Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

Sàn giao dịch bất động sản Biển Đông

>

Saturday 17 September 2016

NGA VÀ TRUNG QUỐC TẬP TRẬN BẮN ĐẠN THẬT TRÊN BIỂN ĐÔNG.. TỔNG THỐNG PHILIPPINES CHẤM DỨT TẬP TRẬN CHUNG VỚI MỸ.


Mời đọc tin tổng hợp của Hạnh Dương:


 NGA VÀ TRUNG QUỐC TẬP TRẬN BẮN ĐẠN THẬT TRÊN BIỂN ĐÔNG.. TỔNG THỐNG PHILIPPINES CHẤM DỨT TẬP TRẬN CHUNG VỚI MỸ.
Wednesday, September 14, 2016:
Nga và Trung Quốc bắt đầu cuộc tập trận chung bắn đạn thật trên Biển Đông kể từ ngày 14/9/2016

Cuộc tập trận chung Nga - Trung Quốc trên Biển Đông từ 14/9 đến 20/9/2016

Cuộc tập trận bắn đạn thật Nga - Trung Quốc sau khi TT Nga Putin tuyên bố bên lề
Hội nghị G20 tại Hàng Châu rằng Nga ủng hộ lập trường của Trung Quốc trên Biển Đông
VietPress USA (14/9/2016):  Trung Quốc và Nga hôm nay 14/9/2016 bắt đầu cuộc tập trận hỗn hợp bắn đạn thật trên Biển Đông kéo dài đến 19/9/2016 thể theo sự thỏa thuận và cam kết hợp tác quốc phòng do Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ký kết bên lể cuộc Hội nghị Thượng đỉnh G20 tổ chức tại Hàng Châu ở Trung Quốc vào các ngày 4/9 và 5/9/2016 vừa qua.


Sau thỏa thuận nầy, TT Nga Putin đã mở cuộc họp báo tại Hàng Châu (Hangzhou) công bố Nga ủng hộ lập trường của Trung Quốc không công nhận phán quyết của Tòa án Trọng tài Quốc tế La Haye ngày 12/7/ 2016 và thỏa thuận hỗ trợ Trung Quốc bảo vệ biển Nam Trung Hoa (South China Sea) của Trung Quốc mà Việt Nam và Philippines gọi là Biển Đông đang tranh chấp với Trung Quốc.


Phán quyết của Tòa án Trọng tài Quốc tế thể theo một đơn của Philippines kiện Trung Quốc chiếm đảo đá ngầm Scarborough và chiếm vùng biển phía tây của Philippines trên vùng Biển Đông. Sau lối 3 năm cứu xét, ngày 12/7/2016 Tòa Trọng tài Quốc tế La Haye tại Hà Lan đã tuyên bố Trung Quốc chiếm đảo đá ngầm Scarborough và vùng biển phía tây của Philippines là bất hợp lệ; đồng thời phủ nhận quyền sở hữu của Trung Quốc trên toàn vùng Biển Đông mà Trung Quốc vẽ bản đồ Lưỡi Bò 9 đoạn là vô cắn cứ.


Từ lâu Hoa Kỳ và Philippines sát cánh để đòi hỏi thực thi phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế để buộc Trung Quốc trả đảo Scarborough cho Philippines và các quốc gia liên minh của Hoa Kỳ bảo vệ tự do lưu thông hàng không và hàng hải trên Biển Đông.


Thế nhưng từ khi Philippines có tân Tổng thống mới đắc cử ngày 09/5/2016 và nhậm chức ngày 30/6/2016 thì Tổng thống thứ 16 của Philippines là ông Rodrigo Duterte đã công bố sẽ đơn phương thỏa hiệp với Trung Quốc để khai thác tài nguyên trên vùng đảo đá ngầm Scrborough và trên vùng Biển Đông phía tây của Philippines.


Một ngày sau khi tuyên thệ nhậm chức Tổng thống, ông Rodrigo Duterte ra lệnh cho Cảnh sát và bất cứ người dân nào hễ thấy ai buôn bán ma túy và người nghiện ma túy thì hãy nổ súng và giết sạch. Chỉ trong 2 tháng rưởi tính cho đến hôm nay, ông Duterte đã cho giết trên 3.000 người dân Philippines mà không cần xét xử. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon lên tiếng chỉ trích việc giết người không qua luật pháp là vi phạm nhân quyền và là tội ác chống nhân loại. TT Duterte đã đáp trả bằng lời lẻ chửi thề, nhục mạ và đòi rút tên Philippines ra khỏi Liên Hiệp Quốc!


Đức Giáo Hoàng Francis cũng đã bị ông Duterte chửi rũa. Khi Tổng thống Hoa Kỳ kêu gọi Philippines nên thi hành luật pháp phù hợp với nhân quyền thì ông Duterte đã nhục mạ TT Barack Obama bằng lời tục tĩu là "Son of a whore" (Thằng con của gái điếm) và Duterte dọa sẽ nguyền rũa TT Barack Obama trên diễn đàn Khối ASEAN họp tại Lào. Điều này đưa đến việc TT Barack Obama hủy bỏ cuộc hội kiến song phương với TT Rodrigo Duterte bên lề Hội nghị ASEAN tại Lào.. Sau đó một đại diện của ông Duterte đã nói rằng Tổng thống Philippines rất hối hận và muốn bày tỏ lời xin lỗi đến TT Barack Obama. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho hay TT Barack Obama cho rằng chuyện đó không ảnh hưởng đến mối bang giao giữa Hoa Kỳ và Philippines.


Thế nhưng, hôm Thứ Hai 12/9/2016, TT Rodrigo Duterte yêu cầu Mỹ rút Lực lượng Đặc biệt ra khỏi đảo Mindanao (http://www.vietpressusa.com/2016/09/tan-tong-thong-philippines-cong-bo-uoi.html). Và hôm nay, khi Nga và Trung Quốc mở cuộc tập trận chung bắn đạn thật trên Biển Đông thì TT Rodrigo Duterte lặp lại lời tuyên bố của ông ngày 13/9/2016 trước các quân nhân Không lực Philippines tại một căn cứ Không Quân rằng "Philippines sẽ không chấp nhận bất cứ cuộc tuần tra chúng nào giữa Philippines với Hoa Kỳ hay một nước thứ ba nào". Ông Duterte nhấn mạnh: "Chúng ta sẽ không tham gia bất kỳ cuộc điều động quân hay cuộc tuần tra nào ở vùng biển. Tôi sẽ không cho phép vì tôi không muốn đất nước mình dính líu đến hành động thù địch với nước nào cả”. Ông nói thêm rằng “Tôi không muốn đi với Trung Quốc hay đi với Mỹ ở vùng Biển và Đảo đó. Tôi chỉ muốn tự tuần tra vùng biển của chúng tôi”.


Lời tuyên bố và sự thay đổi lập trường và chiến lược của Philippines đã làm cho Thượng viện Philippines và dân chúng cũng như các Tướng lãnh Philippines ngạc nhiên và lo ngại. Trung Quốc và Nga thì hoan nghênh và chào đón cho rằng TT Philippines Rodrigo Duterte đã đưa ra sáng kiến hòa bình và coi như chính Philippines đã nghiễm nhiên phủ nhận phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế và công nhận việc Trung Quốc chiếm đảo Scarborough và biển phía tây của Philippines là không vi phạm gì.


Vào ngày 31/08/2016 vừa qua tại New Delhi ở Ấn Độ, Ngoại trưởng MỹJohn Kerry, kêu gọi Philippines và Trung Quốc "phải thấy rõ phán quyết của Toà Trọng Tài La Haye là cơ hội quyết định để tuân thủ chuẩn mực và luật pháp quốc tế, nguyên tắc ứng xử quốc tế và bảo đảm ổn định và phồn thịnh trong khu vực".


Trong diễn văn đọc tại đại học kỹ thuật New Delhi, ngoại trưởng Mỹ cho biết là Hoa Kỳ và các đồng minh châu Á, nhất là với các nước có hiệp ước hợp tác an ninh với Hoa Kỳ, sẽ bảo vệ quyền tự do giao thông trên biển. Ông John Kerry khẳng định là Mỹ và nhiều nước khác đã « đoàn kết » trong một liên minh tôn trọng nguyên tắc và luật hải hành.


Thế nhưng nay trong liên minh của Mỹ, nước được Mỹ bảo vệ là Philippines đã tự tách riêng và coi như đi nghiêng hẵn về phía Trung Quốc để phủ nhận phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế không hề quan trọng gì nữa đối với Philippines. Điều nầy cũng sẽ khiến Khối ASEAN bị mất thăng bằng và nghiêng hẵn về phía Trung Quốc.


Chẳng những thế, sau khi chính thức đuổi Mỹ ra khỏi đảo Mindanao, TT Philippines Rodrigo Duterte còn thông báo rằng ông đang cho cân nhắc để mua vũ khí của hai nước lớn với khoản vay ưu đãi nhẹ lãi trong vòng hoàn vốn 25 năm. Mặc dầu không nói ra, nhưng ai cũng hiểu hai nước đó là Trung Quốc và Nga.


Cuộc tập trận đặc biệt về đổ bộ lên đảo và các phối hợp Thủy quân Lục chiế, Hải, Không quân, các tên lửa hành trình, đạn đạo, chống ngầm và không kích.. Cuộc tập trận ở gần cảng Trạm Giang, ngoài khơi tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc mà Trung Quốc gọi là Biển Hoa Nam tức Biển Đông của Việt Nam. Tham gia hoạt động quy mô lớn này về phía Trung Quốc có 10 tàu các loại, kể cả tàu khu trục, tàu đổ bộ và tàu ngầm, 11 máy bay cánh cố định, 8 trực thăng và 160 lính thủy quân lục chiến. Phía Nga có 3 tàu nổi, 2 tàu tiếp liệu, 2 trực thăng và 96 lính thủy quân lục chiến.


Hoa Kỳ vẫn chưa bình luận gì về thay đổi lập trường và chiến thuật của Philippines; nhưng các động thái của tân Tổng thống Rodrigo Duterte nghiêng về Trung Quốc đã được Hoa Kỳ ghi nhận kể từ khi ông Duterte chửi tục tĩu mạt sát Đại sứ Hoa Kỳ tại Manila.


Mời xem các Videos cảnh Nga và Trung Quốc tập trận trên Biển Đông 
ngày 14/9 đến 19/9/2016:



Mời đọc tiếp tại Link:
__._,_.___

Posted by: VietPress USA News Agency <

No comments:

Post a Comment

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List