu ra khỏi bãi ngầm. Phía Philippines sau đó đã phạt Mỹ 1,33 triệu đô la vì đã làm gây hư hại di sản thiên nhiên của họ nhưng không đưa ra cáo buộc hình sự.


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List